Bản án về khiếu kiện yêu cầu hủy quyết định hành chính và tuyên bố hành vi hành chính trái pháp luật số 29/2022/HC-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG

BẢN ÁN 29/2022/HC-ST NGÀY 26/09/2022 VỀ KHIẾU KIỆN YÊU CẦU HỦY QUYẾT ĐỊNH HÀNH CHÍNH VÀ TUYÊN BỐ HÀNH VI HÀNH CHÍNH TRÁI PHÁP LUẬT

Ngày 26 tháng 9 năm 2022, tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Đà Nẵng xét xử sơ thẩm công khai vụ án thụ lý số 09/2022/TLST-HC ngày 21 tháng 3 năm 2022 về việc “Khiếu kiện yêu cầu hủy quyết định hành chính và tuyên bố hành vi hành chính trái pháp luật” theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 73/2022/QĐXXST-HC ngày 09 tháng 9 năm 2022, Quyết định hoãn phiên tòa số 75/2022/QĐST-HC ngày 19 tháng 9 năm 2022, giữa các đương sự:

1. Người khởi kiện: Bà Nguyễn Thị Song T, sinh năm 19xx.

Địa chỉ: Số x CM, phường H, quận C, thành phố Đà Nẵng. Có mặt.

Người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người khởi kiện: Luật sư Phan Thị T - Công ty Luật TNHH MTV D. Địa chỉ: Số 1xx P, quận H, thành phố Đà Nẵng. Có mặt.

2. Người bị kiện: Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận C. Địa chỉ: Số xx Đ, phường H, quận C, thành phố Đà Nẵng.

Người đại diện theo ủy quyền: Ông Đinh Th, chức vụ: Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận C, thành phố Đà Nẵng (theo Giấy ủy quyền số xxx/UQ-UBND ngày 28/4/2022). Vắng mặt.

3. Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

- Ông Ngô Tấn G, sinh năm 19xx. Địa chỉ: Số x CM, phường H, quận C, thành phố Đà Nẵng.

Người đại diện theo ủy quyền: Bà Nguyễn Thị Song T, sinh năm 19xx, địa chỉ: Số x CM, phường H, quận C, thành phố Đà Nẵng. Có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

* Theo đơn khởi kiện, đơn khởi kiện bổ sung và biên bản các phiên họp trong hồ sơ vụ án cũng như tại phiên tòa người bảo vệ quyền và lợi ích cho bà người khởi kiện và bà Nguyễn Thị Song T trình bày:

- Khiếu kiện đối với quyết định hành chính của Chủ tịch Uỷ ban nhân dân quận C, thành phố Đà Nẵng. Cụ thể:

+ Tại Thông báo số 03/TB-UBND ngày 07/01/2022, thể hiện nội dung Chủ tịch Uỷ ban nhân dân quận C, thành phố Đà Nẵng yêu cầu bà T tự giác tháo dỡ, di dời toàn bộ cây cối, vật dụng, mái che...ra khỏi phần đất nhỏ hẹp do Nhà nước quản lý tại góc đường Lê Kim Lăng và Cách Mạng Tháng Tám, thời gian thực hiện đến hết ngày 12/01/2022, hết thời hạn này không tự giác thực hiện sẽ bị xử lý theo quy định.

+ Tại Thông báo số 08/TB-UBND ngày 18/01/2022, thể hiện nội dung Chủ tịch Uỷ ban nhân dân quận C, thành phố Đà Nẵng yêu cầu bà T tự giác tháo dỡ, di dời toàn bộ cây cối, vật dụng, mái che...ra khỏi phần đất nhỏ hẹp do Nhà nước quản lý tại góc đường Lê Kim Lăng và Cách Mạng Tháng Tám, thời gian thực hiện đến hết ngày 20/01/2022, hết thời hạn này không tự giác thực hiện sẽ bị xử lý theo quy định.

Bà T cho rằng các Thông báo này của Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận C, thành phố Đà Nẵng trong hoạt động quản lý hành chính có nội dung trái pháp luật, cản trở quyền sử dụng đất của gia đình bà T.

