Bản án về khiếu kiện quyết định hành chính trong quản lý Nhà nước cảng, bến thủy nội địa số 11/2020/HC-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH CÀ MAU

BẢN ÁN 11/2020/HC-ST NGÀY 18/08/2020 VỀ KHIẾU KIỆN QUYẾT ĐỊNH HÀNH CHÍNH TRONG QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC CẢNG, BẾN THỦY NỘI ĐỊA

Ngày 18 tháng 8 năm 2020, tại trụ sở Toà án nhân dân tỉnh Cà Mau xét xử sơ thẩm công khai vụ án hành chính thụ lý số 04/2020/HC-ST ngày 31 tháng 01 năm 2020, về khiếu kiện quyết định hành chính trong lĩnh vực quản lý Nhà nước về cảng, bến thủy nội địa, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 22/2020/QĐXXST-HC ngày 16 tháng 7 năm 2020 giữa các đương sự:

1. Người khởi kiện:

1.1. Bà Lý Thị M, sinh năm 1942 (vợ của ông Hà Văn T)

1.2. Ông Hà Văn L, sinh năm 1961 (con của ông T)

1.3. Bà Hà Thị Th, sinh năm 1963 (con của ông T, có mặt)

1.4. Ông Hà Văn H, sinh năm 1967 (con của ông T)

1.5. Ông Hà Văn C, sinh năm 1969 (con của ông T)

1.6. Bà Hà Thị Q (tên gọi khác là Ng), sinh năm 1975 (con của ông T)

Cùng địa chỉ: Ấp TA, xã T, huyện Đ, tỉnh Cà Mau

1.7. Bà Hà Thị Ch, sinh năm 1959 (con của ông T)

Địa chỉ: Ấp TB, xã T, huyện Đ, tỉnh Cà Mau

Người đại diện hợp pháp của bà M, ông L, ông H, ông C, bà Q, bà Ch: Bà Hà Thị Th, là người đại diện theo ủy quyền (Văn bản ủy quyền ngày 11/12/2018).

Người đại diện hợp pháp của bà Th: Ông Quản Đức Ng (Quản Thanh Tùng), sinh năm 1955; địa chỉ: 69A, Đường số 4, Khu phố 3, phường L, quận Th, Thành phố Hồ Chí Minh là người đại diện theo ủy quyền (Giấy ủy quyền ngày 08/5/2019). Ông Ng có mặt.

2. Người bị kiện: Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh C Địa chỉ: Số 269, Tr, phường 5, thành phố C, tỉnh Cà Mau

Người đại diện hợp pháp của người bị kiện: Ông Lê Thành H; Chức vụ: Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh C, là người đại diện theo ủy quyền (Giấy ủy quyền số 51/GUQ-SGTVT ngày 06/3/2020). Ông H có mặt

3. Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Ủy ban nhân dân tỉnh C (có đơn xin vắng mặt) Địa chỉ: Số 02 đường H, phường 5, thành phố C, tỉnh Cà Mau

NỘI DUNG VỤ ÁN

* Theo đơn khởi kiện và quá trình tham gia tố tụng, người khởi kiện trình bày: Ngày 31/7/2015, Sở Giao thông vận tải tỉnh C (viết tắt là Sở GTVT Cà Mau) cấp Giấy phép hoạt động bến khách ngang sông số 0148/GPKNS cho ông Hà Văn T: “Cho phép mở bến khách ngang sông: Bến Ta của ông Hà Văn T, vị trí từ km thứ 28 + 650 đến km thứ 28 + 653, bên bờ phải của sông Gành Hào Thộc địa phận xã T, huyện Đ, tỉnh Cà Mau. Giấy phép có hiệu lực kể từ ngày 31/7/2015 đến ngày 10/02/2022”.

