Bản án 97/2020/HS-ST ngày 30/11/2020 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN T, TỈNH BẮC NINH

BẢN ÁN 97/2020/HS-ST NGÀY 30/11/2020 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Anh Ngày 30 tháng 11 năm 2020, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện T, tỉnh Bắc Ninh xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 94/2020/TLST- HS ngày 05 tháng 11 năm 2020 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 94/2020/QĐXXST-HS ngày 17 tháng 11 năm 2020 đối với bị cáo:

Nguyễn Văn T, sinh năm 1993; HKTT: Thôn A, xã G, huyện T, tỉnh Bắc Ninh; Nghề nghiệp: lao động tự do; Trình độ học vấn: 12/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn Văn M và bà Nguyễn Thị H; vợ: Đào Thu T1 (đã ly hôn); có 01 con sinh năm 2017; tiền án, tiền sự: Không; Bị cáo bị áp dụng biện pháp ngăn chặn “Cấm đi khỏi nơi cư trú”; có mặt tại phiên toà.

* Bị hại: Ông Trần Hưng Đ, sinh năm 1968; Trú tại: thôn B, xã A1, thành phố D, tỉnh Hải Dương.

Người đại diện hợp pháp của bị hại Trần Hưng Đ: Bà Đinh Thị A, sinh năm 1970, địa chỉ: thôn B, xã A1, thành phố D, tỉnh Hải Dương (vợ ông Đạo) (vắng mặt, có đơn xin xử vắng mặt);

* Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: 1/ Ông Ngô Đức T2, sinh năm 1983, địa chỉ: Thôn A, xã G, huyện T, tỉnh Bắc Ninh (vắng mặt);

2/ Bà Nguyễn Thị H, sinh năm 1959; địa chỉ: Thôn A, xã G, huyện T, tỉnh Bắc Ninh (vắng mặt, có đơn xin xử vắng mặt);

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 13 giờ 20 ngày 14/11/2019, ông Trần Hưng Đ điều khiển xe mô tô nhãn hiệu Honda Win màu đen, BKS 34F4-4978 đi trên đường Quốc lộ 17, chiều hướng từ Hà Nội đến ngã tư Đông Côi, thị trấn Hồ, huyện T. Khi đi đến địa phận thôn Ngọc Khám, xã G, huyện T, tỉnh Bắc Ninh gần vị trí lối mở vào khu đất của Công ty cổ phần đầu tư Trung Quý (lối mở theo chiều từ ngã tư Đông Côi đi Hà Nội, tức ở phần đường ngược chiều so với chiều đường của ông Đạo đi), ông Đạo dừng xe quay lại quan sát phía sau rồi tiếp tục điều khiển xe mô tô chuyển hướng sang làn đường ngược chiều (từ phải sang trái) không bật tín hiệu đèn xi nhan trái. Đến 13 giờ 22 phút 43 giây (tính theo giờ trên camera đã thu giữ), khi ông Đạo đang đi sang đến vị trí gần tâm đường thì Nguyễn Văn T điều khiển chiếc xe ô tô nhãn hiệu Kia K3000S, màu xanh, BKS 99C-162.55 đi cùng chiều đi đến. Do không chú ý quan sát và không làm chủ tốc độ nên đầu xe ô tô bên phải do Tiến điều khiển đâm vào phần thân xe bên trái xe mô tô do ông Đạo điều khiển. Hậu quả: Xe mô tô của ông Đạo và ông Đạo bị đẩy về phía trước đầu xe ô tô cách một đoạn khoảng 10m làm ông Đạo bị thương tích nặng. Thấy vậy, Tiến đưa ông Đạo đi cấp cứu tại Trung tâm y tế huyện T. Sau đó, Tiến đến Công an huyện T trình báo sự việc. Ông Đạo sau đó được đưa đến Bệnh viện Việt Đức, rồi chuyển về Bệnh viện đa khoa tỉnh Hải Dương để điều trị.

