Bản án 98/2021/HS-ST ngày 02/08/2021 về tội mua bán trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN PHÚ BÌNH, TỈNH THÁI NGUYÊN

BẢN ÁN 98/2021/HS-ST NGÀY 02/08/2021 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 02 tháng 8 năm 2021, tại Trụ sở Tòa án nhân dân huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số:93/2021/TLST-HS, ngày 12 tháng 7 năm 2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 98/2021/QĐXXST-HS ngày 19 tháng 7 năm 2021, đối với bị cáo:

Họ và tên: Nguyễn Thanh X, sinh ngày: 06/6/1981, tại P, tỉnh Thái Nguyên.

Nơi ĐKHKTT và chỗ ở: Xóm N, xã T, huyện P, tỉnh Thái Nguyên. Nghề nghiệp: Làm ruộng; trình độ văn hoá: 07/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam, tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông: Nguyễn Văn S (Đã chết) và bà: Vũ Thị M, sinh năm:1956. Gia đình bị cáo có 05 anh em, bị cáo là con thứ ba trong gia đình; có vợ là: Trần Thị N, sinh năm: 1983 và 01 con sinh năm 2002; Tiền án: Không có;

Tiền sự: Ngày 19/3/2019 TAND huyện Phú Bình quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc với thời hạn 12 tháng.

Bị cáo bị bắt tạm giữ, tạm giam từ ngày 17/4/2021 cho đến nay, hiện bị cáo đang bị tạm giam tại nhà tạm giữ Công an huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên.

(Có mặt tại phiên tòa).

*.Người làm chứng:

1. Anh Hoàng Văn M, sinh năm: 1974;

2. Anh Hoàng Trọng T, sinh năm: 1980;

3. Anh Dương Văn Đạt, sinh năm 1991;

Cùng trú tại: Xóm N, xã T, huyện P, tỉnh Thái Nguyên;

4. Anh Nguyễn Văn T, sinh năm: 1986;

Trú tại: Xóm C, xã H, huyện Đ, tỉnh Thái Nguyên.

(Đều vắng mặt tại phiên tòa).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 10 giờ 30 phút ngày 16/4/2021, tổ công tác của Công an xã Tân Thành, huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên làm nhiệm vụ tại khu vực xóm N, xã T, huyện P, tỉnh Thái Nguyên thì phát hiện một số đối tượng có biểu hiện nghi vấn sử dụng trái phép ma túy tại nhà ở của Nguyễn Thanh X. Tiến hành kiểm tra phát hiện X và 3 người, gồm: Hoàng Văn M, sinh năm 1974; Hoàng Trọng T, sinh năm 1980 cùng trú tại: xóm N, xã T, huyện P, tỉnh Thái Nguyên và Nguyễn Văn T, sinh năm 1986, trú tại xóm C, xã H, huyện Đ, tỉnh Thái Nguyên. M tự giác lấy từ trong túi quần bên phải đang mặc ra một chiếc xi lanh đã qua sử dụng và 01 ống nước cất chưa sử dụng giao nộp cho tổ công tác, theo M khai là dụng cụ M mang theo để sử dụng trái phép chất ma túy bằng hình thức chích ma túy vào cơ thể tại nhà X. Đồng thời tổ công tác còn phát hiện trên kệ để tivi trong nhà X 28 chiếc xi lanh đã qua sử dụng và tại khu vực nền đất vườn bên ngoài cửa sổ bên trái nhà X 02 gói nhỏ, trong đó một gói được gói ngoài bằng 2 lớp giấy màu trắng có dòng kẻ, một gói gói ngoài bằng lớp giấy một mặt màu vàng một mặt màu trắng, bên trong mỗi gói đều chứa chất bột dạng cục màu trắng nghi là ma túy - loại Heroine; số tiền 520.000 đồng của X, 01 xe mô tô BKS 20L6-5490 của Nguyễn Văn T. Tổ công tác đã lập biên bản sự việc, niêm phong vật chứng theo quy định, đưa các đối tượng cùng vật chứng về trụ sở Công an xã Tân Thành và báo cáo sự việc đến Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Phú Bình để xử lý theo thẩm quyền.

