Bản án 97/2020/HSST ngày 25/11/2020 về tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi

TÒA ÁN NHÂN DÂN QUN C, THÀNH PH CN THƠ

BẢN ÁN 97/2020/HSST NGÀY 25/11/2020 VỀ TỘI HIẾP DÂM NGƯỜI DƯỚI 16 TUỔI

Trong ngày 25 tháng 11 năm 2020 tại Trụ sở TAD quận C, thành phố Cần Thơ xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 86/2020/HSST ngày 08 tháng 10 năm 2020 đối với bị cáo:

Họ và tên: Trần Tấn A

- Tên gọi khác: Không

- Giới tính: Nam

- Sinh năm: 2000

- Nơi sinh: Cần Thơ

- Nơi đăng ký hộ khẩu thường trú: Phạm Ngũ Lão, phường A Hòa, quận N, thành phố Cần Thơ.

- Quốc tịch: Việt Nam - Dân tộc: Kinh - Tôn giáo: Không

- Nghề nghiệp: Làm thuê

- Trình độ học vấn: 6/12

- Họ và tên cha: Trần Tấn Đ (chết)

- Họ và tên mẹ: Bùi Thị D, sinh năm 1969, (còn sống)

- Anh, chị, em, một: 02 người (lớn nhất sinh năm 1995, nhỏ nhất sinh năm 2006)

- Bị cáo chưa có vợ, con.

- Tiền án, tiền sự: Không.

- Bị cáo bị bắt tạm giam từ ngày 16 tháng 6 năm 2020 hiện đang tạm giam tại Nhà tạm giữ - Công A quận C, thành phố Cần Thơ.

(Bị cáo có mặt tại phiên tòa)

* Người bị hại: Cháu Phan Ngọc Như P, sinh 14/10/2007.

Đại diện hợp pháp của bị hại:Nguyễn Ngọc D, sinh năm 1979 - Mẹ ruột bị hại.

Địa chỉ: KV 5, P. H, Q.N, Tp. Cần Thơ.

(Bị hại có yêu cầu vng mặt, đại diện bị hại có mặt)

* Người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho người bị hại: Bà Nguyễn Thị Diệu - Trợ giúp viên pháp lý Chi nhánh số 4 - Trung tâm trợ giúp pháp lý Thành phố Cần Thơ.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Bị cáo bị Viện kiểm sát nhân dân quận C truy tố về hành vi phạm tội như sau:

Trần Tấn A và PhA Ngọc Như P bắt đầu quen biết với nhau từ ngày 17 tháng 4 năm 2020 qua mạng xã hội Facebook và phát sinh tình cảm yêu đương nam, nữ. Khoảng 17 giờ, ngày 19 tháng 4 năm 2020 Trần Tấn A điều khiển xe mô tô (không nhớ biển số) đến nhà của P tại địa chỉ 148/18 đường 3/2, phường Hưng Lợi, quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ rước P đi chơi. A điều khiển xe chở P chạy vòng quanh thành phố Cần Thơ, lúc này A nảy sinh ý định quan hệ tình dục với P nên rủ P vào nhà trọ và được P đồng ý. A chở P đến nhà trọ Trần Đức 5 thuộc khu vực 1, phường Hưng Thạnh, quận C, thành phố Cần Thơ và thuê phòng trọ số 6. Khi vào phòng A và P nằm nói chuyện rồi ôm hôn nhau, A dùng tay sờ vào ngực và âm đạo của P, sau đó cả hai tự cởi hết quần áo, A nằm phía trên người P và bắt đầu đưa dương vật đang cương cứng vào âm đạo của P được một lúc thì xuất tinh ra ngoài. Sau khi quan hệ xong cả hai nằm nói chuyện được một lúc thì A đòi tiếp tục quan hệ nhưng P từ chối, sau đó cả hai mặc quần áo đi về. Đến ngày 04 tháng 5 năm 2020 chị Nguyễn Ngọc D mẹ ruột của P biết được sự việc nên đến Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công A quận C, thành phố Cần Thơ trình báo.

Tại kết luận giám định pháp y về tình dục số 04/TD ngày 11 tháng 5 năm 2020 của Trung tâm pháp y thuộc sở Y tế thành phố Cần Thơ kết luận (đối với PhA Ngọc Như P): Các dấu vết thu thập được: Toàn thân không vết trầy sướt, không bầm tím. Âm hộ, tầng sinh môn không vết trầy sướt, không bầm tím. Màng trinh dãn rộng, có hai vết rách cũ vị trí 01 giờ, 05 giờ.

Tại cơ quan điều tra Trần Tấn A đã nhận tội.

