Bản án về ly hôn, tranh chấp nuôi con chung, nợ chung khi ly hôn số 05/2022/HNGĐ-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN BÌNH GIA, TỈNH LẠNG SƠN

BẢN ÁN 05/2022/HNGĐ-ST NGÀY 26/04/2022 VỀ LY HÔN, TRANH CHẤP NUÔI CON CHUNG, NỢ CHUNG KHI LY HÔN

Trong ngày 26 tháng 4 năm 2022 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Bình Gia, tỉnh Lạng Sơn xét xử sơ thẩm công khai vụ án thụ lý số: 02/2022/TLST- HNGĐ ngày 04 tháng 01 năm 2022 về việc ly hôn, tranh chấp nuôi con chung, nợ chung khi ly hôn theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 05/2022/QĐXX-ST ngày 12 tháng 4 năm 2022 giữa các đương sự:

1. Nguyên đơn: Chị Hoàng Thị H, sinh năm 1986.

Nơi đăng ký hộ khẩu thường trú: Thôn T, xã H, huyện B, tỉnh Lạng Sơn. Chỗ ở hiện nay: Thôn B, xã T, huyện B, tỉnh Lạng Sơn. Có mặt.

2. Bị đơn: Anh Lý Văn T, sinh năm 1985.

Địa chỉ: Thôn T, xã H, huyện B, tỉnh Lạng Sơn. Có mặt.

3. Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan: Ngân hàng C; địa chỉ: Tòa nhà CC5, bán đảo L, quận H, thành phố Hà Nội.

Người đại diện theo ủy quyền ông Lê Nguyên N, Phó giám đốc Phòng giao dịch Ngân hàng chính sách xã hội huyện B (Theo giấy ủy quyền số 06 ngày 06/01/2021). Địa chỉ: Khối phố II, thị trấn B, huyện B, tỉnh Lạng Sơn. Vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo đơn khởi kiện và các lời khai có trong hồ sơ vụ án cũng như tại phiên tòa, nguyên đơn chị Hoàng Thị H trình bày:

Về quan hệ hôn nhân: Chị Hoàng Thị H kết hôn với anh Lý Văn T vào năm 2006, trước khi kết hôn có được tìm hiểu và tự nguyện đến với nhau, không bị ép buộc, tổ chức lễ cưới theo phong tục tập quán địa phương, có đi đăng ký kết hôn tại UBND xã T, huyện B, tỉnh Lạng Sơn. Sau khi kết hôn cuộc sống vợ chồng chung sống với nhau hạnh phúc. Mâu thuẫn phát sinh từ đầu 2014, lý do anh Lý Văn T thường xuyên tụ tập rượu chè, cờ bạc; sau mỗi lần say rượu về anh Lý Văn T thường kiếm cớ gây sự, chửi bới, đánh chị Hoàng Thị H. Khi tỉnh rượu anh Lý Văn T lại ăn năn xin lỗi và cam kết không tái phạm thực hiện nữa. Chị Hoàng Thị H và hai bên gia đình đã khuyên bảo nhiều lần nhưng anh Lý Văn T không thay đổi. Đến khoảng tháng 8 năm 2021, anh Lý Văn T đã có hành vi đạp vào xe chị Hoàng Thị H, khiến chị Hoàng Thị H ngã đau, chảy máu chân tay. Chị Hoàng Thị H đã đề nghị Công an xã đến làm việc. Sau sự việc đó, chị Hoàng Thị H đã bỏ về nhà mẹ đẻ sinh sống và hai vợ chồng ly thân từ đó đến nay. Hiện nay chị Hoàng Thị H nhận thấy tình cảm vợ chồng không còn nên yêu cầu được ly hôn với anh Lý Văn T.