Hồi 22 giờ 30 phút cùng ngày, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Phú Bình đã phối hợp cùng Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Thái Nguyên tiến hành mở niêm phong cân xác định khối lượng số chất bột màu trắng được gói bên trong hai gói giấy màu trắng có dòng kẻ và một gói giấy bạc màu trắng thu giữ tại nhà X có tổng khối lượng 0,167 gam (Không phẩy một trăm sáu mươi bẩy gam). Lấy toàn bộ niêm phong vào bì thư (ký hiệu TT) gửi phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Thái Nguyên để giám định.

Tại bản kết luận giám định số 770/KL-KTHS ngày 24/4/2021 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Thái nguyên, kết luận: Mẫu chất bột dạng cục màu trắng trong phong bì ký hiệu TT gửi giám định là chất ma túy, loại Heroine, có khối lượng là 0,167 gam.

Tại Cơ quan điều tra, các đối tượng khai nhận như sau:

- Nguyễn Thanh X khai nhận: X là người nghiện chất ma tuý nên thường phải đi mua ma túy về sử dụng cho bản thân. Khoảng 09 giờ 30 phút ngày16/4/2021, X đang ở nhà thì có Nguyễn Văn T đến nhà X chơi rồi cả hai rủ nhau đi mua ma túy - loại Heroine về sử dụng, T chở X bằng xe mô tô BKS 20L6-5490 đi từ nhà X ra khu vực bệnh viện đa khoa huyện P thì X đưa cho T 200.000 đồng để T đi mua ma túy còn X đứng đợi, khoảng 10 phút sau T quay lại đón X rồi cả hai đi về nhà X, tại đây T bỏ gói ma túy vừa mua được ra chia cho X một phần. X lấy một ít ma túy từ phần ma túy T đưa để sử dụng rồi chia phần còn lại thành 02 gói ma túy, trong đó một gói được gói ngoài bằng giấy một mặt màu vàng, một mặt màu trắng, gói còn lại gói trong 02 lượt giấy có dòng kẻ. Lúc này có Hoàng Văn M là hàng xóm của X và là người nghiện ma túy cùng Hoàng Trọng T đến nhà X chơi, M hỏi X “Có thuốc không để cho ông 100.000 đồng”, ý của M là hỏi X bán cho M 100.000 đồng tiền ma túy, X đồng ý cầm tiền và lấy ra một phần ma túy từ gói ma túy được gói ngoài bằng giấy một mặt màu vàng, một mặt màu trắng ra để bán cho M. Nhận được ma túy, M hỏi xin X nước cất để chích ma túy thì X cho M 01 ống nước cất X sử dụng dở để trên bàn, M cầm ma túy mua được của X và ống nước cất đi ra khu vực thềm phía bên trái nhà X để sử dụng bằng hình thức chích ma túy vào cơ thể, X ở trong nhà đang pha nước nhìn thấy thì M đã sắp sử dụng xong và không muốn can ngăn M ngay vì sợ M bị sốc ma túy, ngay lúc đó lực lượng công an xã Tân Thành đến kiểm tra. X sợ nên đã vứt hai gói ma túy ra ngoài cửa sổ nhà X nhưng bị lực lượng công an kiểm tra thu giữ như đã nêu trên. X khai 02 gói ma túy bị thu giữ là để sử dụng cho bản thân và nếu có ai hỏi mua thì bán kiếm lời. Đối với 28 chiếc xi lanh đã qua sử dụng là của X đã sử dụng để chích ma túy vào cơ thể nhưng chưa kịp vứt đi. Đối với số tiền 520.000 đồng bị thu giữ X khai có 100.000 đồng là tiền của M mua ma túy của X còn số tiền 410.000 đồng là tiền của X do lao động mà có.

- Hoàng Văn M khai nhận: Sau khi mua ma túy và xin được nước cất của X thì M đi ra ngoài hiên nhà X để chích ma túy, không hỏi ý kiến của X và không biết X có nhìn thấy hay không; Hoàng Trọng T khai có thấy M có hỏi mua ma túy của X nhưng việc mua bán giữa M và X và việc M sử dụng ma túy tại nhà X như thế nào thì T không chú ý nên không biết.

