Bản án 99/2020/HSST ngày 13/07/2020 về tội trộm cắp tài sản

TÒA ÁN NHÂN DÂN QUẬN NINH KIỀU, THÀNH PHỐ CẦN THƠ

BẢN ÁN 99/2020/HSST NGÀY 13/07/2020 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Trong ngày 13 tháng 7 năm 2020 tại trụ sở Tòa án nhân dân quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 94/2020/HSST, ngày 29 tháng 5 năm 2020 đối với bị cáo:

Bị cáo Phùng Ái A, sinh ngày 16/8/2002. Nơi sinh: Cần Thơ.

Nơi cư trú: Ấp T 2A, xã Nhơn C, huyện Ph, nghề nghiệp: Không; Trình độ văn hóa: 4/12; Con ông: Phùng Ngọc T (sống) và bà Phú Ái M (chết); Tiền sự: Không; Tiền án: Không. Bị cáo tại ngoại. Có mặt -Trợ giúp viên pháp lý bà Bùi Thị Xuân Thy –Trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước thành phố Cần Thơ bào chữa cho bị cáo.

Đi diện hợp pháp cho bị cáo Phùng A B: Bà Nguyễn Thị Bích Liên– Phó chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Phong Điền, thành phố Cần Thơ.

* Bị hại : Trần Minh L, sinh ngày 06/02/2000.

Nơi cư trú: Ấp 3, xã V, huyện Th, tỉnh Hậu Giang.

Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan :

1. Nguyễn Thanh N, sinh ngày 24/01/2005.

Đại diện hợp pháp của Nguyễn Thanh N: Ông Nguyễn Thanh L Nơi cư trú: Ấp T 2A, xã Nhơn C, huyện Ph, thành phố Cần Thơ.

2. Nguyễn Minh T, sinh ngày 15/3/2002.

Nơi cư trú: Ấp T 2A, xã Nhơn C, huyện Ph, thành phố Cần Thơ.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khong 00 giờ 10 phút ngày 07/01/2020 Phùng Ái A điều khiển xe mô tô kiểu dáng Wave (do A mượn của bạn) chở Nguyễn Thanh N đến tiệm game Phúc, số 28 Mậu Thân, phường An Hòa, quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ để chơi game. Khi dẫn xe vào bãi xe của tiệm, A phát hiện xe mô tô nhãn hiệu Yamaha Sirius biển số 95B1-562.45 của anh Trần Minh L đậu trong bãi xe, nhưng chìa khóa vẫn còn cắm vào ổ khóa cốp yên xe. A đã bàn bạc với N cùng nhau lấy trộm, sau đó cả hai cùng đi ra ngoài, A dắt xe mô tô biển số 95B1-562.45 nổ máy chạy đi, còn N chạy xe mô tô của A cùng về nhà. Đến khoảng 6 giờ ngày 07/01/2020 anh Trần Minh L phát hiện mất xe nên đến Công an phường An Hòa trình báo. Sau khi tiếp nhận tin báo Công an phường An Hòa rà soát đối tượng, thì phát hiện Phùng Ái A và Nguyễn Thanh N có nhiều biểu hiện nghi vấn nên mời A và N về làm việc.

Vật chứng thu giữ: 01 xe mô tô nhãn hiệu Yamaha Sirius màu đỏ, đen, biển số 95B1-562.45, số máy E3X9E413381, số khung RLCUE3210JY178533. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Ninh Kiều đã ra Quyết định xử lý vật chứng trao trả chiếc xe mô tô cho anh L. Tiền Việt Nam 500.000 đồng.

