Bản án 98/2020/HSST ngày 23/10/2020 về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN LỘC NINH, TỈNH BÌNH PHƯỚC

BẢN ÁN 98/2020/HSST NGÀY 23/10/2020 VỀ TỘI LẠM DỤNG TÍN NHIỆM CHIẾM ĐOẠT TÀI SẢN

Ngày 23 tháng 10 năm 2020 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 103/2020/TLST-HS ngày 08 tháng 10 năm 2020 theo quyết định xét xử số: 96/QĐXXST-HS ngày 09/10/2020 đối với bị cáo:

Lưu Vạn Tấn Đ; sinh ngày 27/01/2002, tại Bình Phước; Tên gọi khác: không; Nơi cư trú: Ấp 2, xã Thanh Hòa, huyện Bù Đốp, tỉnh Bình Phước; Nghề nghiệp: không; Trình độ học văn hóa: 8/12; Dân tộc: kinh; Tôn giáo: không; Con ông Lưu Vạn Toàn sinh năm 1978 và bà La Thị Kim Loan sinh năm 1980; Bị cáo chưa có vợ Tiền án; không; tiền sự: Ngày 11/02/2020 Công an xã Tân Tiến, huyện Bù Đốp xử phạt 750.000đ về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy ( đã nộp phạt). Ngày 04/5/2020 chủ tịch UBND xã Thanh Hòa, huyện Bù Đốp, tỉnh Bình Phước áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn 03 tháng.

Bị cáo bị bắt từ ngày 20/7/2020 cho đến nay. Có mặt tại phiên tòa.

Bị hại: Bà Tô Thị X sinh năm 1964 (có mặt) Địa chỉ: Ấp 7, xã Thanh Hòa, huyện Bù Đốp, tỉnh Bình Phước.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

Ông Phạm Văn L sinh năm 1962.(vắng mặt) Địa chỉ: Ấp 3, xã Lộc Thái, huyện Lộc Ninh, Bình Phước.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 20 giờ 00 phút ngày 16 tháng 07 năm 2020 bà Trần Thị X điều khiển xe mô tô biển số 93G1-238.20 cùng với Phạm Thị Ánh ( là con gái bà X) đến nhà nghỉ Thành Lộc thuộc ấp 1B, xã Lộc Tấn, huyện Lộc Ninh mục đích là gặp Đ để đòi lại điện thoại mà Ánh cho Đ mượn trước đó.

Khi bà X gặp Đ thì lúc này, Đ có mượn xe mô tô của bà X đi mua thức ăn. Bà X đồng ý và giao xe cho Đ còn bà X và Ánh vẫn ở lại tại nhà nghỉ mà Đ đang thuê. Sau khi mượn xe, trên đường đi mua thức ăn, Đ nảy sinh ý định đem xe của bà X cầm lấy tiền để chuộc xe mô tô của Đ đang cầm trước đó nên Đ đã điều khiển xe đến thị trấn Lộc Ninh tìm chỗ cầm xe thì gặp Nguyễn Quốc Trầm ( tên thường gọi là Cu) nhà ở ấp 2, xã Lộc Thái, huyện Lộc Ninh, là bạn của Đ nhờ Đ chỉ chỗ cầm xe. Sau đó Trầm và Đ đem xe đến cầm cho ông Phạm Văn L, Đ nói dối với ông L là xe của mẹ Đ, do mẹ bị bệnh nên cần tiền. sau khi xem xe ông L đồng ý cầm xe với giá 11.000.000đ.

Sau khi cần xe Đ quay trở lại nhà nghỉ và nói dối với bà X là xe bị cướp mất, bà X không tin và yêu cầu Đ trả xe, Đ hứa sẽ đem xe về trả cho bà X, do không có tiền chuộc xe nên bị cáo sợ bị bắt đã bỏ trốn, bà X trình báo cơ quan Công an xã Lộc Tấn về việc bị Đ lấy xe của bà.

Đến ngày 20/7/2020, Lưu Vạn Tấn Đ đến cơ quan điều tra Công an huyện Lộc Ninh đầu thú.

Quá trình điều tra, bị cáo đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Từ lời khai của bị cáo, cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Lộc Ninh đã thu hồi được xe mô tô của bà X và đã giao trả cho bị hại.

Giữa bị cáo và bị hại không có quan hệ quen biết gì, do bị cáo đã mượn điện thoại của Phạm Thị Ánh là con gái bà X chưa trả, trên đường đi công việc về, tiện đường ghé vào chỗ ở của Bị cáo để lấy điện thoại, bị cáo hỏi mượn xe để đi mua thức ăn, sau khi bị hại giao tài sản cho bị cáo, bị cáo lại nảy sinh ý định đem xe đi cầm cố lấy tiền và sau đó nói dối với bị hại là bị cướp nhưng bà X không tin thì bị cáo hứa sẽ đem xe trả lại cho bà X nhưng sau đó bỏ trốn được 3 ngày bị cáo ra đầu thú.

Bản cáo trạng số: 100/CT-VKSLN ngày 06/10/2020 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Lộc Ninh truy tố bị cáo Lưu Vạn Tấn Đ về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” theo khoản 1 Điều 175 của Bộ luật hình sự, Tại phiên toà, đại diện Viện kiểm sát thực hành quyền công tố đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Lưu Vạn Tấn Đ phạm tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.

