Bản án về bồi thường thiệt hại do sức khỏe bị xâm phạm số 38/2022/DS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN CHÂU THÀNH A, TỈNH HẬU GIANG

BẢN ÁN 38/2022/DS-ST NGÀY 29/09/2022 VỀ BỒI THƯỜNG THIỆT HẠI DO SỨC KHỎE BỊ XÂM PHẠM

Ngày 29 tháng 9 năm 2022 , tại trụ sở Toà án nhân dân huyện Châu Thành A xét xử sơ thẩm công khai vụ án thụ lý số: 107/2022/TLST-DS ngày 27 tháng 5 năm 2022 về bồi thường thiệt hại do sức khỏe bị xâm phạm theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 143/2022/QĐXXST-DS ngày 31/8/2022; Quyết định hoãn phiên toà số 70/2022/QĐST-DS ngày 15/9/2022 giữa các đương sự:

- Nguyên đơn: Bà Nguyễn Thị N Ông Võ Ngọc V.

Cùng địa chỉ: ấp TH, xã TL, huyện CTA, tỉnh H. Vắng mặt

Người có quyền và lợi ích hợp pháp được bảo vệ: Cháu Võ Đăng K, sinh ngày 27/5/2006.

- Bị đơn: Ông Lê Minh L Địa chỉấp TB, xã TL, huyện CTA, tỉnh H. Vắng mặt

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo đơn khởi kiện và quá trình tố tụng nguyên đơn ông Võ Ngọc V, bà Nguyễn Thị N trình bày: Vào khoảng 16 giờ 50 ngày 23/4/2021 khi cháu K đang ở trong Trường trung học cơ sở TLT thì giữa nhóm của C (gồm K1, H, K2 và một số người khác) có xảy ra mâu thuẫn với nhóm D (gồm có K, Tình, Đạt, Chức, D, Luân) vì C và D có mâu thuẫn đánh nhau trước đó nên nhóm của C hẹn với nhóm của D ra sân banh gần trường để nói chuyện, do cháu K quen biết với D nên có đi theo D đến sân banh, lúc đó Lê Minh L là chú của C cũng có mặt cùng với C, sau khi gặp nhau ở sân banh 02 nhóm có cự cãi qua lại sau đó lao vào đánh nhau, trong lúc đó thì cháu K bị L đánh nhưng chưa gây thương tích, lúc này có một anh C1 an xã TLT đi đến và can ngăn nên cả hai nhóm không đánh nhau nữa, cháu K quay trở về trường lấy xe, khi thấy cháu K ở cổng trường thì L có dùng xe mô tô đâm vào người cháu K và trúng vào chân phải làm cháu K té ngã xuống, sau đó nhóm của C và L lao vào đánh, khi cháu K đứng dậy thì bị L dùng tay đánh trúng vào mắt trái, sau đó có thầy, cô trong trường đi đến nên nhóm C và L không đánh nữa. Sau khi bị đánh cháu K có đến trình báo C1 an xã và được gia đình đưa đi Bệnh viện nhi đồng tại Cần Thơ để khám và điều trị từ ngày 23/4/2021 đến ngày 28/4/2021, trong thời gian này thì mẹ của L có đến thăm cháu K 01 lần và hứa sẽ trả lại tiền thuốc khi cháu K bình phục nhưng sau đó thì không có qua nữa. Tổng chi phí điều trị theo hóa đơn là 3.900.000 đồng. Nay yêu cầu anh Lê Minh L có trách nhiệm bồi thường thiệt hại gồm:

- Tiền thuốc theo hóa đơn là 3.900.000 đồng.

- Tiền xe 04 lượt gồm 02 lượt đưa đi điều trị và sau khi xuất viện về, 02 lượt đi về khi tái khám, mỗi lượt là 350.000 đồng. Tổng số tiền 04 lượt là 1.400.000 đồng.

- Tiền mất thu nhập do chăm sóc cháu K của bà Nguyễn Thị N là 10 ngày với số tiền 300.000 đồng/ngày. Tổng số tiền do mất thu nhập của người nuôi bệnh là 3.000.000 đồng.

- Tiền ăn uống và sinh hoạt tại bệnh viện là: 1.800.000 đồng.

- Tiền tổn thất về tinh thần của cháu K là 5.000.000 đồng.

- Tiền bồi dưỡng về phục hồi sức khỏe: 1.800.000 đồng.