Ngày 17/10/2017, Giám đốc Sở GTVT Cà Mau ra Quyết định số 556/QĐ- SGTVT:

- Chấm dứt hoạt động đối với bến khách ngang sông: Bến Ta (DD – 21), tại vị trí: Từ km 28 + 650 đến km thứ 28 + 653, phía bờ phải của sông Gành Hào, Thộc địa phận ấp TB, xã T, huyện Đ, tỉnh Cà Mau của ông Hà Văn T. Với lý do: Bến Ta (DD – 21) không có vị trí đối lưu với đầu bến phía huyện Đông Hải, tỉnh Bạc Liêu.

- Xóa tên bến khách ngang sông: Bến Ta (DD – 21) trong danh mục cảng, bến thủy nội địa lưu trữ tại bộ phận quản lý cảng, bến thủy nội địa của Sở Giao thông Cà Mau.

- Hủy bỏ Giấy phép hoạt động bến khách ngang sông số 0148/GPBKNS cấp ngày 31/7/2015 của Sở Giao thông Cà Mau; Quyết định có hiệu lực kể từ ngày 19/10/2017.

Không đồng ý Quyết định số 556/QĐ-SGTVT, ngày 19/10/2017 ông T có đơn khiếu nại. Ngày 14/11/2017, Giám đốc Sở GTVT Cà Mau ban hành Văn bản số 1958/SGTVT giải quyết khiếu nại của ông T. Ngày 03/11/2018 ông T chết. Không đồng ý với Quyết định 556/QĐ-SGTVT và Văn bản 1958/SGTVT, ngày 12/11/2018 những người thừa kế của ông T nộp đơn khởi kiện Giám đốc Sở GTVT Cà Mau, yêu cầu Tòa án giải quyết huỷ Quyết định số 556/QĐ-SGTVT và Văn bản số 1958/SGTVT của Giám đốc Sở GTVT Cà Mau. Với lý do: Căn cứ để ban hành hai Văn bản trên là không phù hợp, trái pháp luật, trái với kết luận của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh C. Đồng thời yêu cầu phục hồi Giấy phép hoạt động bến khách ngang sông số 0148/GPKNS có hiệu lực ngày 31/5/2015 đến ngày 10/02/2020 và cho bến được hoạt động trở lại.

* Quá trình tham gia tố tụng, người bị kiện trình bày:

Quyết định số 556/QĐ-SGTVT và Văn bản số 1958/SGTVT của Giám đốc Sở GTVT Cà Mau ban hành có căn cứ, đúng thẩm quyền, đúng theo quy định của pháp luật nên không chấp nhận yêu cầu của người khởi kiện.

* Quá trình tham gia tố tụng, Uỷ ban nhân dân tỉnh Cà Mau trình bày:

Uỷ ban nhân dân (viết tắt là UBND) tỉnh Cà Mau có Công văn số: 8077/UBND- XD ngày 12/10/2017 trên cơ sở xem xét tờ trình số 189/TTr-SGTVT ngày 10/10/2017 của Giám đốc Sở GTVT. UBND tỉnh Cà Mau thống nhất với ý kiến của Sở GTVT liên quan đến bến khách ngang sông Ta tại Công văn số: 860/SGTVT- CL&HT ngày 19/5/2020.

Tại phiên tòa hôm nay:

- Ông Ng trình bày: Công văn số 8077/UBND-XD ngày 12/10/2017 của UBND tỉnh Cà Mau là Văn bản nội bộ, không phải là quyết định hành chính. Nên Quyết định số 556 dựa vào Văn bản nội bộ là trái pháp luật. Đề nghị Hội đồng xét xử chấp nhận yêu cầu của người khởi kiện, hủy bỏ Quyết định số 556/QĐ-SGTVT và Văn bản số 1958/SGTVT của Giám đốc Sở GTVT Cà Mau, phục hồi Giấy phép hoạt động bến khách ngang sông số 0148/GPKNS cho ông T. Đề nghị tạm ngừng phiên tòa để xác định khoảng cách từ bến phà ấp Tân An B với bến phà Ta cũng như khoảng cách từ bến ấp Chòi Mòi đến vị trí bến mới ấp Tân An B cũng như vị trí bến Ta.