Tại cơ quan điều tra A khai nhận khi dẫn xe vào bãi xe phát hiện xe của anh L vẫn còn cắm chìa khóa nên nảy sinh ý định lấy trộm, bán tiêu xài cá nhân. Chiều ngày 07/01/2020 A liên hệ với Nguyễn Minh T là bạn cùng xóm để bán xe với giá là 5.000.000 đồng, nhưng T kêu hạ giá xuống còn 2.300.000 đồng, thì A đồng ý. T đưa trước cho A 1.000.000 đồng, A chia cho N 500.000 đồng, đã thể hiện vai trò đồng phạm giúp sức của N. Tuy nhiên trong quá trình điều tra xác định được Nguyễn Thanh N, chưa đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự về hành vi trộm cắp tài sản của mình.

Đi với Nguyễn Minh T khai nhận, khi nghe A nói có xe mô tô giá rẻ của người chú cho B sử dụng và hiện nay đang cần tiền nên bán lại, thì T đồng ý mua, không biết là tài sản do A trộm cắp mà có, anh T cũng đã tự nguyện giao nộp lại xe trên, nên không đề cập xử lý.

Về trách nhiệm dân sự Nguyễn Minh T yêu cầu A bồi thường số tiền là 1.000.000 đồng. Ngày 06/5/2020 anh Nguyễn Thanh L là cha của Nguyễn Thanh N đã nộp số tiền 500.000 đồng để khắc phục hậu quả cho N Tại bản cáo trạng số 100/2020/CT-VKSNK ngày 25 tháng 5 năm 2020 của Viện kiểm sát nhân dân quận Ninh Kiều truy tố bị cáo Phùng Ái A về tội Trộm cắp tài sản theo khoản 1 Điều 173 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội như nội dung cáo trạng đã truy tố.

Đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố tại phiên tòa luận tội và tranh luận:

Kiểm sát viên phân tích, đánh giá hành vi phạm tội của bị cáo như nội dung cáo trạng. Xem xét các tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo: Bị cáo phạm tội lần đầu thuộc, thành khẩn khai báo ăn năn hối cải, còn ở độ tuổi vị thành niên, hoàn cảnh gia đình khó khăn cha bệnh tật mất khả năng lao động, mẹ mất sớm, bị cáo là lao động chính trong nhà, bị cáo đã có khắc phục hậu quả cho người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan. Trên cơ sở đó, Kiểm sát viên đề nghị áp dụng khoản 1 Điều 173; điểm b, điểm s, điểm i khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65 Bộ luật hình sự xử phạt bị cáo mức án từ 09 tháng đến 01 năm tù nhưng cho bị cáo hưởng án treo về tội Trộm cắp tài sản, thời gian thử thách gấp đôi hình phạt tù treo. Đề nghị xử lý vật chứng, trách nhiệm dân sự theo quy định của pháp luật.

Trợ giúp viên pháp lý bào chữa cho bị cáo A: Thống nhất về tội danh và điều luật mà đại diện Viện kiểm sát nhân dân quận Ninh Kiều truy tố bị cáo đồng thời nêu các tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo: Bị cáo phạm tội trong độ tuổi vị thành niên, nhận thức về pháp luật có phần hạn chế, phạm tội lần đầu thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, gia đình có hoàn cảnh khó khăn mẹ mất, cha bệnh tai biến mất khả năng lao động, quá trình điều tra thành khẩn khai báo ăn năn hối cải, bị cáo có khắc phục hậu quả cho người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan. Nếu bị cáo bị xử phạt tù giam thì cha bị cáo không ai nuôi dưỡng chăm sóc, bị cáo là lao động chính trong nhà. Đề nghị Hội đồng xét xử xem xét cho bị cáo được hưởng án treo, để bị cáo ở bên ngoài lao động nuôi dưỡng cha mình.

