Bản án về ly hôn, tranh chấp nuôi con, chia tài sản khi ly hôn số 33/2022/HNGĐ-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN THỊ XÃ ĐÔNG TRIỀU, TỈNH QUẢNG NINH

BẢN ÁN 33/2022/HNGĐ-ST NGÀY 25/07/2022 VỀ LY HÔN, TRANH CHẤP NUÔI CON, CHIA TÀI SẢN KHI LY HÔN

Trong các ngày 05 và 25 tháng 7 năm 2022, tại Hội trường xét xử, Tòa án nhân dân thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh mở phiên tòa công khai xét xử sơ thẩm vụ án dân sự thụ lý số 57/2022/TLST-HNGĐ, ngày 02 tháng 3 năm 2022, về Ly hôn, tranh chấp về nuôi con, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 30/2022/QĐXXST-HNGĐ, ngày 14/6/2022, Quyết định hoãn phiên tòa số 16/2022/QĐST-HNGĐ, ngày 05/7/2022, giữa các đương sự:

1. Nguyên đơn:anh Phạm Gia Ph.

Địa chỉ: khu Tr, phường H, thị xã Đ, tỉnh Quảng Ninh,có mặt tại phiên tòa.

2. Bị đơn: chị Nguyễn Thị Phương L.

Địa chỉ: khu Tr, phường H thị xã Đ, tỉnh Quảng Ninh, vắng mặt tại phiên tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Trong đơn xin ly hôn, tại bản tự khai, anh Phạm Gia Ph trình bày: anh và chị Nguyễn Thị Phương L kết hôn trên cơ sở hoàn toàn tự nguyện, không bị ai ép buộc, có đăng ký kết hôn theo quy định tại Ủy ban nhân dân phường Hoàng Quế thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh, đăng ký kết hôn vào ngày 08/01/2020. Quá trình chung sống hai vợ chồng thường xuyên xảy ra mâu thuẫn vì bất đồng quan điểm sống, tính cách không hợp nhau, thậm chí xẩy ra việc hai vợ chồng xô xát, do mâu thuẫn trầm trọng nên năm 2019 chị Loan đã làm đơn xin ly hôn và Tòa án đã giải quyết cho ly hôn. Sau đó vì thương con cái nên hai vợ chồng đăng ký kết hôn lại và về sống với nhau, tuy nhiên mâu thuẫn vợ chồng vẫn không khắc phục được mà còn trầm trọng hơn, chị L đã bỏ về nhà bố mẹ đẻ tại thị xã Q, tỉnh Quảng Ninh để ở và thực tế hai người đã sống ly thân nhau từ tháng 5/2021 đến nay. Xét thấy tình cảm vợ chồng thực sự không còn, mục đích hôn nhân không đạt được và để tạo lập cuộc sống riêng cho cả hai người nên anh có nguyện vọng được ly hôn chị Nguyễn Thị Phương L. Về con chung, anh và chị L sinh được hai con chung tên là Phạm Quỳnh Ch, sinh ngày 28/9/2013 và Phạm Hà M, sinh ngày 20/6/2017, anh có nguyện vọng trực tiếp chăm sóc nuôi dưỡng con chung Phạm Quỳnh Ch đến tuổi thành niên, còn con chung Phạm Hà M sẽ do chị L trực tiếp nuôi dưỡng chăm sóc đến tuổi thành niên, hai bên không phải cấp dưỡng nuôi con chung cho nhau. Về tài sản chung, anh không yêu cầu Tòa án giải quyết.