- Bà Th trình bày: Thống nhất với trình bày của ông Ng. Không có Văn bản nào cấm phà của ông T đưa khách sang bến phà thuộc huyện Đông Hải, tỉnh Bạc Liêu.

- Ông H trình bày: Không thống nhất với yêu cầu của người khởi kiện.

- Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Cà Mau tham gia phiên tòa phát biểu:

+ Việc tuân theo pháp luật tố tụng của Thẩm phán, Hội thẩm nhân dân, Thư ký phiên tòa và của người tham gia tố tụng trong quá trình giải quyết vụ án: Thực hiện đúng các quy định của tố tụng hành chính.

+ Về việc giải quyết vụ án: Đề nghị áp dụng điểm a khoản 2 Điều 193 của Luật Tố tụng hành chính, không chấp nhận toàn bộ yêu cầu của người khởi kiện.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

[1] Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trong vụ án là UBND tỉnh Cà Mau có đơn xin vắng mặt. Căn cứ khoản 1 Điều 158 của Luật Tố tụng hành chính, Hội đồng xét xử vẫn tiến hành xét xử vụ án.

[2] Quyết định số 556/QĐ-SGTVT ngày 17/10/2017 của Giám đốc Sở GTVT Cà Mau về việc đình chỉ hoạt động bến khách ngang sông của ông Hà Văn T (gọi tắt là Quyết định số 556). Ngày 19/10/2017, ông T khiếu nại. Đến ngày 14/11/2017, Giám đốc Sở GTVT Cà Mau ban hành Văn bản số 1958/SGTVT giải quyết khiếu nại của ông T (gọi tắt là Văn bản số 1958). Do đó, Quyết định số 556 và Văn bản số 1958 của Giám đốc Sở GTVT Cà Mau là quyết định hành chính trong lĩnh vực quản lý Nhà nước về cảng, bến thủy nội địa. Theo quy định tại khoản 1 Điều 30, khoản 3 Điều 32 Luật Tố tụng hành chính và khoản 1 Điều 7, Điều 9, khoản 2 Điều 33 của Luật Khiếu nại, thì khiếu kiện quyết định hành chính của Giám đốc Sở GTVT Cà Mau thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án nhân dân tỉnh Cà Mau.

[3] Ngày 03/11/2018, ông T chết. Ngày 12/11/2018, những người thừa kế của ông T gồm có vợ là bà M, các con gồm có bà Ch, bà Th, ông L, ông H, ông C, bà Q nộp đơn khởi kiện yêu cầu Tòa án nhân dân tỉnh Cà Mau hủy Quyết định số 556/QĐ-SGTVT và Văn bản số 1958/SGTVT của Giám đốc Sở GTVT Cà Mau (bút lục số 29 - 30). Đơn khởi kiện của những người này thực hiện trong thời hạn luật định, đúng thủ tục quy định tại các điều 60, 116, 117 và 118 của Luật Tố tụng hành chính.

[4] Quá trình giải quyết vụ án, những người thừa kế của ông T không khởi kiện đối với Giấy phép hoạt động số 346/GPKNS ngày 16/10/2018 cấp cho UBND xã T. Do đó, tại phiên tòa, phía người khởi kiện đề nghị tạm ngừng phiên tòa để thẩm định xác định khoảng cách giữa vị trí bến ấp Tân An B với bến Ta cũng như khoảng cách từ vị trí bến ấp Chòi Mòi đến vị trí bến ấp Tân An B, khoảng cách từ vị trí bến ấp Chòi Mòi đến vị trí bến Ta là không cần thiết.

[5] Phát biểu của Kiểm sát viên về việc tuân theo pháp luật tố tụng của Thẩm phán, Hội thẩm nhân dân, Thư ký phiên tòa và của người tham gia tố tụng trong quá trình giải quyết vụ án là đúng, phù hợp với quy định của Tố tụng hành chính.