Lời nói sau cùng của bị cáo: Bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội và xin được giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1] Về tố tụng: Hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an quận Ninh Kiều, điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân quận Ninh Kiều, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2]Về nội dung: Bị cáo A khai nhận sau khi cùng N đi xin việc làm nhưng không được, bị cáo và N vào tiệm game Phúc với mục đích chơi game. Khi vào bãi xe của tiệm game, phát hiện xe mô tô nhãn hiệu Yamaha Sirius biển số 95B1-562.45 của anh Trần Minh L đậu trong bãi xe, nhưng chìa khóa vẫn còn cắm vào ổ khóa của cốp xe. Bị cáo nảy sinh ý định trộm cắp, bị cáo rủ N và kêu N lấy xe của anh Lâm chạy đi và bị cáo sẽ chạy xe của mình theo sau. Tuy nhiên N sợ không dám lấy xe của anh L mà kêu bị cáo tự lấy. Bị cáo đã trực tiếp lấy xe của anh L và N giúp sức bằng cách chạy xe của bị cáo, cả hai cùng tẩu thoát về nhà.

[3] Về tội danh: Hành vi của bị cáo đã phạm tội Trộm cắp tài sản theo quy định tại khoản 1 Điều 173 Bộ luật hình sự. Dù hành động của bị cáo chỉ là bộc phát, khi phát hiện sự lơ là trong việc quản lý tài sản của bị hại, tuy nhiên bị cáo cũng nhận thức rõ hành vi chiếm đoạt tài sản của người khác, là hành vi vi phạm pháp luật. Theo kết quả định giá số 56/BKL-HĐĐG ngày 15/01/2020 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng Hình sự của Ủy ban nhân dân quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ đối với chiếc xe mô tô Sirius của anh Trần Minh L có giá trị là 14.600.000 đồng.

Trong quá trình điều tra bị cáo khai sinh ngày 16/8/2002, nhưng không có giấy khai sinh. Do đó cơ quan điều tra đã cho bị cáo giám định xương để xác định tuổi của bị cáo. Căn cứ vào Bản kết luận giá định pháp y về độ tuổi số 08/ĐT ngày 14/02/2020 của Trung tâm pháp y-Sở y tế Cần Thơ thì thời điểm giám định bị cáo có độ tuổi từ 16 năm 09 tháng 17 năm 03 tháng.

Do đó đại diện Viện kiểm sát truy tố bị cáo với tội danh và điều luật trên là có căn cứ pháp luật.

Ngoài ra bị cáo còn rủ rê N là người chưa thành niên cùng phạm tội với bị cáo. Đối với Nguyễn Thanh N, khi nghe bị cáo rủ cùng nhau trộm xe, đã đồng ý và không ngăn cản bị cáo, giúp sức cho bị cáo thực hiện hành vi phạm tội và cũng được bị cáo chia tiền hưởng lợi. Tuy nhiên do N sinh ngày 22/01/2005, chưa đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự về hành vi phạm tội của mình, nên đã bị Công an xã Nhơn C, huyện Ph, thành phố cần Thơ xử phạt vi phạm hành chính về hành vi Trộm cắp tài sản.

Nguyễn Minh T khi mua lại xe mô tô nhãn hiệu Yamaha Sirius biển số 95B1- 562.45 do bị cáo B, anh T không biết đây là tài sản do bị cáo phạm tội mà có, nên không đặt ra xử lý.

[4] Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự:

Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

[5] Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

Tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Ngoài ra bị cáo khi phạm tội còn đang ở độ tuổi vị thành niên, nhận thức pháp luật còn hạn chế, phạm tội lần đầu thuộc trường hợp ít nghiêm trọng. Ngoài ra bị cáo đã tự nguyện bồi thường 500.000 đồng cho anh Nguyễn Minh T. Hoàn cảnh gia đình khó khăn, mẹ mất sớm, cha bệnh tai biến mất khả năng lao động (có xác nhận của chính quyền địa phương). Bị cáo là lao động chính trong gia đình, cha bị cáo sống phụ thuộc vào bị cáo.