- Đối với Nguyễn Văn T không thừa nhận việc T và X rủ nhau đi mua ma túy như lời khai của X, mà T khai vào khoảng 09 giờ 30 phút ngày 16/4/2021 T đến nhà X chơi và X nhờ T chở ra khu vực thị trấn Hương Sơn, huyện Phú Bình có việc riêng. Khi đi đến khu vực thị trấn Hương Sơn, huyện Phú Bình thì X mượn xe của T đi đâu không rõ còn T đứng đợi, khoảng 20 phút sau X quay lại đón T rồi cả hai cùng đi về nhà X. Một lúc sau thì có M và Hoàng Trọng T đến nhà X chơi, T thấy M hỏi mua ma túy của X rồi X đi vệ sinh, lúc quay vào nhà thì thấy M đang sử dụng ma túy tại khu vực hiên nhà của X, sau đó có lực lượng công an xã Tân Thành đến kiểm tra, lập biên bản sự việc.

Cơ quan Cảnh sát điều tra đã tiến hành đối chất giữa X và Nguyễn Văn T để làm rõ mâu thuẫn, T không thừa nhận theo như X khai là cùng X đi mua ma túy và không biết X đi đâu, làm gì ở khu vực thị trấn H mà T chỉ chở X đi có việc riêng.

Bản cáo trạng số 103/CT-VKSPB, ngày 09-7-2021 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên truy tố bị cáo Nguyễn Thanh X về tội: “Mua bán trái phép chất ma túy”, theo khoản 1 Điều 251 của BLHS.

Tại phiên tòa sơ thẩm bị cáo, bị cáo Nguyễn Thanh X đã thành khẩn khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như đã khai tại Cơ quan cảnh sát điều tra.

Đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố tại phiên tòa vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố hành vi của bị cáo đủ yếu tố cấu thành tội: Mua bán trái phép chất ma túy, vì bị cáo đã có hành vi đi mua ma túy Heroine về sử dụng cho bản thân và bán trái phép cho Hoàng Văn M 01 gói ma túy Heroine với giá 100.000 đồng để thu lời bất chính.

Đề nghị Hội đồng xét xử như sau:

Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Thanh X phạm tội: “Mua bán trái phép chất ma túy” Áp dụng: Khoản 1, 5 Điều 251; điểm s khoản 1 Điều 51 và Điều 38 của BLHS;

xử phạt bị cáo Nguyễn Thanh X từ 36 - 42 tháng tù.

- Phạt bổ sung bị cáo từ 05 - 10 triệu đồng sung quỹ Nhà nước.

Về xử lý vật chứng: Áp dụng điều 47 của BLHS và Điều 106 của BLTTHS:

- Tịch thu tiêu hủy 01 bì niêm phong có dấu đỏ ký hiệu TT; 01 bì niêm phong có dấu đỏ ký hiệu A và 01 hộp giấy được niêm phong có dấu đỏ ký hiệu A1;

- Tịch thu sung quỹ Nhà nước số tiền 100.000 đồng.

- Tạm giữ số tiền 420.000 đồng để đảm bảo việc thi hành án cho bị cáo.

Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí HSST sung quỹ Nhà nước theo quy định pháp luật.

Bị cáo Nguyễn Thanh X không có ý kiến bào chữa, tranh luận gì về hành vi phạm tội của mình và thừa nhận việc điều tra, truy tố là không oan, đúng người, đúng tội. Khi được nói lời sau cùng bị cáo chỉ xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt tù cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên; Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Phú Bình, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về hành vi phạm tội của bị cáo: Lời khai của bị cáo tại phiên tòa là có căn cứ chấp nhận vì đã phù hợp với chính lời khai của bị cáo, những người làm chứng và các tài liệu chứng cứ khác do Cơ quan điều tra thu thập được có trong hồ sơ vụ án. Do đó có đủ căn cứ để Hội đồng xét xử kết luận:

Do bản thân là đối tượng nghiện chất ma túy nên bị cáo Nguyễn Thanh X thường xuyên đi tìm mua ma túy với mục đích sử dụng cho bản thân và bán lại cho đối tượng nghiện chất ma túy khác để kiếm lời. Cụ thể như sau: Ngày 16/4/2021 bị cáo bán cho Hoàng Văn M 01 gói ma túy Heroine với giá 100.000 đồng; khám xét nhà bị cáo còn thu giữ 02 gói ma túy, qua giám định là Heroine, có khối lượng là:

0,167 gam.