[6] Căn cứ ban hành Quyết định số 556 là dựa trên Công văn số 8077/UBND-XD ngày 12/10/2017 của UBND tỉnh Cà Mau (gọi tắt là Công văn số 8077). Tại phiên tòa, phía người khởi kiện cho rằng Công văn số 8077 chỉ là Văn bản nội bộ. Căn cứ khoản 1, 3 Điều 3 của Luật Tố tụng hành chính, xác định Công văn số 8077 là Quyết định hành chính có liên quan tuy không bị khởi kiện nhưng phải được xem xét đánh giá trong cùng vụ án này.

[7] Đánh giá Công văn số 8077: Trên cơ sở Tờ trình số 189/TTr-SGTVT ngày 10/10/2017 của Sở GTVT Cà Mau; Báo cáo số 250/BC-SGTVT ngày 08/9/2017 báo cáo UBND tỉnh v/v quy hoạch vị trí bến khách ngang sông Gành Hào giáp ranh hai tỉnh Cà Mau – Bạc Liêu; Văn bản số 941/SGTVT-QLGT ngày 22/9/2017 của Sở GTVT tỉnh Bạc Liêu; Văn bản số 3043/UBND-VP ngày 03/10/2017 và số 1074/BC-UBND ngày 16/10/2017 của Chủ tịch UBND huyện Đầm Dơi; Hồ sơ bổ sung quy hoạch bến khách ngang sông để đối lưu với bến Chòi Mòi (Tổ hợp tác). Theo khoản 2 Điều 4 và khoản 2 Điều 5 của Thông tư số 50/2014/TT-BGTVT ngày 17/10/2014 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định về quản lý cảng, bến thủy nội địa (gọi tắt là Thông tư số 50), UBND tỉnh Cà Mau ban hành Công văn số 8077 là đúng thẩm quyền, có căn cứ và hợp pháp.

[8] Đánh giá Quyết định số 556:

[8.1] Về thẩm quyền, trình tự và thủ tục: Tại Văn bản số 3139/UBND-XD ngày 22/5/2020 của UBND tỉnh Cà Mau thống nhất ý kiến của Sở GTVT Cà Mau tại Công văn số 860/SGTVT-CL&HT ngày 19/5/2020, trong đó có nội dung: “Sau khi có chủ trương thống nhất của UBND tỉnh về việc điều chỉnh, bổ sung quy hoạch thì Sở Giao thông vận tải triển khai ngay các bước thủ tục cấp giấy phép hoạt động bến khách ngang sông, không nhất thiết phải chờ phê duyệt điều chỉnh, bổ sung mới thực hiện” (bút lục 460, 461). Theo khoản 2 Điều 5 của Thông tư số 50 quy định: “Việc đầu tư xây dựng cảng, bến thủy nội địa phải phù hợp với quy hoạch hệ thống cảng, bến thủy nội địa đã được phê duyệt. Trường hợp dự án đầu tư xây dựng cảng, bến thủy nội địa chưa có trong quy hoạch hoặc có sự khác nhau so với quy hoạch, trước khi thực hiện dự án, chủ đầu tư phải báo cáo và được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch chấp thuận”. Căn cứ các điều 7, 9, 14 của Thông tư số 50, xác định việc ban hành Quyết định số 556 về việc đình chỉ hoạt động bến khách ngang sông của ông T là đúng thẩm quyền, trình tự và thủ tục.

