Bản án về khiếu kiện quyết định hành chính lĩnh vực thành lập hội số 1001/2023/HC-PT

TÒA ÁN NHÂN DÂN CẤP CAO TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

BẢN ÁN 1001/2023/HC-PT NGÀY 27/11/2023 VỀ KHIẾU KIỆN QUYẾT ĐỊNH HÀNH CHÍNH LĨNH VỰC THÀNH LẬP HỘI

Ngày 27 tháng 11 năm 2023, tại trụ sở; Tòa án nhân dân cấp cao tại Thành phố Hồ Chí Minh xét xử phúc thẩm công khai vụ án thụ lý số: 638/2023/TLPT-HC ngày 02/10/2023 về việc:“Khiếu kiện quyết định hành chính về lĩnh vực thành lập hội”.

Do Bản án hành chính sơ thẩm số: 795/2023/HC-ST ngày 25/5/2023 của Tòa án nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh bị kháng cáo.

Theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 2929/2023/QĐ-PT ngày 09 tháng 11 năm 2023, giữa các đương sự:

- Người khởi kiện: Ông Phạm Thanh H, sinh năm 1944

Cư trú tại: số 10/9 Đ, Phường X, Quận Phú Nhuận, Thành phố Hồ Chí Minh. Có mặt

- Người bị kiện: Bộ G

Địa chỉ: Số 35 Đ, phường L, Quận Hai Bà Trưng, Thành phố Hà Nội

Ngưi đại diện theo pháp luật: Ông Nguyễn Kim S – Bộ trưởng; (vắng mặt và có văn bản đề nghị xét xử vắng mặt)

Người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người bị kiện: Ông Hoàng Bách V– Phó vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, Bộ G; (có mặt)

- Người kháng cáo: Người khởi kiện ông Phạm Thanh H.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo đơn khởi kiện và quá trình tố tụng tại Tòa, người khởi kiện trình bày ý kiến:

Ngày 19/7/2021, ông Phạm Thanh H là người đứng đầu Ban vận động thành lập Hội Hướng đạo Việt Nam, căn cứ theo quy định tại Điều 6 khoản 1 Nghị định số 45/2010/NĐ-CP ngày 21/4/2010 Quy định về tổ chức, hoạt động và quản lý hội, ông đã gởi đơn cho Bộ G để xin Bộ công nhận Ban vận động thành lập hội này. Trong đơn, ông đã trình bày những nội dung liên quan đến hồ sơ đề nghị công nhận Ban vận động thành lập hội theo quy định tại Điều 6 khoản 4 điểm a, cụ thể như sau:

- Tên của hội: Hội Hướng đạo Việt Nam (Viết tắt là Hội HĐVN) - Tôn chỉ của hội: Hội Hướng đạo Việt Nam thâu nạp hội viên không phân biệt tôn giáo, chủng tộc và quốc tịch.

Hội Hướng đạo Việt Nam không hoạt động và cổ động chính trị.

- Mục đích của hội: Hội Hướng đạo Việt Nam thành lập với mục đích góp phần giáo dục bổ sung cho giáo dục gia đình và giáo dục học đường (các em Hướng đạo sinh chỉ sinh hoạt ở hội vào thời gian nghỉ học ở trường, lớp) đối với thanh thiếu nhi ở Việt Nam về 3 phương diện: đức dục, thể dục, thực hành theo phương pháp Hướng đạo để trở thành những người con tốt và những công dân có trách nhiệm với cộng đồng và quốc gia.

