Bản án 98/2020/HNGĐ-ST ngày 29/09/2020 về ly hôn, tranh chấp nuôi con

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN ĐỊNH QUÁN, TỈNH ĐNG NAI

BẢN ÁN 98/2020/HNGĐ-ST NGÀY 29/09/2020 VỀ LY HÔN, TRANH CHẤP NUÔI CON

Ngày 29 tháng 9 năm 2020 tại trụ sở TAND huyện Định Quán, xét xử sơ thẩm công khai vụ án thụ lý số 195/2020/TLST-HNGĐ ngày 26 tháng 5 năm 2020 về việc “Ly hôn, tranh chấp về nuôi con” theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 87C/2020/QĐXXST-HNGĐ ngày 26 tháng 8 năm 2020 và Quyết định hoãn phiên tòa số 55/2020/QĐST-HNGĐ ngày 11 tháng 9 năm 2020 giữa các đương sự:

-Nguyên đơn: Chị Huỳnh Thị B- sinh năm 1990,“vắng mặt”

HKTT: Ấp 1, xã Suối Nho, huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai

-Bị đơn: Anh Hoàng Thanh T- sinh năm 1987,“vắng mặt”

HKTT: ấp 1, xã Suối Nho, huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Trong đơn khởi kiện và trong quá trình giải quyết vụ án, nguyên đơn chị Huỳnh Thị Bông trình bày:

Về quan hệ hôn nhân: Chị và anh Hoàng Thanh Tú đã tự nguyện chung sống và kết hôn với nhau vào năm 2010, có đăng ký kết hôn tại UBND xã Suối Nho và đã được cấp Giấy chứng nhận kết hôn ngày 22/11/2010. Trong thời gian chung sống đã phát sinh mâu thuẫn do tính tình cách sống không còn hòa hợp, thường xuyên cãi vã, anh Tú còn đập bể đồ đạc và đánh chị, bỏ nhà đi chơi qua đêm. Cho đến nay vợ chồng đã sống ly thân, tình cảm đã hoàn toàn phai nhạt nên chị xin ly hôn với anh Tú.

Về con chung: Chị và anh Tú có 02 con chung chưa thành niên là Hoàng Thanh Thuận- sinh ngày 05/3/2012 và Hoàng Quốc Lợi- sinh ngày 13/12/2017. Hiện nay các con chung đang ở với chị. Chị yêu cầu được trực tiếp nuôi dưỡng cả 02 con chung và không yêu cầu cấp dưỡng nuôi con.

Về tài sản chung: Chị và anh Tú không có tài sản chung nên chị không yêu cầu Tòa án giải quyết.

Về nợ chung: Chị và anh Tú không có nợ chung, không yêu cầu Tòa án xem xét giải quyết.

Bị đơn anh Hoàng Thanh Tú vắng mặt trong quá trình tố tụng của vụ án nên không có ý kiến trình bày.

Phát biểu của Kiểm sát viên về việc tuân theo pháp luật tố tụng của Thẩm phán, Hội đồng xét xử, Thư ký phiên tòa và của người tham gia tố tụng trong quá trình giải quyết vụ án và phát biểu ý kiến về việc giải quyết vụ án:

Thẩm phán đã tiến hành đầy đủ các hoạt động tố tụng về xác định quan hệ pháp luật, tư cách tham gia tố tụng của đương sự, thẩm quyền giải quyết của Tòa án, thời hạn chuẩn bị xét xử, thời hạn chuyển hồ sơ cho Viện kiểm sát nghiên cứu theo thẩm quyền, thủ tục gửi, cấp và tống đạt các văn bản tố tụng cho Viện kiểm sát và người tham gia tố tụng tất cả đều đứng quy định của pháp luật. Hội đồng xét xử đã thực hiện đúng và đầy đủ các phần của phiên tòa sơ thẩm, phần thủ tục bắt đầu phiên tòa, phần tranh tụng tại phiên tòa. Thư ký phiên tòa thực hiện đúng và đầy đủ nhiệm vụ, quyền hạn theo luật định. Nguyên đơn đã thực hiện đầy đủ các quyền và nghĩa vụ tố tụng. Bị đơn chưa thực hiện đầy đủ các quyền và nghĩa vụ tố tụng

Về việc giải quyết vụ án: Quan hệ hôn nhân của chị Bông và anh Tú là hợp pháp. Vợ chồng đã có nhiều mâu thuẫn không thể hàn gắn được, đời sống chung đã chấm dứt. Căn cứ Luật Hôn nhân gia đình thì mục đích hôn nhân của vợ chồng đã không đạt được nên chấp nhận yêu cầu xin ly hôn của chị Bông, cho chị Bông được ly hôn với anh Tú. về con chung: Giao 02 con chung cho chị Bông nuôi dưỡng chăm sóc và tạm thời miễn cho anh Tú nghĩa vụ cấp dưỡng nuôi con. Tài sản chung, nợ chung không xem xét giải quyết. Về án phí: Chị Bông phải chịu án phí theo quy định của pháp luật. Những kiến nghị khắc phục sai sót ở cấp sơ thẩm là không có.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

[1] Về thủ tục tố tụng: Nguyên đơn chị Bông có đơn đề nghị xét xử vắng mặt. Căn cứ khoản 1 Điều 228 Bộ luật tố tụng dân sự Tòa án tiến hành xét xử vụ án vắng mặt nguyên đơn. Bị đơn anh Tú đã được Tòa án triệu tập hợp lệ đến lần thứ hai tham gia phiên tòa sơ thẩm nhưng vắng mặt không có lý do. Căn cứ điểm b, khoản 2, Điều 227 của Bộ luật tố tụng dân sự Tòa án tiến hành xét xử vắng mặt bị đơn.

