Bản án về đòi tài sản số 128/2023/DS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ NHA TRANG, TỈNH KHÁNH HÒA

BẢN ÁN 128/2023/DS-ST NGÀY 28/12/2023 VỀ ĐÒI TÀI SẢN

Ngày 28/12/2023 tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Nha Trang xét xử sơ thẩm công khai vụ án dân sự thụ lý số 329/2021/TLST-DS ngày 27/12/2021 về việc “Đòi tài sản” theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 152/2023/QĐXXST-DS ngày 08/12/2023, giữa các đương sự:

Nguyên đơn : ông Hoàng Đăng N – sinh năm: 1950.

Địa chỉ: 326/7B Lê H P, Nha Trang, Khánh Hòa. Có mặt.

Người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của nguyên đơn: Luật sư Lê Phước A - Văn phòng luật sư Phan Tấn H. Có mặt.

Bị đơn: Bà Nguyễn Thị B Đ – sinh năm: 1935.

Địa chỉ: 26A H L, Phước T, Nha Trang, Khánh Hòa.

Đại diện theo ủy quyền của bà Đ: bà Phạm Thị H H. Có mặt.

Người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bị đơn: Luật sư Lục Thị T – Văn phòng luật sư T. Có mặt.

Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan:

1. Bà Phạm Thị Hoài H - Địa chỉ: 54D đường số 18, KP 3, phường H B C, tp T Đ. Có mặt.

2. Bà Phạm Ngọc A - Địa chỉ: 26 H L, Phước T, Nha Trang, Khánh Hòa. Có mặt.

3. Bà Phạm Bích T - Địa chỉ: 326/7B L H P, Nha Trang, Khánh Hòa. Đại diện theo ủy quyền của bà T: ông Hoàng Đăng N.

Ông N có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo đơn khởi kiện, bản tự khai, biên bản hòa giải và tại phiên tòa: nguyên đơn Hoàng Đăng N và Luật sư bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của nguyên đơn trình bày:

Năm 1984 ông được Xí nghiệp thiết kế xây dựng P K – địa chỉ 27 Tô Hiến T, Nha Trang cấp cho ông 1 căn hộ trong dãy căn hộ tập thể tại số 9 Nguyễn Thiện Thuật, Nha Trang, việc cấp căn hộ này Sở xây dựng không giao Quyết định cho các hộ được phân nhà. Năm 1985 ông cưới bà Phạm Bích T là con gái của bà Nguyễn Thị Bích Đ. Tháng 4/1986, ông đi công tác Phú Yên 3 ngày, bà T đang dạy học bên Đồng Đế thì bố mẹ vợ ông là Phạm Ngọc T và Nguyễn Thị Bích Đ đến căn hộ của ông tại số 9 Nguyễn Thiện Thuật, Nha Trang thu dọn đồ đạc của vợ chồng ông đem về nhà ông T, bà Đ tại 26 H L, Nha Trang và làm thủ tục trả lại căn hộ đó cho Xí nghiệp thiết kế xây dựng Phú Khánh.

Nay ông yêu cầu bà Nguyễn Thị Bích Đ đền nhà cho ông bằng cách giao lại cho ông và bà T nhà số 26A H L, phường Phước T, Nha Trang, Khánh Hòa để làm nhà từ đường cúng giỗ tổ tiên.

Đại diện theo ủy quyền của bị đơn trình bày:

Bà Nguyễn Thị Bích Đ không đồng ý giao nhà 26A H L, phường Phước T, Nha Trang cho ông Hoàng Đăng N vì ông N chỉ là con rể, không liên quan gì đến quyền lợi căn nhà này và cũng không có nghĩa vụ thờ cúng ông bà tổ tiên của gia đình bà. Nhà 26A H L không phải là nhà từ đường (nhà từ đường ở quê xã Điện Phước, Điện Bàn, Quảng Nam), nhà này là do cha mẹ là ông T, bà Đ tạo dựng nên và đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Năm 2001 ông T qua đời, bà Đ và các con Phạm Thị Hoài H, Phạm Ngọc A và Phạm Bích T tự nguyện lập văn bản thỏa thuận giao toàn bộ nhà 26A H L cho bà Đ sở hữu. Năm 2007 bà Đ được UBND thành phố Nha Trang cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng nhà đất, sau đó bà Đ tặng cho bà Phạm Thị Hoài H vào ngày 06/12/2007, tiếp sau đó bà H lại tặng cho lại cho bà Đ. Ngày 01/11/2021 bà Đ lại tặng cho lại cho bà H nhà số 26A H L và đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, do đó nhà đất tại số 26A H L là tài sản của bà Phạm Thị Hoài H.

Bà Đ, ông T chưa bao giờ hứa hẹn cho nhà 26A H L cho vợ chồng ông N, bà T và cũng chưa bao giờ đến căn hộ tập thể của ông N tại số 09 Nguyễn Thiện Thuật, Nha Trang thu dọn đồ đạc của vợ chồng ông đem về nhà và làm thủ tục trả lại căn hộ đó cho Xí nghiệp thiết kế xây dựng Phú Khánh.

Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan:

- Bà Phạm Thị Hoài H trình bày: căn nhà nhà 26A H L, phường Phước T, Nha Trang là do cha mẹ bà là ông Phạm Ngọc T và bà Nguyễn Thị Bích Đ tạo dựng, ông N là con rể chưa bao giờ đóng góp một công việc gì kể cả công và của thì lấy lý do gì để đòi nhà của cha mẹ bà – nhà này chưa bao giờ cha mẹ bà giao cho ông N thờ cúng và cũng không có ý định làm nhà từ đường. Bà đề nghị Tòa án không chấp nhận yêu cầu phi lý của ông Hoàng Đăng N.