- Phương pháp giáo dục của hội: Hội Hướng đạo Việt Nam áp dụng phương pháp giáo dục được gọi là “Phương pháp Hướng đạo”, tóm tắt như sau: phương pháp Hướng đạo là một hệ thống tự giáo dục tiến bộ bằng cách:

Giữ Lời Hứa và Luật Hướng đạo Học hỏi bằng thực hành Tổ chức theo hàng đội tự quản dưới sự hướng dẫn của huynh trưởng để biết dấn thân, khám phá tiến bộ và nắm được các kỹ năng sống; biết phát huy chí khí, tính tự lực và tinh thần trách nhiệm; biết tạo lập sự tin cậy, khả năng hợp tác và lãnh đạo. Tham gia sinh hoạt hào hứng theo sở thích bằng các trò chơi ngoài trời tiếp xúc với thiên nhiên, những hoạt động hữu ích cho cộng đồng, những công tác xã hội thiện nguyện.

- Lĩnh vực hoạt động của hội: Trong khuôn khổ pháp luật hiện hành, Hội HĐVN hoạt động theo các phương thức sau đây:

a. Thành lập, tổ chức và điều hành các đơn vị thanh niên, thiếu niên và nhi đồng hoạt động theo Điều lệ Hội HĐVN.

b. Phổ biến các ấn phẩm, phim ảnh, website về hoạt động Hướng đạo. Tổ chức các buổi sinh hoạt rèn luyện kỹ năng sống, giao lưu, hội họp, dã ngoại, cắm trại, thi đua và biểu diễn Hướng đạo. Tổ chức hoặc cùng tổ chức các công tác cứu trợ, thiện nguyện,...

- Phạm vi hoạt động của hội: Hội Hướng đạo Việt Nam có phạm vi hoạt động cả nước Việt Nam.

- Thời gian trù bị thành lập hội: Thời gian trù bị thành lập Hội Hướng đạo Việt Nam là 06 tháng.

- Nơi tạm thời làm địa điểm hội họp: 10/9 Đ, Phường X, quận Phú Nhuận, Thành phố Hồ Chí Minh.

Nhưng đến ngày 20/9/2021, Bộ G đã ký và gởi cho ông Văn bản số 4098/BGDĐT-TCCB “V/v công nhận Ban vận động thành lập Hội Hướng đạo Việt Nam”. Trong văn bản này, Bộ G đã bác đơn của ông với lý do nêu ra là: “Căn cứ Nghị định số 45/2010/NĐ-CP ngày 24/4/2010 của Chính phủ quy định về tổ chức, hoạt động và quản lý hội và các quy định hiện hành thì hiện nay không đặt vấn đề tái lập tổ chức hướng đạo”.

Căn cứ vào quy định tại Điều 6 khoản 5 điểm d Nghị định số 45/2010/NĐ-CP ngày 21/4/2010 của Chính phủ quy định về tổ chức, hoạt động và quản lý hội đã ghi rằng: “Trong thời hạn ba mươi ngày, kể từ ngày nhận hồ sơ đầy đủ, hợp pháp, cơ quan nhà nước có thẩm quyền quy định tại các điểm a, b và c khoản 5 Điều này có trách nhiệm xem xét, quyết định công nhận ban vận động thành lập hội; trường hợp không đồng ý phải có văn bản trả lời và nêu rõ lý do”... nhưng Văn bản số 4098/BGDĐT-TCCB của Bộ G không đồng ý công nhận Ban vận động thành lập Hội Hướng đạo Việt Nam lại không đưa ra được căn cứ pháp lý nào, tức là không đưa ra điều khoản cụ thể nào quy định trong Nghị định số 45/2010/NĐ-CP ngày 21/4/2010 của Chính phủ quy định về tổ chức, hoạt động và quản lý hội để bác đơn của ông. Ông cho rằng quyết định hành chính là Văn bản số 4098/BGDĐT-TCCB ngày 20/9/2021 của Bộ G đã không đồng ý công nhận Ban vận động thành lập Hội Hướng đạo Việt Nam của ông là không có lý do, không có căn cứ pháp lý.