Tổng tất cả các khoản yêu cầu anh Lê Minh L có trách nhiệm bồi thường tổng cộng là 16.900.000 đồng Bị đơn anh Lê Minh L trình bày: Vào ngày 21/4/2021 thì nhóm của C và nhóm của D (trong đó có K) có xảy ra mâu thuẫn đánh nhau, sau đó gia đình ông có qua nói chuyện với gia đình D để cho C và D tiếp tục đi học không đánh nhau nữa, nhưng đến ngày 23/4/2021 thì D có kêu K đánh C, vào thời điểm đó ông đang chơi đánh banh tại Trường trung học phổ thông TLT thì C1 (anh ruột C) chạy lại nói là C bị đánh nên ông có cùng C1 đi xem sự việc ra sau, khi đến sân banh thì ông thấy C và nhóm của D, K đang nói chuyện, lúc đó ông đứng bên ngoài cách khoảng 20m, vài phút sau thì nhóm của D và C đánh nhau, thấy vậy ông có vào can ngăn, ông ôm C lại để không đánh nhau nữa, ông không có dùng vũ lực để đánh lại nhóm của D và K, lúc vào ngăn cản thì C1 và C bỏ chạy nên nhóm D không tiếp tục đánh nữa và ông cũng đi về. Khoảng 20 phút sau thì ông có chạy xe đến Trường trung học cơ sở TLT để đón C và C1 về thì gặp nhóm của K, ông bị nhóm K vây đánh và bị té nằm dưới xe, nhóm D, K tiếp tục vào đánh ông, C và C1 thấy ông bị đánh cũng xông vào đánh nhau với nhóm của D, sau khi ông đứng dậy và có người đở xe lên (không biết ai) thì hai bên ngưng không đánh nữa, sau đó ông bỏ về nhà, đến chiều tối thì công an xã có mời ông lên để hỏi và làm rõ sự việc. Anh xác định không có tham gia đánh K và cũng không có gây thương tích cho K nên việc gia đình K yêu cầu anh bồi thường thiệt hại là không hợp lý và anh không đồng ý bồi thường. Việc đánh nhau giữa C, C1 với D và K thì cháu K có bị thương tích, phía cháu C cũng có thương tích và điều trị nên anh thấy việc giải quyết bồi thường cho cháu K là giữa gia đình cháu K và cha, mẹ của cháu C và mức bồi thường theo anh là tiền thuốc theo hóa đơn và tiền xe là hợp lý.

Tại phiên toà ông Võ Ngọc V, bà Nguyễn Thị N có đơn yêu cầu vắng mặt. Anh Lê Minh L vắng mặt không có lý do.

Đại diện Viện kiểm sát tại phiên toà phát biểu:

- Về tố tụng: Việc thu thập chứng cứ từ khi thụ lý vụ án của Thẩm phán, mở và điều khiển phiên toà của Hội đồng xét xử tại phiên toà là tuân thủ đúng pháp luật tố tụng dân sự.

Việc chấp hành pháp luật của nguyên đơn là đúng và đầy đủ theo quy định của pháp luật. Riêng đối với bị đơn vắng mặt đã được tòa án triệu tập hợp lệ đến lần thứ hai.

- Về nội dung: Đề nghị Hội đồng xét xử chấp nhận một phần yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn bà Nguyễn Thị N, ông Võ Ngọc V về việc yêu cầu anh Lê Minh L bồi thường thiệt hại do xâm phạm đến sức khỏe của cháu Võ Đăng K với tổng số tiền là 11.020.000 đồng. Án phí dân sự sơ thẩm buộc anh L phải chịu theo quy quy định.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Về thủ tục tố tụng:

[1]. Về quan hệ pháp luật tranh chấp. Căn cứ theo đơn khởi kiện của nguyên đơn, Toà xác định mối quan hệ pháp luật tranh chấp cần phải giải quyết trong vụ án là tranh chấp bồi thường thiệt hại do sức khỏe bị xâm phạm theo quy định tại khoản 6 Điều 26 Bộ luật tố tụng dân sự.

[2]. Về thẩm quyền giải quyết. Vụ việc xảy ra trên địa bàn ấp TP, xã TLT, huyện CTA, tỉnh H. Theo quy định tại Điều 35, 39 Bộ luật tố tụng dân sự, vụ án thuộc thẩm quyền của Toà án nhân dân huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang.

[3] Về xét xử vắng mặt: Anh Lê Minh L đã được Tòa án triệu tập hợp lệ đến lần thứ hai nhưng vắng mặt không có lý do. Căn cứ khoản 2 Điều 227, Điều 228 Bộ luật tố tụng dân sự, Tòa vẫn tiến hành xét xủ vắng mặt đối với anh L.

