Bản án ngày 22/06/2023 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 55/2023/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN ĐÔ LƯƠNG, TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 55/2023/HS-ST NGÀY 22/06/2023 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 22 tháng 6 năm 2023 tại Hội trường Ủy ban nhân dân xã Đặng Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An mở phiên tòa lưu động xét xử công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 53 /2023 /TLST- HS ngày 22 tháng 5 năm 2023 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 52/2023/HSST- QĐ ngày 09 tháng 6 năm 2023 đối với bị cáo:

Họ và tên: Hoàng Minh T; Tên gọi khác: Không; Sinh ngày 20/7/1986 tại huyện T, tỉnh N; Nơi cư trú: xóm 6, xã H, huyện T, tỉnh N; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ học vấn: 12/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính:Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Hoàng Minh H (chết) và bà Đặng Thị T, sinh năm 1958; Vợ: Nguyễn Thị K (đã ly hôn); Con: 01 còn nhỏ sinh năm 2019; Tiền án, tiền sự: Không.

Bị cáo bắt tạm giữ, tạm giam tại nhà tạm giữ công an huyện Đô Lương từ ngày 11/4//2023 cho đến nay. Có mặt tại phiên tòa.

Người làm chứng: Anh Trần Văn L, sinh năm 1974 Địa chỉ: Xóm 06, xã Đ, huyện L, tỉnh N. Vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 14 giờ 45 phút ngày 11/4/2023, do có nhu cầu sử dụng chất ma túy Hoàng Minh T mang theo 01 bơm kim tiêm đã qua sử dụng bỏ vào túi áo phía bên trái Trung đang mặc trên người rồi đi bộ từ nhà của mình ở xóm 6, xã H, huyện T ra khu vực gần đường nhà của T để xin ngồi xe của một người qua đường ( T không quen biết người này) đến khu vực xã Đà Sơn, huyện Đô Lương để tìm hỏi mua ma túy về sử dụng. Khi đi đến khu vực xã Đ, huyện L, tinh N, Trung đi bộ trên đường thuộc xóm 6, xã Đ, huyện Đô Lương để tìm mua ma túy về sử dụng ( do trước đây Hoàng Minh T có nghe bạn nghiện ma túy giới thiệu và mô tả đặc điểm tại khu vực ngã tư xã Đà Sơn, huyện Đô Lương có người đàn ông thường bán ma tuý). Quá trình đi bộ dọc đường bê tông, Hoàng Minh T gặp một người đàn ông tên C. T lại gần và hỏi C “ Có lấy được hàng không” ( Ý của T là hỏi người đàn ông tên C có mua hộ ma túy Heroine cho T được không . Người đàn ông tên C đó hiểu ý và nói: “ Được” nên T hiểu ý và đưa cho người đàn ông tên C số tiền 200.000 đ (hai trăm nghìn đồng). Người đàn ông tên C cầm lấy tiền rồi đưa cho T 01 (một) gói nhỏ kích thước 01x02cm màu trắng bên trong có chứa ma túy Heroine, T cầm lấy gói ma túy ở trong lòng bàn tay trái và đi ra đường để xin ngồi nhờ xe về nhà để sử dụng. Khi T đi được một đoạn đường, lúc này khoảng 15 giờ 30 phút cùng ngày thì Hoàng Minh T bị Tổ công tác Công an huyện Đô Lương phối hợp với Công an xã Đ yêu cầu dừng xe kiểm tra hành chính. Do hoảng sợ, T đã thả từ tay trái gói ma túy vừa mua được xuống mặt đường cách vị trí Hoàng Minh T đang đứng khoảng 1m. Tổ công tác tiến hành lập biên bản bắt người phạm tội quả tang, thu giữ và niêm phong vật chứng ( 01gói nhỏ màu trắng chứa ma túy Heroine và 01 bơm kim tiêm) đối với Hoàng Minh T và đưa T về trụ sở để làm việc. Tại cơ quan điều tra, Hoàng Minh T khai nhận số ma túy Heroine trên là T mua về với mục đích sử dụng cá nhân.

Vào hồi 18 giờ 30 phút ngày 11/4/2023, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Đô Lương đã tiến hành thành lập hội đồng mở niêm phong, xác định khối lượng lấy mẫu giám định và niêm phong lại: 01( một ) phong bì thư bưu điện màu xanh đỏ kích thước (12x17)cm, bên trong đựng 01 gói nhỏ bằng giấy màu trắng, có chữ viết kích thước (01x02) cm, bên trong chứa chất bột màu trắng nghi là ma túy, thu giữ của Hoàng Minh T có khối lượng 0,213g ( Không phẩy hai trăm mười ba gam) đồng thời lấy toàn bộ chất bột màu trắng thu giữ của Hoàng Minh T gửi đi giám định. Còn lại vỏ phong bì niêm phong ban đầu, vỏ giấy màu trắng có chữ viết của Hoàng Minh T được niêm phong lại.

