Bản án 987/2020/HS-PT ngày 22/12/2020 về tội chống người thi hành công vụ

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HÀ NỘI

BẢN ÁN 987/2020/HS-PT NGÀY 22/12/2020 VỀ TỘI CHỐNG NGƯỜI THI HÀNH CÔNG VỤ

Trong ngày 22.12.2020, tại trụ sở Tòa án nhân dân Thành phố Hà Nội xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số 885/2020/TLPT-HS ngày 12 tháng 11 năm 2020 do có kháng cáo của bị cáo đối với Bản án hình sự sơ thẩm số 49/2020/HSST ngày 28.8.2020 của TAND huyện QO, TP.Hà Nội.

- Bị cáo có kháng cáo:

Họ và tên: Nguyễn Duy V - Sinh năm: 1974, tại Hà Nội.

HKNKTT và nơi ở: Thôn Đĩnh Tú, xã CH, huyện QO, TP.Hà Nội; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ văn hóa: 4/12; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Giới tính: Nam; Con Nguyễn Duy Vuốt (chết) và bà Hoàng Thị Tú; Vợ là Đỗ Thị Loan, có 02 con, lớn sinh năm 2001, nhỏ sinh năm 2003; Tiền án, tiền sự, nhân thân: Không; Bị bắt, tạm giữ từ ngày 13.3.2020 đến ngày 22.3.2020.

Tại ngoại. Có mặt.

Người bào chữa cho bị cáo:

+ Ông Nguyễn Văn V.

+ Bà Hồ Bích Ph.

Đều là Trợ giúp viên pháp lý Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước Thành phố Hà Nội.

Có mặt ông V, bà Ph.

- Ngoài ra còn có bị cáo khác, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan không kháng cáo, không liên quan đến kháng cáo nên Toà án không triệu tập đến phiên toà:

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Thực hiện quyết định số 5252/QĐ-UBND ngày 27.12.2019 của UBND huyện QO, Kế hoạch số 10/KH-UBND ngày 03.3.2020 và Quyết định số 73/QĐ- UBND ngày 13.3.2020 của UBND xã CH, huyện QO về việc kiểm tra, ngăn chặn, xử lý vi phạm pháp luật về đất đai, trật tự xây dựng trên địa bàn xã CH, ngày 13.3.2020 Chủ tịch UBND xã CH ban hành Quyết định số 73/QĐ-UBND về việc thành lập Tổ công tác gồm: Ông Nguyễn Văn T – Cán bộ địa chính làm Tổ trưởng, các tổ viên gồm ông Nguyễn Văn H - Cán bộ địa chính, ông Dương Văn Thắng – Chuyên viên Phòng QLTTXD huyện QO, các ông Nguyễn Trung D, Nguyễn Văn H, Ngô Huy T đều là công an viên, các ông Trưởng thôn trên địa bàn kiểm tra, ngăn chặn, xử lý vi phạm pháp luật về đất đai, trật tự xây dựng trên địa bàn xã CH. Khi đi làm việc Tổ công tác mặc đúng trang phục theo quy định.

Khoảng 9 giờ ngày 13.3.2020, khi Tổ công tác đến nhà Nguyễn Duy V thì thấy V đang xây tường gạch trên đất công. Ông T giới thiệu thành phần Tổ công tác và nhắc nhở, yêu cầu V dừng hành vi vi phạm nhưng V không chấp hành, V cầm dao xây chỉ thẳng về phía ông T và khua về phía trước rồi chửi lại đoàn công tác “Tao chửi chúng mày đấy, chúng mày làm láo, đ.m chúng mày liệu hồn nhé”. Lúc này Đỗ Thị Loan là vợ V chạy từ dưới nhà lên tay cầm hai con dao và đưa cho V 01 dao bầu. V cầm dao bầu tay phải vừa nói “Mày tin tao xỉa, đ,m mày muốn chết không” vừa chém thẳng vào ông T nhưng ông T tránh được và bỏ chạy. V tiếp tục cầm dao đuổi theo đâm về phía ông D nhưng ông D tránh được và bị ngã xuống đất. V tiếp tục cầm dao đuổi theo đe dọa “ Chúng mày chết với tao, tao giết hết chúng mày” và đuổi Tổ công tác ra khỏi đất công V lấn chiếm xây dựng trái phép. Loan cầm dao dài khoảng 45cm trên tay tiếp tục đuổi theo Tổ công tác chửi bới, đe dọa, xúc phạm và tay phải nhặt gạch ở đường ném về phía Tổ công tác, do vậy Tổ công tác không thực hiện được nhiệm vụ được giao.