Sau khi nhận được tin báo vụ việc, Cơ quan CSĐT Công an huyện T đã thành lập đoàn khám nghiệm với đầy đủ thành phần để tiến hành khám nghiệm hiện trường, khám các phương tiện liên quan. Cụ thể như sau:

* Ngày 14/11/2020, khám nghiệm hiện trường xác định: Hiện trường của đoạn đường nơi xảy ra tai nạn tại km18 + 800 Quốc lộ 17 thuộc địa phận thôn Ngọc Khám, xã G, huyện T, tỉnh Bắc Ninh. Đường được dải nhựa bằng phẳng rộng 15m chia thành 02 làn đường là làn đi từ thành phố Hà Nội đến ngã tư Đông Côi, thị trấn Hồ, huyện T, tỉnh Bắc Ninh và làn đường ngược lại cùng rộng 7,5m.

Phía Bắc đường giáp với bãi đất Công ty cổ phần đầu tư Trung Quý, phía Nam giáp với thôn Ngọc Khám, xã G, huyện T, tỉnh Bắc Ninh, phía Đông là hướng đi ngã tư Đông Côi, phía Tây là hướng đi thành phố Hà Nội. Quá trình khám nghiệm lấy cột điện số 477 – E279 trên vỉa hè theo làn đường đi từ ngã tư Đông Côi đến thành phố Hà Nội làm mốc. Lấy mép đường đi từ thành phố Hà Nội đến ngã tư Đông Côi làm chuẩn.

Tại hiện trường phát hiện: 01 xe ô tô tải nhãn hiệu Kia biển kiểm sát 99C- 162.55 trên đường ở hướng Tây so với mốc, đầu xe hướng Đông, đuôi xe hướng Tây. Trục trước bên phải cách mép đường chuẩn 7,6m, trục sau bên phải cách mép đường chuẩn 07m, trục sau bên trái cách mốc 10,4m. Về hướng Đông, dưới, sát đầu xe ô tô trên có 01 xe mô tô biển kiểm soát 34F4-4978 đổ nghiêng phải, đầu xe hướng Bắc, đuôi xe hướng Tây Nam. Trục trước bên phải xe cách mép đường chuẩn là 7,75m, trục sau bên phải cách mép đường chuẩn là 6,55m và cách trục trước bên phải xe ô tô 0,7m. Về hướng Đông so với xe ô tô và xe mô tô trên phát hiện chất màu nâu đỏ (ký hiệu M) trên diện (60x70)cm, tâm M cách mép đường chuẩn 4,3m và cách trục giữa bên phải xe mô tô là 3,2m. Về hướng Tây so với xe mô tô và xe ô tô trên có vết cày (ký hiệu C1) không liên tục hình vòng cung theo chiều hướng từ Tây đến Đông, kích thước dài 16m rộng 03cm, điểm đầu C1 cách mép đường chuẩn là 06m và cách trục sau bên phải xe ô tô là 12,3m, điểm cuối kết thúc tại bàn để chân phía trước bên phải, cách mép đường chuẩn 7,2m. Về hướng Tây so với xe ô tô phát hiện vết trượt lốp (ký hiệu P2) có kích thước dài 12,35m, rộng 13cm chiều hướng chếch chéo từ hướng Tây đến hướng Đông, điểm đầu P2 cách mép đường chuẩn 7,2m, điểm cuối P2 cách mép đường chuẩn 7,75m và cách trục sau bên trái xe ô tô là 6,55m. Song song và về hướng Nam so với P2 có vết trượt lốp (ký hiệu P3) có kích thước dài 11,8m, rộng 13cm, cùng chiều với P2 điểm đầu P3 cách mép đường chuẩn 5,8m và cách điểm đầu P2 là 1,8m, điểm cuối P3 cách mép đường chuẩn 6,3m. Ngoài ra không phát hiện dấu vết, đồ vật gì khác.

Quá trình khám nghiệm hiện trường, Cơ quan CSĐT Công an huyện T đã thu giữ 01 xe mô tô, 01 xe ô tô nêu trên để phục vụ điều tra.

* Ngày 26/11/2020, khám nghiệm xe ô tô Kia K3000S, màu xanh, BKS 99C-162.55 xác định: Hệ thống điều khiển, hệ thống phanh, còi, gạt nước, đèn pha và đèn xi nhan trước bên trái, đèn xi nhan hai bên phía sau hoạt động, đèn pha và đèn xi nhan trước bên phải bị hỏng, các lốp xe có hơi.