Về con chung: Có một người con chung Lý Minh G, sinh ngày 07/9/2007. Hiện nay cháu đang ở với anh Lý Văn T tại thôn T, xã H, huyện B, tỉnh Lạng Sơn. Khi ly hôn chị Hoàng Thị H nhường quyền cho anh Lý Văn T trực tiếp nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục đến tuổi trưởng thành (đủ 18 tuổi). Trong quá trình giải quyết vụ án chị Hoàng Thị H không cấp dưỡng nuôi con chung. Nhưng tại phiên tòa, chị Hoàng Thị H đồng ý cấp dưỡng nuôi con chung 800.000đồng/tháng đến khi cháu Lý Minh G đến tuổi trưởng thành (đủ 18 tuổi).

Về tài sản chung: Không có Về nợ chung: Ngày 18/4/2019, chị Hoàng Thị H và anh Lý Văn T có vay Ngân hàng C - Phòng giao dịch huyện B, tỉnh Lạng Sơn 50.000.000 đồng, đã trả được 28.500.000 đồng, nay còn nợ gốc là 21.500.000 đồng và tiền lãi phát sinh theo sổ vay vốn. Khi ly hôn chị Hoàng Thị H tự nguyện có trách nhiệm thanh toán cho Ngân hàng theo hợp đồng đã ký.

Quá trình giải quyết và tại phiên tòa bị đơn anh Lý Văn T trình bày:

Về quan hệ hôn nhân: Anh Lý Văn T kết hôn với chị Hoàng Thị H vào năm 2006, trước khi kết hôn có được tìm hiểu, tổ chức lễ cưới theo phong tục tập quán địa phương, có đăng ký kết hôn tại Ủy ban nhân dân xã T, huyện Bình Gia, tỉnh Lạng Sơn. Sau khi kết hôn tình cảm vợ chồng sống với nhau hạnh phúc. Mâu thuẫn phát sinh từ ngày 14/7/2021 (âm lịch) chị Hoàng Hà và con trai về nhà ngoại ăn rằm tháng 7 năm 2021. Khi đi chị Hoàng Thị H không nói cho anh biết, anh có gọi điện nhưng chị Hoàng Thị H không nghe máy. Ngày 15/7/2021 (âm lịch) chị Hoàng Thị H và con trai về nhà, anh có nói là đi về nhà ngoại ăn rằm, sao không nói cho anh biết và gọi điện không nghe, hai vợ chồng chửi nhau và anh có đánh chị Hoàng Thị H. Sau đó chị Hoàng Thị H bỏ đi từ tối 15/7/2021(âm lịch). Sáng hôm sau anh Lý Văn T thấy chị Hoàng Thị H đang đi xe mô tô ở gần UBND xã H, anh được khuyên bảo chị Hoàng Thị H quay về nhà để cùng nhau làm ăn sinh sống nuôi dạy con cái. Nhưng chị Hoàng Thị H không về; anh Lý Văn T đạp vào xe mô tô của chị Hoàng Thị H làm chị ngã xe gây ra thương tích chảy máu ở chân và tay. Chị Hoàng Thị H bỏ đi và hai vợ chồng sống ly thân từ đó đến nay. Trong quá trình giải quyết vụ án, anh Lý Văn T yêu cầu được đoàn tụ. Tại phiên tòa, anh Lý Văn T đồng ý ly hôn vì nhận thấy cũng không còn tình cảm với chị Hoàng Thị H nữa.

Về con chung: Có 01 người con chung tên là Lý Minh G, sinh ngày 07/9/2007. Hiện nay cháu Lý Minh G đang ở với anh Lý Văn T. Khi ly hôn anh Lý Văn T yêu cầu được trực tiếp, nuôi dưỡng chăm sóc, giáo dục đến tuổi trưởng thành (đủ 18 tuổi) và yêu cầu chị Hoàng Thị H cấp dưỡng nuôi con chung 800.000đồng/ 1 tháng, cấp dưỡng theo tháng đến khi cháu Lý Minh G đến tuổi trưởng thảnh (đủ 18 tuổi).

Về tài sản chung: Không có.