Bà T không đồng ý với nhận định trong các thông báo này của Chủ tịch Uỷ ban nhân dân quận C. Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận C cho rằng phần đất này là đất thuộc quản lý của nhà nước nhưng chính Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận C cũng không xác định được vị trí cụ thể, cũng như diện tích là bao nhiêu, chỉ nói là “phần đất nhỏ hẹp”, không có giấy tờ chứng minh nhưng cứ khăng khăng cho rằng phần đất (khoảng 25-30m2) này là đất thuộc quản lý của Nhà nước. Bởi phần đất tại vị trí góc đường Lê Kim Lăng và Cách Mạng Tháng 8 này thuộc quyền quản lý, sử dụng, sở hữu của gia đình bà T từ trước đến nay, là một phần đất nằm trong toàn bộ diện tích đất thuộc quyển sở hữu của gia đình bà T đã kê khai theo Chỉ thị 299Nghị định 64, theo đó thì phần đất của gia đình bà T thuộc tờ bản đồ số 7, thửa đất số 7, diện tích 864m2 loại đất thổ cư, trên cơ sở diện tích tập hợp từ diện tích đã mua của nhiều người và sử dụng từ trước 1981. Cụ thể:

+ Năm 1981, 1986 gia đình bà T mua 02 lần đất của bà Đỗ Thị Dần diện tích 375m2, đã hợp thức hóa theo Quyết định số 51/QĐUB ngày 11/01/1988 của Uỷ ban nhân dân huyện Hòa Vang.

+ Năm 1988, do nhu cầu mở rộng sản xuất, gia đình bà T đã đầu tư tài chính để di dời một số ngôi mộ, vị trí di dời mộ liền kề ranh giới đất của nhà bà Nguyễn Thị Minh Châu và Đỗ Thị Dần (thời điểm này bà T chưa mua đất ở của bà Minh Châu) và xây dựng bờ kè đá con đường rộng hơn 2m kéo dài từ đường Núi Thành cũ đến thôn Bình Thái, đổi lại gia đình bà T được Ban quản lý ruộng đất Ủy ban nhân dân xã Hòa Thọ, huyện Hòa Vang cũ cấp diện tích đất là 235m2. Cụ thể lô đất nhận được do di dời mộ là 11mx12m và lô làm đường đi vào làng là 4mx30m. Xã đã cử cán bộ ban quản lý ruộng đất đến đo đạc và vẽ sơ đồ cắm mốc giao đất cho cơ sở của gia đình bà T. Như vậy, tổng diện tích đất sử dụng của cơ sở gia đình bà T lúc này là 610m2. Phần diện tích này gia đình bà T đóng thuế cho Nhà nước từ năm 1988.

+ Năm 1992, gia đình bà T đã mua đất ở của bà Nguyễn Thị Minh C và bà Đỗ Thị D tại thôn Bình Thái, theo tờ bản đồ số 1, thửa số 137, được Ủy ban nhân dân huyện Hòa Vang cấp theo Quyết định số 1253/QĐ-UB ngày 11/11/1993 với diện tích 143m2 đất thổ cư.

+ Năm 1993, gia đình bà T mua thêm đất của bà Đỗ Thị D với diện tích 36m2 theo Giấy thỏa thuận về việc sử dụng đất ngày 18/10/1993 có sự chứng thực của Uỷ ban nhân dân xã Hòa Thọ lúc đó.

+ Năm 1993, chồng bà T - ông Ngô Tấn Giới đã kê khai để lập sơ đồ địa chính 299, tờ bản đồ số 7, trang số 73, thửa đất số 7, diện tích 864m2 loại đất thổ cư, trên cơ sở diện tích tập hợp từ diện tích bà T đã nêu trên qua từng thời gian.

+ Năm 1994, gia đình bà T được Ủy ban nhân dân huyện Hòa Vang cấp sổ chứng nhận quyền sở hữu nhà ở số 184HT/QSHN ngày 12/12/1994 mang tên vợ chồng bà T.

+ Năm 1995, phần đất thuộc cơ sở sản xuất của gia đình bà T được Ủy ban nhân dân huyện Hòa Vang cấp Sổ chứng nhận quyền sở hữu nhà số 221HT/QSHN ngày 09/02/1995.

