Bản án về đòi lại tài sản số 233/2023/DS-PT

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH CÀ MAU

BẢN ÁN 233/2023/DS-PT NGÀY 01/08/2023 VỀ ĐÒI LẠI TÀI SẢN

Ngày 01 tháng 8 năm 2023, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Cà Mau xét xử phúc thẩm công khai vụ án dân sự thụ lý số: 170/2023/TLPT-DS ngày 18 tháng 5 năm 2023, về việc “Đòi lại tài sản”.

Do bản án dân sự sơ thẩm số: 55/2023/DS-ST ngày 23 tháng 3 năm 2023 của Tòa án nhân dân Thành phố Cà Mau bị kháng cáo.

Theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 142/2023/QĐ-PT ngày 21 tháng 6 năm 2023, giữa các đương sự:

- Nguyên đơn : Ông Lý Quốc T, sinh năm 1990 (có mặt).

Địa chỉ cư trú: Số A đường H, khóm C, phường E, thành phố C, tỉnh Cà Mau.

- Bị đơn : 1. Bà Lý Thị Bích T1, sinh năm 1979 (có mặt).

Địa chỉ cư trú: Số G đường T, khóm G, phường E, thành phố C, tỉnh Cà Mau.

2. Bà Lý Thùy Trang T2, sinh năm 1987 (có mặt).

Địa chỉ cư trú: Hẻm chùa T4, khóm B, phường E, thành phố C, tỉnh Cà Mau.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

Bà Huỳnh Thị L, sinh năm 1948 (có mặt).

Địa chỉ cư trú: H, đường N, khóm C, Phường D, thành phố C, tỉnh Cà Mau. Người kháng cáo: Bà Lý Thị Bích T1 và bà Lý Thùy Trang T2 (là bị đơn).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo lời trình bày của các bên đương sự và kết quả xét xử, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Ông Lý Quốc T trình bày: Vào năm 2021, ông được mẹ ruột tên Huỳnh Thị L tặng cho căn nhà và đất tại số A, đường H, khóm C, phường E, thành phố C và căn nhà này đang cho bà Lý Thị Bích T1 và bà Lý Thùy Trang T2 (là chị ruột ông Lý Quốc T) mượn để mua bán. Nhưng nay do có nhu cầu sử dụng nên ông đã nhiều lần yêu cầu bà Lý Thị Bích T1 và bà Lý Thùy T3 Thảo trả lại nhà nhưng bà Lý Thị Bích T1 và bà Lý Thùy Trang T2 không đồng ý. Nay ông yêu cầu bà Lý Thị Bích T1 và bà Lý Thùy Trang T2 di dời toàn bộ đồ đạc để trả lại nhà cho ông.

Bà Lý Thị Bích T1 và bà Lý Thùy Trang T2 cho rằng: Phần đất mà ông Lý Quốc T được tặng cho là của hộ gia đình bà Huỳnh Thị L và ông Lý Văn H, thành viên hộ gia đình có bà Lý Thị Bích T1 và bà Lý Thùy Trang T2. Năm 2014 thì bà Lý Thị Bích T1, bà Lý Thùy Trang T2 mới biết việc điều chỉnh cấp quyền sử dụng đất từ hộ gia đình thành quyền sử dụng đất cho cá nhân ông, bà Huỳnh Thị L, Lý Văn H trong khi bà Lý Thị Bích T1 và bà Lý Thùy Trang T2 là đồng sở hữu lại không biết và cũng không có việc xác nhận tài sản riêng của cha mẹ là bà Huỳnh Thị L, ông Lý Văn H. Đến năm 2015, ông Lý Văn H tiếp tục tặng cho lại bà Huỳnh Thị L phần nhà, đất này (nhà, đất tại số A, đường H, khóm C, phường E, thành phố C).