Bên cạnh việc không nêu rõ lý do cụ thể nào quy định trong Nghị định số 45/2010/NĐ-CP ngày 21/4/2010 mà Bộ G dùng làm căn cứ để không đồng ý, quyết định hành chính của Bộ G còn nêu ra thêm lý do nữa là căn cứ vào các quy định hiện hành. Nhưng văn bản của Bộ G vẫn không nêu ra được cụ thể là điều khoản nào và trong các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành nào mà Bộ G đã căn cứ vào đó để không đồng ý công nhận Ban vận động thành lập hội của ông.

Vì 2 lý do mà Bộ G đã nêu trong Văn bản số 4098/BGDĐT-TCCB ngày 20/9/2021 là không rõ ràng, không cụ thể nên quyết định hành chính của Bộ G là không có căn cứ pháp lý, đã xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân là “Ban vận động thành lập Hội Hướng đạo Việt Nam” do ông đại diện đứng đơn. Căn cứ vào quy định tại Điều 5 Luật Tố tụng hành chính 2015 về “Quyền yêu cầu Tòa án bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp” của mình theo Luật này, ông làm đơn khởi kiện vụ án hành chính đối với quyết định nêu trên của Bộ G để yêu cầu Tòa án hủy Văn bản số 4098/BGDĐT-TCCB ngày 20/9/2021 của Bộ G.

Người bị kiện có đơn xin vắng mặt có văn bản trình bày ý kiến tại Văn bản số 2151/BGDĐT-TCCB ngày 15 tháng 5 năm 2023 như sau:

Theo hồ sơ đề nghị công nhận Ban vận động thành lập Hội Hướng đạo Việt Nam của ông Phạm Thanh H, Hội Hướng đạo Việt Nam được đề xuất thành lập với mục đích góp phần giáo dục bổ sung cho giáo dục gia đình và giáo dục học đường (chỉ sinh hoạt vào thời gian nghỉ học ở trường, lớp) đối với thanh thiếu nhi ở Việt Nam về 3 phương diện: Đức dục, thể dục, thực hành theo phương pháp hướng đạo để trở thành những con người tốt và những công dân có trách nhiệm với cộng đồng và quốc gia. Hội Hướng đạo Việt Nam sau khi được thành lập sẽ tổ chức hoạt động như sau: thành lập, tổ chức và điều hành các đơn vị thanh niên, thiếu niên và nhi đồng hoạt động theo Điều lệ Hội Hướng đạo Việt Nam; phổ biến các ấn phẩm, phim ảnh, website về hoạt động Hướng đạo; tổ chức các buổi sinh hoạt rèn luyện kỹ năng sống, giao lưu, hội họp, dã ngoại, thi đua và biểu diễn hướng đạo; tổ chức hoặc cùng tổ chức các công tác cứu trợ, thiện nguyện. Ngoài ra, Hội Hướng đạo Việt Nam có tham gia các hoạt động hợp tác quốc tế với tổ chức hướng đạo thế giới và các tổ chức hướng đạo ở các nước, khu vực khác. Như vậy, mục đích và dự kiến hoạt động của Hội Hướng đạo Việt Nam liên quan đến chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của nhiều Bộ, ngành như: Bộ G (Về đào tạo các bậc học mầm non, phổ thông, đại học và giáo dục thường xuyên), Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (Về giáo dục nghề nghiệp, đào tạo các bậc trung cấp, cao đ ng; công tác bảo trợ, cứu trợ, thiện nguyện, công tác tr em), Bộ Nội vụ (Về quản lý thanh niên, quản lý hội, quản lý tổ chức phi chính phủ), Bộ Thông tin và Truyền thông (Về phổ biến ấn phẩn, thông tin, truyền thông), Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch (Về quản lý gia đình; điện ảnh), Bộ Công an (Về quản lý an ninh trật tự), Bộ Ngoại giao (Về công tác hợp tác quốc tế, hoạt động đối ngoại), Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh (Về quản lý thanh thiếu niên, hội sinh viên và các tổ chức trực thuộc). Tuy nhiên, hồ sơ chưa thể hiện ý kiến của các Bộ, ngành khác có liên quan.