+ Đến năm 1998, thành phố Đà Nẵng mở rộng quốc lộ 14B địa điểm ngã tư Cẩm Lệ đến ngã ba Hòa Cầm, xã Hòa Thọ, huyện Hòa Vang. Theo bảng vị trí mặt bằng thu hồi đất gia đình bà T giao đợt 1: 125,0m2, đợt 2: 62,7m2. Tổng diện tích thu hồi là 187,7m2. Mặt khác, Nhà nước cũng tự ý lấy đất nhà bà T mở rộng, làm đường Lê Kim Lăng và giao cho một số hộ nhưng gia đình bà T không được nhận bất cứ một quyết định thu hồi nào. Phần còn lại gia đình bà T vẫn đang sử dụng, trong đó có phần đất mà Uỷ ban nhân dân phường Hòa Thọ Đông cho rằng đất thuộc sự quản lý của Nhà nước.

Như vậy, qua các thời kỳ cũng như biến động về đất đai có thể thấy đất gia đình bà T sử dụng từ trước những năm 1980, được mua lại của nhiều người. Có giấy tờ chứng minh nguồn gốc đất do các cơ quan có thẩm quyền thời kỳ trước cấp. Sau khi trừ đi phần thu hồi để làm đường Cách Mạng Tháng 8, còn lại đều là đất của gia đình bà T, gia đình bà T vẫn sử dụng, hiện trạng vẫn còn cây cối lâu năm là cây sanh cổ thụ và cây nhãn. Phần đất Chủ tịch Uỷ ban nhân dân quận C cho rằng đất công do Nhà nước quản lý là một phần đất nằm trong phần diện tích đất của gia đình bà T. Chủ tịch Uỷ ban nhân dân quận C không cung cấp cũng như không có bất cứ tài liệu, giấy tờ nào chứng minh phần đất này là đất thuộc quản lý của Nhà nước như việc Chủ tịch Uỷ ban quận C nhận định. Bởi vì, đất gia đình bà T mua và sử dụng bao nhiêu năm, gia đình bà T là người biết rõ nhất, và có giấy tờ chứng minh, đồng thời xác định được việc Chủ tịch Uỷ ban quận C kết luận đất do Nhà nước quản lý, gia đình bà T chiếm dụng là không có cơ sở, căn cứ pháp lý.

- Hành vi hành chính trái pháp luật của Chủ tịch Uỷ ban nhân dân quận C: Hành vi của Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận C chỉ đạo Đội kiểm tra quy tắc đô thị cưỡng chế, thu giữ, di dời tài sản và cây cối trên phần đất của bà T, cản trở quyền sử dụng đất của gia đình bà T trong khi không có bất cứ văn bản, quyết định nào cho phép việc cưỡng chế. Hành vi cho xe múc đào đất để cải tạo thành khu vực vườn dạo công cộng trên phần đất của gia đình bà T. Cụ thể:

Vào lúc 14h43’ ngày 21/12/2021, Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận C chỉ đạo Đội kiểm tra quy tắc đô thị vô duyên vô cớ cho lực lượng và phương tiện đến tại khu vực nhà bà T tại 344 Cách Mạng Tháng 8, phường Hòa Thọ Đông, quận C ngang nhiên đập phá dây xích lấy đi hai bảng hiệu và một số chậu cây cảnh của gia đình bà T, mặc dù bà T đặt để trong phần đất của mình, không phải đặt trên vỉa hè. Thái độ bất chấp pháp luật và hung hãn. Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận C không có cơ sở để cho rằng gia đình bà T đặt để vật dụng, cây cảnh trên phần đất do Nhà nước quản lý mà đi tịch thu vào ngày 21/12/2021, trong khi gia đình bà T đã sử dụng phần đất này mấy chục năm, việc đặt để bảng hiệu cũng không vi phạm quy tắc vỉa hè, các chậu cây cảnh nhỏ xanh cũng không mất mỹ quan đô thị, hơn nữa vị trí đặt để cũng không ảnh hưởng gì đến ai.