Trong lời khai tại Tòa án, bị đơn chị Nguyễn Thị Phương L thừa nhận hai vợ chồng đăng ký kết hôn và có hai con chung và tên tuổi ngày tháng năm sinh đúng như anh Ph trình bày, về mâu thuẫn vợ chồng, chị cũng thừa nhận vợ chồng xẩy ra nhiều mâu thuẫn nên đã ly hôn tại Tòa án vào năm 2019, sau đó vì thương con nên hai người đi đăng ký kết hôn lại, tuy nhiên mâu thuẫn vợ chồng vẫn không được cải thiện mà trầm trọng hơn và hai người đã sống ly thân nhau hơn một năm nay nên chị xét thấy tình cảm vợ chồng không còn, chị nhất trí ly hôn anh Ph, về con chung, chị và anh Ph thỏa thuận, chị sẽ trực tiếp chăm sóc nuôi dưỡng con chung Phạm Hà M đến tuổi thành niên, anh Ph trực tiếp chăm sóc nuôi dưỡng con chung Phạm Quỳnh Ch đến tuổi thành niên,hai bên không phải cấp dưỡng nuôi con chung cho nhau. Về tài sản chung, chị không yêu cầu Tòa án giải quyết.

Sau khi có lời khai của mình, chị Nguyễn Thị Phương L có đơn yêu cầu chia tài sản chung của vợ chồng, tuy nhiên sau khi nộp tạm ứng án phí chia tài sản chung và Tòa án thụ lý yêu cầu thì tại phiên họp kiểm tra việc giao nộp tiếp cận công khai chứng cứ và hòa giải, trong khi hai bên đương sự giữ nguyên quan điểm là ly hôn và thỏa thuận việc nuôi con như đã trình bày trong quá trình giải quyết vụ án còn về tài sản chung chị L có đơn xin rút yêu cầu chia tài sản chung, vì vậy để đảm bảo quy định của pháp luật về xử lý toàn diện vụ án, Tòa án đã xác minh thu thập chúng cứ và quyết định đưa vụ án ra xét xử.

Tại phiên tòa mở lần thứ nhất ngày 05/7/2022, chị L vắng mặt, Hội đồng xét xử (HĐXX) ra quyết định hoãn phiên tòa, tại phiên tòa hôm nay chị L vẫn tiếp tục vắng mặt không có lý do nên HĐXX tiến hành xét xử theo luật định.

Tại phiên tòa hôm nay, anh Phạm Gia Ph vẫn giữ nguyên quan điểm của mình về vấn đề tình cảm là ly hôn chị Nguyễn Thị Phương L, về con chung, hai bên đã thống nhất thỏa thuận: chị L sẽ trực tiếp chăm sóc nuôi dưỡng con chung Phạm Hà M, sinh ngày 20/6/2017, còn anh sẽ trực tiếp chăm sóc nuôi dưỡng con chung Phạm Quỳnh Ch, sinh ngày 28/9/2013 đến tuổi thành niên, hai bên không phải cấp dưỡng nuôi con chung cho nhau. Về tài sản chung, anh không đề nghị Tòa án giải quyết.

Tại phiên toà đại diện Viện kiểm sát nhân dân thị xã Đông Triều phát biểu ý kiến về việc áp dụng pháp luật trong việc giải quyết vụ án của Thẩm phán và Thư ký đã tuân theo các quy định của pháp luật và tại phiên toà Hội đồng xét xử đã thực hiện đầy đủ và đảm bảo quyền lợi của đương sự theo đúng quy định của Bộ luật tố tụng dân sự, đảm bảo quyền lợi của các đương sự. Đại diện Viện kiểm sát đề nghị HĐXX áp dụng Điều 51, Điều 56, khoản 2 Điều 81, Điều 82,83,84 Luật Hôn nhân và gia đình xử cho anh Phạm Gia Ph được ly hôn chị Nguyễn Thị Phương L; Về con chung giao cho anh Phạm Gia Ph trực tiếp nuôi dưỡng con chung tên là Phạm Quỳnh Ch, sinh ngày 28/9/2013 đến tuổi thành niên (đủ 18 tuổi); Giao cho chị Nguyễn Thị Phương L trực tiếp nuôi dưỡng con chung tên là Phạm Hà M, sinh ngày 20/6/2017 đến tuổi thành niên (đủ 18 tuổi), hai bên đương sự không phải cấp dưỡng nuôi con chung cho nhau.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu chứng cứ có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra tại phiên toà, căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử (HĐXX) nhận định:

[1] Về tố tụng: anh Phạm Gia Ph khởi kiện đối với chị Nguyễn Thị Phương L về việc ly hôn, tranh chấp về nuôi con, chị L có địa chỉ cư trú tại khu Tr, phường H, thị xã Đ, tỉnh Quảng Ninh, đây là vụ án Hôn nhân và gia đình và thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án nhân dân thị xã Đ, tỉnh Quảng Ninh, theo quy định tại khoản 1 Điều 28, điểm a khoản 1 Điều 35, điểm a khoản 1 Điều 39 Bộ luật tố tụng dân sự (BLTTDS).