- Sau khi tiếp nhận Đơn xin công nhận Ban vận động thành lập Hội Hướng đạo Việt Nam của ông Phạm Thanh H, Bộ G đã rà soát và Bộ Nội vụ đã có ý kiến về việc thành lập Ban vận động thành lập Hội Hướng đạo. Căn cứ Nghị định số 45/2010/NĐ-CP ngày 21/4/2010 của Chính phủ quy định về tổ chức, hoạt động và quản lý hội và các quy định hiện hành, Bộ G đã có Công văn số 4098/BGDĐT-TCCB ngày 20/9/2021 thông tin cho ông Phạm Thanh H biết “hiện nay không đặt vấn đề tái lập tổ chức hướng đạo”.

- Trên cơ sở hồ sơ được ông Phạm Thanh H cung cấp, Bộ G đã đề nghị Bộ Ngoại giao, Bộ Nội vụ, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Công an, Ủy ban Văn hóa – Giáo dục của Quốc hội, Ủy ban Xã hội của Quốc hội, Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội, Trung ương Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh cho ý kiến về việc thành lập Hội Hướng đạo Việt Nam. Bộ G đã có Công văn số 99/BGDĐT-TCCB ngày 17/4/2023 gửi Tòa án nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh cung cấp các văn bản ý kiến về việc thành lập Hội Hướng đạo Việt Nam của Bộ Nội vụ, Bộ Ngoại giao và Ủy ban Xã hội của Quốc hội.

- Sau khi có đầy đủ ý kiến của các Bộ, ngành, cơ quan có liên quan, Bộ G sẽ tổng hợp và tiếp tục làm việc với ông Phạm Thanh H về việc công nhận Ban vận động thành lập Hội Hướng đạo Việt Nam.

Như vậy, Bộ G đã thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được Chính phủ giao và việc ban hành Công văn số 4098/BGDĐT- TCCB ngày 20/9/2021 gửi ông Phạm Thanh H là phù hợp với các quy định hiện hành. Vì vậy, Bộ G đề nghị Tòa án nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh không chấp nhận yêu cầu của ông Phạm Thanh H về việc hủy Công văn số 4098/BGDĐT-TCCB ngày 20/9/2021 của Bộ G.

Trên đây là ý kiến Bộ G để Tòa án nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh xem xét, giải quyết theo quy định.

Người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người bị kiện có ông Hoàng Bách V trình bày ý kiến:

Liên quan đến vụ án hành chính được Tòa án nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh thụ lý số 35/2022/TLST-HC ngày 16/3/2022 của người khởi kiện là ông Phạm Thanh H yêu cầu hủy Văn bản số 4098/BGDĐT-TCCB ngày 20/9/2021 của Bộ G, Bộ G có ý kiến như sau:

Thứ nhất: Bộ G xin kh ng định với Tòa án và ông Phạm Thanh H rằng Văn bản số 4098/BGDĐT-TCCB ngày 20/9/2021 của Bộ G không có thuật ngữ nào là không công nhận hay không cho thành lập Ban vận động thành lập Hội hướng đạo Việt Nam. Văn bản này chỉ thông tin cho ông Phạm Thanh H biết theo quy định hiện hành không đặt vấn đề tái lập tổ chức hướng đạo.

Thứ hai: Theo nội dung văn bản trình bày ý kiến của ông Phạm Thanh H có liên quan đến Bộ luật hình sự năm 2015 thì Bộ G kh ng định không có liên quan bất kỳ vấn đề nào đến hình sự, ngăn cản hoặc ép buộc ông Phạm Thanh H thành lập hội.