Hành vi của Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận C ngang nhiên huy động lực lượng, cho người, cho xe tải đến mang tài sản của bà T đi, trong khi không có bất cứ văn bản nào là hoàn toàn trái quy định pháp luật, lạm dụng quyền hạn Nhà nước giao phó, cản trở quyền sử dụng đất và gây thiệt hại cho gia đình bà T.

+ Ngày 20/01/2022 Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận C tiếp tục chỉ đạo cho xe múc đào phần đất trên của gia đình bà T để cải tạo khu vực này thành khu vườn dạo công cộng.

Gia đình bà T có giấy tờ chứng minh quyền sở hữu đầy đủ nhưng lại không được quyền sử dụng phần đất hợp pháp của mình, luôn bị chính quyền địa phương cản trở và gây khó khăn. Việc Ủy ban nhân dân quận C không có bất cứ giấy tờ, cơ sở nào nhưng lại xác định đất của gia đình bà là đất thuộc quản lý của Nhà nước là quá cảm tính, từ đó có những hành vi hành chính trái pháp luật, cản trở quyền sử dụng đất của gia đình bà T và Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận C ban hành quyết định hành chính trái pháp luật.

Vì vậy, ngày 12/01/2022, bà Nguyễn Thị song T nộp Đơn khởi kiện đến Tòa án nhân dân quận C. Ngày 14/01/2022, Tòa án nhân dân quận C chuyển toàn bộ Đơn khởi kiện và tài liệu kèm theo cho Tòa án nhân dân thành phố Đà Nẵng giải quyết theo thẩm quyền. Ngày 21/3/2022, Tòa án nhân dân thành phố Đà Nẵng đã thụ lý vụ án với các yêu cầu:

+ Hủy 02 Thông báo của Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận C, thành phố Đà Nẵng, gồm: Thông báo số 03/TB-UBND ngày 07/01/2022 về việc yêu cầu tự giác tháo dỡ công trình lấn chiếm đất do Nhà nước quản lý tại số nhà 344, đường Cách Mạng Tháng Tám, phường Hòa Thọ Đông và Thông báo số 08/TB-UBND ngày 18/01/2022 về việc yêu cầu tự giác tháo dỡ công trình lấn chiếm đất do Nhà nước quản lý.

+ Tuyên bố hành vi của Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận C về việc thu giữ, di dời tài sản và cây cối; hành vi múc, đào đất, cải tạo phần đất của gia đình bà Nguyễn Thị song T thành khu vực dạo công cộng là trái pháp luật; buộc chấm dứt hành vi trên.

* Người bị kiện là Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận C tại văn bản số 1197/UBND-ĐKTQTĐT ngày 24/8/2022 trình bày:

Ngày 24/12/2021, UBND quận C tiến hành mời bà Nguyễn Thị song T làm việc, qua đó yêu cầu bà Nguyễn Thị song T tự giác tháo dỡ, di dời hoàn ra khỏi phần đất nhỏ hẹp do nhà nước quản lý tại góc đường Lê Kim Lăng và Cách Mạng Tháng Tám. Thời gian thực hiện đến hết ngày 28/12/2021.

Tuy nhiên quá thời hạn nêu trên bà Nguyễn Thị song T vẫn không thực hiện.

Ngày 07/01/2022, UBND quận C ban hành Thông báo số 03/TB-UBND về việc yêu cầu bà Nguyễn Thị song T tự giác tháo dỡ, di dời toàn bộ cây cối, vật dụng, mái che... ra khỏi phần đất nhỏ hẹp do Nhà nước quản lý tại góc đường Lê Kim Lăng và Cách Mạng Tháng Tám, phường Hòa Thọ Đông, quận Cầm Lệ, thời gian thực hiện đến hết ngày 12/01/2022. Hết thời hạn trên, bà Nguyễn Thị song T có trình bày và cam kết với lãnh đạo UBND quận tự giác tháo dỡ, di dời trước ngày 17/01/2022. Qua kiểm tra, hiện nay bà Nguyễn Thị song T chỉ mới chấp hành tháo dỡ phần mái bạt che, không di dời tài sản vật dụng.

