Bản án về ly hôn, tranh chấp nuôi con số 05/2021/HNGĐ-PT

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH QUẢNG TRỊ

BẢN ÁN 05/2021/HNGĐ-PT NGÀY 29/12/2021 VỀ LY HÔN, TRANH CHẤP NUÔI CON

Ngày 29 tháng 12 năm 2021, tại phòng xét xử số 03 – Tòa án nhân dân tỉnh Q xét xử công khai vụ án thụ lý số 06/2021/TLPT-HNGĐ ngày 01 tháng 12 năm 2021 về việc “Ly hôn, tranh chấp nuôi con”. Do bản án hôn nhân gia đình số 10/2021/HNGĐ-ST ngày 26 tháng 10 năm 2021 của Tòa án nhân dân huyện V, tỉnh Q bị kháng cáo. Theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử phúc thẩm số 06/2021/QĐ-PT ngày 15 tháng 12 năm 2021 giữa các đương sự:

Nguyên đơn: Chị Cao Phương T, sinh năm 1986; nơi cư trú: Khu phố 1, thị trấn HX, huyện VL, tỉnh QT.

Người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của nguyên đơn: Ông Nguyễn Đức T và bà Nguyễn Thị O; cùng địa chỉ: 231 HV, thành phố ĐH, tỉnh QT; có mặt.

Bị đơn: A Hồ Ngọc H, sinh năm 1986; nơi cư trú: Đội 4, thôn KĐ, xã TA, huyện CL, tỉnh QT; có mặt.

Người kháng cáo – nguyên đơn: Chị Cao Phương T; có mặt tại phiên tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo đơn khởi kiện, bản tự khai và tại các phiên họp hòa giải chị Cao Phương T trình bày:

Chị T và anh Hồ Ngọc H yêu nhau trên cơ sở tự nguyện và đã đăng ký kết hôn tại UBND thị trấn HX, huyện VL, tỉnh QT vào ngày 20/7/2010. Sau khi kết hôn, thời gian đầu vợ chồng chung sống hạnh phúc. Thời gian gần đây phát sinh nhiều mâu thuẫn do vợ chồng không cùng quan điểm sống, không có tiếng nói chung dù cả hai đã cố gắng nhưng không thể khắc phục được.

Đến nay xét thấy mâu thuẫn vợ chồng kéo dài, cuộc sống vợ chồng không mang lại hạnh phúc cho nhau và không thể khắc phục được nên chị T xin được ly hôn với anh Hồ Ngọc H để ổn định cuộc sống và nuôi con.

Về con chung: Vợ chồng có 2 con chung là cháu Hồ Ngọc Phương A sinh ngày 11/02/2012 hiện đang ở với mẹ và cháu Hồ Ngọc Thảo A2 sinh ngày 31/8/2015 hiện đang ở với ba.

Chị T và người bảo vệ quyền và lợi ích H pháp của nguyên đơn trình bày: Cháu Hồ Ngọc Phương A1 có nguyện vọng ở với mẹ, cháu Hồ Ngọc Thảo A2 hiện đang ở với ba và bà nội nhưng ba cháu đang phải đi học xa, thường xuyên nhận công tác đột xuất nên không có điều kiện chăm sóc con hơn nữa cháu còn rất nhỏ cần sự chăm sóc của mẹ nên chị T xin được nuôi cả hai cháu và không yêu cầu cấp dưỡng nuôi con.

Về tài sản chung: Không yêu cầu Tòa án giải quyết.

Trong quá trình giải quyết vụ án tại Tòa án và tại phiên hòa giải, bị đơn là anh Hồ Ngọc H trình bày:

A và chị Cao Phương T kết hôn trên cơ sở tự nguyện như chị T trình bày là đúng và anh chị đã thỏa thuận xin ly hôn. Về con chung: Vợ chồng có 02 con chung là cháu Hồ Ngọc Phương A, sinh ngày 11/2/2015 và cháu Hồ Ngọc Thảo A2, sinh ngày 31/8/2015. Nếu ly hôn, anh H chỉ đồng ý giao cho chị T nuôi một cháu, anh nuôi một cháu và không ai phải cấp dưỡng nuôi con. Ba mẹ các cháu đều có nghề nghiệp, tiền lương thu nhập ổn định, có điều kiện để nuôi dạy các cháu ăn học một cách tốt nhất.

Sau khi Tòa án tổ chức phiên họp hòa giải lần 2 vào ngày 25/8/2021, anh H và chị T thỏa thuận xin thuận tình ly hôn, đồng thời giao cháu Hồ Ngọc Phương A cho chị T nuôi dạy, giao cháu Hồ Ngọc Thảo A2 cho anh H nuôi dạy, không bên nào phải cấp dưỡng nuôi con. Đến ngày 31/8/2021, chị T gửi đơn đến Tòa án xin thay đổi ý kiến với nội dung chị T xin nuôi cả hai con.