Phần kính chắn gió phía trước, góc dưới bên phải bị dập vỡ, rạn nứt theo chiều hướng từ ngoài vào trong, diện dập vỡ theo hình bán nguyệt là (26 x 31)cm. Phát hiện dấu vết lông, tóc bám dính tại phần kính vỡ này tương ứng với vị trí tĩnh của cần gạt nước bên phải, điểm thấp nhất cách đất là 1,4m. Gương chiếu hậu bên phải bị vỡ mất hoàn toàn phần gương. Phần kim loại mặt lạ đầu xe bên phải bị trầy xước, lõm theo hướng từ ngoài vào trong diện (33 x27)cm. Cụm đèn xi nhan phía trước bên phải bị dập vỡ, bong bật, hư hỏng hoàn toàn. Cụm đèn pha phía trước bên phải bị bong bật khỏi vị trí ban đầu. Phần nhựa ốp phía dưới đầu xe bên phải (ba- đờ - sốc) bị trầy xước, mài mòn phần sơn màu xanh, dập vỡ nhựa trên diện (33x30)cm, điểm thấp nhất cách đất 45cm. Phần kim loại liền kề phần nhựa trên bị trầy xước, mài mòn kim loại, bong sơn trên diện (30x22)cm cùng chiều hướng từ ngoài vào trong. Phần khung xe phía dưới đầu xe bên phải bị trầy xước, mài mòn, cong vênh kim loại trên diện (30x5)cm. Phần hộp kim loại dưới bàn để chân lên xuống xe ô tô bên phải với khung xe trên bị móp méo, trầy xước kim loại trên diện (5x5)cm. Ngoài ra không phát hiện dấu vết, đồ vật nào mới khác.

* Ngày 26/11/2020, khám nghiệm xe mô tô nhãn hiệu Honda, loại Win100, màu nâu, BKS 34F4- 4978 xác định: Không kiểm tra được hệ thống điều khiển, phanh, đèn, còi do phương tiện hư hỏng.

Mặt đồng hồ dập vỡ, hư hỏng hoàn toàn, mất phần ốp nhựa phía ngoài để lộ các thiết bị bên trong. Phần đèn xe phía trước bị bong bật, móp, méo, phía bên phải có diện trầy xước, mài mòn diện (10x9)cm. Phần đầu lúm tay cầm bên phải bị trầy xước, mài mòn, kim loại trên diện (2x3,5)cm. Phần tay phanh bên phải bị trầy xước, gẫy đầu lúm kim loại, mài mòn kim loại trên diện (14x1,5)cm. Phần đèn xi – nhan phía trước bên phải bị rập vỡ, bong bật hoàn toàn. Phần nhựa ốp sườn xe bên phải bị bong bật, rập vỡ. Bàn để chân bên phải bị cong, vênh theo hướng từ trước ra sau, lệch khỏi vị trí ban đầu khoảng 30 độ, ép sát vào cần khởi động. Đầu lúm cao su của bàn để chân này bị mài mòn để lộ lõi sắt. Đầu lúm cần khởi động bị trầy xước, mài mòn kim loại diện (1x2,5)cm. Phần kim loại giữ yên xe bên phải bị gẫy vỡ, bong bật khỏi chốt giữ. Phần ống sả bị trầy xước mài mòn diện (60x5)cm, chiều hướng từ trước về sau. Phần đèn xi nhan phía sau, bên phải bị trầy xước, mài mòn nhựa trên diện (3x2,5)cm chiều hướng từ trước về sau. Phần khung, sườn xe bên trái bị trầy xước, mài mòn nhựa trên diện (35x2,5)cm chiều hướng từ trước về sau. Phần nhựa ốp sườn xe bên trái bị vỡ, mài mòn nhựa trên diện (46x10)cm. Phần nhựa màu vàng ốp lốc máy bên trái bị vỡ nhựa, trầy xước nhựa trên diện (5,5 x 12)cm. Bàn để chân bên trái bị biến đạng, sê dịch khỏi vị trí ban đầu, mài mòn phần cao su trên diện (5x4)cm, lộ lõi sắt bên trong. Phần yên xe phía sau bên trái bị trầy xước mài mòn, rách nham nhở theo chiều từ trước ra sau trên diện (9x36)cm. Phần giảm sóc phía sau bên trái bị cong vênh, biến dạng khỏi vị trí ban dầu theo chiều từ sau về trước, từ ngoài vào trong có bám dính sơn màu xanh trên diện (28x5)cm. Phần ốp kim loại bảo vệ xích phía trên bị cong vệnh theo hướng từ ngoài vào trong. Bàn để chân người ngồi sau bên trái bị trầy xước mài mòn trên diện (6x2,5)cm. Đèn xi nhan phía sau bên trái mất khỏi xe. Phần khung kim loại phía đuôi bên trái xe bị mài mòn bám dính sơn màu xanh diện (23x1)cm. Ngoài ra không phát hiện dấu vết, đồ vật nào mới khác.

