Bản án 99/2020/HSPT ngày 21/05/2020 về tội tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng

TÒA ÁN NHÂN DÂN CẤP CAO TẠI ĐÀ NẴNG

BẢN ÁN 99/2020/HSPT NGÀY 21/05/2020 VỀ TỘI TÀNG TRỮ, SỬ DỤNG TRÁI PHÉP VŨ KHÍ QUÂN DỤNG

Ngày 21 tháng 5 năm 2020, tại trụ sở Tòa án nhân dân cấp cao tại Đà Nẵng xét xử phúc thẩm vụ án hình sự thụ lý số 100/2020/HSPT ngày 08/01/2020. Do có kháng cáo của bị cáo đối với Bản án hình sự sơ thẩm số 60/2019/HS-STngày 26/11/2019 của Tòa án nhân dân tỉnh Gia Lai. Theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số 753/QĐXXPT ngày 28 tháng 4 năm 2020.

Bị cáo có kháng cáo:

Nguyễn Tiến T, sinh năm: 1984, tại tỉnh Gia Lai; Nơi ĐKHKTT và chỗ ở: phường I, TP. P, tỉnh Gia Lai; Nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ học vấn: 12/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; con ông Nguyễn Văn T; Sinh năm: 1960 và bà Thái Thị H; Sinh năm: 1964; có vợ là Nguyễn Thị L; Sinh năm: 1990, có 2 con lớn sinh năm 2013, nhỏ sinh năm 2017. Tiền án; tiền sự: không;

Bị cáo bị bắt quả tang và tạm giữ từ ngày 22/7/2019 đến ngày 31/7/2019 được thay thế biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú cho đến nay, hiện bị cáo tại ngoại. Có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo Bản án sơ thẩm, các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được xác định như sau:

a. Về hành vi phạm tội của bị cáo:

Vào khoảng tháng 6/2018, sau khi đến nhà Phan Anh T chơi, Nguyễn Tiến T đi ra đường H (thuộc tỉnh Quảng Nam) để đón xe về Gia Lai. Trong lúc đợi xe, T đi tìm bì ni lon để đựng quần áo thì thấy trong bụi cây có một túi ni lon màu đen. T mở ra phát hiện có một khẩu súng ngắn (K59) được gói trong một khăn vải màu nâu. Sau đó, T lấy khẩu súng và bỏ vào trong ba lô của T rồi đón xe khách về Gia Lai. Khi về đến nhà, T tháo các bộ phận súng ra để lau chùi và kiểm tra trong hộp tiếp đạn thấy có 05 viên đạn. Sau đó, T đem khẩu súng và 05 viên đạn chôn dưới chân cột điện cao thế tại khu vực núi đá tỉnh Gia Lai rồi đi vào TP. H làm thuê.

Đến khoảng tháng 4/2019, T về thành phố P, sau đó lấy khẩu súng và 05 viên đạn đã cất giấu trước đó mang về phòng trọ của T tại số nhà 44D, đường V cất giấu.

Vào khoảng 13 giờ ngày 22/7/2019, Ngô Thục T1, Nguyễn Duy L, Nguyễn Khải H và H2 (chưa xác định được nhân thân, lai lịch) đến phòng trọ của T chơi và ăn nhậu. Đến khoảng 15h30 cùng ngày, T lấy khẩu súng cất vào lưng quần trước bụng, còn hộp tiếp đạn bên trong có 05 viên đạn T cất vào bên trong túi áo khoác đang mặc rồi cùng với T1, L, H, H2 đi đến quán ăn (tại đường N, TP. P, Gia Lai) nhậu tiếp.