Quá trinh điều tra xác định vợ chồng Nguyễn Duy V có lấn chiếm xây dựng trên đất công diện tích 44,52m2, UBND xã CH đã lập biên bản vi phạm hai lần vào các ngày 21.01.2020 và 11.3.2020 nhưng V và Loan không chấp hành và không ký biên bản. Ngày 16.5.2020, UBND xã CH đã có Báo cáo số 43 về việc vợ chồng Nguyễn Duy V đã khắc phục tháo dỡ công trình vi phạm.

Vật chứng thu giữ gồm 01 con dao bầu dài 34cm, 01 dao dài 45cm, 01 dao xây.

Về dân sự: Ông Nguyễn Trung D bị ngã khi V cầm dao đuổi chém nhưng không bị thương tích gì.

Tại bản Cáo trạng số 34/CT-VKS ngày 26 tháng 5 năm 2020 của Viện kiểm sát nhân dân huyện QO, Thành phố Hà Nội truy tố bị cáo Nguyễn Duy V, Đỗ Thị Loan về tội “Chống người thi hành công vụ” theo quy định tại Khoản 1 Điều 330 của Bộ luật Hình sự.

Tại Bản án hình sự sơ thẩm số 49/2020/HSST ngày 28.8.2020 của TAND huyện QO, TP. Hà Nội đã quyết định: Áp dụng Khoản 1 Điều 330, Điểm i - p - s Khoản 1 Điều 51, Điều 38 của Bộ luật Hình sự xử phạt Nguyễn Duy V 09 tháng tù về tội Chống người thi hành công vụ, thời hạn tù tính từ ngày bắt thi hành án, được trừ thời gian tạm giữ từ ngày 13.3.2020 đến ngày 22.3.2020.

Ngoài ra bản án còn quyết định về hình phạt đối với bị cáo Đỗ Thị Loan, xử lý vật chứng, án phí và quyền kháng cáo.

Ngày 03.9.2020 bị cáo Nguyễn Duy V có đơn kháng cáo xin hưởng án treo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Tại phiên toà:

- Bị cáo trình bày bị cáo biết hành vi của mình là sai. Sau khi bị cáo có hành vi sai phạm, do làm việc với cơ quan công an bị cáo lo sợ nên bị không ngủ được, lúc nào cũng sợ hãi, không nói chuyện với ai nên gia đình bị cáo cho đi khám, Bệnh viện tâm thần Mỹ Đức kết luận bị cáo bị tâm thần và cho bị cáo về nhà uống thuốc lâu dài, bị cáo đã nộp giấy ra viện cho Tòa án huyện QO trước khi xét xử. Hiện nay bị cáo có nhiều bệnh tật trong người, bị cáo đang uống thuốc điều trị tâm thần nhưng đã ổn định, đề nghị HĐXX cho bị cáo được ở nhà để chữa bệnh.

- Người bào chữa có ý kiến: Theo ý kiến của người nhà bị cáo thì từ năm 2008 bị cáo đã có biểu hiện tâm thần nhưng do điều kiện hoàn cảnh quá nghèo nên không cho bị cáo đi khám chữa tại bệnh viện, khi nào bị cáo có biểu hiện bệnh nặng thì gia đình chỉ đi bốc thuốc lá của các thầy lang cho bị cáo uống. Xét hành vi của bị cáo ngày 13.3.2020 thì đủ căn cứ xác định bị cáo phạm tội Chống người thi hành công vụ. Tuy nhiên, đến nay bị cáo cũng đang uống thuốc điều trị tâm thần, mặc dù sức khỏe ổn định nhưng vẫn đề nghị HĐXX cho bị cáo hưởng khoan hồng, cho bị cáo được cải tạo ngoài xã hội để bị cáo có cơ hội chữa bệnh. Đối với đề nghị của Viện kiểm sát Thành phố Hà Nội hủy một phần bản án sơ thẩm thì đề nghị HĐXX xem xét vì nếu kéo dài việc giải quyết vụ án cũng sẽ gây khó khăn cho cuộc sống của bị cáo.