Áp dụng khoản 1 Điều 175, điểm i,s,h khoản 1 điều 51, 38 của Bộ luật hình sự Xử phạt bị cáo Lưu Vạn Tấn Đ từ 06 đến 09 tháng tù.

Bị cáo không tranh luận và không kêu oan.

Lời nói sau cùng của bị cáo trước khi hội đồng xét xử nghị án:

Bị cáo xin lỗi bị hại, trong thời gian bị tạm giam đã ăn năn hối hận mong hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên toà, Hội đồng xét xử NHẬN THẤY

[1]Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều Công an huyện Lộc Ninh, điều tra viên, kiểm sát viên viện kiểm sát nhân dân huyện Lộc Ninh: Trong quá trình điều tra, truy tố đã được thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự; quá trình điều tra và tại phiên toà, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không có người nào có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng.

[2]Tại phiên tòa bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, lời khai của bị cáo phù hợp với lời khai của bị hại về địa điểm xảy ra vụ án và toàn bộ tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, có đủ căn cứ xác định:

Khoảng 20 giờ ngày 17/7/2020 Lưu Vạn Tấn Đ được bà Tô Thị X cho mượn 01 xe mô tô biển số 93G1-238.20 Sau đó bị cáo đi đến thị trấn Lộc Ninh để đi mua thức ăn, nhưng trên đường đi đến bến xe Lộc Ninh thì bị cáo nảy sinh ý định đem xe đi cầm cố lấy tiền để chuộc xe máy bị cáo cầm trước đó và có tiền tiêu xài Căn cứ kết luận định giá tài sản số 97/KL-HĐĐGTS ngày 21/7/2020 của hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện Lộc Ninh xe mô tô hiệu Wave RSX, màu đỏ, đen biển số 93G1- 238.20 có giá trị 13.000.000đ.

Viện kiểm sát truy tố bị cáo Lưu Vạn Tấn Đ về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tại sản là hoàn toàn có căn cứ.

Đối với Nguyễn Quốc Trầm là người chỉ chỗ cho Đ cầm xe, ông Phạm Văn L là người đã cầm xe cho bị cáo nhưng ông L, Trầm không biết tài sản do bị cáo phạm tội mà có nên không có căn cứ xử lý hình sự.

Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xem thường pháp luật, xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản của người khác được pháp luật hình sự bảo vệ, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự tại địa phương, bị cáo thực hiện hành vi phạm tội của mình với lỗi cố ý. Do đó, cần có một hình phạt tương xứng với hành vi của bị cáo nhằm răn đe, giáo dục, cải tạo bị cáo thành người có ích cho xã hội và phòng ngừa chung.

[3] Xét về nhân thân: Bị cáo có nhân thân xấu, trước khi phạm tội đã bị phạt hành chính về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy tuy nhiên:

Quá trình điều tra và tại phiên toà, bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, tài sản bị chiếm đoạt có giá trị không lớn và đã thu hồi trả lại cho bị hai. Bị cáo phạm tội lần đầu thuộc trừng hợp ít nghiêm trọng sau sau khi phạm tội bị cáo đã đầu thú, tại phiên tòa bị hại có yêu cầu hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo nên bị cáo được xem xét các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm h,i,s khoản 1 khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự.

Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

Quan điểm của Kiểm sát viên thực hành quyền công tố tại phiên tòa đề nghị áp dụng hình phạt tù có thời hạn là phù hợp với nhận định của nghị hội đồng xét xử được chấp nhận [4] Trách nhiệm dân sự:

Tài sản được thu hồi trả cho bị hại và bị hại cũng không có yêu cầu gì khác.

Đối với ông Phạm Văn L là người cầm cố xe mô tô, quá trình điều tra, ông L đã giao nộp chiệc xe cho cơ quan cảnh sát điều tra. Số tiền 11.000.000đ gia đình bị cáo Đ đã hoàn trả cho ông L đầy đủ, ông L không có yêu cầu gì khác nên không xem xét.

[5] Vật chứng vụ án:

Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Lộc Ninh đã xử lý xong.

Án phí: Bị cáo phải chịu án phí theo luật định.

Vì các lẽ trên:

QUYẾT ĐỊNH

 [1]Về tội danh:

Tuyên bố: Bị cáo Lưu Vạn Tấn Đ phạm tội : “ Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.

[2]Về điều luật áp dụng:

Áp dụng điểm khoản 1 Điều 175, điểm h,i,s khoản 1, khoản 2 Điều 51, 38 của Bộ luật hình sự:

Xử phạt bị cáo Lưu Vạn Tấn Đ 06 (sáu) tháng tù.Thời gian tính tù từ ngày 20/7/2020.

Tiếp tục tạm giam bị cáo trong thời hạn 45 ngày tính từ ngày tuyên án để bảo đảm thi hành án.

[3]Về án phí:

Áp dụng Điều 135, khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự 2015, Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án của Ủy ban thường vụ Quốc Hội:

Bị cáo Lưu Vạn Tấn Đ phải chịu 200.000đ án phí hình sự sơ thẩm.

[4] Về quyền kháng cáo:

Bị cáo, bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án để yêu cầu Tòa án cấp trên xét xử phúc thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

258
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 98/2020/HSST ngày 23/10/2020 về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản

Số hiệu:98/2020/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Lộc Ninh - Bình Phước
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 23/10/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về