Đến khoảng 18 giờ cùng ngày, T cùng 04 người trên đi đến quán cà phê V tại 43 Lý Nam Đế, phường Trà Bá, TP. P, Gia Lai (nằm trong bến xe tải Đức Long Gia Lai). Khi đến quán cà phê V thì nhóm của T ngồi vào bàn của Trần Khắc H1 (là chủ quán), Vi Văn T2 và 02 tài xế xe tải (không rõ lai lịch) uống rượu. Tại đây, T lấy khẩu súng và hộp tiếp đạn ra và nói với mọi người là T có khẩu súng do Nga sản xuất. T lắp hộp tiếp đạn vào khẩu súng và cất vào túi quần bên phải. Sau đó, nhóm của T chuyển sang bàn khác (bàn bên cạnh cửa sổ) ngồi nhậu. Tại đây, T lấy khẩu súng ra khoe tiếp, thấy vậy Nguyễn Duy L nói “mày mang súng giả làm gì”. Để chứng minh là súng thật, T đi ra ngoài và đứng phía trước cửa chính của quán, chĩa súng hướng lên trời bắn một phát đạn. Sau đó, T đi vào trong quán được vài bước thì quay ra cửa chính bắn tiếp một phát đạn hướng lên trời rồi đi vào bàn nhậu ngồi. Khoảng 30 phút sau, T tiếp tục lấy khẩu súng đi ra ngoài cửa chính trước quán, hướng lên trời bắn một phát đạn rồi quay lại bàn nhậu. Khoảng 10 phút sau, trong lúc ngồi tại bàn nhậu, T tiếp tục chĩa súng ra ngoài cửa sổ hướng lên trời bắn hai phát đạn liên tiếp thì bị Đội Cảnh sát phản ứng nhanh Công an tỉnh Gia Lai (113 ) bắt quả tang về hành vi sử dụng trái phép vũ khí quân dụng và thu giữ của T 01 khẩu súng K59 Sau khi sự việc xảy ra, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thành phố P, tỉnh Gia Lai đã tiến hành khám nghiệm hiện trường và thu giữ 04 vỏ đạn.

Tại Kết luận giám định số 774/C09C-Đ2 ngày 31/7/2019 của Phân viện Khoa học hình sự tại thành phố Đà Nẵng kết luận: Khẩu súng gửi giám định là súng Makarov (K59), hiện còn sử dụng bắn được đạn nổ, 04 vỏ đạn gửi giám định là vỏ đạn của loại đạn cỡ (9x18)mm do khẩu súng trên bắn ra. Khẩu súng và đạn cỡ (9x18)mm thuộc vũ khí quân dụng. Trong khi Nguyễn Tiến T sử dụng súng tại quán cà phê V đã làm thủng 02 lỗ trên mặt tôn ở phía bên ngoài cửa sổ của quán, do thiệt hại không lớn nên anh Trần Khắc H1 không yêu cầu T bồi thường thiệt hại.

Việc T sử dụng khẩu súng K59 bắn 05 phát đạn tại quán cà phê V không gây thương tích cho ai, không gây hoang mang, lo sợ cho những người có mặt tại quán cà phê V và khu vực xung quanh. Do đó, không đủ căn cứ để xử lý Nguyễn Tiến T về hành vi “Gây rối trật tự công cộng”.

Đối với khẩu súng và 05 viên đạn nêu trên: Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Gia Lai đã ra Quyết định Ủy thác điều tra cho Cơ quan điều tra các tỉnh, thành phố trong cả nước để truy tìm về nguồn gốc khẩu súng. Tuy nhiên, đến nay chưa có đơn vị nào báo mất khẩu súng, hoặc thất lạc khẩu súng có đặc điểm nêu trên.

b. Về các vấn đề khác của vụ án:

Vật chứng đã thu giữ:

- 01 (một) khẩu súng Makarov (K59), trên súng có các số “5659 1967”.

- 04 (bốn) vỏ đạn của loại đạn cỡ (9x18)mm, đít đạn có ký hiệu “38 89”.

- 01 (một) chiếc xe máy biển kiểm soát 92 K3 – 0578 - Ngày 02/10/2019, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Gia Lai ra quyết định chuyển khẩu súng và 04 vỏ đạn nêu trên cho Phòng Kỹ Thuật, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai để quản lý, bảo quản theo quy định.

- Đối với chiếc xe máy biển kiểm soát 92K3 – 0578, xét thấy không liên quan đến hành vi phạm tội. Ngày 21/10/2019, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Gia Lai đã ra quyết định trả lại xe máy trên cho Nguyễn Tiến T.