Nợ chung: Ngày 18/4/2019, chị Hoàng Thị H và anh Lý Văn T có vay Ngân hàng C - Phòng giao dịch huyện B, tỉnh Lạng Sơn 50.000.000 đồng, đã trả được 28.500.000 đồng, nay còn nợ gốc là 21.500.000 đồng và tiền lãi phát sinh theo sổ vay vốn. Khi ly hôn chị Hoàng Thị H phải có trách nhiệm thanh toán cho Ngân hàng số nợ trên theo hợp đồng đã ký.

Tòa án tiến hành lấy lời khai cháu Lý Minh G là con chung của chị Hoàng Thị H và anh Lý Văn T cho biết hiện tại cháu đang sinh sống với bố tại thôn T, xã H, huyện B. Nếu bố mẹ ly hôn thì cháu có nguyện vọng ở với bố; ngoài ra không có ý kiến gì thêm.

Trong quá trình giải quyết vụ án, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan là Ngân hàng C- Phòng giao dịch Ngân hàng C huyện B, tỉnh Lạng Sơn có ý kiến:

Ngày 18/4/2019 chị Hoàng Thị H và anh Lý Văn T vay Ngân hàng C - Phòng giao dịch Ngân hàng chính sách xã hội huyện B số tiền là 50.000.000 đồng, người đứng tên vay là chị Hoàng Thị H, người thừa kế là anh Lý Văn T. Tính đến ngày 11/1/2022 tiền gốc là 21.500.000 đồng, tiền lãi là 178.055 đồng, tổng cộng tiền gốc và lãi là 21.678.055 đồng (hai mươi mốt triệu sáu trăm bảy mươi tám nghìn không trăm năm mươi năm đồng). Đề nghị Tòa án xử lý theo quy định của pháp luật.

Trong quá trình giải quyết vụ án, Ủy ban nhân dân xã T có công văn số 286/UBND ngày 13/4/2022 trả lời về việc xác minh thu nhập tài liệu chứng cứ cho biết Chị Hoàng Thị H hiện tại không có nghề nghiệp, quay về địa phương sinh sống tại thôn B, xã T từ ngày 12/7/2021 đến nay và hiện nay thu nhập bình quân trên địa bàn xã 250.000 đồng/ngày/người.

Tòa án đã tiến hành xác minh với đại diện thôn T, xã H cho biết: Chị Hoàng Thị H và anh Lý Văn T kết hôn vào năm 2006, sau khi kết hôn chị Hoàng Thị H về nhà anh Lý Văn T làm ăn sinh sống. Đến khoảng tháng 5/2020 gia đình chị Hoàng Thị H và anh Lý Văn T thường xuyên xảy ra mâu thuẫn, chửi bới nhau. Cụ thể vào tháng 10/2020, chị Hoàng Thị H gọi trưởng thôn đến hòa giải sự việc chửi bới nhau, lập biên bản và có sự việc khoảng tháng7/2021 (âm lịch), chị Hoàng Thị H bị anh Lý Văn T đạp vào xe chị Hoàng Thị H làm cho chị Hoàng Thị H ngã xe, làm chị Hà thương tích chảy máu; sau đó chị Hoàng Thị H đã bỏ về nhà bố mẹ đẻ từ đó cho đến nay, không thấy quay về thôn T, xã H sinh sống.

Tòa án đã tiến hành xác minh với Công an xã H cho biết chị Hoàng Thị H có hộ khẩu thường trú tại thôn T, xã H; vào khoảng tháng 7/2021 (âm lịch) chị Hoàng Thị H trình báo về việc anh Lý Văn T đạp vào xe mô tô chị đang đi khiến chị bị ngã, dẫn đến tay chân chị bị sước và chảy máu; sau khi hòa giải chị Hoàng Thị H và anh Lý Văn T thỏa thuận không yêu cầu xử lý nên Công an xã H không lập biên bản.