Ngày 20/11/2019, bà Đinh Thị Anh (vợ của ông Đạo) đã giao nộp cho Cơ quan CSĐT Công an huyện T 01 USB nhãn hiệu Kingstar 4GB màu trắng bạc bên trong có ghi lại hình ảnh vụ tai nạn giao thông xảy ra vào khoảng 13 giờ 30 phút ngày 14/11/2019 tại Km 12 + 800 đường Quốc lộ 17 thuộc địa phận thôn Ngọc Khám, xã G, huyện T, tỉnh Bắc Ninh.

Cùng ngày Cơ quan CSĐT Công an huyện T đã tiến hành giải trình hình ảnh thu giữ được trong USB nêu trên. Quá trình giải trình hình ảnh, bà Đinh Thị Anh xác nhận người đàn ông điều khiển xe mô tô bị xe ô tô đâm vào thời gian 13 giờ 22 phút 43 giây ngày 14/11/2019 tại Km 12 + 800 đường Quốc lộ 17 thuộc địa phận thôn Ngọc Khám, xã G, huyện T, tỉnh Bắc Ninh là chồng bà. Nguyễn Văn T xác nhận vào thời gian, ngày giờ nêu trên Tiến điều khiển xe ô tô có đặc điểm nêu trên đâm vào một người đàn ông đang điều khiển xe mô tô đi cùng chiều phía trước và đang chuyển hướng sang bên trái vị trí gần tâm đường (sau này Tiến mới biết người điều khiển xe mô tô là ông Trần Hưng Đ, sinh năm 1968, trú tại thôn B, xã A1, thành phố D, tỉnh Hải Dương).

Ngày 12/3/2020, Cơ quan CSĐT Công an huyện T ra quyết đinh trưng cầu giám định số 44/TCGĐ trưng cầu Trung tâm pháp y Sở y tế Bắc Ninh giám định tỉ lệ phần trăm thương tích của ôngTrần Hưng Đ. Tuy nhiên, đến ngày 14/3/2020, do thời hạn xác minh, giải quyết tin báo đã hết nhưng việc trưng cầu giám định không thể tiến hành được do ông Đạo vẫn phải điều trị thương tích, đang sống thực vật, không thể đi giám định được. Vì vậy, căn cứ điểm a khoản 1 Điều 148 BLTTHS, ngày 14/3/2020, Cơ quan quan CSĐT Công an huyện Thuận ra Quyết định tạm đình chỉ giải quyết tin báo trên. Ngày 03/6/2020, gia đình ông Đạo phối hợp với Cơ quan CSĐT Công an huyện T đưa ông Đạo đi giám định thương tích.

Ngày 08/7/2020, Cơ quan CSĐT Công an huyện T đã ra Quyết định phục hồi việc giải quyết tin báo đối với vụ việc.

Tại bản kết luận giám định pháp y về thương tích số: 98/TgT ngày 07/7/2020 của Trung tâm pháp y Sở y tế Bắc Ninh kết luận:

+ Liệt tứ chi, tỉnh, không nói được, ăn qua sông, ngồi xe lăn, teo cơ tứ chi, cứng khớp, đái ỉa không tự chủ. Citiscaner sọ não tổn thương nhu mô não 7mm x 32mm. Áp dụng chương 1, tổn thương cơ thể do tổn thương xương sọ và hệ thần kinh. Phần V tổn thương não gây di chứng chức năng thần kinh. Mục 2.2 liệt tứ chi mức độ vừa = 82%.

+ Khuyết xương sọ 90mm x105mm, đáy phập phồng. Áp dụng chương 1, tổn thương cơ thể do tổn thương xương sọ và hệ thần kinh. Phần 1 tổn thương xương sọ. Mục 5.2 khuyết xương sọ đường kính từ 6cm đến 10cm = 33%.

+ Citiscanner lồng ngực gãy xương sườn 4,5,6,7 bên trái. Áp dụng chương 3, tổn thương cơ thể do tổn thương hệ hô hấp. Phần II tổn thương xương sườn. Mục 1 gãy xương sườn một điểm can tốt, mỗi xương 02% x 4 xương = 08%.