Năm 2021, bà Lý Thùy Trang T2 và bà Lý Thị Bích T1 có đơn đến Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai thành phố C để trình bày sự việc thì bà Huỳnh Thị L đã tặng cho nhà, đất cho Lý Quốc T và Lý Quốc T đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Nên bà Lý Thị Bích T1, bà Lý Thùy Trang T2 yêu cầu hủy hợp đồng tặng cho quyền sử dụng đất của bà Huỳnh Thị L cho Lý Quốc T; Hủy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cấp cho Lý Quốc T cùng với các nội dung chỉnh lý có liên quan để giữ nguyên quyền sử dụng đất cấp cho hộ gia đình ông, bà Huỳnh Thị L, Lý Văn H. Bà Huỳnh Thị L xác định nhà và đất tọa lạc tại số A, đường H, khóm C, Phường E, thành phố C là của bà mua của người khác vào năm 1970. Đến năm 1975 bà mới kết hôn và chung sống với ông Lý Văn H nên khi xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mới ghi tên chung của hai vợ chồng, chứ thực ra là tài sản riêng của bà. Đến năm 2015 ông Lý Văn H mới làm lại thủ tục xác định đây là tài sản riêng của bà và bà đã tặng cho lại con trai út là Lý Quốc T và việc tặng cho nhà, đất là tự nguyện không bị ai ép buộc. Việc bà Lý Thị Bích T1, bà Lý Thùy Trang T2 yêu cầu hủy hợp đồng tặng cho giữa bà và Lý Quốc T thì bà không đồng ý.

Tại bản án dân sự sơ thẩm số: 55/2023/DS-ST ngày 23 tháng 3 năm 2023 của Tòa án nhân dân thành phố Cà Mau đã quyết định:

1. Không chấp nhận yêu cầu khởi kiện của ông Lý Quốc T về việc yêu cầu bà Lý Thị Bích T1 và Lý Thùy T3 Thảo di dời đồ đạc ra khỏi căn nhà số A, đường H, khóm C, phường E, thành phố C, tỉnh Cà Mau. 2. Ghi nhận sự tự nguyện của bà Lý Thị Bích T1 và Lý Thùy Trang T2 cho bà Huỳnh Thị L các tài sản bàn, ghế, xoong, nồi, chảo, chén, đũa và quần áo cá nhân... hiện đang để trong căn nhà số A, đường H, khóm C, phường E, thành phố C, tỉnh Cà Mau. Bà Huỳnh Thị L được toàn quyền sử dụng và định đoạt các tài sản nêu trên mà không ai được ngăn cản.

3. Không chấp nhận yêu cầu phản tố của bà Lý Thị Bích T1 và Lý Thùy Trang T2 về việc yêu cầu hủy hợp đồng tặng cho quyền sử dụng đất giữa bà Huỳnh Thị L với Lý Quốc T; Hủy nội dung chỉnh lý ngày 13/11/2014, nội dung đã điều chỉnh là hộ ông (bà) Huỳnh Thị L, Lý Văn H thành ông (bà) Huỳnh Thị L, Lý Văn H do Phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố C thực hiện; Hủy nội dung chỉnh lý ngày 29/5/2015, nội dung đã điều chỉnh là tặng cho quyền sử dụng đất cho bà Huỳnh Thị L, Lý Văn H thành ông (bà) Huỳnh Thị L do Phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố C thực hiện.

Ngoài ra, án sơ thẩm còn tuyên về án phí và quyền kháng cáo theo luật định.

Ngày 03/4/2023, bà Lý Thị Bích T1 và bà Lý Thùy Trang T2 kháng cáo yêu cầu sửa án sơ thẩm để chấp nhận toàn bộ yêu cầu phản tố của bị đơn về việc hủy hợp đồng tặng cho quyền sử dụng đất giữa bà Huỳnh Thị L và ông Lý Quốc T; hủy Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cấp cho ông Lý Quốc T từ hợp đồng tặng cho tài sản cùng với các nội dung chỉnh lý tại trang tư của Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất. Tại phiên tòa phúc thẩm bà Lý Thị Bích T1 và bà Lý Thùy Trang T2 giữ nguyên việc kháng cáo.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Cà Mau phát biểu ý kiến về việc tuân theo pháp luật của Thẩm phán, Hội đồng xét xử, Thư ký phiên tòa đều thực hiện đúng quy định Bộ luật tố tụng dân sự.

Về nội dung: Đề nghị Hội đồng xét xử căn cứ khoản 1 Điều 308 của Bộ luật tố tụng dân sự, không chấp nhận kháng cáo của bà Lý Thị Bích T1 và bà Lý Thùy Trang T2. Giữ nguyên bản án dân sự sơ thẩm số: 55/2023/DS-ST ngày 23 tháng 3 năm 2023 của Tòa án nhân dân thành phố Cà Mau.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

[1] Kháng cáo của bà Lý Thị Bích T1 và bà Lý Thùy Trang T2 được thực hiện trong hạn luật định và hợp lệ nên được xem xét giải quyết theo trình tự phúc thẩm.

[2] Xét về quan hệ pháp luật, ông Lý Quốc T kiện bà Lý Thị Bích T1, bà Lý Thùy Trang T2 để yêu cầu di dời tài sản trả lại căn nhà tọa lạc tại số A, đường H, khóm C, phường E, thành phố C nên cấp sơ thẩm xác định việc tranh chấp về “Đòi lại tài sản” là đúng căn cứ pháp luật.