Trong quá trình giải quyết vụ án, Tòa án đã tiến hành mở phiên họp kiểm tra, tiếp cận, công khai chứng cứ và hòa giải theo đúng quy định pháp luật.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Bình Gia tham gia phiên tòa phát biểu ý kiến:

Việc tuân theo pháp luật tố tụng của Thẩm phán, Hội đồng xét xử và Thư ký đã thực hiện đúng, đầy đủ các bước về trình tự, thủ tục tố tụng từ khi nhận đơn khởi kiện cho đến trước thời điểm Hội đồng xét xử nghị án theo quy định tại Điều 48, 51 của Bộ luật tố tụng dân sự. Nguyên đơn, bị đơn đã thực hiện đúng quy định của Bộ luật Tố tụng dân sự.

Về việc giải quyết vụ án: Trên cơ sở các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án; qua tranh tụng tại phiên tòa đề nghị Hội đồng xét xử công nhận sự thuận tình ly hôn giữa chị Hoàng Thị H và anh Lý Văn T. Về con chung: Giao cháu Lý Minh G, sinh ngày 07 tháng 9 năm 2007 cho anh Lý Văn T trực tiếp nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục đến tuổi trưởng thành (đủ 18 tuổi), chị Hoàng Thị H cấp dưỡng nuôi con chung 800.000 đồng/tháng và được thăm nom con chung không ai được cản trở. Về tài sản chung: Không có nên đề nghị Hội đồng xét xử không xem xét giải quyết. Về nợ chung: Chị Hoàng Thị H có trách nhiệm thanh toán cho Ngân hàng C - Phòng giao dịch Ngân hàng C huyện B, tỉnh Lạng Sơn số tiền gốc và lãi tính đến ngày 11/01/2022 là 21.678.055 đồng theo sổ vay vốn có mã KH 2200053216 đã ký với ngân hàng.Về án phí: Nguyên đơn chị Hoàng Thị H được miễn chịu án phí ly hôn sơ thẩm và án phí cấp dưỡng theo quy định của pháp luật.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu có trong hồ sơ vụ án, được thẩm tra tại phiên tòa và căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định:

[1] Về quan hệ pháp luật và thẩm quyền giải quyết: Nguyên đơn chị Hoàng Thị H khởi kiện yêu cầu giải quyết ly hôn, tranh chấp nuôi con chung, nợ chung khi ly hôn. Vì vậy quan hệ pháp luật là “Ly hôn, tranh chấp nuôi con chung, nợ chung khi ly hôn” theo khoản 1 Điều 28 của Bộ luật tố tụng dân sự.

Bị đơn anh Lý Văn T có nơi đăng ký hộ khẩu thường trú và chỗ ở tại thôn T, xã H, huyện Bình Gia, tỉnh Lạng Sơn. Do đó, căn cứ vào điểm a khoản 1 Điều 35; điểm a khoản 1 Điều 39 của Bộ luật tố tụng dân sự thì thẩm quyền giải quyết thuộc Tòa án nhân dân huyện Bình Gia, tỉnh Lạng Sơn.

[2] Về tố tụng: Sau khi thụ lý vụ án Tòa án đã triệu tập, thông báo cho các đương sự yêu cầu viết bản tự khai, biên bản lấy lời khai theo quy định, cung cấp tài liệu chứng cứ và tham gia phiên họp tiếp cận, giao nộp, công khai chứng cứ và hòa giải. Quá trình giải quyết vụ án, các đương sự đều thực hiện đầy đủ quyền và nghĩa vụ của mình theo quy định tại Điều 70, 71, 72 của Bộ luật tố tụng dân sự.