+ Sẹo đầu vùng đỉnh dài 16cm, rộng 0,2cm. Áp dụng chương 8, tổn thương cơ thể do tổn thương phần mềm. Phần I sẹo vết thương phần mềm. Mục 2. Sẹo trung bình = 02%.

+ Sẹo mở màng phổi đường nách trái dài 04cm, rộng 0,2cm. Sẹo gối trái 02cm x 0,2cm. Áp dụng chương 8, tổn thương cơ thể do tổn thương phần mềm. Phần I Sẹo vết thương phần mềm. Mục 1, sẹo nhỏ mỗi sẹo 01% x 2% = 02% + Cơ chế là do tác động, va chạm ngoại lực bởi vật cứng.

Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại là 89% (Tám mươi chín phần trăm). Cơ chế hình thành vết thương là do vật cứng gây nên.

Tại cơ quan CSĐT Công an huyện T, Nguyễn Văn T đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như đã nêu trên.

Từ những tình tiết nêu trên, Cáo trạng số 92/CT-VKS ngày 02/11/2020 của Viện kiểm sát nhân dân huyện T truy tố Nguyễn Văn T về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm b Khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự”.

Tại phiên toà, bị cáo Tiến khai nhận như sau: Tiến có Giấy phép lái xe ô tô hạng B2 do Sở giao thông vận tải tỉnh Bắc Ninh cấp ngày 01/5/2018, có giá trị đến ngày 31/5/2028. Tiến lái xe thuê cho anh Ngô Đức T2 ở cùng thôn. Ngày 14/11/2019, Tiến được anh Tuấn giao cho chiếc xe ô tô nhãn hiệu Kia K3000S, màu xanh, BKS 99C-162.55 để chở hàng. Vào khoảng 13 giờ 20 phút cùng ngày, khi Tiến điều khiển xe đi trên đường quốc lộ 17 chiều hướng từ Hà Nội đến ngã tư Đông Côi, đoạn thuộc địa phân thôn Ngọc Khám, xã G, huyện T, tỉnh Bắc Ninh. Cùng lúc này có một người đàn ông (sau này Tiến biết là ông Trần Hưng Đ) điều khiển xe mô tô đi cùng chiều chuyển hướng sang làn đường ngược chiều (từ phải sang trái) không bật tín hiệu đèn xi nhan trái. Do không chú ý quan sát và không làm chủ tốc độ nên đầu xe ô tô bên phải do Tiến điều khiển đâm vào phần thân xe bên trái xe mô tô do ông Đạo điều khiển. Hậu quả: Xe mô tô của ông Đạo và ông Đạo bị đẩy về phía trước đầu xe ô tô cách một đoạn khoảng 10m làm ông Đạo bị thương tích nặng. Tiến dừng xe, đưa ông Đạo đi cấp cứu, sau đó đến Công an huyện T trình báo sự việc. Sau khi tai nạn sảy ra, Tiến và gia đình đã đến thăm hỏi, bồi thường cho gia đình ông Đạo.

Đại diện gia đình bị hại trình bày: Sau khi xảy ra vụ tai nạn, bị cáo Tiến và gia đình đã đến thăm hỏi và có trách nhiệm bồi thường thiệt hại vật chất và tinh thần cho gia đình. Đây là việc không may, ngoài ý muốn vì vậy đề nghị HĐXX cho giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Hai bên đã tự thỏa thuận và thực hiện xong về trách nhiệm dân sự nên gia đình bị hại không có yêu cầu bồi thường gì khác.

Bà Nguyễn Thị H trình bày: Số tiền 40.000.000đ ban đầu gửi cho gia đình ông Đạo chi phí viện phí là tiền của bà. Đối với số tiền này gia đình bà tự giải quyết.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện T thực hành quyền công tố tại phiên tòa đã đưa ra những chứng cứ, lý lẽ, kết luận Nguyễn Văn T phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Sau khi phân tích hành vi phạm tội, căn cứ vào nhân thân của bị cáo và các tình tiết giảm nhẹ, tăng nặng trách nhiệm hình sự đã đề nghị Hội đồng xét xử:

- Tuyên bố Nguyễn Văn T phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

- Căn cứ điểm b khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51; Điều 65 Bộ luật hình sự, xử phạt Nguyễn Văn T từ 12 đến 15 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 24 đến 30 tháng tính từ ngày tuyên án sơ thẩm.