Tuy tài sản bị trộm có giá trị tương đối, bị cáo rủ rê Nhả là người chưa thành niên phạm tội. Nhưng Hội đồng xét xử nhận thấy bị cáo phạm tội chỉ do nhất thời, khi thấy bị hại bỏ quên chìa khóa trên xe, tình hình dịch bệnh không ai thuê mướn nên bị cáo thất nghiệp, túng thiếu nên bị cáo mới nảy sinh hành vi phạm tội. Nếu buộc cách ly bị cáo khỏi xã hội một thời gian thì cha bị cáo đang bệnh, sẽ không có người nuôi dưỡng, chăm sóc. Qua cân nhắc các tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo mà trợ giúp viên pháp lý trình bày và đại diện Viện Kiểm sát đề nghị, HĐXX thấy có cơ sở chấp nhận cho bị cáo được hưởng án treo.

[6] Về trách nhiệm dân sự:

Đi với số tiền 1.000.000 đồng mà bị cáo nhận của Nguyễn Minh T. Tại phiên tòa anh Nguyễn Minh T trình bày, bị cáo A đã bồi thường cho anh 500.000 đồng, nhưng do thấy hoàn cảnh A quá khó khăn nên anh đã cho lại cha bị cáo A số tiền trên để mua thuốc uống. Hiện tại anh không yêu cầu bị cáo bồi thường, đây là ý chí tự nguyện của anh T nên Hội đồng xét xử ghi nhận. Anh chỉ yêu cầu Nguyễn Thanh N bồi thường 500.000 đồng. N đã được bị cáo chia cho 500.000 đồng từ tiền bán xe trộm được, cần buộc N phải bồi thường theo yêu cầu cho anh T Anh Trần Minh L đã nhận lại tài sản và không có yêu cầu gì trong phần trách nhiệm dân sự.

[7] Về xử lý vật chứng:

Ghi nhận Cơ quan cảnh sát điều tra đã giao trả xe mô tô biển số 95B1-562.45 cho anh Trần Minh L. Cha của N là anh Nguyễn Thanh L đã giao nộp 500.000 đồng để khắc phục hậu quả, cần trả lại số tiền này cho anh Nguyễn Minh T.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố : Bị cáo Phùng Ái A phạm tội Trộm cắp tài sản.

Áp dụng: Khoản 1 Điều 173; điểm i, điểm s, điểm b khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 101; Điều 65 Bộ luật hình sự.

Xử phạ t Bị cáo Phùng Ái A 09 tháng tù nhưng cho bị cáo được hưởng án treo.

Thời gian thử thách là 18 tháng tính từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Giao bị cáo cho Ủy ban nhân dân xã Nhơn C, huyện Ph, thành phố Cần Thơ, nơi bị cáo cư trú, giám sát giáo dục trong thời gian thử thách. Trong trường hợp bị cáo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 69 của Luật thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của pháp luật Thi hành án dân sự 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

[2] Về trách nhiệm dân sự:

Nguyễn Thanh N phải bồi thường cho Nguyễn Minh T 500.000 đồng. Cha của N đã giao nộp 500.000 đồng, xem như phần trách nhiệm dân sự của N đã thực hiện xong.

[2] Về xử lý vật chứng:

Áp dụng Điều 46; Điều 47 Bộ luật hình sự; Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự.

Ghi nhận việc Cơ quan cảnh sát điều tra – Công an quận Ninh Kiều trả lại xe mô tô biển số 95B1-562.45 cho anh Trần Minh L.

Trả lại cho anh Nguyễn Minh T số tiền 500.000 đồng, mà anh Nguyễn Thanh L cha của Nguyễn Thanh N đã giao nộp.

[2] Về án phí:

Áp dụng Điều 135; Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội về án phí, lệ phí Tòa án.

Bị cáo phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm Bị cáo, người đại diện hợp pháp của bị cáo, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan và đại diện hợp pháp được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày tính từ ngày tuyên án. Bị hại vắng mặt thời hạn kháng cáo là 15 ngày kể từ ngày nhận bản án hoặc bản án được niêm yết.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

216
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 99/2020/HSST ngày 13/07/2020 về tội trộm cắp tài sản

Số hiệu:99/2020/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Quận Ninh Kiều - Cần Thơ
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 13/07/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về