[8.2] Về nội dung: Trên cơ sở Công văn số 2253/UBND ngày 20/9/2017 của UBND huyện Đông Hải (bút lục số 61) và Công văn số 941/SGTVT-QLGT ngày 22/9/2017 của Sở GTVT Bạc Liêu (bút lục số 62) về việc thông báo hủy hiệp thương đối lưu bến khách ngang sông Gành Hào giữa ông Hà Văn T và ông Ngô Văn Q đã được UBND huyện Đầm Dơi và UBND huyện Đông Hải thống nhất tại Công văn số 607/UBND ngày 11/4/2012, bến phà Ta do ông T làm chủ bến có vị trí từ km thứ 28 + 650 đến km thứ 28 + 653 (đầu bến phía huyện Đầm Dơi, tỉnh Cà Mau) không có vị trí để đối lưu với đầu bến phía huyện Đông Hải, tỉnh Bạc Liêu. Căn cứ khoản 5 Điều 26 của Thông tư số 50, Sở GTVT Cà Mau có Tờ trình số 189/TTr-SGTVT ngày 10/10/2017 (bút lục số 77) đề nghị UBND tỉnh Cà Mau xem xét xóa vị trí bến Ta (DD-21) do ông T làm chủ bến hoạt động không đúng quy định. Ngày 12/10/2017, UBND tỉnh Cà Mau có Công văn số 8077 chấp nhận cho xóa bỏ bến khách ngang sông - bến Ta (DD-21) do ông T làm chủ và bổ sung quy hoạch bến khách ngang sông Gành Hào đối lưu 02 tỉnh Cà Mau, Bạc Liêu (bút lục số 85). Trên cơ sở Công văn số 8077, ngày 17/10/2017, Giám đốc Sở GTVT Cà Mau ban hành Quyết định số 556 (bút lục số 96): Chấm dứt hoạt động đối với bến khách ngang sông Bến Ta (DD-21) của ông T; xóa tên bến khách ngang sông Bến Ta (DD-21) trong danh mục cảng, bến thủy nội địa lưu trữ tại bộ phận quản lý cảng, bến thủy nội địa của Sở GTVT Cà Mau; hủy bỏ Giấy phép hoạt động bến khách ngang sông số 0148/GPBKNS cấp ngày 31/7/2015 của Sở GTVT Cà Mau. Quyết định số 556 được ban hành là có căn cứ phù hợp với quy định tại điểm c khoản 1, 3 Điều 14 của Thông tư số 50. Ngày 30/10/2017, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau ban hành Quyết định số 1791/QĐ-UBND về việc hủy bỏ nội dung kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tiến H về việc giải quyết yêu cầu của bà Hà Thị Th (bến phà Ta) tại Thông báo số 08/TB-BTCD ngày 24/4/2017 của Trưởng Ban Tiếp công dân tỉnh (bl 143). Do đó, việc bà Th dựa vào Thông báo số 08/TB-BTCD ngày 24/4/2017 không còn hiệu lực để xác định Quyết định số 556 trái pháp luật không được chấp nhận.

[8.3] Với các chứng cứ nêu tại tiểu mục [8.1] và [8.2], ý kiến của Kiểm sát viên tại phiên tòa là phù hợp, Hội đồng xét xử không chấp nhận yêu cầu của người khởi kiện về việc hủy Quyết định số 556 của Giám đốc Sở GTVT Cà Mau.