- Bà Phạm Ngọc A trình bày: bà đồng ý với những lời trình bày của bà Đ (mẹ bà) và bà H (chị bà). Bà đề nghị Tòa án không chấp nhận yêu cầu của vợ chồng ông N, bà T.

Đại diện Viện kiểm sát phát biểu quan điểm tại phiên tòa:

Về thủ tục tố tụng: Trong quá trình giải quyết vụ án, Thẩm phán, Thư ký và Hội đồng xét xử đã thực hiện đúng các quy định của Bộ luật tố tụng dân sự về phiên tòa dân sự sơ thẩm.

Về nội dung vụ án: Ông Hoàng Đăng N khởi kiện yêu cầu bà Nguyễn Thị Bích Đ đền nhà cho ông N bằng cách giao lại cho N và bà T nhà số 26A H L, phường Phước T, Nha Trang, Khánh Hòa để làm nhà từ đường cúng giỗ tổ tiên như lời hứa của bà Đ là không có cơ sở để chấp nhận.

Về án phí: Nguyên đơn có đơn xin miễn án phí.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Căn cứ vào tài liệu, chứng cứ đã được xem xét tại phiên tòa, kết quả tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định:

[1] Về thủ tục tố tụng:

Đây là vụ án tranh chấp về dân sự. Bị đơn có trụ sở tại thành phố Nha Trang; căn cứ điểm b khoản 1 Điều 35 và điểm a khoản 1 Điều 39 của Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015, Tòa án nhân dân thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa thụ lý giải quyết vụ án theo thủ tục sơ thẩm.

[2] Về nội dung vụ án:

Nguyên đơn ông Hoàng Đăng N là con rể của bị đơn bà Nguyễn Thị Bích Đ. Theo lời trình bày của ông N thì năm năm 1984 ông được Xí nghiệp thiết kế xây dựng Phú Khánh – địa chỉ 27 Tô Hiến Thành, Nha Trang cấp cho ông một căn hộ trong dãy căn hộ tập thể tại số 9 Nguyễn Thiện Thuật, thành phố Nha Trang. Năm 1985 ông cưới bà Phạm Bích T là con gái của bà Nguyễn Thị Bích Đ, sau khi cưới thì ông N và bà T đã ở tại căn hộ khu tập thể trên. Tháng 4/1986 ông Phạm Ngọc T (cha bà T) và bà Đ đã tự ý dọn đồ đạc của ông N và bà T về nhà 26A H L, phường Phước T, thành phố Nha Trang. Ông T và bà Đ có hứa sẽ giao lại nhà 26A Hoa Lư cho vợ chồng ông N bà T ở và thờ cúng.

Xét yêu cầu của ông N về việc đòi nhà 26A H L để làm nhà từ đường thờ cúng, Hội đồng xét xử thấy rằng: nhà 26A H L, phường Phước T, thành phố Nha Trang có nguồn gốc là tài sản thừa kế của cha Phạm Ngọc T đã được các con là Phạm Thị Hoài H, Phạm Ngọc A và Phạm Thị Bích T thỏa thuận giao lại cho mẹ là Nguyễn Thị Bích Đ toàn quyền sở hữu nhà và sử dụng đất di sản thừa kế. Năm 2007 bà Đ được UBND thành phố Nha Trang cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng nhà đất, sau đó bà Đ tặng cho bà Phạm Thị Hoài H vào ngày 06/12/2007, tiếp sau đó bà H lại tặng cho lại cho bà Đ. Ngày 01/11/2021 bà Đ lại tặng cho lại cho bà H nhà số 26A H L và đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, do đó nhà đất tại số 26A H L là tài sản của bà Phạm Thị Hoài H. Bà Đ khai rằng bà không có hành động dọn đồ đạc của vợ chồng ông N và bà T về nhà 26A, không làm thủ tục trả lại căn hộ tập thể và cũng không có lời hứa nào là cho vợ chồng ông N, bà T căn nhà 26A H L. Trong suốt quá trình giải quyết vụ án, phiên tòa ngày 19/7/2023 và đến phiên tòa hôm nay ông N cũng không cung cấp cho Tòa án bất cứ tài liệu chứng cứ nào thể hiện việc bà Đ hứa cho nhà 26A H L. Như vậy, yêu cầu của ông N về việc “Đòi tài sản” là căn nhà 26A H L, phường Phước T, thành phố Nha Trang là không có cơ sở để chấp nhận.

[3] Về án phí: Nguyên đơn có đơn xin miễn án phí.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ các Điều 26, Điều 35, Điều 39, 91, 147, 165, 271 và 273 của Bộ luật Tố Tụng Dân sự; Điều 166 của Bộ luật Dân Sự; căn cứ Điều 166 của Bộ luật dân sự;

Căn cứ điểm đ khoản 1 Điều 12 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Uỷ ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án;

Tuyên xử:

1. Không chấp nhận yêu cầu khởi kiện của ông Hoàng Đăng N “Đòi tài sản” là nhà và đất tại địa chỉ 26A H L, phường Phước T, thành phố Nha Trang, Khánh Hòa.

2. Về án phí:

Miễn toàn bộ án phí cho ông Hoàng Đăng N.

3. Về quyền kháng cáo:

Nguyên đơn, bị đơn, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án để đề nghị Tòa án nhân dân tỉnh Khánh Hòa xét xử lại theo trình tự phúc thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

10
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về đòi tài sản số 128/2023/DS-ST

Số hiệu:128/2023/DS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Nha Trang - Khánh Hoà
Lĩnh vực:Dân sự
Ngày ban hành: 28/12/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về