Tại cáo trạng số 80/CT-VKS-CR ngày 08/10/2020 Viện kiểm sát nhân dân quận C đã truy tố bị cáo Trần Tấn A về tội “Hiếp dâm người dưới 16 tuổi” theo điểm b khoản 1 Điều 142 Bộ luật hình sự.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa; căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

[1] Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa bị cáo Trần Tấn A thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng Viện kiểm sát truy tố. Xét thấy lời nhận tội của bị cáo phù hợp với các chứng cứ đã được thu thập trong hồ sơ vụ án và qua quá trình thẩm vấn công khai tại phiên tòa.

[2] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra, điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân quận C, kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa hôm nay, bị cáo không khiếu nại về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó các hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[3] Đại diện Viện kiểm sát viên giữ nguyên quan điểm truy tố đề nghị tuyên bố bị cáo Trần Tấn A phạm tội “Hiếp dâm người dưới 16 tuổi”. Áp dụng điểm b khoản 1 Điều 142; điểm s khoản 1 và khoản 2 Điều 51, Điều 38 Bộ luật hình sự xử phạt bị cáo từ 07 năm 06 tháng đến 8 năm tù.

[4] Người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bị hại thống nhất tội danh mà Viện kiểm sát đã truy tố đối với bị cáo. Hành vi của bị cáo không chỉ xâm hại đến danh dự, nhân phẩm và sự phát triển về tâm lý của trẻ em mà còn gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến giá trị đạo đức, thuần phong mỹ tục nên đề nghị xử phạt bị cáo mức hình phạt là 08 năm tù.

[5] Hội đồng xét xử nhận thấy:

Bị cáo Trần Tấn A là người có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự, bị cáo đã có hành vi quan hệ tình dục với em Phan Ngọc Như P là người dưới 13 tuổi. Hành vi mà bị cáo thực hiện là nguy hiểm cho xã hội đã trực tiếp xâm phạm đến an toàn công cộng, xâm phạm danh dự, nhân phẩm và sự phát triển bình thường về sinh lý, thể chất của trẻ em. Đủ yếu tố cấu thành tội “Hiếp dâm người dưới 16 tuổi”. Tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm b khoản 1 Điều 142 Bộ luật hình sự.

Xâm hại tình dục trẻ em là một loại tội phạm đang có chiều hướng gia tăng. Nguyên nhân một phần vì sự ít hiểu biết về pháp luật của giới trẻ hiện nay cùng với sự giáo dục, kiểm soát lỏng lẻo của gia đình làm cho tình hình xâm hại tình dục ở trẻ em ngày càng tăng cao. Bị cáo là người đã thành niên, bị cáo nhận thức được việc quan hệ tình dục với người ở độ tuổi cháu P là vi phạm pháp luật nhưng vì ham muốn của bản thân bị cáo đã quan hệ sinh lý với cháu P. Hành vi của bị cáo không chỉ xâm hại đến danh dự nhân phẩm và sự phát triển về tâm lý của trẻ em, là đối tượng được Đảng, nhà nước và xã hội chăm sóc và bảo vệ, mà còn gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến giá trị đạo đức, thuần phong mỹ tục. Hành vi của bị cáo là đáng lên án và phải xử lý nghiêm. Do đó, cần phải cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian để bị cáo có thời gian suy ngẫm lại hành vi phạm tội của mình và có điều kiện tu dưỡng, cải tạo để trở thành người có ích cho xã hội sau này. Đồng thời góp phần phòng ngừa, giáo dục chung cho xã hội.

[6] Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo. Bị cáo có nhân thân tốt, chưa tiền án, tiền sự. Bản thân bị hại cũng thừa nhận việc quan hệ sinh lý với bị cáo là do bị hại tự nguyện xuất phát từ tình cảm hai bên. Đại diện hợp pháp của bị hại có yêu cầu giảm nhẹ cho bị cáo. Do đó cần áp dụng điểm s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự để xem xét giảm nhẹ cho bị cáo.

[7] Về trách nhiệm dân sự: Do đại diện hợp pháp của bị hại không yêu cầu bị cáo bồi thường nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[8] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí theo quy định pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố: Bị cáo Trần Tấn A phạm tội “Hiếp dâm người dưới 16 tuổi”.

* Áp dụng điểm b khoản 1 Điều 142, điểm s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự.

Xử pht: Bị cáo Trần Tấn A 07 (bảy) năm tù. Thời hạn tù tính từ ngày 16/6/2020

* Áp dụng Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội về án phí, lệ phí Tòa án.

Bị cáo Trần Tấn A phải nộp 200.000đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án bị cáo, đại diện bị hại có quyền kháng cáo lên tòa án cấp trên xét xử theo trình tự phúc thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

791
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 97/2020/HSST ngày 25/11/2020 về tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi

Số hiệu:97/2020/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Quận Cái Răng - Cần Thơ
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 25/11/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về