Tại Bản án hình sự sơ thẩm số 60/2019/HS-ST ngày 26/11/2019 của Tòa án nhân dân tỉnh Gia Lai đã quyết định:

[1] Căn cứ vào khoản 1 Điều 304; điểm s, v khoản 1, khoản 2 Điều 51, khoản 1 Điều 38 Bộ luật hình sự 2015;

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Tiến T phạm tội “Tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng”.

Xử phạt Nguyễn Tiến T 12 (mười hai) tháng tù, được khấu trừ thời gian bị cáo bị tạm giữ từ ngày 22/7/2019 đến ngày 31/7/2019. Thời hạn tù tính từ ngày bị cáo vào trại thi hành án.

Sau khi xét xử sơ thẩm bị cáo Nguyễn Tiến T có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và xin được hưởng án treo.

Tại phiên tòa phúc thẩm bị cáo trình bày: Hành vi của bị cáo là trái pháp luật, chỉ bốc đồng trước bạn bè, bị cáo rất ăn năn hối hận về hành vi của mình, hoàn cảnh gia đình bị cáo rất khó khăn con còn nhỏ dại, cha mẹ thường xuyên đau ốm, bản thân bị cáo được hưởng nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, quá trình hoạt động có nhiều thành tích trong công tác, nhân thân bị cáo tốt, khi phạm tội bị cáo không gây ra hậu quả gì. Do vậy bị cáo xin được giảm hình phạt tù và xin được hưởng án treo.

Kiểm sát viên tham gia phiên tòa phát biểu về quá trình tố tụng đối với vụ án là thực hiện đúng các quy định của pháp luật, đối với kháng cáo của bị cáo, kiểm sát viên đề nghị Hội đồng xét xử bác đơn kháng cáo, giữ nguyên quyết định về hình phạt tại Bản án hình sự sơ thẩm.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

 Căn cứ hồ sơ vụ án, các tài liệu chứng cứ đã được xem xét và kết quả tranh tụng tại phiên tòa phúc thẩm. Xem xét kháng cáo của bị cáo Hội đồng xét xử phúc thẩm xét thấy:

Theo Bản án sơ thẩm, bị cáo T khai nhận vào khoảng tháng 6/2018 bị cáo có nhặt được một khẩu súng ngắn loại súng K59 và 05 viên đạn ở ven đường quốc lộ tỉnh Quảng Nam. Sau khi nhặt được súng, bị cáo đưa về lau chùi xong thì đem đi cất giấu, đến 15h30 ngày 22/7/2019 sau khi đi ăn nhậu với bạn bè T đã lấy súng mang theo người đi ăn nhậu tiếp, đến khoản 18h cùng ngày trong lúc đang ngồi uống rượu với Ngô Thục T1, Nguyễn Duy L, Nguyễn Khải H và H2 (chưa xác định được nhân thân, lai lịch), Trần Khắc H1, Vi Văn T2 và một số người khác tại quán cà phê V địa chỉ 43 Lý Nam Đế, phường Trà Bá, thành phố Plei Ku. Tại đây, T đã lấy khẩu súng giấu trong người ra khoe với mọi người là T có khẩu súng do Nga sản xuất, T lắp hộp tiếp đạn vào khẩu súng rồi đút súng vào túi quần, sau đó T sang 01 bàn ở gần cửa sổ ngồi nhậu và lại lấy súng ra khoe tiếp, thấy vậy Nguyễn Duy L nói “Mày mang theo súng giả để làm gì”. Để chứng minh là súng thật T lấy súng chỉa lên trời bắn 4 lần hết 5 viên đạn trong súng thì bị công an tỉnh Gia Lai bắt giữ.

Với những hành vi nêu trên tại Bản án hình sự sơ thẩm số 60/2019/HSST ngày 26/11/2019 của Tòa án nhân dân tỉnh Gia Lai đã xét xử bị cáo Nguyễn Tiến T về tội “Tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng” theo quy định tại Khoản 1 Điều 304 Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017 là có căn cứ đúng pháp luật.

Xem xét về mức hình phạt đối với bị cáo thấy rằng theo quy định tại khoản 1 Điều 304 Bộ luật hình sự quy định về mức hình phạt tù từ 01 năm đến 07 năm nhưng Tòa án cấp sơ thẩm xử phạt bị cáo 01 năm tù là ở mức khởi điểm của điều luật. Với mức án đó là phù hợp, tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo nên Hội đồng xét xử không chấp nhận kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo.