Thứ ba: Theo nội dung hồ sơ đề nghị công nhận Ban vận động thành lập Hội Hướng đạo Việt Nam của ông Phạm Thanh H, nội dung, mục đích và dự kiến hoạt động của Hội Hướng đạo Việt Nam không chỉ liên quan đến lĩnh vực giáo dục thuộc thẩm quyền của Bộ G, mà còn liên quan đến chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của các Bộ, ngành khác như sau:

- Quản lý công tác thanh niên, công tác thi đua của hội thuộc thẩm quyền của Bộ Nội vụ (Theo Nghị định số 63/2022/NĐ-CP ngày 12/9/2022 của Chính phủ).

- Quản lý công tác tr em, công tác bảo trợ xã hội, cứu trợ, thiện nguyện, giáo dục nghề nghiệp thuộc thẩm quyền của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội (theo Nghị định số 62/2022/NĐ-CP ngày 12/9/2022 của Chính phủ).

- Quản lý công tác gia đình, công tác văn hóa, điện ảnh, biểu diễn thuộc thẩm quyền của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (theo Nghị định số 01/2023/NĐ-CP ngày 16/01/2023 của Chính phủ).

- Quản lý về thông tin điện tử, thông tấn, viễn thông, đăng ký website, phổ biến ấn phẩm, thông tin, truyền thông thuộc thẩm quyền của Bộ Thông tin và Truyền thông (theo Nghị định số 48/2022/NĐ-CP ngày 26/7/2022 của Chính phủ).

- Quản lý an ninh trật tự thuộc thẩm quyền của Bộ Công an (theo phân công nhiệm vụ của Chính phủ).

- Quản lý công tác hợp tác quốc tế, hoạt động đối ngoại của Việt Nam thuộc thẩm quyền của Bộ Ngoại giao (theo Nghị định số 81/2022/NĐ-CP ngày 14/10/2022 của Chính phủ).

- Ngoài ra, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh có trách nhiệm quản lý các tổ chức thanh niên, hội sinh viên, học sinh trực thuộc; tổ chức thực hiện các hoạt động, phong trào liên quan đến thanh niên; giám sát và phân biện xã hội liên quan đến công tác thanh niên.

Như vậy, nội dung, phạm vi dự kiến hoạt động của Hội Hướng đạo Việt Nam có rất nhiều nội dung không thuộc chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Bộ G (được quy định tại Nghị định số 69/2017/NĐ-CP ngày 25/5/2017 và Nghị định số 86/2022/NĐ-CP ngày 24/10/2022 của Chính phủ) mà liên quan đến nhiều lĩnh vực thuộc thẩm quyền của các Bộ, ngành khác nên cần phải xin ý kiến và thẩm định nên chưa có cơ sở công nhận Ban vận động thành lập Hội Hướng đạo Việt Nam theo đề nghị của ông Phạm Thanh H.

Hiện nay, Bộ G đang xin ý kiến của các Bộ, ngành khác có liên quan. Sau khi có đầy đủ ý kiến, Bộ G sẽ tổng hợp và tiếp tục làm việc với ông Phạm Thanh H về việc công nhận Ban vận động thành lập Hội Hướng đạo Việt Nam.

Vì vậy, ông Phạm Thanh H khởi kiện yêu cầu hủy Văn bản số 4098/BGDĐT-TCCB ngày 20/9/2021 của Bộ G là không có cơ sở. Vì vậy, Bộ G đề nghị Tòa án không chấp nhận yêu cầu của ông Phạm Thanh H.

Tại bản án hành chính sơ thẩm số: 795/2023/HS-CT ngày 25/5/2023 của Tòa án nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã quyết định:

Bác yêu cầu khởi kiện của ông Phạm Thanh H về việc yêu cầu tuyên huỷ Văn bản số 4098/BGDĐT-TCCB ngày 20/9/2021 của Bộ G.

