Bản án về bồi thường thiệt hai do tổn thất tinh thần, danh dự, nhân phẩm số 28/2024/DS-PT

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH BẠC LIÊU

BẢN ÁN 28/2024/DS-PT NGÀY 26/01/2024 VỀ BỒI THƯỜNG THIỆT HAI DO TỔN THẤT TINH THẦN, DANH DỰ, NHÂN PHẨM

Ngày 26 tháng 01 năm 2024, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Bạc Liêu xét xử phúc thẩm công khai vụ án dân sự thụ lý số 248/2023/TLPT-DS ngày 22 tháng 12 năm 2023 về việc Bồi thường thiệt hai do tổn thất tinh thần, danh dự, nhân phẩm .

Do Bản án dân sự sơ thẩm số 68/2023/DS-ST ngày 28 tháng 9 năm 2023 của Tòa án nhân dân huyện Đ, tỉnh Bạc Liêu bị kháng cáo.

Theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử phúc thẩm số 253/2023/QĐ-PT ngày 26 tháng 12 năm 2023, giữa các đương sự:

- Nguyên đơn: Anh Bùi Thanh H, sinh năm 1982, (có mặt). Địa chỉ: Ấp C, xã L, huyện Đ, tỉnh Bạc Liêu

- Bị đơn: Anh Đỗ Quốc M, sinh năm 1990, (có mặt).

Địa chỉ: Ấp H, xã Đ, huyện Đ, tỉnh Bạc Liêu.

- Người quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Chị Nguyễn Thị Y, sinh năm 1989, (có mặt).

Địa chỉ: Ấp C, xã L, huyện Đ, tỉnh Bạc Liêu.

- Người kháng cáo: Ông Bùi Thanh H là Nguyên đơn

NỘI DUNG VỤ ÁN

Quá trình giải quyết vụ án cũng như tại phiên tòa nguyên đơn anh Bùi Thanh H trình bày: phải bồi thường thiệt hại về tổn thất tinh thần, danh dự, nhân phẩm với số tiền là 100.000.000 để anh cưới vợ mới. Do trước khi anh và chị Y ly hôn thì chị Y và anh M có mối quan hệ bất chính, dẫn đến anh và chị Y ly hôn làm cho tinh thần anh bị ảnh hưởng không tập trung được vào việc làm kinh tế. Hiện nay anh và chị Y đã ly hôn có quyết định công nhận thuận tình ly hôn ở Toà án.

Việc anh biết chị Y và anh M có mối quan hệ bất chính là do cha anh M điện thoại cho anh là ông Đỗ Quốc T, thực tế anh không chứng kiến và cũng không có chứng cứ nào xác định là chị Y và anh M có mối quan hệ bất chính hay không. Hiện nay anh yêu cầu anh M bồi thường cho anh số tiền 100.000.000 đồng để cưới vợ mới.

* Bị đơn anh Đỗ Quốc M trình bày tại biên bản ghi lời khai: Anh và chị Nguyễn Thị Y có mối quan hệ quen biết với nhau từ lâu, anh xem chị Y là chị, không có quan hệ bất chính như anh H đã nêu. Theo anh được biết chị Y và anh H ly hôn là do anh H đánh chị Y, dẫn đến ly hôn chứ không liên quan đến anh. Giữa anh và ông T có mối quan hệ cha con, cũng không có mâu thuẫn gì, cha anh nói như thế nào với ông H anh không biết. Anh không đồng ý với yêu cầu khởi kiện đòi bồi thường 100.000.000 đồng của anh H.

* Người liên quan: Chị Nguyễn Thị Y là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trình bày ý kiến tại biên bản ghi lời khai: Chị và anh H chung sống với nhau gần 20 năm có đăng ký kết hôn theo quy định của pháp luật, tuy nhiên trong quá trình chung sống thì anh H bạo lực gia đình khiến hôn nhân không còn hạnh phúc nên chị nộp đơn ly hôn tại Toà án và đã thuận tình ly hôn năm 2022. Việc chị và anh H ly hôn không liên quan gì đến anh M. Việc anh H nói chị và anh M có mối quan hệ bất chính trước khi ly hôn là không đúng hoàn toàn không có căn cứ.

Từ những nội dung trên, tại bản án dân sự sơ thẩm số 68/2023/DS-ST ngày 28/9/2023 Tòa án nhân dân huyện Đ, tỉnh Bạc Liêu quyết định:

Không chấp nhận việc anh Bùi Thanh H yêu cầu anh Đỗ Quốc M bồi thường tổn thất tinh thần, danh dự, nhân phẩm cho anh H số tiền 100.000.000 đồng.

Ngoài ra, bản án sơ thẩm còn quyết định phần án phí và quyền kháng cáo theo quy định.

- Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bạc Liêu bày quan điểm:

+ Về tố tụng: Thẩm phán, thư ký và Hội đồng xét xử đã chấp hành đúng quy định của Bộ luật tố tụng dân sự. Đối với đương sự: từ khi tham gia tố tụng đến nay, các đương sự đã thực hiện đầy đủ quyền và nghĩa vụ của mình.

+ Về nội dung: Sau khi xem xét các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và thẩm định tại phiên toà hôm nay, kiểm sát viên đề nghị Hội đồng xét xử không chấp nhận yêu cầu kháng cáo của anh Bùi Thanh H, áp dụng khoản 1 Điều 308 Bộ luật tố tụng dân sự giử nguyên án sơ thẩm.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu có trong hồ sơ vụ án được thẩm tra tại phiên tòa và căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử thấy rằng:

[1] Về thẩm quyền, tư cách tham gia tố tụng, trình tự thủ tục tố tụng trong quá trình giải quyết vụ án ở giai đoạn sơ thẩm đã được cấp sơ thẩm nhận định và phù hợp theo quy định của pháp luật.

[2] Về nội dung vụ án:

Anh H cho rằng trước khi anh và chị Y ly hôn vì chị Y và anh M có mối quan hệ bất chính, dẫn đến anh và chị Y ly hôn làm cho tinh thần anh bị ảnh hưởng không tập trung được vào việc làm kinh tế. Quá trình giải quyết vụ án cũng như tại phiên toà hôm nay anh H đều xác định thực tế anh không chứng kiến và cũng không có chứng cứ chứng minh chị Y và anh M có mối quan hệ bất chính; anh chỉ nghe cha anh M là ông Đỗ Quốc T nói lại sự việc; Toà án có tiến hành xác minh ông T nhưng ông T từ chối làm việc, do đó không có ý kiến của ông T đối với sự việc này; tại phiên toà hôm nay anh cho rằng anh thấy anh M và chị Y ôm nhau ở gốc chuối nhưng anh không báo chính quyền địa phương, không ai chúng kiến. Anh H không có chứng cứ chứng minh trước khi anh và chị Y ly hôn thì anh M và chị Y có quan hệ bất chính, thực tế thì anh và chị Y thuận tình ly hôn theo sự tự nguyện của anh chị. Chị yến xác định việc ly hôn là do anh đánh chị, tại phiên toà hôm nay anh H thừa nhận có đánh chị Y và chị Y có yêu cầu cơ quan công an giải quyết.

Như vậy, trong vụ án này, anh H không cung cấp được cho Tòa án các tài liệu, chứng cứ để chứng minh giữa anh M, chị Y có quan hệ bất chính và anh M chưa có hành vi trái pháp luật ảnh hưởng đến uy tín, danh dự, nhân phẩm của anh H. Do đó, không làm phát sinh nghĩa vụ bồi thường thiệt hại của anh M. Cấp sơ thẩm không chấp nhận yêu cầu khởi kiện của anh H về việc yêu cầu anh M bồi thường tổn thất tinh thần số tiền 100.000.000 đồng là có căn cứ.

[3] Tại phiên toà hôm nay, quan điểm của vị đại diện Viện kiểm sát tphát biểu là phù hợp, Hội đồng xét xử ghi nhận.

[4] Về án phí:

- Anh Bùi Thanh H được miễn nộp án phí theo quy định pháp luật.

Vì các lẽ trên, Căn cứ khoản 1 Điều 308 Bộ luật tố tụng dân sự.

QUYẾT ĐỊNH

Không chấp nhận yêu cầu kháng cáo của anh Bùi Thanh H, giử nguyên bản án sơ thẩm số 68/2023/DS-ST ngày 28/9/2023 của Tòa án nhân dân huyện Đ, tỉnh Bạc Liêu.

Căn cứ: Khoản 6 Điều 26; điểm a khoản 1 Điều 35, điểm a khoản 1 Điều 39 Bộ Luật tố tụng dân sự; Điều 584, Điều 592 Bộ luật Dân sự;

Nghị quyết 02/2022/NQ-HĐTP ngày 06/9/2022; Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016;

Tuyên xử:

1. Không chấp nhận yêu cầu khởi kiện anh Bùi Thanh H yêu cầu anh Đỗ Quốc M bồi thường tổn thất tinh thần, danh dự, nhân phẩm cho anh Bùi Thanh H số tiền 100.000.000 đồng (một trăm triệu đồng).

2. Về án phí: căn cứ điểm đ khoản 1 Điều 12 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội.

Miễn án phí phúc thẩm cho anh Bùi Thanh H.

Trường hợp bản án được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7 và 9 Luật thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 luật thi hành án dân sự.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

74
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về bồi thường thiệt hai do tổn thất tinh thần, danh dự, nhân phẩm số 28/2024/DS-PT

Số hiệu:28/2024/DS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Bạc Liêu
Lĩnh vực:Dân sự
Ngày ban hành: 26/01/2024
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về