- Về trách nhiệm dân sự: Đại diện hợp pháp của bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan không yêu cầu nên không xem xét giải quyết.

- Căn cứ Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự: Trả lại bị cáo 01 giấy phép lái xe ô tô hạng B2 số 270185007433 mang tên Nguyễn Văn T, nhưng tạm giữ để bảo đảm việc thi hành án.

Bị cáo hoàn toàn nhất trí với nội dung luận tội của Viện kiểm sát, không có ý kiến tranh luận.

Tại lời nói sau cùng, bị cáo xin HĐXX được hưởng mức án thấp nhất.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

Lời nhận tội của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, phù hợp với nội dung các biên bản khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm phương tiện. Căn cứ vào kết luận giám định pháp y và các tài liệu trong hồ sơ đã có đủ cơ sở kết luận: Hồi 13 giờ 22 phút 43 giây (tính theo giờ trên camera đã thu giữ) ngày 14/11/2019, Nguyễn Văn T có Giấy phép lái xe ô tô hạng B2 số 270185007433, do Sở giao thông vận tải tỉnh Bắc Ninh cấp ngày 01/5/2018, có giá trị đến ngày 31/5/2028), điều khiển xe ô tô nhãn hiệu KIA K3000S, màu xanh, BKS 99C-162.55 chở hàng đi trên đường Quốc lộ 17, chiều hướng từ Hà Nội đến ngã tư Đông Côi, thị trấn Hồ, huyện T đoạn thuộc địa phận thôn Ngọc Khám, xã G, huyện T, tỉnh Bắc Ninh gần vị trí lối mở vào khu đất của Công ty cổ phần đầu tư Trung Quý (lối mở theo chiều từ ngã tư Đông Côi đi Hà Nội, tức ở phần đường ngược chiều so với chiều đường của Tiến đi). Do không chú ý quan sát và không làm chủ tốc độ nên đầu xe ô tô bên phải do Tiến điều khiển đâm vào phần thân xe bên trái xe mô tô nhãn hiệu Honda Win màu nâu đen, BKS 34F4-4978 do ông Trần Hưng Đ điều khiển đi cùng chiều phía trước xe ô tô của Tiến. Hậu quả: Xe mô tô của ông Đạo và ông Đạo bị đẩy về phía trước đầu xe ô tô cách một đoạn khoảng 10m dẫn đến ông Đạo bị tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại là 89% (Tám mươi chín phần trăm). Nguyễn Văn T có đủ năng lực trách nhiệm hình sự nên hành vi nêu trên của bị cáo đã vi phạm khoản 23 Điều 8 Luật giao thông đường bộ và phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự. Việc truy tố và luận tội của Viện kiểm sát nhân dân huyện T đối với Nguyễn Văn T là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Tội phạm mà bị cáo thực hiện là nghiêm trọng và nguy hiểm cho xã hội, bởi đã xâm phạm trật tự giao thông đường bộ, gây thiệt hại về sức khỏe và tài sản của người khác. Do vậy cần áp dụng hình phạt tương xứng mới có tác dụng giáo dục riêng và phòng ngừa chung góp phần nâng cao ý thức chấp hành luật lệ an toàn giao thông cho công dân khi tham gia giao thông.

Xét về nhân thân và các tình tiết giảm nhẹ, tăng nặng trách nhiệm hình sự của bị cáo thì thấy: Nguyễn Văn T chưa có tiền án, tiền sự. Trước khi phạm tội bị cáo có tham gia nghĩa vụ công an 03 năm, trong thời gian rèn luyện nghĩa vụ đã đạt được thành tích và được khen thưởng năm 2013, 2014; sau khi gây tai nạn bị cáo đã đưa nạn nhân đi cấp cứu, bị cáo cùng gia đình đã đến thăm hỏi và bồi thường, khắc phục thiệt hại cho gia đình bị hại, gia đình bị hại xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo; trong quá trình điều tra cũng như tại phiên toà bị cáo có thái độ khai báo thành khẩn, ăn năn, hối cải nên bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự. Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