[3] Về quan hệ hôn nhân: Các đương sự trình bày việc kết hôn giữa chị Hoàng Thị H và anh Lý Văn T là hoàn toàn tự nguyện, có đăng ký kết hôn tại Ủy ban nhân dân xã T nên quan hệ hôn nhân giữa chị Hoàng Thị H và anh Lý Văn T là hợp pháp. Quá trình chung sống các đương sự cũng đều thừa nhận hay phát sinh mâu thuẫn, thường xuyên chửi bới, đánh nhau và chính quyền địa phương cũng đã đến lập biên bản, hòa giải nhưng sau đó mâu thuẫn vẫn hay xảy ra. Chị Hoàng Thị H đã bỏ về nhà bố mẹ đẻ từ tháng 7/2021 (âm lịch) đến nay và sống ly thân từ đó. Nay chị Hoàng Thị H xác định không còn tình cảm nên yêu cầu ly hôn anh Lý Văn T. Tại phiên tòa, anh Lý Văn T đồng ý ly hôn với chị Hoàng Thị H. Như vậy, Hội đồng xét xử xét thấy, quá trình giải quyết vụ án và tại phiên tòa chị Hoàng Thị H và anh Lý Văn T đều thừa nhận vợ chồng có mâu thuẫn, anh chị đều nhất trí thuận tình ly hôn nên Hội đồng xét xử căn cứ vào Điều 55 của Luật hôn nhân và gia đình công nhận sự thuận tình ly hôn giữa chị Hoàng Thị H và anh Lý Văn T.

[4] Về con chung: Có một người con chung là Lý Minh G, sinh ngày 07/9/2007, hiện nay cháu Lý Minh G đang ở với anh Lý Văn T tại thôn T, xã H, huyện Bình Gia, tỉnh Lạng Sơn. Khi ly hôn, chị Hoàng Thị H nhất trí cho anh Lý Văn T được nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục con đến tuổi trưởng thành. Đó cũng là nguyện vọng của cháu Lý Minh G. Về cấp dưỡng nuôi con chung, trong quá trình giải quyết vụ án và tại phiên tòa anh Lý Văn T yêu cầu chị Hoàng Thị H cấp dưỡng nuôi con chung 800.000 đồng/tháng, cấp dưỡng theo hàng tháng. Quá trình giải quyết vụ án chị Hoàng Thị H không đồng ý cấp dưỡng nuôi con chung; tuy nhiên tại phiên tòa chị Hoàng Thị H đã đồng ý. Xét thấy các đương sự thỏa thuận được với nhau phù hợp với quy định tại Điều 58, 81, 82, 83, 107, 110, 116,117 của Luật hôn nhân và gia đình nên Hội đồng xét xử quyết định giao cháu Lý Minh G cho anh Lý Văn T trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục đến tuổi trưởng thành (đủ 18 tuổi); chị Hoàng Thị H phải cấp dưỡng nuôi con chung mỗi tháng 800.000 đồng; phương thức cấp dưỡng được thực hiện định kỳ hàng tháng, thời gian cấp dưỡng tính từ tháng 5 năm 2022 đến khi con chung đủ 18 tuổi và có quyền đi lại thăm nom con chung không ai được cản trở.

[5] Về tài sản chung: Chị Hoàng Thị H và anh Lý Văn T trình bày là không có nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[6] Về nợ chung: Chị Hoàng Thị H và anh Lý Văn T nợ Ngân hàng chính sách xã hội - Phòng giao dịch Ngân hàng C huyện B, tỉnh Lạng Sơn số tiền gốc và lãi tính đến ngày 11/01/2021 là 21.678.055 đồng. Tại phiên tòa, người đại diện theo ủy quyền của Phòng giao dịch Ngân hàng chính sách xã hội huyện Bình Gia vắng mặt; tuy nhiên trong quá trình giải quyết vụ án và tại đơn xin xét xử vắng mặt, đại diện Ngân hàng có ý kiến đề nghị Tòa án giải quyết theo đúng quy định của pháp luật. Quá trình giải quyết vụ án và tại phiên tòa chị Hoàng Thị H nhận trách nhiệm sẽ thanh toán cho Ngân hàng C - Phòng giao dịchNgân hàng chính sách xã hội huyện B, tỉnh Lạng Sơn. Vì vậy, Hội đồng xét xử quyết định chị Hoàng Thị H có trách nhiệm thanh toán cho Ngân hàng chính sách xã hội - Phòng giao dịch Ngân hàng C huyện B, tỉnh Lạng Sơn số tiền gốc và lãi tính đến ngày 11/01/2021 là 21.678.055 đồng (hai mươi mốt triệu sáu trăm bảy mươi tám nghìn không trăm năm mươi năm đồng) theo sổ vay vốn có mã KH 2200053216 đã ký với ngân hàng ngày 18/4/2019.