Tại bản án sơ thẩm số 10/2021/HNGĐ-ST ngày 26/10/2021 của Tòa án nhân dân huyện V, tỉnh Q đã áp dụng Điều 55, Điều 81, 82, 83, 84 Luật Hôn nhân và gia đình; Điều 212 Bộ luật Tố tụng dân sự; Nghị quyết 326/2016/UBTVQH ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án, xử: Về hôn nhân: Công nhận thuận tình ly hôn giữa chị Cao Phương T và anh Hồ Ngọc H. Về con chung: Giao cháu Hồ Ngọc Phương A sinh ngày 11/02/2012 cho chị Cao Phương T nuôi dưỡng; giao cháu Hồ Ngọc Thảo A2 sinh ngày 31/8/2015 cho anh Hồ Ngọc H nuôi dưỡng, các bên không phải cấp dưỡng nuôi con và có quyền thăm nom, chăm sóc con.

Ngoài ra, bản án còn tuyên về án phí sơ thẩm, quyền kháng cáo của các đương sự.

Ngày 29/10/2021, nguyên đơn là chị Cao Phương T kháng cáo về phần tranh chấp nuôi con, ngày 14/11/2021 chị T bổ sung đơn kháng cáo với nội dung: Đề nghị Tòa án cấp phúc thẩm sửa bản án sơ thẩm, giao cho nguyên đơn được trực tiếp, chăm sóc nuôi dưỡng cả hai cháu Hồ Ngọc Phương A và cháu Hồ Ngọc Thảo A2 với lý do bản án cấp sơ thẩm đã tuyên không có tính thuyết phục, không đúng với quy định của pháp luật, chỉ xét xử theo cảm tính và ngộ nhận, không trên cơ sở vì quyền lợi của các con. Các tài liệu, chứng cứ mà nguyên đơn đã cung cấp thì Tòa án không xem xét một cách toàn diện và khách quan.

Tại phiên tòa phúc thẩm, nguyên đơn giữ nguyên yêu cầu khởi kiện và yêu cầu kháng cáo, bị đơn giữ nguyên ý kiến của mình như phiên tòa sơ thẩm.

Ngày 20/12/2021, chị Cao Phương T đã giao nộp cho Tòa án đơn kháng cáo bổ sung lần 2, cung cấp bệnh án nội khoa và đơn yêu cầu thu thập tài liệu, chứng cứ đối với anh Hồ Ngọc H về việc anh đang điều trị nội trú tại khoa Nội Tổng hợp – Bệnh viện đa khoa tỉnh Q, được chuẩn đoán bệnh viêm màng não nên không đủ điều kiện để nuôi con.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Q phát biểu ý kiến về việc tuân theo pháp luật của Thẩm phán, Hội đồng xét xử, người tham gia tố tụng và phát biểu quan điểm giải quyết vụ án: Sau khi nhận được đơn kháng cáo của nguyên đơn, Thẩm phán cấp sơ thẩm đã tiến hành đầy đủ thủ tục theo đúng quy định của Bộ luật Tố tụng dân sự. Tại bản án sơ thẩm số 10/2021/HNGĐ-ST và biên bản nghị án ngày 26/10/2021 tuyên về phần án phí có sự trái ngược nhau. Tuy nhiên, nội dung này không làm thay đổi bản chất vụ án nên Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Q sẽ kiến nghị đối với TAND huyện V để rút kinh nghiệm. Tại phiên tòa, Hội đồng xét xử và Thư ký phiên tòa đã thực hiện đúng quy định của pháp luật.

Về quan điểm giải quyết vụ án: Đề nghị HĐXX phúc thẩm áp dụng khoản 2 Điều 308 Bộ luật Tố tụng dân sự 2015 chấp nhận kháng cáo của nguyên đơn, sửa bản án sơ thẩm: Giao cháu Hồ Ngọc Phương A và cháu Hồ Ngọc Thảo A2 cho chị Cao Phương T nuôi dưỡng.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu, chứng cứ trong hồ sơ vụ án được thẩm tra tại phiên tòa và căn cứ kết quả tranh tụng tại phiên tòa, HĐXX nhận định:

[1] Về thủ tục tố tụng: Đơn kháng cáo của chị Cao Phương T được thực hiện trong thời hạn kháng cáo, đảm bảo nội dung, hình thức theo quy định, đã nộp tiền tạm ứng án phí phúc thẩm nên được Tòa án cấp phúc thẩm xem xét, giải quyết vụ án theo thủ tục phúc thẩm.

[2] Xét kháng cáo của chị Cao Phương T:

Chị Cao Phương T và anh Hồ Ngọc H kết hôn vào ngày 20/7/2010 tại UBND thị trấn Hồ Xá, huyện V, tỉnh Q. Trong quá trình chung sống vợ chồng chị T, anh H có hai con chung là cháu Hồ Ngọc Phương A sinh ngày 11/02/2012 và cháu Hồ Ngọc Thảo A2 sinh ngày 31/8/2015, cả hai anh chị đều có nguyện vọng mong muốn được nuôi con chung khi ly hôn.