[3] Xét nội dung khởi kiện cho thấy, ông Lý Quốc T chỉ được bà Huỳnh Thị L tặng cho phần đất tọa lạc tại số A, đường H, khóm C, phường E, thành phố C (thửa đất số 105, tờ bản đồ số 23, diện tích 129,86m2, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số W 156445 cấp ngày 07/10/2002, được chỉnh lý vào ngày 22/6/2021) nhưng ông Lý Quốc T và kể cả bà Huỳnh Thị L, ông Lý Văn H đều thống nhất xác định là tại thời điểm khởi kiện ông Lý Quốc T chưa được tặng cho phần căn nhà tọa lạc trên đất và phần nhà này vẫn thuộc quyền sử dụng của bà Huỳnh Thị L, ông Lý Văn H và hiện tại nhà vẫn đang do bà Huỳnh Thị L cùng với ông Lý Quốc T quản lý. Bên cạnh đó, tài sản mà Lý Thị Bích T1, bà Lý Thùy Trang T2 còn để bên trong căn nhà tại số A, đường H, khóm C, phường E, thành phố C đã được bà Lý Thị Bích T1, bà Lý Thùy Trang T2 xác định chỉ là tài sản phục vụ cho việc mua bán như xoong nồi, chén, đũa, bàn ghế nhựa, quần áo và tủ lạnh, tủ kem bị hư hỏng. Bà Lý Thị Bích T1 và bà Lý Thùy Trang T2 xác định là không lấy lại tất cả các tài sản trên mà để lại cho bà Huỳnh Thị L toàn quyền sử dụng và định đoạt. Từ đó, cấp sơ thẩm không chấp nhận yêu cầu khởi kiện của ông Lý Quốc T và ghi nhận sự tự nguyện của bà Lý Thị Bích T1, bà Lý Thùy Trang T2 về việc không nhận lại tài sản mà giao cho bà Huỳnh Thị L toàn quyền sử dụng, định đoạt là có căn cứ, ông Lý Quốc T, bà Lý Thị Bích T1, bà Lý Thùy Trang T2 không kháng cáo.

[4] Xét nội dung kháng cáo về yêu cầu phản tố của bị đơn cho thấy, bà Lý Thị Bích T1 và bà Lý Thùy Trang T2 cho rằng phần nhà, đất tọa lạc tại số A, đường H, khóm C, phường E, thành phố C là thuộc tài sản chung của hộ gia đình mà trong đó bà Lý Thị Bích T1 và bà Lý Thùy T3 T1 là thành viên nên việc điều chỉnh Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của hộ gia đình thành tài sản của vợ chồng bà Huỳnh Thị L, ông Lý Văn H cũng như việc tặng cho tài sản giữa ông Lý Văn H cho bà Huỳnh Thị L và bà Huỳnh Thị L tặng cho ông Lý Quốc T là không đúng quy định của pháp luật và yêu cầu hủy tất cả các giao dịch, chỉnh lý có liên quan. Tuy nhiên, tất cả các bên đương sự đều thừa nhận là phần nhà, đất tọa lạc tại số A, đường H, khóm C, phường E, thành phố C hiện nay không phải là tài sản được hình thành từ công sức đóng góp của các thành viên trong hộ gia đình mà là tài sản của bà Huỳnh Thị L nhận chuyển nhượng lại của người khác vào năm 1970 và là tài sản mà bà Huỳnh Thị L có được trước khi kết hôn, chung sống với ông Lý Văn H vào năm 1975. Từ đó, việc điều chỉnh giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vào ngày 13/11/2014 từ cấp cho hộ gia đình thành cấp cho ông bà Huỳnh Thị L, Lý Văn H cũng như việc tặng cho tài sản giữa ông Lý Văn H cho bà Huỳnh Thị L và bà Huỳnh Thị L tặng cho lại ông Lý Quốc T là phù hợp với quy định của pháp luật. Tòa án cấp sơ thẩm không chấp nhận yêu cầu phản tố của bà Lý Thị Bích T1 và bà Lý Thùy Trang T2 là có căn cứ.

Riêng đối với ý kiến của bà Lý Thị Bích T1, Lý Thùy Trang T2 đặt ra yêu cầu về công sức đóng góp vì cho rằng nhà, đất trên quá trình sử dụng có sự đóng góp về công sức của tất cả các thành viên hộ gia đình, yêu cầu này bà Lý Thị Bích T1, bà Lý Thùy Trang T2 được quyền khởi kiện bằng vụ án khác theo qui định chung của pháp luật.