[2] Tại phiên toà, đại diện Viện kiểm sát nhân dân Thành phố Hà Nội đề nghị:

- Về hình thức đơn kháng cáo của bị cáo đúng theo quy định tại Điều 331, Điều 332, Điều 333 của Bộ luật Tố tụng hình sự nên được xem xét theo thủ tục phúc thẩm.

- Về nội dung: Tại phiên tòa phúc thẩm bị cáo trình bày đang điều trị ngoại trú về tâm thần, người nhà bị cáo xác định có biểu hiện tâm thần từ năm 2008. Tại giai đoạn chuẩn bị xét xử sơ thẩm gia đình bị cáo đã xuất trình tài liệu về việc điều trị tâm thần mà cấp sơ thẩm không ra quyết định trưng cầu giám định đối với bị cáo là vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng. Do vậy đề nghị HĐXX căn cứ vào Điểm c Khoản 1 Điều 358 của BLTTHS tuyên hủy một phần bản án hình sự sơ thẩm số 49/2020/HSST ngày 28.8.2020 của TAND huyện QO, TP Hà Nội để điều tra xét xử lại đối với Nguyễn Duy V.

[3] Xét về hình thức đơn kháng cáo của bị cáo: Đã tuân thủ đúng theo quy định về chủ thể, thủ tục và thời hạn kháng cáo tại các Điều 331, Điều 332, Điều 333 của Bộ luật Tố tụng hình sự nên được chấp nhận xem xét theo thủ tục phúc thẩm.

[4] Xét nội dung:

Tại phiên tòa sơ thẩm ngày 28.8.2020, gia đình bị cáo V xuất trình tài liệu thể hiện sau khi thực hiện hành vi phạm tội bị cáo V đã đi điều trị tâm thần từ ngày 05.6.2020 đến ngày 10.7.2020 tại Bệnh viện tâm thần Mỹ Đức, sau đó bị cáo được cấp sổ điều trị bệnh rối loạn loại phân liệt, hàng tháng được cấp phát thuốc tại Trạm y tế xã CH. Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo V khai nhận hành vi phạm tội và xác định hiện tại bị cáo vẫn đang điều trị bệnh tâm thần ngoại trú, hàng tháng bị cáo đến Trạm y tế xã CH để lĩnh thuốc. Căn cứ vào quy định tại Điều 206 của Bộ luật Tố tụng hình sự thì đây là trường hợp bắt buộc phải trưng cầu giám định tình trạng tâm thần đối với bị cáo. Tuy nhiên, Tòa án cấp sơ thẩm không ra quyết định trưng cầu giám định tình trạng tâm thần đối với bị cáo mà vẫn đưa ra xét xử là vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của bị cáo. Do vậy, để đảm bảo quyền lợi cho bị cáo và sự giải quyết vụ án được đúng theo quy định của pháp luật thì cần thiết phải hủy một phần bản án hình sự sơ thẩm số 49/2020/HSST ngày 28.8.2020 của Tòa án nhân dân huyện QO đối với bị cáo Nguyễn Duy V để điều tra xét xử lại theo thủ tục sơ thẩm.

Đối với các phần quyết định khác của bản án hình sơ thẩm đối với bị cáo Đỗ Thị Loan không có kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực pháp luật theo quy định của pháp luật.

[5] Về án phí hình sự phúc thẩm: Do HĐXX hủy một phần bản án hình sự sơ thẩm để điều tra xét xử lại đối với bị cáo nên bị cáo không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

Vì các lẽ trên:

QUYẾT ĐỊNH

1. Áp dụng Điểm c Khoản 1 Điều 358 của Bộ luật Tố tụng hình sự, hủy một phần Bản án hình sự sơ thẩm số 49/HSST ngày 28.8.2020 của Toà án nhân dân huyện QO, TP. Hà Nội đối với bị cáo Nguyễn Duy V để điều tra, xét xử lại.

2. Chuyển hồ sơ vụ án về Viện kiểm sát nhân dân huyện QO để giải quyết theo thẩm quyền.

Các quyết định khác của bản án sơ thẩm đối với bị cáo Đỗ Thị Loan không có kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật ngay kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

298
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 987/2020/HS-PT ngày 22/12/2020 về tội chống người thi hành công vụ

Số hiệu:987/2020/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Hà Nội
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 22/12/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về