Xem xét kháng cáo xin được hưởng án treo của bị cáo xét thấy: Mức án Tòa án cấp sơ thẩm đã xử phạt đối với bị cáo dưới 03 năm tù, bị cáo có nhân thân tốt, từ nhỏ lớn lên đi học, năm 2004 đi nghĩa vụ quân sự, đến năm 2007 được biên chế vào Ngành công an, cuối năm 2015 bị cáo xin ra quân về đi làm ăn, nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự, quá trình công tác trong Ngành công an bị cáo được Chủ tịch nước tặng Huy chương chiến sĩ vẻ vang hạng 3. Bố của bị cáo được Chủ tịch nước tặng thưởng nhiều Huân, Huy chương và nhiều bằng khen, giấy khen. Xem xét tính chất hành vi phạm tội của bị cáo, xét thấy: Do uống nhiều bia rượu, bị cáo chỉ bốc đồng trước bạn bè, không có động cơ gì xấu, hậu quả phạm tội không gây thiệt hại gì lớn, hoàn cảnh gia đình bị cáo có 02 con còn nhỏ dại, có nơi cư trú rõ ràng, sau khi bị bắt giữ, khởi tố bị cáo đã có thái độ ăn năn, hối cải và khai báo thành khẩn, bị cáo có khả năng tự cải tạo. Vì vậy, không cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội. Hội đồng xét xử phúc thẩm áp dụng Điều 65, Bộ luật hình sự, Nghị Quyết số 02/2018/HĐTP ngày 15/5/2018 của Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao, hướng dẫn thực hiện Điều 65 Bộ luật hình sự về án treo, chấp nhận kháng cáo của bị cáo, sửa phần Quyết định của Bản án hình sự sơ thẩm về biện pháp chấp hành hình phạt, cho bị cáo được hưởng án treo và ấn định thời gian thử thách cũng đủ tác dụng răn đe, giáo dục bị cáo và phòng ngừa chung.

Đối với các quyết định khác của Bản án hình sự sơ thẩm về tội danh, mức hình phạt, xử lý vật chứng, án phí hình sự sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị nên có hiệu lực thi hành kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Về án phí hình sự phúc thẩm, do chấp nhận kháng cáo nên bị cáo không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

Vì các lẽ nêu trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ: Điểm b, Điều 355; Điểm e, Điều 357 Bộ luật tố tụng hình sự.

Chấp nhận một phần kháng cáo của bị cáo Nguyễn Tiến T, sửa phần biện pháp chấp hành hình phạt tại Bản án hình sự sơ thẩm đối với bị cáo.

Áp dụng: Khoản 1 Điều 304; các điểm h, s, v khoản 1, khoản 2 Điều 51, khoản 1 Điều 38 Bộ luật hình sự 2015;

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Tiến T phạm tội “Tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng”.

Xử phạt bị cáo: Nguyễn Tiến T 01(một) năm tù, nhưng cho bị cáo được hưởng án treo. Thời gian thử thách là 02 năm tính từ ngày tuyên án phúc thẩm.

Giao bị cáo Nguyễn Tiến T cho UBND phường I, thành phố Plei Ku, tỉnh Gia Lai giám sát, giáo dục bị cáo trong thời gian thử thách. Trong trường hợp bị cáo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại Điều 92 Luật thi hành án hình sự. Trong thời gian thử thách bị cáo Nguyễn Tiến T cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thẩm quyền có thể quyết định buộc bị cáo Nguyễn Tiến T phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

Không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo Nguyễn Tiến T.

Về án phí hình sự phúc thẩm: Áp dụng Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về án phí và lệ phí Tòa án, bị cáo Nguyễn Tiến T không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

Các quyết định khác của bản án về xử lý vật chứng, án phí hình sự sơ thẩm không có kháng cáo kháng nghị có hiệu lực kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án hình sự phúc thẩm có hiệu lực kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

535
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 99/2020/HSPT ngày 21/05/2020 về tội tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng

Số hiệu:99/2020/HSPT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân cấp cao
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 21/05/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về