Xét thấy, bị cáo là người có đầy đủ năng lực hành vi dân sự nên buộc phải nhận thức và biết được hành vi mua chất ma túy về để sử dụng và bán lại chất ma túy trái phép cho người khác là trái pháp luật nhưng vì mục đích vụ lợi nên bị cáo vẫn thực hiện tội phạm với lỗi cố ý. Hành vi đó của bị cáo đã đủ yếu tố cấu thành tội: “Mua bán trái phép chất ma tuý”. Tội phạm và hình phạt được quy định tại khoản 1 Điều 251 của BLHS. Bản cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên truy tố bị cáo về Tội danh và điều luật viện dẫn nêu trên là có căn cứ và đúng quy định của Pháp luật.

Nội dung của Điều 251 của BLHS quy định:

1.Người nào … mua bán trái phép chất ma túy …, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm.

...

5. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm trăm triệu đồng...

[3] Đánh giá tính chất, mức độ nghiêm trọng của hành vi phạm tội, các tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự, tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, mức độ của tội phạm là nghiêm trọng, hành vi phạm tội của bị cáo còn xâm hại trực tiếp đến chính sách độc quyền quản lý của Nhà nước ta về các chất ma tuý, gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự ở địa phương, đồng thời còn làm gia tăng tệ nạn nghiện chất ma tuý trên địa bàn. Do đó, hành vi phạm tội của bị cáo phải xử lý nghiêm minh bằng pháp luật hình sự nhằm tác dụng cải tạo, giáo dục bị cáo, răn đe và phòng ngừa chung.

- Về tình tiết giảm nhẹ: Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo đã thành khẩn khai báo về hành vi phạm tội của mình nên bị cáo được hưởng một tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 của BLHS.

- Về tình tiết tăng nặng: Bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự nào quy định tại khoản 1 Điều 52 của BLHS. Về nhân thân, thấy bị cáo là đối tượng nghiện chất ma túy, đã bị áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc thời hạn 12 tháng, khi trở về địa phương bị cáo không từ bỏ được ma túy mà tiếp tục lao vào con đường phạm tội; điều này thể hiện bị cáo là người có nhân thân xấu và coi thường pháp luật. Vì vậy, dù có giảm nhẹ phần nào về hình phạt nhưng cần nên một mức án tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo và cách ly bị cáo khỏi xã hội một thời gian phù hợp để cho bị cáo có điều kiện cai nghiện ma túy cũng như cải tạo, giáo dục bị cáo trở thành người công dân tốt có ích cho gia đình và xã hội.

[4] Về hình phạt bổ sung: Bị cáo phạm tội nhằm mục đích thu lời bất chính, do đó cần thiết phải áp dụng hình phạt bổ sung phạt bị cáo một khoản tiền sung quỹ Nhà nước theo quy định tại khoản 5 Điều 251 của BLHS.

[5] Về xử lý vật chứng: Các bì niêm phong ký hiệu TT, A, A1, bên trong có chứa ma túy được hoàn lại sau giám định; ống xi lanh, nước cất, xét thấy đây là vật chứng cấm tàng trữ, lưu hành và không có giá trị cần tịch thu tiêu hủy theo quy định điểm a, c khoản 2 Điều 106 của BLTTHS.

- Đối với số tiền đã thu giữ của bị cáo là 520.000 đồng; trong đó có 100.000 đồng là số tiền bán trái phép chất ma túy cho Hoàng Văn M, xét thấy đây là khoản tiền thu lời bất chính cần tịch thu sung quỹ nhà nước theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 47 của BLHS; số tiền còn lại là 420.000 đồng thuộc quyền sở hữu của bị cáo cần tiếp tục tạm giữ để đảm bảo việc thi hành án cho bị cáo.