[5] Từ các nhận định trên, không có căn cứ để chấp nhận kháng cáo của bà Lý Thị Bích T1 và bà Lý Thùy Trang T2. Giữ nguyên bản án dân sự sơ thẩm số:

55/2023/DS-ST ngày 23 tháng 3 năm 2023 của Tòa án nhân dân thành phố Cà Mau.

[6] Xét đề nghị của Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Cà Mau là phù hợp nên chấp nhận.

[7] Do kháng cáo không được chấp nhận nên bà Lý Thị Bích T1 và bà Lý Thùy Trang T2 phải chịu án phí dân sự phúc thẩm theo quy định chung.

[8] Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ khoản 1 Điều 308 của Bộ luật tố tụng dân sự;

Không chấp nhận toàn bộ kháng cáo của bà Lý Thị Bích T1 và bà Lý Thùy Trang T2. Giữ nguyên bản án dân sự sơ thẩm số: 55/2023/DS-ST ngày 23 tháng 3 năm 2023 của Tòa án nhân dân thành phố Cà Mau.

2. Căn cứ Điều 107, 166, 459 Bộ luật dân sự; Điều 167 Luật đất đai Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội quy định về án phí, lệ phí Tòa án.

- Không chấp nhận yêu cầu khởi kiện của ông Lý Quốc T về vệc yêu cầu bà Lý Thị Bích T1 và bà Lý Thùy T3 Thảo di dời tài sản ra khỏi căn nhà số A, đường H, khóm C, phường E, thành phố C, tỉnh Cà Mau. - Ghi nhận sự tự nguyện của bà Lý Thị Bích T1 và bà Lý Thùy Trang T2 về việc cho bà Huỳnh Thị L tất cả các tài sản của bà Lý Thị Bích T1, bà Lý Thùy Trang T2 hiện đang để trong căn nhà số A, đường H, khóm C, phường E, thành phố C, tỉnh Cà Mau (tài sản bao gồm bàn ghế nhựa, xoong, nồi, chén, đũa, quần áo cá nhân..). Bà Huỳnh Thị L được toàn quyền sử dụng và định đoạt các tài sản nêu trên.

- Không chấp nhận yêu cầu phản tố của bà Lý Thị Bích T1 và bà Lý Thùy Trang T2 về việc: Hủy nội dung điều chỉnh tặng cho quyền sử dụng đất giữa ông Lý Văn H cho bà Huỳnh Thị L vào ngày 29/5/2015 và giữa bà Huỳnh Thị L tặng cho ông Lý Quốc T ngày 22/6/2021; hủy nội dung điều chỉnh giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vào ngày 13/11/2014 từ việc cấp quyền sử dụng đất cho hộ ông (bà) Huỳnh Thị L – Lý Văn H thành ông (bà) Huỳnh Thị L – Lý Văn H. - Án phí dân sự sơ thẩm: Ông Lý Quốc T phải chịu 300.000 đồng được đối trừ tiền tạm ứng án phí dân sự sơ thẩm là 300.000 đồng tại biên lai thu tiền số 0001996 ngày 30/9/2022 của Chi cục Thi hành án dân sự thành phố Cà Mau. Bà Lý Thị Bích T1 và bà Lý Thùy Trang T2 mỗi người phải chịu 300.000 đồng và được đối trừ tiền tạm ứng án phí do bà Lý Thị Bích T1 và bà Lý Thùy Trang T2 đã dự nộp tại các biên lai thu tiền số 0002380; 0002381 ngày 01/11/2022 của Chi cục Thi hành án dân sự thành phố Cà Mau, nay chuyển thu.

3. Án phí dân sự phúc thẩm bà Lý Thị Bích T1 và bà Lý Thùy Trang T2 mỗi người phải chịu 300.000 đồng và được đối trừ tiền tạm ứng án phí do bà Lý Thị Bích T1 và bà Lý Thùy Trang T2 đã dự nộp tại các biên lai thu tiền số 0003125; 0003126 ngày 03/4/2023 của Chi cục Thi hành án dân sự thành phố Cà Mau, nay chuyển thu.

4. Các quyết định khác của án sơ thẩm không bị kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

159
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về đòi lại tài sản số 233/2023/DS-PT

Số hiệu:233/2023/DS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân An Giang
Lĩnh vực:Dân sự
Ngày ban hành: 01/08/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về