Tại bản kết luận giám định số 440/KL-PC09(Đ2-MT) ngày 17/4/2023 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Nghệ An kết luận:

Mẫu chất bột màu trắng thu giữ của Hoàng Minh T gửi tới giám định là ma tuý; loại Heroine ( Heroin).

Số chất bột màu trắng thu giữ của Hoàng Minh T có khối lượng là 0,213g (Không phẩy hai trăm mười ba gam). Mẫu cần giám định đã sử dụng hết trong quá trình giám định.

Tại bản cáo trạng số 62/CT-VKS- ĐL ngày 19/5/2023 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Đô Lương đã truy tố bị cáo Hoàng Minh T về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm c khoản 1 điều 249 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm c khoản 1 điều 249, điểm s khoản 1 của Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 xử phạt bị cáo Hoàng Minh T từ 15 đến 18 tháng tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” và xử lý vật chứng vụ án theo quy định của pháp luật Tại phiên tòa bị cáo Hoàng Minh T thừa nhận hành vi phạm tội của mình và đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Về hành vi, quyết định của Cơ quan điều tra Công an huyện Đô Lương, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Đô Lương, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng và người tiến hành tố tụng đều hợp pháp.

[2]. Về nội dung vụ án: Tại phiên tòa, bị cáo Hoàng Minh T khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, có đủ cơ sở để kết luận: Khoảng 15 giờ 30 phút ngày 11/4/2023 tại khu vực xóm 6, xã Đà Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An, Tổ công tác Công an huyện Đô Lương phối hợp với công an xã Đà Sơn bắt quả tang Hoàng Minh Trung đang có hành vi tàng trữ trái phép 0,213g (Không phẩy hai trăm mười ba gam) ma túy Heroine nhằm mục đích sử dụng.

Xét lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên tòa là hoàn toàn phù hợp với lời khai của bị cáo trong giai đoạn điều tra, truy tố, phù hợp với biên bản bắt người phạm tội quả tang, kết luận giám đình và phù hợp lời khai của người làm chứng cùng với vật chứng và các tài liệu chứng cứ có tại hồ sơ vụ án đã được thẩm tra tại phiên tòa, có đủ cơ sở để kết luận bị cáo Hoàng Minh T đã phạm vào tội “Tàng trữ trái phép chất ma tuý”. Tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm c khoản 1 điều 249 Bộ luật hình sự. Do vậy cáo trạng Viện kiểm sát nhân dân huyện Đô Lương truy tố bị cáo Hoàng Minh T với tội danh và điều khoản như trên là có căn cứ, đúng người, đúng tội và đúng pháp luật.

[3]. Về tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo:

Đây là vụ án thuộc loại nghiêm trọng. Hành vi phạm tội của bị cáo Hoàng Minh T đã trực tiếp xâm phạm vào chế độ quản lý độc quyền thống nhất chất ma tuý của Nhà nước, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn. Mặc dù bị cáo có đủ nhận thức để biết rằng các loại ma tuý nói chung và Hêrôin nói riêng là chất gây nghiện được Nhà nước thống nhất quản lý, nghiêm cấm các tổ chức, cá nhân tàng trữ, sử dụng, mua bán, vận chuyển…… dưới bất kỳ hình thức nào nhưng để có ma tuý thoả mãn cho nhu cầu sử dụng của bản thân, bị cáo Trung đã bất chấp pháp luật thực hiện hành vi tàng trữ trái phép chất ma tuý để sử dụng. Cho nên việc đưa vụ án xét xử đối với bị cáo là hết sức cần thiết và xử lý nghiêm và cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian mới đủ điều kiện giáo dục, cải tạo bị cáo thành công dân tốt và công tác phòng ngừa chung, nhằm ngăn tội phạm ma túy đang có chiều hướng gia tăng diễn biến phức tạp trên địa bàn huyện Đô Lương nói riêng và tỉnh Nghệ An nói chung và đây là hồi chuông cảnh tỉnh cho bất cứ ai đã và đang tham gia thực hiện các tội phạm về ma tuý và sử dụng trái phép chất ma túy.

[4] Về các tình tiết tăng nặng và tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và nhân thân của bị cáo:

Tại thời điểm phạm tội bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và nhân thân đối với bị cáo:

Sau khi phạm tội bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm s, khoản 1 điều 51 Bộ luật hình sự và cũng xét bị cáo chưa có tiền án tiền sự, có nhân thân tốt nên cần giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo thể hiện sự khoan hồng của pháp luật.

