Bản án 97/2020/HNGĐ-ST ngày 25/09/2020 về tranh chấp hôn nhân và gia đình

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 97/2020/HNGĐ-ST NGÀY 25/09/2020 VỀ TRANH CHẤP HÔN NHÂN VÀ GIA ĐÌNH 

Trong ngày 25 tháng 9 năm 2020, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An mở phiên tòa xét xử công khai vụ án thụ lý số 104/2020/TLST-HNGĐ ngày 16 tháng 7 năm 2020 về Tranh chấp hôn nhân và gia đình, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 98/2020/QĐST ngày 21 tháng 8 năm 2020, giữa các đương sự:

- Nguyên đơn: Chị Hà Thị Th, sinh năm 1982; Địa chỉ: Xóm H, xã T , thị xã T , tỉnh Nghệ An. Có mặt.

- Bị đơn: Anh Hồ Minh Ph, sinh năm 1980; Nơi ĐKHKTT trước khi xuất cảnh: Xóm H, xã T , thị xã T , tỉnh Nghệ An. Hiện đang cư trú tại: Hàn Quốc. Vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Trong đơn khởi kiện đề ngày 12/5/2020, lời khai và tại phiên tòa chị Hà Thị Th trình bày: ChịTh và anh Hồ Minh Ph kết hôn với nhau trên cơ sở tự nguyện, đăng ký ngày 02/12/2002 tại Ủy ban nhân dân xã Q, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An. Sau khi kết hôn, năm 2008 anhPh xuất cảnh sang Hàn Quốc; năm 2010 chịTh cũng sang Hàn Quốc vợ chồng chung sống với nhau được một năm thì phát sinh mâu thuẫn, nguyên nhân mâu thuẫn là do không tin tưởng nhau về tình chung thủy. ChịTh về nước năm 2019 còn anh Ph vẫn ở lại Hàn Quốc và vợ chồng cắt đứt mọi liên lạc, bỏ mặc không quan tâm gì đến nhau kể cả vật chất lẫn tinh thần. Nay xác định, tình cảm vợ chồng không còn, mục đích hôn nhân không đạt được, nên chịTh yêu cầu Toà án giải quyết cho ly hôn anh Hồ Minh Ph để giải phóng cho chị.

- Về con chung: ChịTh và anh Hồ Minh Ph có một con chung Hồ Thị Minh L sinh ngày 28/7/2003, hiện đang do chịTh chăm sóc, nuôi dưỡng. Nếu ly hôn chịTh xin tiếp tục được nuôi cháu và không yêu cầu anhPh cấp dưỡng.

- Về tài sản chung; nợ chung: Chưa yêu cầu Toà án giải quyết.

Về phía anh Hồ Minh Ph: Sau khi thụ lý vụ án Toà án đã gửi các văn bản tố tụng; Thông báo thụ lý vụ án, yêu cầu anh Hồ Minh Ph có quan điểm của mình về việc giải quyết vụ án; Quyết định đưa vụ án ra xử…cho anhPh thông qua ông Hồ Minh Nhạc là bố của anhPh, nhưng hiện anh Hồ Minh Ph vẫn vắng mặt và cũng không có ý kiến gì.

Cháu Hồ Thị Minh L trình bày: Cháu là con của mẹ Th, bố Ph, từ khi bố đi nước ngoài cháu ở với mẹ, nay bố mẹ ly hôn nhau nguyện vọng của cháu tiếp tục được ở với mẹ để ổn định học tập.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Nghệ An phát biểu ý kiến: Trong quá trình giải quyết vụ án Thẩm phán, Hội đồng xét xử tuân thủ đúng các quy định của pháp luật. Đương sự tham gia tố tụng thực hiện đúng quy định, đảm bảo quyền, nghĩa vụ của họ. Trong quá trình Tòa án thụ lý giải quyết vụ án, theo ông Hồ Minh Nh là bố của anhPh thì anh Hồ Minh Ph hiện đang lao động tại Hàn Quốc, mặc dù không có nơi cư trú cụ thể, nhưng anhPh thỉnh thoảng điện về cho ông Nh nên anh Ph cũng đã biết được việc chịTh xin ly hôn anh và không có ý kiến gì. Việc anh Hồ Minh Ph vắng mặt được xác định, cố tình giấu địa chỉ và không khai báo, do đó đề nghị Hội đồng xét xử giải quyết vụ án theo quy định và cho họ ly hôn nhau để giải phóng cho chịTh; giao con chưa thành niên cho chịTh tiếp tục nuôi dưỡng; tài sản chung chưa giải quyết.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi xem xét các tài liệu có tại hồ sơ vụ án; lời trình bày của chị Hà Thị Th đã được thẩm tra và ý kiến của đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Nghệ An tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định:

Về thủ tục tố tụng: Anh Hồ Minh Ph hiện đang ở nước ngoài, trong quá trình Tòa án thụ lý giải quyết vụ án, theo ông Hồ Minh Nh bố của anhPh xác định thì, anh Hồ Minh Ph hiện đang lao động tại Hàn Quốc, mặc dù không biết nơi cư trú cụ thể, nhưng anhPh thỉnh thoảng điện thoại về cho ông Nh nên anhPh đã biết được việc chịTh xin ly hôn anh và cũng không có ý kiến gì. Do đó, việc anh Hồ Minh Ph vắng mặt thuộc trường hợp cố tình giấu địa chỉ; từ chối khai báo theo quy định tại Công văn số 253/TATC-PC ngày 26/11/2018 của Tòa án nhân dân tối cao, hướng dẫn về việc giải quyết vụ án ly hôn có bị đơn là người Việt Nam ở nước ngoài không rõ địa chỉ. Căn cứ khoản 1, khoản 4 Điều 207, khoản 3 Điều 228 của Bộ luật tố tụng dân sự, Toà án tiến hành xét xử vụ án theo thủ tục chung để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp cho đương sự.

Về nội dung: Tại phiên tòa chị Hà Thị Th giữ nguyên nội dung khởi kiện, yêu cầu được ly hôn anh Hồ Minh Ph và nuôi con chưa thành niên. Xét thấy, chị Hà Thị Th và anh Hồ Minh Ph kết hôn với nhau trên cơ sở tự nguyện, có đăng ký kết hôn theo quy định. Sau khi kết hôn, năm 2008 anhPh xuất cảnh sang Hàn Quốc; năm 2010 chịTh cũng sang Hàn Quốc vợ chồng chung sống với nhau được một năm thì phát sinh mâu thuẫn, nguyên nhân mâu thuẫn là do không tin tưởng nhau về tình chung thủy. ChịTh về nước năm 2019 còn anhPh vẫn ở lại Hàn Quốc và vợ chồng cắt đứt mọi liên lạc, bỏ mặc không quan tâm gì đến nhau kể cả vật chất lẫn tinh thần. Nay chị Hà Thị Th xác định, tình cảm vợ chồng không còn; mục đích hôn nhân không đạt được, nên cần căn cứ khoản 1 điều 56 Luật hôn nhân và gia đình giải quyết cho họ ly hôn để giải phóng cho chịTh.

Về con chung: ChịTh và anh Hồ Minh Ph có một con chung Hồ Thị Minh L sinh ngày 28/7/2003, hiện cháu đang do chịTh nuôi dưỡng. AnhPh đang ở nước ngoài chưa có điều kiện để trực tiếp chăm sóc con chung, nên cần giao cho chịTh tiếp tục nuôi dưỡng, chăm sóc con chung là phù hợp.

Về cấp dưỡng: Hiện chịTh chưa yêu cầu và anhPh cũng chưa có ý kiến nên Tòa án chưa xem xét. AnhPh có quyền và nghĩa vụ thăm nom con chung không ai được cản trở.

Tài sản chung và nợ chung của vợ chồng: Hiện tại chị Hà Thị Th chưa yêu cầu giải quyết và anh Hồ Minh Ph cũng chưa có ý kiến gì nên Tòa án chưa có cơ sở để xem xét. Dành quyền khởi kiện cho các đương sự khi có yêu cầu.

Về án phí: Chị Hà Thị Th phải chịu toàn bộ án phí ly hôn sơ thẩm.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Áp dụng khoản 1, khoản 4 Điều 207; Khoản 3 Điều 228; Điều 147; Khoản 1, khoản 2 Điều 479 của Bộ luật tố tụng dân sự và các Điều 53, 56 và Điều 81, 82, 84 của Luật Hôn nhân và gia đình. Tuyên xử:

1. Về hôn nhân: Cho ly hôn giữa chị Hà Thị Th và anh Hồ Minh Ph.

2. Về con chung:

2.1. Giao con chung Hồ Thị Minh L sinh ngày 28/7/2003 cho chị Hà Thị Th trực tiếp nuôi dưỡng.

2.2. Về cấp dưỡng nuôi con chung: Chị Hà Thị Th chưa yêu cầu và anh Hồ Minh Ph chưa có ý kiến nên Tòa án chưa xem xét. Người không trực tiếp nuôi con chung có quyền và nghĩa vụ thăm nom con chung không ai được cản trở.

3. Về tài sản và nợ chung: Dành quyền khởi kiện cho các đương sự khi có yêu cầu.

4. Về án phí: Chị Hà Thị Th phải chịu 300.000 đồng án phí ly hôn sơ thẩm, nhưng được khấu trừ vào 300.000 đồng tiền tạm ứng án phí đã nộp tại Cục thi hành án dân sự tỉnh Nghệ An theo biên lai số 0000045 ngày 15/7/2020.

5. Về quyền kháng cáo:

5.1. Chị Hà Thị Th có quyền kháng cáo lên Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

5.2. Anh Hồ Minh Ph đang cư trú ở nước ngoài vắng mặt có quyền kháng cáo lên Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội trong thời hạn 01 tháng kể từ ngày nhận được hoặc được niêm yết bản sao bản án sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

227
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 97/2020/HNGĐ-ST ngày 25/09/2020 về tranh chấp hôn nhân và gia đình

Số hiệu:97/2020/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Nghệ An
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 25/09/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về