Về nội dung tranh chấp:

[1]. Đối với yêu cầu bồi thường thiệt hại cho cháu Võ Đăng K của ông Võ Ngọc V, bà Nguyễn Thị N:

Căn cứ hồ sơ Cơ quan Cảnh sát điều tra công an huyện Châu Thành A thể hiện: Nguyễn Vũ D và Lê Minh C là bạn học cùng trường nhưng có mâu thuẫn từ trước nên vào khoảng 16h50 ngày 23/4/2021 Lê Minh C cùng với Lê Minh C1 (anh của C), Lê Minh L (chú của C) và nhóm bạn cùng lớp hẹn nhóm của Nguyễn Vũ D đến sân bóng MP thuộc ấp TP, xã TL, huyện CTA, tỉnh H để giải quyết mâu thuẫn, tại đây hai nhóm xảy ra cự cãi, đánh nhau, lúc này thì Lê Minh L có dùng tay đánh Võ Đăng K đi cùng nhóm với Nguyễn Vũ D nhưng được can ngăn, sau đó K quay về cổng trường THCS TLT để lấy xe về, lúc này nhóm của C trong đó có L đi cùng, khi gặp K ở cổng trường L đã điều khiển xe gắn máy chạy thẳng vào chổ K, bánh xe máy của L cán vào chân của K làm K té ngã và L tiếp tục dùng tay đánh K gây thương tích phần mềm vùng măt trái. Sau sự việc K được đưa đi điều trị tại bệnh viện Nhi đồng thành phố Cần Thơ đến ngày 28/4/2021 thì được xuất viện về nhà.

Quá trình điều tra Cơ quan Cảnh sát điểu tra công an huyện Châu Thành A đã ra quyết định trưng cầu giám định thương tích của cháu Võ Đăng K và Tại bản kết luận giám định thương tích số 99/21/TgT ngày 15/6/2021 của Trung tâm pháp y thuộc Sở y tế tỉnh Hậu Giang kết luận tại thời điểm giám định sưng nề mắt trái, chảy máu mũi đã phục hồi không để lại dấu vết, tỷ lệ tổn hại sức khỏe không có tỷ lệ phần trăm thương tổn cơ thể. Do đó hành vi dùng tai gây thương tích của Lê Minh L chưa đủ để truy cứu trách nhiệm hình sự nên việc bà Nguyễn Thị N, ông Võ Ngọc V khởi kiện yêu cầu Lê Minh L bồi thường thiệt hại do thương tốn đến sức khỏe của cháu Võ Đăng K là có căn cứ và phù hợp với quy định nên được chấp nhận.

Căn cứ vào yêu cầu của bà N, ông V đối với các khoản bồi thường gồm:

- Tiền thuốc theo hóa đơn.

- Tiền xe 04 lượt gồm 02 lượt đưa đi điều trị và sau khi xuất viện về, 02 lượt đi về khi tái khám, mỗi lượt là 350.000 đồng. Tổng số tiền 04 lượt là 1.400.000 đồng.

- Tiền mất thu nhập do chăm sóc cháu K của bà Nguyễn Thị N là 10 ngày với số tiền 300.000 đồng/ngày. Tổng số tiền do mất thu nhập của người nuôi bệnh là 3.000.000 đồng.

- Tiền ăn uống và sinh hoạt tại bệnh viện là: 1.800.000 đồng.

- Tiền tổn thất về tinh thần của cháu K là 5.000.000 đồng.

- Tiền bồi dưỡng về phục hồi sức khỏe: 1.800.000 đồng.

Căn cứ quy định tại Điều 590 Bộ luật dân sự, Hội đồng xét xử chỉ chấp nhận các yêu cầu bồi thường của vợ chồng ông V, bà N gồm các khoản: tiền thuốc theo toa vé, tiền xe, tiền mất thu nhập, tiền mất thu nhập của người chăm sóc trong thời gian điều trị và tiền tổn thất về tinh thần. Đối với khoản tiền ăn uống và sinh hoạt tại bệnh viện không phải là chi phí hợp lý cho việc điều trị, đối với yêu cầu tiền bồi dưỡng về phục hồi sức khỏe do bà N, ông V không cung cấp được chứng cứ chứng minh cho việc chi phí thực tế cho việc bồi dưỡng và phục hồi sức khỏe cho cháu K nên không được chấp nhận.

Đối với các khoản tiền được chấp nhận gồm - Tiền thuốc theo hóa đơn là 3.900.000 đồng.

- Tiền xe 04 lượt gồm 02 lượt đưa đi điều trị và sau khi xuất viện về, 02 lượt đi về khi tái khám, mỗi lượt là 350.000 đồng. Tổng số tiền 04 lượt là 1.400.000 đồng.