Xét kháng cáo về việc nuôi con, Hội đồng xét xử thấy rằng: A Hồ Ngọc H là cán bộ đang công tác tại Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh Q. Mặc dù ngày 20/12/2021, Tòa án nhân dân tỉnh Q đã tiến hành xác minh, thu thập tài liệu, chứng cứ theo yêu cầu của nguyên đơn về việc anh H đang điều trị nội trú tại bệnh viện đa khoa tỉnh Q nhưng trong quá trình điều trị đã có mẹ đẻ của anh chăm sóc, nuôi dạy cháu Thảo A2, anh có tiền lương thu nhập ổn định, hiện anh H đang sinh sống tại nhà của mẹ đẻ ở đội 4, thôn Kim Đâu, xã Thanh An, huyện Cam Lộ, tỉnh Q. Cháu Thảo A2 hiện nay đã nhập học lớp 1 tại trường TH và THCS Phường 2, thành phố Đông Hà, tỉnh Q, việc học tập của cháu đang ổn định. Chị Cao Phương T là cán bộ đang công tác tại Công an huyện VL, thu nhập ổn định, có nhà riêng tại khu phố 1, thị trấn HX, huyện VL, tỉnh QT. Như vậy, về công việc, thu nhập và điều kiện chăm sóc, nuôi con thì chị T và anh H đều tương đối giống nhau, đảm bảo đủ điều kiện trong việc nuôi dưỡng con chung. Nguyện vọng được nuôi con chung của chị T và anh H khi ly hôn là phù hợp với quy định của pháp luật. A H và chị T đều có quyền và nghĩa vụ ngang nhau trong việc chăm sóc và nuôi dưỡng con cái. Do đó, việc Tòa án cấp sơ thẩm quyết định giao cháu Hồ Ngọc Phương A1 sinh ngày 11/02/2012 cho chị Cao Phương T trực tiếp nuôi dưỡng và giao cháu Hồ Ngọc Thảo A2 sinh ngày 31/8/2015 cho anh Hồ Ngọc H trực tiếp nuôi dưỡng là đã xem xét đầy đủ toàn diện điều kiện chăm sóc, nuôi dưỡng con khi ly hôn, đảm bảo sự phát triển bình thường về mọi mặt cho các cháu. Vì vậy, Hội đồng xét xử thấy kháng cáo của chị Cao Phương T yêu cầu được nuôi cả hai con chung là không có căn cứ nên cần bác kháng cáo của nguyên đơn, giữ nguyên bản án sơ thẩm.

Về phần án phí của Tòa án cấp sơ thẩm có vi phạm, tuy nhiên nội dung này không có kháng cáo, kháng nghị do đó chỉ cần rút kinh nghiệm.

[3] Về án phí: Kháng cáo của chị Cao Phương T không được chấp nhận nên phải chịu án phí phúc thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào khoản 1 Điều 308 Bộ luật Tố tụng dân sự: Không chấp nhận kháng cáo của chị Cao Phương T, giữ nguyên bản án sơ thẩm.

Áp dụng Điều 55, 81, 82, 83, 84 Luật Hôn nhân và gia đình; Điều 22 Bộ luật Tố tụng dân sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án, xử:

1. Về quan hệ hôn nhân: Công nhận thuận tình ly hôn giữa chị Cao Phương T và anh Hồ Ngọc H.

2. Về con chung: Giao cháu Hồ Ngọc Phương A1 sinh ngày 11/02/2012 cho chị Cao Phương T nuôi dưỡng; giao cháu Hồ Ngọc Thảo A2 sinh ngày 31/8/2015 cho anh Hồ Ngọc H nuôi dưỡng, các bên không phải cấp dưỡng nuôi con và có quyền thăm nom, chăm sóc con.

3. Về án phí:

Án phí dân sự sơ thẩm: Chị Cao Phương T phải chịu 300.000 đồng án phí dân sự sơ thẩm, nhưng được trừ vào số tiền tạm ứng án phí sơ thẩm đã nộp 300.000 đồng theo biên lai thu tiền tạm ứng án phí số 0000567 ngày 27/7/2021 của Chi cục Thi hành án dân sự huyện V, tỉnh Q. Chị T đã nộp đủ.

Án phí dân sự phúc thẩm: Chị Cao Phương T phải chịu 300.000 đồng án phí dân sự phúc thẩm, nhưng được trừ vào số tiền tạm ứng án phí phúc thẩm đã nộp 300.000 đồng theo biên lai thu tiền số 0000036 ngày 10/11/2021 của Chi cục Thi hành án dân sự huyện V, tỉnh Q. Chị T đã nộp đủ.

Những phần của bản án sơ thẩm không bị kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

14
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về ly hôn, tranh chấp nuôi con số 05/2021/HNGĐ-PT

Số hiệu:05/2021/HNGĐ-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Quảng Trị
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 29/12/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về