Để đảm bảo mỹ quan đô thị tại khu vực, ngày 11/01/2022 UBND quận C ban hành Quyết định số 103/QĐ-UBND về việc phê duyệt Báo cáo kinh tế kỹ thuật đầu tư xây dựng công trình Cải tạo vườn dạo góc đường Cách Mạng Tháng Tám và đường Lê Kim Lăng nhằm xây dựng công viên vườn dạo trên phần đất do Nhà nước quản lý theo Quyết định phê duyệt Tổng mặt bằng số 531/QĐ-UB ngày 21/01/2005 của Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng V/v phê duyệt Tổng mặt bằng quy hoạch chi tiết xây dựng Khu dân cư Bình Thái 1, xã Hòa Thọ, huyện Hòa Vang. Đồng thời UBND quận giao Đội kiểm tra Quy tắc đô thị tiến hành xử lý tháo dỡ để xây dựng công viên vườn dạo trên phần đất do Nhà nước quản lý.

Từ các cơ sở trên, UBND quận đã ban hành Thông báo số 08/TB-UBND ngày 18/01/2022 yêu cầu bà Nguyễn Thị song T tự giác tháo dỡ, di dời toàn bộ cây cối, vật dụng, mái che ra khỏi phần đất nhỏ hẹp do nhà nước quan lý tại góc đường Cách Mạng Tháng Tám và đường Lê Kim Lăng trước 20/01/2022.

Ngày 20/01/2022, qua làm việc, bà Nguyễn Thị song T ký vào biên bản tự giác tháo dỡ, di dời toàn bộ cây cối, vật dụng, mái che... ra khỏi phần đất do Nhà nước quản lý để UBND quận tiến hành hành xây dựng công trình Vườn dạo tại góc đường Cách Mạng Tháng Tám và đường Lê Kim Lăng. Trong quá trình thực hiện thi công vườn dạo, UBND quận không thu giữ hay di dời bất kỳ tài sản, cây cối liên quan đến bà Nguyễn Thị song T. Việc đào đất, múc đất cải tạo công viên Vườn dạo được thực hiện trên phần đất nhỏ hẹp do nhà nước quản lý.

Từ những nội dung trên, việc bà Nguyễn Thị song T khiếu kiện yêu cầu hủy quyết định hành chính và tuyên bố hành vi hành chính trái pháp luật đối với Chủ tịch UBND quận C là không có cơ sở.

* Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Đà Nẵng trình bày ý kiến:

Về việc tuân theo pháp luật tố tụng của Thẩm phán, Hội đồng xét xử vụ án, Thư ký phiên tòa trong quá trình giải quyết vụ án, kể từ khi thụ lý cho đến trước thời điểm Hội đồng xét xử nghị án đã thực hiện đúng trình tự quy định của pháp luật. Đối với các đương sự: Trong quá trình Tòa án thụ lý giải quyết vụ án, người khởi kiện, người bị kiện và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đã thực hiện đúng quy định tố tụng hành chính.

Về quan điểm giải quyết vụ án: Đề nghị HĐXX bác toàn bộ yêu cầu khởi kiện của bà Nguyễn Thị song T đối với yêu cầu hủy 02 Thông báo của Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận C, gồm: Thông báo số 03/TB-UBND ngày 07/01/2022 về việc yêu cầu tự giác tháo dỡ công trình lấn chiếm đất do Nhà nước quản lý tại số nhà 344, đường Cách Mạng Tháng Tám, phường Hòa Thọ Đông và Thông báo số 08/TB-UBND ngày 18/01/2022 về việc yêu cầu tự giác tháo dỡ công trình lấn chiếm đất do Nhà nước quản lý. Và yêu cầu tuyên bố hành vi của Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận C về việc thu giữ, di dời tài sản và cây cối; hành vi múc, đào đất, cải tạo phần đất của gia đình bà Nguyễn Thị song T thành khu vực dạo công cộng là trái pháp luật; buộc chấm dứt hành vi trên. Bởi, trước khi UBND quận C thực hiện làm vườn dạo thì đã làm việc với bà T và bà T tự nguyện tạm giao cho UBND thực hiện; việc di dời tài sản và cây cối bà T cũng đã thống nhất và nhờ UBND quận hỗ trợ.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu có trong hồ sơ vụ án được thẩm tra tại phiên tòa; căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa; sau khi đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Đà Nẵng phát biểu quan điểm; sau khi nghị án, Hội đồng xét xử nhận định:

[1] Về tố tụng:

[1.1] Tại phiên tòa, người đại diện theo ủy quyền của người bị kiện Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận C vắng mặt và có văn bản đề nghị xét xử vắng mặt. Căn cứ Điều 158 Luật Tố tụng hành chính, Hội đồng xét xử tiến hành xét xử vắng mặt người bị kiện.

[1.2] Đối tượng, thẩm quyền: Thông báo số 03/TB-UBND ngày 07/01/2022 về việc yêu cầu tự tháo dỡ công trình lấn chiếm đất do nhà nước quản lý tại số 344 đường Cách Mạng Tháng Tám, phường Hòa Thọ Đông (viết tắt Thông báo số 03), Thông báo số 08/TB-UBND ngày 18/01/2022 về việc yêu cầu tự tháo dỡ công trình lấn chiếm đất do nhà nước quản lý (viết tắt Thông báo số 08) và hành vi thu giữ, di dời tài sản và cây cối; hành vi múc, đào đất, cải tạo phần đất của gia đình bà T thành khu vực đường dạo công cộng trên phần đất của gia đình bà Nguyễn Thị song T của Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận C, thành phố Đà Nẵng thuộc đối tượng khởi kiện vụ án hành chính trong lĩnh vực quản lý đất đai theo quy định tại khoản 1, khoản 2 và khoản 3 Điều 3 và thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án theo quy định Điều 30, Điều 32 Luật Tố tụng hành chính. Cho rằng các thông báo và hành vi hành chính trên xâm phạm đến quyền và lợi ích hợp pháp của mình nên ngày 12/ 01/2022 bà Nguyễn Thị song T có đơn khởi kiện yêu cầu hủy Thông báo số 03 và số 08 và tuyên bố hành vi trên của Chủ tịch UBND quận C là trái pháp luật, là còn thời hiệu khởi kiện quy định tại Điều 116 Luật Tố tụng hành chính.

[2] Về yêu cầu khởi kiện:

[2.1] Thông báo số 03/TB-UBND của Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận C có nội dung:

“…Căn cứ Kết luận cuộc họp ngày 23/12/2021 của UBND quận C về việc xử lý lấn chiếm đất nhỏ hẹp do nhà nước quản lý tại góc đường Lê Kim Lăng và Cách Mạng Tháng Tám, phường Hòa Thọ Đông. Chủ tịch UBND quận C yêu cầu bà Nguyễn Thị song T nghiêm chỉnh thực hiện các nội dung sau:

1. Tự giác tháo dỡ, di dời toàn bộ cây cối, vật dụng, mái che... ra khỏi phần đất nhỏ hẹp do nhà nước quản lý tại góc đường Lê Kim Lăng và Cách Mạng Tháng Tám, phường Hoà Thọ Đông, quận C, thời gian thực hiện đến hết ngày 12/01/2022.

2. Quá thời hạn nêu trên, bà Nguyễn Thị song T không tự giác thực hiện, UBND quận C sẽ tổ chức xử lý theo quy định. Mọi chi phí phát sinh cũng như thiệt hại về tài sản, cây trồng trong quá trình xử lý, bà Nguyễn Thị song T phải hoàn toàn chịu trách nhiệm theo quy định của pháp luật.” Qua kiểm tra và bà Nguyễn Thị song T tại phiên tòa thừa nhận đến ngày 17/01/2022, người thuê nhà tháo dỡ phần mái bạt che, vẫn chưa di dời tài sản vật dụng. nên ngày 18/01/2022 Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận C tiếp tục ban hành Thông báo số 08/TB-UBND với nội dung:

…Căn cứ Quyết định số 103/QĐ-UBND ngày 11/01/2022 của UBND quận C về việc phê duyệt Báo cáo kinh tế kỹ thuật đầu tư xây dựng công trình: Cải tạo vườn dạo góc đường Cách Mạng Tháng Tám và Lê Kim Lăng.