Ngoài ra, Tòa án cấp sơ thẩm còn tuyên về án phí và quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Không đồng ý với quyết định của Bản án sơ thẩm, ngày 31/5/2023 ông Phạm Thanh H có đơn kháng cáo và kháng cáo bổ sung vào các ngày 12/6/2023, ngày 15/7/2023 đề nghị sửa Bản án sơ thẩm theo hướng chấp nhận yêu cầu khởi kiện của người khởi kiện, huỷ Quyết định hành chính số 4098/BGDĐT-TCCB ngày 20/9/2021 của Bộ G.

-Tại phiên tòa phúc thẩm:

Ông Phạm Thanh H giữ nguyên yêu cầu kháng cáo đề nghị sửa Bản án sơ thẩm, chấp nhận yêu cầu khởi kiện, huỷ văn bản số 4098 ngày 20/9/2021 của Bộ G.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân Cấp cao tại thành phố Hồ Chí Minh phát biểu quan điểm giải quyết vụ án:

Về tố tụng: Kể từ khi thụ lý vụ án đến thời điểm xét xử phúc thẩm, Thẩm phán và Hội đồng xét xử đã tuân thủ đúng các quy định của Luật tố tụng hành chính.

Về nội dung: Đề nghị Hội đồng xét xử bác kháng cáo của ông Phạm Thanh H và giữ nguyên Bản án sơ thẩm (có bài phát biểu kèm theo)

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ đã được xem xét tại phiên tòa, kết quả tranh tụng tại phiên tòa; Hội đồng xét xử phúc thẩm nhận định:

[1] Về đối tượng khởi kiện, về thẩm quyền xét xử, về thời hiệu khởi kiện như nhận định của Tòa án cấp sơ thẩm là đúng quy định pháp Luật Tố tụng hành chính.

[2] Xét kháng cáo của người khởi kiện đề nghị sửa án sơ thẩm; thấy rằng:

[3] Căn cứ vào nội dung đơn khởi kiện và quá trình giải quyết vụ án ông Phạm Thanh H xác định: Hội Hướng đạo Việt Nam thành lập với mục đích góp phần giáo dục bổ sung cho giáo dục gia đình và giáo dục học đường (các em Hướng đạo sinh chỉ sinh hoạt ở hội vào thời gian nghỉ học ở trường, lớp) đối với thanh thiếu nhi ở Việt Nam về 3 phương diện: đức dục, thể dục, thực hành theo phương pháp Hướng đạo để trở thành những người con tốt và những công dân có trách nhiệm với cộng đồng và quốc gia.

- Phương pháp giáo dục của hội: Hội Hướng đạo Việt Nam áp dụng phương pháp giáo dục được gọi là “Phương pháp Hướng đạo” - Lĩnh vực hoạt động của hội: Trong khuôn khổ pháp luật hiện hành, Hội HĐVN hoạt động theo các phương thức sau đây:

a. Thành lập, tổ chức và điều hành các đơn vị thanh niên, thiếu niên và nhi đồng hoạt động theo Điều lệ Hội HĐVN.

b. Phổ biến các ấn phẩm, phim ảnh, website về hoạt động Hướng đạo. Tổ chức các buổi sinh hoạt rèn luyện kỹ năng sống, giao lưu, hội họp, dã ngoại, cắm trại, thi đua và biểu diễn Hướng đạo. Tổ chức hoặc cùng tổ chức các công tác cứu trợ, thiện nguyện,...

- Phạm vi hoạt động của hội: Hội Hướng đạo Việt Nam có phạm vi hoạt động cả nước Việt Nam.