[5]. Về hình phạt bổ sung: Theo quy định tại khoản 4 điều 249 Bộ luật hình sự. ngoài hình phạt tù bị cáo còn có thể bị phạt tiền bổ sung, nhưng xét thấy bị cáo có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, nghề nghiệp thu nhập không ổn định và không có tài sản trị giá, cho nên miễn áp dụng hình phạt tiền bổ sung đối với bị cáo.

[6].Về xử lý vật chứng:

Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Đô Lương thu giữ gồm:

- Một phong bì mà trắng của Công an huyện Đô Lương, kích thước 17x23cm, niêm phong theo đúng quy định. Phía sau trên các mép dán có đầy đủ chữ ký của thành viên tham gia niêm phong và chữ ký của đối tượng Hoàng Minh Trung. Bên trong có vỏ giấy màu trắng thu giữ của Hoàng Minh Trung ngày 11/4/2023 và vỏ phong bì niêm phong ban đầu.

- Một phong bì màu trắng, viền xanh đỏ, kích thước 12x17cm, trên các mép có đầy đủ chữ ký của thành phần tham gia và chữ ký của đối tượng Hoàng Minh T. Bên trong chứa 01 bơm kim tiêm ( xi lanh ) loại 3ml màu trắng, có gắn kim tiêm, đã qua sử dụng, thu giữ trong túi quần phía sau bên trái quần đùi mà Hoàng Minh T đang mặc ngày 11/4/2023.

Các vật chứng của vụ án trên là loại cấm tàng trữ, lưu hành và không còn giá trị sử dụng , căn cứ vào các điểm a, c khoản 2 điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự tuyên tịch thu và tiêu huỷ.

[7]. Trong vụ án này đối với người đàn ông tên C bán ma túy cho Hoàng Minh Trung vào ngày11/4/2023 mà Hoàng Minh T đã khai là người bán ma túy cho mình. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Đô Lương đã tiến hành xác minh nhưng không có kết quả về người đàn ông như Trung mô tả. Cơ quan điều tra đang tiếp tục điều tra xác minh, làm rõ và xử lý sau.

[8]. Về án phí: Buộc bị cáo Hoàng Minh T phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

[9] . Các vấn đề đại diện viện kiểm sát nhân dân huyện Đô Lương đề nghị tại phiên tòa là có căn cứ được Hội đồng xét xử chấp nhận giải quyết vụ án.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm c khoản 1 điều 249, điểm s khoản 1 điều 51 của Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017; điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015, điểm a khoản 1 điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án:

1. Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Hoàng Minh T phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

2. Về hình phạt : xử phạt Hoàng Minh T 15 ( Mười lăm) tháng tù. Thời gian chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt tạm giữ bị cáo ngày 11/ 4 /2023.

Miễn hình phạt tiền bổ sung cho bị cáo Hoàng Minh T 3. Về xử lý vật chứng vụ án: Căn cứ điểm a, c khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự:

Tuyên tịch thu và tiêu hủy gồm:

- Một phong bì mà trắng của Công an huyện Đô Lương, kích thước 17x23cm, niêm phong theo đúng quy định. Phía sau trên các mép dán có đầy đủ chữ ký của thành viên tham gia niêm phong và chữ ký của đối tượng Hoàng Minh T. Bên trong có vỏ giấy màu trắng thu giữ của Hoàng Minh T ngày 11/4/2023 và vỏ phong bì niêm phong ban đầu.

- Một phong bì màu trắng, viền xanh đỏ, kích thước 12x17cm, trên các mép có đầy đủ chữ ký của thành phần tham gia và chữ ký của đối tượng Hoàng Minh T. Bên trong chứa 01 bơm kim tiêm ( xi lanh ) loại 3ml màu trắng, có gắn kim tiêm, đã qua sử dụng, thu giữ trong túi quần phía sau bên trái quần đùi mà Hoàng Minh Trung đang mặc ngày 11/4/2023.

( Theo biên bản giao nhận vật chứng ngày 19/5/2023 giữa Cơ quan CSĐT công an huyện Đô Lương và Chi cục Thi hành án Dân sự huyện Đô Lương ).

4.Về án phí: Buộc bị cáo Hoàng Minh T phải nộp 200.000đ( hai trăm nghìn đồng ) án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo có quyền kháng cáo lên Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

63
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án ngày 22/06/2023 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 55/2023/HS-ST

Số hiệu:55/2023/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Đô Lương - Nghệ An
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 22/06/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về