[2]. Về nội dung:

2.1. Về quan hệ hôn nhân: anh Phạm Gia Ph và chị Nguyễn Thị Phương L kết hôn với nhau hoàn toàn tự nguyện, có đăng ký kết hôn theo quy định vào ngày 08/01/2020 tại Ủy ban nhân dân phường Hoàng Quế, thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh, đây là hôn nhân tự nguyện và hợp pháp. Cuộc sống vợ chồng bước đầu hạnh phúc nhưng được một thời gian thì xảy ra nhiều mâu thuẫn do bất đồng quan điểm trong cuộc sống, vợ chồng không tôn trọng nhau, không cùng nhau vun đắp xây dựng hạnh phúc gia đình, mâu thuẫn gia đình trầm trọng kéo dài không cùng nhau giải quyết, chị Loan bỏ về nhà bố mẹ đẻ để ở và hai người sống ly thân hơn một năm nay, trước đó hai vợ chồng đã làm đơn ly hôn và Tòa án đã giải quyết hai người thuận tình ly hôn, tuy nhiên sau đó vì thương con nên hai người đi đăng ký kết hôn lại về chung sống với nhau nhưng hai vợ chồng tiếp tục xẩy ra mâu thuẫn và sống ly thân hơn một năm nay. Như vậy chứng tỏ tình cảm vợ chồng giữa anh Ph và chị L đã mâu thuẫn kéo dài nhiều năm, đã trầm trọng và không thể hàn gắn nên nguyện vọng xin ly hôn chị Nguyễn Thị Phương L của anh Ph là có căn cứ nên cần áp dụng khoản 1 Điều 51, khoản 1 Điều 56 Luật Hôn nhân và gia đình xử cho anh Phạm Gia Ph được ly hôn chị Nguyễn Thị Phương L.

2.2. Về con chung của vợ chồng: anh Phạm Gia Ph và chị Nguyễn Thị Phương L sinh được hai con chung tên là Phạm Quỳnh Ch, sinh ngày 28/9/2013 và Phạm Hà M, sinh ngày 20/6/2017. Tại phiên tòa mặc dù chị L vắng mặt tuy nhiên quá trình giải quyết vụ án hai bên đương sự đều đã thống nhất thỏa thuận về nuôi con và cấp dưỡng nuôi con và tại phiên tòa anh Ph giữ nguyên quan điểm này là chị L trực tiếp nuôi dưỡng con chung Phạm Hà M, sinh ngày 20/6/2017, anh Ph trực tiếp nuôi dưỡng con chung Phạm Quỳnh Ch, sinh ngày 28/9/2013 đến tuổi thành niên, hai bên không phải cấp dưỡng nuôi con chung cho nhau, HĐXX thấy rằng việc giao con như ý kiến của hai bên đương sự là hợp lý và cũng phù hợp với quy định của pháp luật nên cần chấp nhận.

2.3. Về tài sản chung:

- Đối với yêu cầu chia tài sản chung của chị Nguyễn Thị Phương L: quá trình giải quyết vụ án, chị Nguyễn Thị Phương L có đơn yêu cầu chia tài sản chung của vợ chồng, tuy nhiên sau khi nộp tạm ứng án phí chia tài sản chung và Tòa án thụ lý yêu cầu thì tại phiên họp kiểm tra việc giao nộp tiếp cận công khai chứng cứ và hòa giải, chị L có đơn xin rút yêu cầu chia tài sản chung, và không đề nghị chia tài sản chung của vợ chồng khi ly hôn, vì vậy để đảm bảo quy định của pháp luật về xử lý toàn diện vụ án, HĐXX thấy cần thiết đình chỉ yêu cầu chia tài sản chung của chị Nguyễn Thị Phương L và trả lại tiền tạm ứng án phí chia tài sản chung mà chị L đã nộp.