[9] Đánh giá Văn bản số 1958: Sau khi ban hành Quyết định số 556, ngày 26/10/2017, Sở GTVT Cà Mau nhận được đơn khiếu nại của ông T lập ngày 19/10/2017. Sau khi nhận được đơn khiếu nại của ông T, ngày 31/10/2017, Sở GTVT Cà Mau ra Thông báo số 207/TB-SGTVT về việc thụ lý giải quyết đơn của ông T. Đến ngày 03/11/2017, Sở GTVT Cà Mau tổ chức buổi làm việc với bà Th (theo ủy quyền của ông T), nhưng bà Th không bằng lòng với lý do đình chỉ hoạt động bến phà Ta và cơ sở pháp lý để ban hành Quyết định số 556, đồng thời yêu cầu Sở GTVT Cà Mau trả lời bằng Văn bản cho bà Th biết. Vì vậy, ngày 14/11/2017, Giám đốc Sở GTVT Cà Mau ban hành Văn bản số 1958 giải quyết khiếu nại của ông T. Căn cứ khoản 6 Điều 1 Nghị định số 09/2010/NĐ-CP ngày 08/02/2010 của Chính phủ Sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 110/2004/NĐ-CP ngày 08 tháng 4 năm 2004 của Chính phủ về công tác văn thư; khoản 13 Điều 2, điểm c khoản 1 Điều 3 của Thông tư liên tịch số 42/2015/TTLT – BGTVT – BNV ngày 14/8/2015 của Bộ Giao thông vận tải và Bộ nội vụ hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của cơ quan chuyên môn về giao thông vận tải Thộc Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực Thộc trung ương và Ủy ban nhân dân huyện, quận, thị xã, thành phố Thộc tỉnh; Điều 2 và khoản 2 Điều 5 của Quyết định số 51/2015/QĐ-UBND ngày 29/12/2015 của UBND tỉnh Cà Mau quy định nhiệm vụ quyền hạn của Sở GTVT Cà Mau; Điều 9, khoản 1 Điều 20 của Luật Khiếu nại, xác định Văn bản số 1958/SGTVT ngày 14/11/2017 do Phó Giám đốc ký thay Giám đốc Sở GTVT Cà Mau là đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục. Trên cơ sở ý kiến của Kiểm sát viên tại phiên tòa, Hội đồng xét xử không chấp nhận yêu cầu của người khởi kiện về việc hủy Văn bản số 1958 của Giám đốc Sở GTVT Cà Mau.

[10] Ngày 15/01/2018, UBND huyện Đông Hải, tỉnh Bạc Liêu ban hành Công văn số 127/UBND (bl 112) phúc đáp đơn yêu cầu của bà Th, có nội dung: Trong khi chờ đợi xây dựng bến mới (bến Tổ hợp tác) và đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân, nhất là trong dịp tết Ng đán Mậu Tuất 2018, huyện thống nhất cho bà Th (được ông T ủy quyền) tạm đưa rước khách đối lưu tại vị trí cũ phía ấp Chòi Mòi, xã Định Thành, huyện Đông Hải cho đến khi xây dựng xong bến và đường dẫn của bến Tổ hợp tác nêu trên. Đề nghị bà Th liên hệ với UBND huyện Đầm Dơi để được thống nhất vị trí bến hoạt động tạm. Tuy nhiên, ngày 27/02/2018, UBND huyện Đông Hải ban hành Thông báo số 22/TB-UBND (bl 118) về việc Th hồi, hủy bỏ Công văn số 127/UBND ngày 15/01/2018 của UBND huyện Đông Hải phúc đáp đơn yêu cầu của bà Th. Do đó, ý kiến của bà Th cho rằng UBND huyện Đông Hải không có Văn bản nào cấm phà của ông T đưa khách sang bến phà Thộc huyện Đông Hải, tỉnh Bạc Liêu là không có căn cứ.

[11] Theo bà Th và phía đại diện người bị kiện thừa nhận tại phiên tòa, sau khi có Quyết định số 556, UBND xã T (huyện Đông Hải) lập hồ sơ đề nghị cấp giấy phép hoạt động bến khách ngang sông “Bến ấp Tân An B” do UBND xã T quản lý (bút lục số 65-76, 78) đối lưu với bến Chòi Mòi (Tổ hợp tác) thuộc ấp Ch, xã Đ, huyện Đ, tỉnh Bạc Liêu và được Sở GTVT Cà Mau cấp Giấy phép hoạt động số 346/GPKNS ngày 16/10/2018 là phù hợp với Công văn số 8077 và khoản 2 Điều 5 của Thông tư số 50. Ngày 29/01/2019, UBND xã T đã ký hợp đồng khoán Bến khách ngang sông số 01/HĐ-UBND với bà Hà Thị Th và ông Lê Thực H phần 15 ngày/tháng của huyện Đầm Dơi (lưu phiên: Ông Hiện – Bạc Liêu – Bà Th – Bạc Liêu – Ông Hiện – Bạc Liêu – Bà Th - . . .) và đã hoạt động ổn định đến nay. Do đó, sau khi bị đình chỉ hoạt động bến khách Ta, gia đình ông T (do phía bà Th đại diện) được chính quyền địa phương tạo điều kiện tham gia hoạt động tại bến ấp Tân An B do UBND xã T quản lý đúng theo tinh thần tại Điều 2 Quyết định số 1791/QĐ- UBND của Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau (bl 143).

