Bản án về không công nhận quan hệ vợ chồng số 13/2021/HNGĐ-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN ĐẮK SONG, TỈNH ĐẮK NÔNG

BẢN ÁN 13/2021/HNGĐ-ST NGÀY 06/09/2021 VỀ KHÔNG CÔNG NHẬN QUAN HỆ VỢ CHỒNG

Ngày 06 tháng 9 năm 2021 tại Phòng xử án TAND huyện Đắk Song xét xử sơ thẩm vụ án hôn nhân và gia đình thụ lý số 43/2021/TLST-HNGĐ ngày 05 tháng 4 năm 2021 về việc “Không công nhận quan hệ vợ chồng” theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số 13/2021/QĐXXST-HNGĐ ngày 03 tháng 8 năm 2021 và Quyết định hoãn phiên tòa số 12/2021/QĐST-HNGĐ ngày 19 tháng 8 năm 2021 giữa các đương sự:

1. Nguyên đơn: Ông Nguyễn Văn T, sinh năm 1979, địa chỉ: Thôn 10, xã N, huyện S, tỉnh Đắk Nông, có đơn xin xét xử vắng mặt.

2. Bị đơn: Bà Dương Vòong C, sinh năm 1977, địa chỉ: Thôn 10, xã N, huyện S, tỉnh Đắk Nông, vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

- Trong đơn khởi kiện đề ngày 29/3/2021, trong bản tự khai, biên bản lấy lời khai tại Tòa án, nguyên đơn ông Nguyễn Văn T trình bày: Ông T và bà Dương Voòng C chung sống với nhau như vợ chồng từ năm 1998 và không đăng ký kết hôn. Quá trình chung sống Ông T và bà C hay bất đồng quan điểm sống, thường xuyên xảy ra mâu thuẫn vợ chồng, không có tiếng nói chung trong nhiều vấn đề của cuộc sống, hiện nay Ông T và bà C không còn tình cảm với nhau do đó đề nghị Tòa án xét xử không công nhận quan hệ vợ chồng.

Về con chung: Trong thời gian chung sống Ông T và bà C có 02 con chung gồm: Nguyễn Thị L, sinh ngày 30/8/1999 và Nguyễn Anh T, sinh ngày 24/7/2002. Hiện nay con chung đã trưởng thành nên không yêu cầu giải quyết.

Về tài sản: Ông Nguyễn Văn T không yêu cầu Tòa án giải quyết.

Ngày 13/5/2021 ông Nguyễn Văn T có đơn xin giải quyết vắng mặt.

- Đối với bà Dương Voòng C: Trong quá trình giải quyết vụ án, tất cả các văn bản của Tòa án đều được tống đạt hợp lệ cho bà C, nhưng bà C không đến Tòa án làm việc nên Tòa án nhân dân huyện Đắk Song đã phối hợp với chính quyền địa phương lập biên bản về việc không tống đạt được văn bản của Tòa án và niêm yết theo quy định của pháp luật để làm căn cứ cho việc giải quyết vụ án.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Đắk Song phát biểu quan điểm về việc tuân theo pháp luật của Thẩm phán, Thư ký, Hội đồng xét xử và sự tuân theo pháp luật tố tụng của nguyên đơn, bị đơn trong vụ án:

- Việc tuân theo pháp luật của Thẩm phán, Thư ký từ khi thụ lý vụ án và của Hội đồng xét xử tại phiên tòa đã thực hiện đầy đủ các quy định của Bộ luật tố tụng dân sự. Nguyên đơn thực hiện đầy đủ quyền và nghĩa vụ của mình; bị đơn không thực hiện đầy đủ quyền và nghĩa vụ của mình, mặc dù đã được Tòa án triệu tập hợp lệ nhưng tại phiên tòa vẫn vắng mặt lần thứ hai không có lý do nên việc HĐXX tiến hành xét xử vụ án là đúng theo quy định của pháp luật. Xét về tố tụng đảm bảo đầy đủ theo quy định của Bộ luật tố tụng dân sự.

- Về tố tụng: Đảm bảo đầy đủ theo quy định của Bộ luật tố tụng dân sự.