[7] Về án phí: Căn cứ khoản 4 Điều 147 của Bộ luật tố tụng dân sự; điểm đ khoản 1 Điều 12 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án: Chị Hoàng Thị H là người dân tộc thiểu số ở xã có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn và có đơn xin miễn án phí. Vì vậy Hội đồng xét xử quyết định chị Hoàng Thị H không phải chịu án phí ly hôn sơ thẩm và án phí cấp dưỡng nuôi con chung.

[8] Xét thấy ý kiến của đại diện Viện kiểm sát tại phiên tòa là có căn cứ nên Hội đồng xét xử chấp nhận.

[9] Các đương sự có quyền kháng cáo bản án sơ thẩm theo quy định tại khoản 1 Điều 273 của Bộ luật tố tụng dân sự.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào khoản 1 Điều 28; điểm a khoản 1 Điều 35; điểm a khoản 1 Điều 39; khoản 4 Điều 147; khoản 1 Điều 227; Điều 271; khoản 1 Điều 273 của Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015;

Căn cứ vào Điều Điều 55, 57, 81, 82, 83, 84, 107, 110, 116 , 117 của Luật hôn nhân và gia đình;

Căn cứ vào điểm đ khoản 1 Điều 12; điểm a khoản 6 Điều 27 của Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

1. Về quan hệ hôn nhân: Công nhận sự thuận tình ly hôn giữa chị Hoàng Thị H và anh Lý Văn T.

2. Về con chung: Giao cháu Lý Minh G, sinh ngày 07/9/2007 cho anh Lý Văn T trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục đến khi trưởng thành (đủ 18 tuổi). Chị Hoàng Thị H cấp dưỡng nuôi con chung 800.000 đồng/tháng đến khi con trưởng thành (đủ 18 tuổi); phương thức cấp dưỡng được thực hiện định kỳ hàng tháng, thời gian cấp dưỡng tính từ tháng 5 năm 2022 đến khi con chung đủ 18 tuổi. Chị Hoàng Thị H có quyền, nghĩa vụ thăm nom con chung, không ai được cản trở.

Kể từ ngày quyết định có hiệu lực pháp luật và người được thi hành án có đơn yêu cầu; mà người phải thi hành án chưa thi hành thì phải trả lãi đối với số tiền chậm trả tương ứng với số tiền và thời gian chậm trả theo quy định tại Điều 357 của Bộ luật dân sự năm 2015.

3. Về tài sản chung: Không xem xét giải quyết.

4. Về nợ chung: Chị Hoàng Thị H có trách nhiệm thanh toán cho Ngân hàng chính sách xã hội - Phòng giao dịch Ngân hàng chính sách xã hội huyện Bình Gia, tỉnh Lạng Sơn số tiền gốc và lãi tính đến ngày 11/01/2021 là 21.678.055 đồng (hai mươi mốt triệu sáu trăm bảy mươi tám nghìn không trăm năm mươi năm đồng) theo sổ vay vốn có mã KH 2200053216 đã ký với ngân hàng ngày 18/4/2019.

5. Về án phí: Chị Hoàng Thị H không phải chịu án phí ly hôn sơ thẩm và án phí cấp dưỡng nuôi con chung.

6. Về quyền kháng cáo: Nguyên đơn chị Hoàng Thị H, bị đơn anh Lý Văn T có mặt có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan Phòng giao dịch Ngân hàng chính sách xã hội huyện Bình Gia, tỉnh Lạng Sơn vắng mặt có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận được bản án hoặc kể từ ngày bản án được niêm yết.

Trường hợp bản án, quyết định được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thì hành án, quyền yêu cầu thi hafnha sn, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7 và 9 Luật thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật thi hành án dân sự. 

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

216
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về ly hôn, tranh chấp nuôi con chung, nợ chung khi ly hôn số 05/2022/HNGĐ-ST

Số hiệu:05/2022/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Bình Gia - Lạng Sơn
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 26/04/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về