Vào lúc 08 giờ 00 phút ngày 20/01/2022, UBND quận sẽ tiến hành xây dựng và cải tạo vườn dạo tại góc đường Cách Mạng Tháng Tám và Lê Kim Lăng.

Yêu cầu bà Nguyễn Thị song T tự giác tháo dỡ, di dời toàn bộ cây cối, vật dụng, mái che... ra khỏi phần đất nhỏ hẹp do nhà nước quản lý tại góc đường Cách Mạng Tháng Tám và Lê Kim Lăng, phường Hoà Thọ Đông trước thời gian nêu trên. Trường hợp không chấp hành, UBND quận C sẽ xử lý tháo dỡ, di đời. Mọi chi phí phát sinh cũng như thiệt hại về tài sản, vật nuôi trong quá trình thực hiện, bà Nguyễn Thị song T phải hoàn toàn chịu trách nhiệm theo quy định của pháp luật.” [2.2] Tại Biên bản làm việc ngày 20/01/2022, giữa Đội Kiểm tra quy tắc đô thị quận C với gia đình bà Nguyễn Thị song T (gồm bà T và con gái là bà Ngô Nguyễn Thục Hạnh), thể hiện nội dung làm việc như sau:

Về việc yêu cầu bà Nguyễn Thị song T tháo dỡ, di dời vật dụng, cây cối để xây dựng, cải tạo vườn dạo tại góc đường CMT8 và Lê Kim Lăng:

Ý kiến của bà Ngô Nguyên Thục H - con gái bà Nguyễn Thị song T: Tôi tự nguyện tạm thời giao phần đất của gia đình chúng tôi tại góc đường Lê Kim Lăng và đường CMT8 làm vườn đi dạo công cộng. Tôi bác bỏ ý kiến đây là đất rẻo vì gia đình tôi đã sử dụng ổn định lô đất từ năm 1980 đến nay và hoàn toàn không nhận Quyết định thu hồi đất của Dự án KDC Bình Thái 1 năm 2004. Kính mong UBND quận C hỗ trợ cung cấp hồ sơ thu hồi đất nhà tôi cho Dự án Bình Thái 1 năm 2004. Tôi yêu cầu giữ lại 03 cây: cây nhãn, cây sanh, cây khế và đường đi vào nhà chúng tôi đường Lê Kim Lăng; nhờ lực lượng UBND quận hỗ trợ di dời vật và chậu cây vào trong nhà tôi. Chúng tôi đã có Đơn khởi kiện tại Tòa án thành phố về việc xác định ranh giới phần đất rẻo do UBND quận C quản lý. Khi gia đình chúng tôi thắng kiện yêu cầu UBND quận C tháo dỡ hoàn toàn công trình vườn đi dạo, trả lại hiện trạng cũ và đường đi cho gia đình chúng tôi.

Kết luận: Thống nhất giữ 03 cây xanh để xây dựng vườn dạo, hỗ trợ lực lượng di dời vật dụng, chậu cây nhỏ vào trong nhà bà T; báo cáo UBND quận C về ý kiến cung cấp hồ sơ quyết định thu hồi đất liên quan đến lô đất nhà bà Song Thương của Dự án KDC Bình Thái 1 năm 2004 thu hồi và có phản hồi bà Song Thương bằng văn bản”.

[2.3] Như vậy, việc xây dựng và cải tạo vường dạo tại góc đường Cách Mạng Tháng Tám và Lê Kim Lăng của Ủy ban nhân dân quận C đã được hoàn thành với sự tự nguyện tạm giao của gia đình bà Nguyễn Thị song T. Và từ ngày ban hành Thông báo 03/TB-UBND đến ngày ban hành Thông báo 08/TB-UBND và ngày 20/01/2022 Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận C chưa thực hiện hành vi nào để cưỡng chế thu giữ, di dời tài sản và cây cối hay múc, đào đất, cải tạo phần đất này mà không có sự đồng ý của gia đình bà Nguyễn Thị song T. Hơn nữa, 2 thông báo trên là văn bản cá biệt, chấm dứt hiệu lực khi hoàn thành công trình cải tạo vườn dạo góc đường Cách mạng tháng Tám và Lê Kim Lăng.