- anh Phạm Gia Ph cũng không yêu cầu Tòa án giải quyết về tài sản chung của vợ chồng, HĐXX không đề cập đến.

2.4. Về án phí: theo quy định của pháp luật, anh Phạm Gia Ph phải chịu án phí dân sự ly hôn sơ thẩm, trả lại tiền tạm ứng án phí chia tài sản chung cho chị Nguyễn Thị Phương L mà chị L đã nộp.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ: khoản 1 Điều 51, khoản 1 Điều 56, Điều 58 Luật Hôn nhân và Gia đình; Điểm a khoản 1 Điều 35, điểm a khoản 1 Điều 39, khoản 4 Điều 147, điểm c khoản 1 Điều 217, điểm b khoản 2 Điều 227, khoản 3 Điều 228, khoản 1 Điều 235, Điều 266, Điều 271, Điều 273 Bộ luật Tố tụng dân sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14, ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội khóa 14 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

1.Về quan hệ hôn nhân: tuyên xử anh Phạm Gia Ph ly hôn chị Nguyễn Thị Phương L.

2. Về con chung: áp dụng Điều 81, Điều 82, Điều 83, Điều 84 Luật Hôn nhân và gia đình, giao cho anh Phạm Gia Ph trực tiếp chăm sóc nuôi dưỡng giáo dục con chung tên là Phạm Quỳnh Ch, sinh ngày 28/9/2013 đến tuổi thành niên (đủ 18 tuổi); Giao cho chị Nguyễn Thị Phương L trực tiếp chăm sóc nuôi dưỡng giáo dục con chung tên là Phạm Hà M, sinh ngày 20/6/2017 đến tuổi thành niên (đủ 18 tuổi), hai bên đương sự không phải cấp dưỡng nuôi con chung cho nhau.

Sau khi ly hôn, anh Ph và chị L có quyền thăm nom, chăm sóc giáo dục con chung, người trực tiếp nuôi con cùng các thành viên gia đình không được cản trở người không trực tiếp nuôi con trong việc thăm nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con. Khi cần thiết vì lợi ích của con, bên không trực tiếp nuôi con có quyền làm đơn yêu cầu Toà án thay đổi người trực tiếp nuôi con.

3. Về tài sản chung:

Đình chỉ yêu cầu giải quyết chia tài sản khi ly hôn của chị Nguyễn Thị Phương L; Anh Phạm Gia Ph không yêu cầu giải quyết chia tài sản chung, HĐXX không đề cập đến.

4. Về án phí và quyền kháng cáo: anh Phạm Gia Ph phải chịu 300.000đ (ba trăm nghìn đồng) án phí dân sự ly hôn sơ thẩm, anh Ph đã nộp tiền tạm ứng án phí 300.000đồng theo biên lai số 0009297, ngày 02/3/2022 tại Chi cục thi hành án dân sự thị xã Đông Triều, anh Ph đã nộp đủ tiền án phí dân sự ly hôn sơ thẩm; Trả lại chị Nguyễn Thị Phương L 2.500.000đ (hai triệu năm trăm nghìn đồng)tiền tạm ứng án phí chia tài sản khi ly hôn mà chị L đã nộp tại Chi cục thi hành án dân sự thị xã Đông Triều theo biên lai số 0009329, ngày 24/3/2022.

Án xử công khai sơ thẩm có mặt Nguyên đơn, vắng mặt Bị đơn. Báo cho Nguyên đơn biết có quyền kháng cáo Bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm (ngày 25/7/2022). Báo cho Bị đơn biết có quyền kháng cáo Bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc niêm yết bản án theo quy định của pháp luật.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

137
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về ly hôn, tranh chấp nuôi con, chia tài sản khi ly hôn số 33/2022/HNGĐ-ST

Số hiệu:33/2022/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thị xã Đông Triều - Quảng Ninh
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 25/07/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về