- Về nội dung: Đề nghị HĐXX chấp nhận yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn; Về quan hệ hôn nhân: Không công nhận ông Nguyễn Văn T và bà Dương Voòng C là vợ chồng;

Về con chung, về tài sản: Các đương sự không yêu cầu Tòa án giải quyết. Sau khi nghiên cứu các tài liệu có trong hồ sơ vụ án được thẩm tra tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định:

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

[1]. Về tố tụng: Xét đơn khởi kiện của nguyên đơn ông Nguyễn Văn T yêu cầu Tòa án giải quyết việc không công nhận quan hệ vợ chồng với bà Dương Voòng C là quan hệ pháp luật tranh chấp về hôn nhân và gia đình thuộc trường hợp không công nhận quan hệ vợ chồng theo quy định tại khoản 8 Điều 28 Bộ luật tố tụng Dân sự. Bà Dương Voòng C đăng ký hộ khẩu thường trú và sinh sống tại thôn 07, xã N, huyện S nên vụ án thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án nhân dân huyện Đắk Song theo quy định khoản 1 Điều 35, điểm a khoản 1 Điều 39 Bộ luật tố tụng dân sự.

[2]. Về quan hệ hôn nhân: Ông Nguyễn Văn T và bà Dương Voòng C tự nguyện chung sống với nhau như vợ chồng từ năm 1998 nhưng không thực hiện đăng ký kết hôn tại chính quyền địa phương. Quá trình chung sống ông bà thường xuyên nảy sinh mâu thuẫn. Nguyên nhân mâu thuẫn do bất đồng trong quan điểm sống; hiện nay Ông T và bà C đều không còn tình cảm với nhau.

Theo quy định tại Điều 14 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 "Nam, nữ có đủ điều kiện kết hôn theo quy định của Luật này chung sống với nhau như vợ chồng mà không đăng ký kết hôn thì không làm phát sinh quyền, nghĩa vụ giữa vợ và chồng…”. Hội đồng xét xử xét thấy giữa Ông T và bà C sống chung với nhau nhưng không đăng ký kết hôn; nay Ông T không còn tình cảm với bà C và không muốn tiếp tục sống chung với bà C nữa nên cần chấp nhận yêu cầu khởi kiện của Ông T, tuyên bố không công nhận ông Nguyễn Văn T và bà Dương Voòng C là vợ chồng.

[3]. Về con chung: Đã trưởng thành nên không đề cập giải quyết.

[4]. Về tài sản: Các đương sự không yêu cầu, vì vậy Hội đồng xét xử không xem xét giải quyết.

[5]. Về án phí: Ông Nguyễn Văn T phải chịu án phí dân sự sơ thẩm đối với yêu cầu không công nhận quan hệ vợ chồng theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ khoản 1 Điều 28, điểm a khoản 1 Điều 35, điểm a khoản 1 Điều 39, Điều 144, Điều 147, Điều 271, Điều 273 Bộ luật Tố tụng Dân sự; Các Điều 14, Điều 15, Điều 58 Luật Hôn nhân và gia đình; điểm a khoản 1 Điều 24, điểm a khoản 5 Điều 27 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Xử: Chấp nhận yêu cầu khởi kiện của ông Nguyễn Văn T.

1. Về quan hệ hôn nhân: Không công nhận ông Nguyễn Văn T và bà Dương Voòng C là vợ chồng.

2. Về con chung: Đã trưởng thành.

3. Về tài sản chung: Các đương sư không yêu cầu Tòa án giải quyết.

4. Về án phí: Ông Nguyễn Văn T phải chịu 300.000 đồng (Ba trăm nghìn đồng) án phí ly hôn sơ thẩm, được trừ vào số tiền 300.000 đồng (Ba trăm nghìn đồng) đã nộp tạm ứng án phí tại Chi cục thi hành án dân sự huyện S, tỉnh Đắk Nông theo biên lai số 0005280 ngày 29 tháng 3 năm 2021.

5. Về quyền kháng cáo: Nguyên đơn, Bị đơn vắng mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án, hoặc Tòa án niêm yết bản án lên Tòa án cấp trên yêu cầu xét xử phúc thẩm

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

341
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về không công nhận quan hệ vợ chồng số 13/2021/HNGĐ-ST

Số hiệu:13/2021/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Đắk Song - Đăk Nông
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 06/09/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về