[4] Xét mục đích, phạm vi và lĩnh vực hoạt động của Hội Hướng đạo Việt Nam liên quan đến chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của nhiều Bộ, ngành như: Bộ G (Về đào tạo các bậc học mầm non, phổ thông, đại học và giáo dục thường xuyên), Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (Về giáo dục nghề nghiệp, đào tạo các bậc trung cấp, cao đ ng; công tác bảo trợ, cứu trợ, thiện nguyện, công tác tr em), Bộ Nội vụ (Về quản lý thanh niên, quản lý hội, quản lý tổ chức phi chính phủ), Bộ Thông tin và Truyền thông (Về phổ biến ấn phẩm, thông tin, truyền thông), Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch (Về quản lý gia đình; điện ảnh), Bộ Công an (Về quản lý an ninh trật tự), Bộ Ngoại giao (Về công tác hợp tác quốc tế, hoạt động đối ngoại), Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh (Về quản lý thanh thiếu niên, hội sinh viên và các tổ chức trực thuộc). Do phạm vi và lĩnh vực hoạt động của Hội Hướng đạo Việt Nam thuộc phạm vi rộng liên quan đến các Bộ, ngành khác nhau như nêu trên, không phải hoàn toàn thuộc lĩnh vực giáo dục theo quy định tại khoản 1 Điều 6 Nghị định số 45/2010/NĐ-CP ngày 21/4/2010 của Chính phủ quy định về tổ chức, hoạt động và quản lý hội. Vì vậy Bộ G ban hành Văn bản số 4098/BGDĐT-TCCB ngày 20/9/2021 trả lời ông Phạm Thanh H với nội dung không đồng ý công nhận Ban vận động thành lập hội là có căn cứ. Do đó, Toà án cấp sơ thẩm xét xử bác yêu cầu khởi kiện của ông Phạm Thanh H là đúng pháp luật.

[5] Tại phiên toà phúc thẩm người khởi kiện kháng cáo nhưng không cung cấp được chứng cứ gì mới có thể thay đổi được Quyết định của Bản án sơ thẩm nên Hội đồng xét xử phúc thẩm bác kháng cáo của người khởi kiện và giữ nguyên Bản án sơ thẩm.

[6] Quan điểm của đại diện Viện kiểm sát xét xử phúc thẩm đề nghị bác kháng cáo của người khởi kiện, giữ nguyên Bản án sơ thẩm là có căn cứ, được Hội đồng xét xử chấp nhận.

[7] Án phí phúc thẩm: Do kháng cáo không được chấp nhận nên người khởi kiện phải chịu tiền án phí hành chính phúc thẩm theo luật định, tuy nhiên ông Phạm Thanh H là người cao tuổi nên được miễn tiền án phí hành chính phúc thẩm.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào Điều 203; Điều 220; khoản 1 Điều 241 Luật Tố tụng Hành chính.

Căn cứ Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 31 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Căn cứ Nghị định số 45/2010/NĐ-CP ngày 21/4/2010 của Chính phủ quy định về tổ chức, hoạt động và quản lý hội;

Căn cứ Nghị định 86/2022/NĐ-CP ngày 24/10/2022 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ G;

Không chấp nhận yêu cầu kháng cáo của ông Phạm Thanh H.

Giữ nguyên Bản án sơ thẩm số 795/2023/HC-ST ngày 25/5/2023 của Toà án nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh.

Tuyên xử:

1. Bác yêu cầu khởi kiện của ông Phạm Thanh H về việc yêu cầu tuyên hủy Văn bản số 4098/BGDĐT-TCCB ngày 20/9/2021 của Bộ G.

2. Về án phí hành chính sơ thẩm:

Ông Phạm Thanh H không phải chịu án phí hành chính sơ thẩm, hoàn lại cho ông Phạm Thanh H số tiền tạm ứng án phí 300.000đ (Ba trăm nghìn đồng) theo Biên lai thu số AA/2021/0001822 ngày 10/3/2022 của Cục Thi hành án dân sự Thành phố Hồ Chí Minh.

3. Án phí hành chính phúc thẩm: Miễn tiền án phí hành chính phúc thẩm cho ông Phạm Thanh H.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

23
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về khiếu kiện quyết định hành chính lĩnh vực thành lập hội số 1001/2023/HC-PT

Số hiệu:1001/2023/HC-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân cấp cao
Lĩnh vực:Hành chính
Ngày ban hành: 27/11/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về