[2.4] Tại phiên tòa Người khởi kiện khai chưa khởi kiện yêu cầu xác định ranh giới phần đất rẻo trên của bà hay của UBND quận C quản lý.

[2.5] Từ phân tích trên, Hội đồng xét xử bác yêu cầu khởi kiện của bà Nguyễn Thị song T về việc yêu cầu hủy Thông báo số 03/TB-UBND và Thông báo số 08/TB-UBND và tuyên bố hành vi hành chính của Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận C là trái pháp luật. Chấp nhận quan điểm của đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Đà Nẵng tại phiên tòa.

[2.5] Trong trường hợp bà Nguyễn Thị song T có tranh chấp về quyền sử dụng đất đối với diện tích phần đất tại góc đường Cách Mạng Tháng Tám và Lê Kim Lăng thì có quyền khởi kiện vụ án khác theo quy định của pháp luật để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình.

[2.6] Người khởi kiện khai rằng UBND quận C trước khi có 2 Thông báo số 03,08 thì UBND quận C đã có hành vi tự thu giữ, di dời tài sản, cây cối của bà nhưng bà không cung cấp được tài liệu chứng cứ thể hiện UBND quận C có hành vi cưỡng chế thu giữ tài sản của bà. Tại hồ sơ thể hiện hình ảnh có thu giữ bảng hiệu trước khi 2 thông báo được ban hành, hình ảnh này không xác định được hành vi này là của UBND quận C. Nếu có căn cứ xác định được hành vi của cơ quan, đơn vị có thẩm quyền nào thực hiện hành vi như bản ảnh thể hiện mà xâm phạm quyền và lợi ích của bà thì bà có quyền khởi kiện vụ án khác.

[3] Về án phí hành chính sơ thẩm: Do toàn bộ yêu cầu khởi kiện không được chấp nhận nên bà Nguyễn Thị song T phải chịu án phí hành chính sơ thẩm 300.000 đồng theo quy định (Bà T là người cao tuổi - đủ điều kiện được miễn án phí nhưng không có đơn nên phải chịu theo quy định của Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016).

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ các Điều 3, 30, 32, 116, 158, 193, 204 và Điều 206 Luật Tố tụng hành chính;

Căn cứ Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án;

Tuyên:

1. Bác toàn bộ yêu cầu khởi kiện của bà Nguyễn Thị song T về việc hủy 02 Thông báo của Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận C, thành phố Đà Nẵng, gồm: Thông báo số 03/TB-UBND ngày 07/01/2022 về việc yêu cầu tự giác tháo dỡ công trình lấn chiếm đất do Nhà nước quản lý tại số nhà 344, đường Cách Mạng Tháng Tám, phường Hòa Thọ Đông và Thông báo số 08/TB-UBND ngày 18/01/2022 về việc yêu cầu tự giác tháo dỡ công trình lấn chiếm đất do Nhà nước quản lý; Tuyên bố hành vi của Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận C về việc thu giữ, di dời tài sản và cây cối; hành vi múc, đào đất, cải tạo phần đất của gia đình bà Nguyễn Thị song T thành khu vực dạo công cộng là trái pháp luật và buộc chấm dứt hành vi trên.

2. Án phí hành chính sơ thẩm: Bà Nguyễn Thị song T phải chịu án phí hành chính sơ thẩm 300.000 đồng, được khấu trừ vào số tiền tạm ứng án phí tại Biên lai thu số 0004900 ngày 09/3/2022 tại Cục Thi hành án dân sự thành phố Đà Nẵng.

3. Các đương sự có mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Thời hạn kháng cáo đối với các đương sự vắng mặt tại phiên tòa là 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc niêm yết bản án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

271
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về khiếu kiện yêu cầu hủy quyết định hành chính và tuyên bố hành vi hành chính trái pháp luật số 29/2022/HC-ST

Số hiệu:29/2022/HC-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Đà Nẵng
Lĩnh vực:Hành chính
Ngày ban hành: 26/09/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về