- Tiền mất thu nhập của người chăm sóc: bà N yêu cầu bồi thường 10 ngày mất thu nhập do chăm sóc cho cháu K với số tiền là 300.000 đồng/ngày. Căn cứ hóa đơn, chứng từ có trong hồ sơ thể hiện cháu K nhập viện lúc chiều tối ngày 23/4/2021 đến ngày 28/4/2021 thì được xuất viện về nhà nên thời gian thực tế bà N bị mất thu nhập được tính là 05 ngày, sau khi về nhà cháu K có thể tụ chăm sóc cho mình không cần phải có người thường xuyên chăm sóc do thương tích đã phục hồi nên đối với yêu cầu này Hội đồng xét xử chỉ chấp nhận cho bà N phần tiền do bị mất thu nhập là 05 ngày. Bà N yêu cầu số tiền mỗi ngày là 300.000 đồng nhưng không cung cấp tài liệu, chứng cứ gì để chưng minh thu nhập thực tế của bà. Căn cứ theo mức thu nhập bình quân của người làm C1 việc tự do tại địa phương thì mức tiền hàng ngày dao động từ khoảng 200.000 – 300.000 đồng, do đó Hội đồng xét xử chấp nhận số tiền bà N được bồi thường là 250.000 đồng/ngày. Tổng số tiền thu nhập bị mất do chăm sóc nuôi bệnh cho cháu K là 5 ngày x 250.000 đồng = 1.250.000 đồng.

- Tiền tổn thất về tinh thần: Bà N yêu cầu số tiền là 5.000.000 đồng. Xét thấy cháu K còn là học sinh và bị đánh gây thương tích có phần ảnh hưởng đến việc học tập và tâm lý của cháu, tuy nhiên thương tích của cháu K là không lớn (tỉ lệ thương tổn 0%). Vì vậy Hội đồng xét xử chấp nhận mức bồi thường tổn thất về tinh thần tương đương 03 tháng lương tối thiểu với số tiền là 4.470.000 đồng.

Do đó tổng số tiền thiệt hại mà amh Lê Minh L phải có nghĩa vụ bồi thường cho cháu K là: 3.900.000 + 1.400.000 + 1.250.000 + 4.470.00 = 11.020.000 đồng.

[2]. Về án phí. Căn cứ khoản 2 Điều 26 Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội. Buộc anh Lê Minh L phải chịu án phí theo giá ngạch đối với số tiền buộc trả.

[3] Đối với đề nghị của đại diện Viện kiểm sát tại phiên tòa xét thấy có căn cứ nên chấp nhận toàn bộ.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ khoản 6 Điều 26 , Điều 35, Điều 39, Điều 91, Điều 92, Điều 147, Điều 227, Điều 228 Bộ luật tố tụng dân sựÁp dụng Điều 584, Điều 585, Điều 590, Điều 468 Bộ luật dân sự năm 2015. Khoản 2 Điều 26 Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội và Danh mục mức án phí kèm theo.

Tuyên xử:

1. Chấp nhận một phần yêu cầu khởi kiện của bà Nguyễn Thị N, ông Võ Ngọc V. Buộc anh Lê Minh L phải bồi thường thiệt hại do xâm phạm sức khỏe của cháu Võ Đăng K với số tiền là 11.020.000 (Mười một triệu không trăm hai mươi nghìn) đồng.

Kể từ ngày bản án có hiệu lực pháp luật (đối với các trường hợp cơ quan thi hành án có quyền chủ động ra quyết định thi hành án) hoặc kể từ ngày có đơn yêu cầu thi hành án của người được thi hành án (đối với các khoản tiền phải trả cho người được thi hành án) cho đến khi thi hành án xong tất cả các khoản tiền, hàng tháng bên phải thi hành án còn phải chịu khoản tiền lãi của số tiền còn phải thi hành án theo mức lãi suất quy định tại khoản 2 Điều 468 Bộ luật dân sự năm 2015.

2. Về án phí:

- Buộc anh Lê Minh L phải chịu 551.000 (Năm trăm năm mươi mốt nghìn) đồng tiền án phí dân sự sơ thẩm.

3. Quyền kháng cáo: Các đương sự có quyền làm đơn kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án, đương sự vắng mặt tại phiên tòa hoặc không có mặt khi tuyên án mà có lý do chính đáng thì thời hạn kháng cáo tính từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được tống đạt hợp.

Trường hợp bản án, quyết định được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thoả thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7 và 9 Luật Thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật Thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

275
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về bồi thường thiệt hại do sức khỏe bị xâm phạm số 38/2022/DS-ST

Số hiệu:38/2022/DS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Châu Thành A - Hậu Giang
Lĩnh vực:Dân sự
Ngày ban hành: 29/09/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về