[2] Về quan hệ hôn nhân: Chị Huỳnh Thị Bông và anh Hoàng Thanh Tú có đăng ký kết hôn tại UBND xã Suối Nho và đã được cấp Giấy chứng nhận kết hôn ngày 22/11/2010. Như vậy hôn nhân của chị Bông và anh Tú được công nhận là hôn nhân hợp pháp. Qua các tài liệu chứng cứ thu thập được có trong hồ sơ vụ án thể hiện vợ chồng chị Bông anh Tú đã có nhiều mâu thuẫn không hàn gắn được, gia đình mât đi hạnh phúc nguyên nhân là do không hòa hợp trong tính tình cách sống, không cùng chung tay xây dựng gia đình nuôi dạy con cái và hiện tại đã sống ly thân. Căn cứ Điều 18 Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2000, xét thấy chị Bông và anh Tú không còn sống chung với nhau, đời sống chung vợ chồng đã chấm dứt, vợ chồng không còn thương yêu, tôn trọng, quan tâm, chăm sóc, giúp đỡ nhau, mục đích hôn nhân không đạt được. Chị Bông vẫn giữ nguyên yêu cầu khởi kiện xin ly hôn. Anh Tú vắng mặt trong suốt quá trình tố tụng của vụ án nên Tòa án không thể tiến hành hòa giải đoàn tụ cho các đương sự được. Vì vậy chấp nhận yêu cầu xin ly hôn của chị Bông. Cho chị Bông được ly hôn với anh Tú.

[3] Về con chung: Chị Huỳnh Thị Bông và anh Hoàng Thanh Tú có 02 con chung chưa thành niên là Hoàng Thanh Thuận- sinh ngày 05/3/2012 và Hoàng Quốc Lợi- sinh ngày 13/12/2017 hiện đang ở với chị Bông.

Luật Hôn nhân và Gia đình quy định: Việc giao con chung cho một bên trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục sau khi ly hôn là căn cứ vào quyền lợi về mọi mặt của người con. Xét thấy 02 con chung chưa thành niên hiện đang được chị Bông chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục tốt, cuộc sống đang ổn định. Xét yêu cầu của chị Bông là hợp lý, phù hợp với điều kiện thực tế của các bên. Vì vậy, giao 02 con chung cho chị Bông trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục sau khi ly hôn. Chị Bông không yêu cầu cấp dưỡng nuôi con nên tạm thời miễn cho anh Tú nghĩa vụ cấp dưỡng nuôi con. Anh Tú có quyền, nghĩa vụ thăm nom con chung không ai được cản trở. Vì quyền lợi của con chung, chị Bông anh Tú có quyền yêu cầu thay đổi việc nuôi con và cấp dưỡng nuôi con theo quy định của pháp luật.

[4] Về tài sản chung: Tòa án không xem xét giải quyết.

[5] Về nợ chung: Tòa án không xem xét giải quyết.

[6] Về án phí: Chị Bông phải chịu 300.000 đồng án phí DSST về ly hôn.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 35; điểm a khoản 1 Điều 39; khoản 1 Điều 28; Điều 68; Điều 146, 147; điểm b, khoản 2, Điều 227, khoản 1, Điều 228; Điều 220, 266 Bộ luật tố tụng dân sự.

Áp dụng Điều 85, 89, 91, 92, 94 Luật hôn nhân và Gia đình năm 2000, Điều 131 Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH ngày 30/12/2016 về án phí, lệ phí Tòa án;

Tuyên xử:

1) - Về hôn nhân: Cho chị Huỳnh Thị Bông được ly hôn với anh Hoàng Thanh Tú.

2) - Về con chung: Giao 02 con chung chưa thành niên là Hoàng Thanh Thuận- sinh ngày 05/3/2012 và Hoàng Quốc Lợi- sinh ngày 13/12/2017 cho chị Bông trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục sau khi ly hôn. Chị Bông không yêu cầu cấp dưỡng nuôi con nên tạm thời miễn cho anh Tú nghĩa vụ cấp dưỡng nuôi con. Anh Tú có quyền, nghĩa vụ thăm nom con chung không ai được cản trở. Vì quyên lợi của con chung, chị Bông anh Tú có quyên yêu câu thay đôi việc nuôi con và cấp dưỡng nuôi con theo quy định của pháp luật.

3) - Về tài sản chung: Tòa án không xem xét giải quyết.

4) - Về nợ chung: Tòa án không xem xét giải quyết.

5) - Về án phí: Chị Huỳnh Thị Bông phải chịu 300.000đ (Ba trăm nghìn đồng) án phí DSST về ly hôn. số tiền tạm ứng án phí 300.000 đồng chị Bông đã nộp ngày 26/5/2020 theo biên lai số 0005102 của Chi cục thi hành án dân sự huyện Định Quán tỉnh Đồng Nai chuyển thành án phí. Chị Bông đã nộp đủ án phí.

Án xử công khai vắng mặt nguyên đơn, vắng mặt bị đơn. Báo cho nguyên đơn, bị đơn có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc kể từ ngày bản án được niêm yết theo quy định của Bộ luật tố tụng dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

186
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 98/2020/HNGĐ-ST ngày 29/09/2020 về ly hôn, tranh chấp nuôi con

Số hiệu:98/2020/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Định Quán - Đồng Nai
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 29/09/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về