[6] Xét đề nghị của đại diện Viện kiểm sát trong lời luận tội đối với bị cáo như đề nghị về tội danh, điều luật áp dụng, mức hình phạt chính, xử lý vật chứng vụ án là phù hợp với quy định của Pháp luật cần chấp nhận.

[7] Cần áp dụng Điều 329 của BLTTHS ra quyết định tạm giam bị cáo với thời hạn 45 ngày để đảm bảo thi hành án theo quy định.

[8] Về nguồn gốc số ma túy (Heroine) bị thu giữ, X khai cùng Nguyễn Văn T đi mua ở khu vực thị trấn H, huyện P. Quá trình điều tra, T không thừa nhận cùng X đi mua ma túy, tài liệu điều tra không đủ căn cứ chứng minh T đi mua ma túy với X theo như X khai nên cơ quan Cảnh sát điều tra không có căn cứ để xử lý đối với T.

Đối với việc sử dụng trái phép chất ma túy của Hoàng Văn M tại nhà của X, quá trình điều tra xác định M không hỏi ý kiến của X trước khi sử dụng ma túy, khi X phát hiện thì M đã sắp sử dụng xong và không muốn can ngăn ngay vì sợ M bị sốc ma túy nên không xem xét xử lý đối với X. Xét hành vi của M không cấu thành tội phạm nên Công an huyện Phú Bình đã ra quyết định xử phạt hành chính đối với M là phù hợp.

[9] Về án phí và quyền kháng cáo: Bị cáo phải chịu một khoản án phí HSST sung quỹ Nhà nước theo quy định pháp luật.

Bị cáo được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn luật định.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào:

- Khoản 1, 5 Điều 251; điểm s khoản 1 Điều 51 và Điều 38 và khoản 1 điều 47 của Bộ luật hình sự  đối với bị cáo Nguyễn Thanh X;

- Khoản 2 Điều 106, khoản 2 Điều 136, các Điều 329, 333 của BLTTHS; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

1. Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Nguyễn Thanh X phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

2. Hình phạt chính: Xử phạt bị cáo Nguyễn Thanh X 03 (Ba) năm tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ bị bắt tạm giữ, tạm giam ngày 17/4/2021.

- Phạt bổ sung bị cáo 5.000.000đ (Năm triệu đồng) sung quỹ Nhà nước.

3. Ra Quyết định tạm giam bị cáo Nguyễn Thanh X với thời hạn 45 (Bốn mươi lăm) ngày, kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

4. Về xử lý vật chứng vụ án như sau:

- Tịch thu tiêu hủy những vật chứng sau đây: 01 bì niêm phong còn nguyên vẹn có dấu đỏ ký hiệu TT bên ngoài có ghi hoàn trả 0,157 gam mẫu TT còn lại sau giám định và vỏ bao gói vụ Nguyễn Thanh X; 01 bì niêm phong còn nguyên vẹn có dấu đỏ ký hiệu A ngoài bì có ghi ống xi lanh, nước cất thu giữ của Hoàng Văn M và 01 hộp giấy được niêm phong dán kín có đáu đỏ ký hiệu A1 ngoài hộp có ghi 28 ống xi lanh thu giữ tại kệ để tivi của ông Nguyên Thanh X.

- Tịch thu sung quỹ nhà nước số tiền 100.000 đồng;

- Tạm giữ số tiền 420.000 đồng để đảm bảo việc thi hành án cho bị cáo.

(Tình trạng vật chứng theo biên bản giao nhận vật chứng ngày 16/7/2021 và ủy nhiệm chi chuyển khoản số 147 ngày 13 /7/2021 giữa Cơ quan cảnh sát điều tra của Công an huyện Phú Bình và Chi cục Thi hành án dân sự huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên).

5. Về án phí: Buộc bị cáo Nguyễn Thanh X phải chịu 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng) án phí Hình sự sơ thẩm sung quỹ Nhà nước.

6. Thông báo quyền kháng cáo: Bị cáo Nguyễn Thanh X có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 (Mười lăm) ngày, kể từ ngày tuyên án./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

218
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

 Bản án 98/2021/HS-ST ngày 02/08/2021 về tội mua bán trái phép chất ma túy

Số hiệu:98/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Phú Bình - Thái Nguyên
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 02/08/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về