Sau khi xem xét, đánh giá tính chất và mức độ hành vi phạm tội cũng như nhân thân và các tình tiết giảm nhẹ, tăng nặng trách nhiệm hình sự của bị cáo, Hội đồng xét xử thấy: bị cáo có nơi cư trú rõ ràng, phạm tội do lỗi vô ý, có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự. Bị cáo đã nhận thức rõ được sai phạm của bản thân, có ý thức khắc phục hậu quả, tự nguyện bồi thường thiệt hại do vậy không cần thiết phải cách ly bị cáo khỏi xã hội mà cho bị cáo được hưởng án treo, được cải tạo tại gia đình và địa phương cũng đủ điều kiện để giáo dục bị cáo trở thành công dân có ích. Mức hình phạt mà đại diện Viện kiểm sát đề nghị áp dụng đối với bị cáo là phù hợp, được chấp nhận. Không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo Tiến.

Về vật chứng: Đối với 01 xe ô tô nhãn hiệu Kia K3000S, màu xanh, BKS 99C – 162.55; đã qua sử dụng, quá trình điều tra xác định: Chiếc xe mô tô trên là của anh Ngô Đức T2. Vì vậy, Cơ quan CSĐT Công an huyện T đã trả lại chiếc xe mô tô trên cho anh Tuấn là phù hợp.

Đối với 01 xe mô tô nhãn hiệu Honda Win, màu đen, BKS 34F4-4978, đã qua sử dụng, quá trình điều tra xác định: Chiếc xe Honda Win, màu đen, có số khung MH1HABA11MK037326, số máy HABAE1037495 không đăng ký biển kiểm soát là xe của ông Đạo. Vì vậy, Cơ quan CSĐT Công an huyện T đã trả lại chiếc xe mô tô trên cho bà Đinh Thị Anh (người đại diện hợp pháp của ông Đạo) là phù hợp.

Đối với 01 giấy phép lái xe ô tô hạng B2 số 270185007433 mang tên Nguyễn Văn T trả lại cho bị cáo, nhưng cần tạm giữ để bảo đảm việc thi hành án.

Về trách nhiệm dân sự: Gia đình bị cáo Tiến và gia đình ông Đạo đã tự nguyện thỏa thuận mức bồi thường là 190.000.000 đồng (Một trăm chín mươi triệu đồng). Bà Đinh Thị Anh (vợ của ông Đạo) là người đại diện hợp pháp của ông Đạo xác nhận đã nhận đủ tổng số tiền 190.000.000 đồng (Một trăm chín mươi triệu đồng) và không yêu cầu Tiến phải bồi thường gì thêm đối với thương tích của ông Đạo và việc hư hỏng chiếc xe mô tô.

Bà Nguyễn Thị H không yêu cầu bị can Tiến phải trả cho bà số tiền 40.000.000 đồng mà bà đã bồi thường cho gia đình ông Đạo.

Anh Ngô Đức T2 không không yêu cầu Tiến phải bồi thường gì đối với chiếc xe ô tô.

Như vậy, các bên trong vụ án đã tự thỏa thuận và thực hiện xong việc bồi thường. Đại diện hợp pháp của bị hại, người liên quan không có yêu cầu nên không đề cập giải quyết.

Án phí: Bị cáo phải chịu án phí theo quy định của pháp luật.

Từ những nhận định trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm b khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51; Điều 65 Bộ luật hình sự; Điều 106, 136, 331, 333 Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Uỷ ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Toà án; xử:

1. Tuyên bố bị cáo Nguyễn Văn T phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, xử phạt Nguyễn Văn T 15 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 30 tháng tính từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Giao bị cáo Nguyễn Văn T cho Ủy ban nhân dân xã G, huyện T, tỉnh Bắc Ninh giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách.

Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo Điều 92 Luật thi hành án hình sự. Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 (Hai) lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

2. Vật chứng: Trả lại bị cáo 01 giấy phép lái xe ô tô hạng B2 số 270185007433 mang tên Nguyễn Văn T, nhưng tạm giữ để bảo đảm việc thi hành án.

3. Án phí: Bị cáo phải chịu 200.000đ án phí hình sự sơ thẩm.

4. Quyền kháng cáo: Bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Đại diện hợp pháp của bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được tống đạt hoặc niêm yết bản án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

219
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 97/2020/HS-ST ngày 30/11/2020 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:97/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thị xã Từ Sơn - Bắc Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 30/11/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về