[12] Đối với yêu cầu của người khởi kiện yêu cầu phục hồi Giấy phép hoạt động bến khách ngang sông số 0148/GPKNS ngày 31/7/2015. Căn cứ Điều 193 của Luật Tố tụng hành chính, yêu cầu này của bà Th không thuộc thẩm quyền giải quyết của Hội đồng xét xử, nên không xem xét giải quyết trong vụ án này.

[13] Tuy yêu cầu khởi kiện không được chấp nhận, nhưng người khởi kiện là thân nhân của Liệt sĩ, có người cao tuổi nên thuộc trường hợp được miễn án phí hành chính sơ thẩm.

[14] Tại phiên tòa: Bà Th, ông Ng và ông H có mặt tại phiên tòa, nên thời hạn kháng cáo được tính kể từ ngày tuyên án; UBND tỉnh Cà Mau vắng mặt, nên thời hạn kháng cáo được tính kể từ ngày nhận được bản án hoặc được tống đạt hợp lệ.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ Điều 29, khoản 1 Điều 30, khoản 3 Điều 32, Điều 60, điểm a khoản 2 Điều 116, điểm a khoản 2 Điều 193, khoản 1 Điều 348 của Luật Tố tụng hành chính;

Khoản 1 Điều 7, Điều 9, khoản 1 Điều 20, Điều 33 của Luật Khiếu nại; Khoản 1 Điều 7, Điều 9, điểm c khoản 1 và khoản 3 Điều 14, Điều 26 của Thông tư số 50/2014/ TT – BGTVT ngày 17/10/2014 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định về quản lý cảng, bến thủy nội địa; Điểm d khoản 4 và khoản 13 Điều 2, điểm c khoản 1 Điều 3 của Thông tư liên tịch số 42/2015/TTLT-BGTVT-BNV ngày 14/8/2015 của Bộ Giao thông vận tải và Bộ nội vụ hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của cơ quan chuyên môn về giao thông vận tải Thộc Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực Thộc trung ương và Ủy ban nhân dân huyện, quận, thị xã, thành phố Thộc tỉnh; Các điều 12, 32 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức Th, miễn, giảm, Th, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án:

1. Bác yêu cầu khởi kiện của bà Lý Thị M, ông Hà Văn L, bà Hà Thị Th, ông Hà Văn H, ông Hà Văn C, bà Hà Thị Q (tên gọi khác Ng), bà Hà Thị Ch về yêu cầu hủy: Quyết định số 556/QĐ-SGTVT ngày 17/10/2017 của Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh C về việc đình chỉ hoạt động bến khách ngang sông và Văn bản số 1958/SGTVT ngày 14/11/2017 của Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh C về việc giải quyết khiếu nại của ông Hà Văn T.

2. Người khởi kiện được miễn nộp án phí hành chính sơ thẩm.

3. Các đương sự có mặt được quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Đối với đương sự vắng mặt được quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc được tống đạt hợp lệ. 

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

38
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về khiếu kiện quyết định hành chính trong quản lý Nhà nước cảng, bến thủy nội địa số 11/2020/HC-ST

Số hiệu:11/2020/HC-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Cà Mau
Lĩnh vực:Hành chính
Ngày ban hành: 18/08/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về