Bản án 96/2020/HS-ST ngày 25/11/2020 về tội tàng trữ trái phép chất ma tuý

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN ĐÔ LƯƠNG, TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 96 /2020/HS- ST NGÀY 25/11/2020 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TUÝ

Ngày 25 tháng 11 năm 2020 tại hội trường UBND xã Lưu Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An mở phiên toà xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 95/2020/TLST-HS ngày 05 tháng 11 năm 2020 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 105/2020/QĐXXST- HS ngày 05 tháng 11 năm 2020 đối với bị cáo:

Họ và tên: Phan Văn A; Sinh ngày: 07/7/1995; Tên gọi khác: không; Nơi sinh: xã Xuân Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An; Nơi cư trú: Xóm 02, xã Xuân Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ học vấn: 06/12; Con ông Phan Văn Đà và bà Phạm Thị Tỉnh; Vợ: Nguyễn Thị Quý và có 01 con sinh năm 2013; Tiền án, tiền sự: Không Bị cáo bị áp dụng biện pháp tạm giữ, tạm giam từ ngày 06/10/2020 cho đến nay tại Trại tạm giam Công an tỉnh Nghệ An. Có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên toà, nội dung vụ án như sau: Vào khoảng 18 giờ ngày 06/10/2020 do có nhu cầu sử dụng ma tuý nên Phạm Văn Anh đi từ nhà ra đường quốc lộ 15, rồi ngồi xe của người lạ đi đường để đến khu vực ngân hàng Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV) thuộc khối 04 thị trấn Đô Lương, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An. Khi đến ngân hàng BIDV, Phan Văn A gặp một người bạn tên là Hùng (Phan Văn A không biết địa chỉ nơi cư trú của Hùng). Hùng nói "Lấy hộ tau hai trăm", ý của Hùng là nhờ Phan Văn A mua hộ cho Hùng 200.000 đồng (hai trăm nghìn đồng) ma tuý. Phan Văn A đồng ý và cầm tiền của Hùng đưa đi bộ xuống khu vực xã Đà Sơn, huyện Đô Lương (Phan Văn A không nhớ địa điểm cụ thể) để gặp Hà (Thường gọi là Hà Hùng, không biết địa chỉ cụ thể ở đâu). Khi gặp Hà thì Phan Văn A đưa tiền cho Hà và nhờ Hà đi mua hộ ma tuý. Hà đồng ý và cầm tiền Phan Văn A đưa đi mua hộ ma tuý. Hà đồng ý và cầm tiền Phan Văn A đưa đi mua hộ ma tuý (Hà đi mua ma tuý ở đâu thì Phan Văn A không biết). Một lúc sau, Hà quay lại và đưa cho Phan Văn A một gói nhỏ ma tuý được gói bằng nilon, Phan Văn A cầm gói nilon chứa ma tuý Heroin mà Hà vừa mua hộ bằng tay trái và đi bộ về khu vực khối 04, thị trấn Đô Lương, huyện Đô Lương, khi bị công an phát hiện thì Phan Văn A ném gói ma tuý xuống đất thì bị lực lượng công an bắt quả tang.

Vật chứng thu giữ: 01 gói nhỏ được gói bằng nilon màu trắng, bên trong có một lớp giấy màu trắng, bên trong lớp giấy chứa chất bột màu trắng.

Ngày 06/10/2020 Công an huyện Đô Lương đã thành lập hội đổng mở niêm phong cân xác định số chất bột màu trắng thu giữ của Phan Văn A có khối lượng 0,265g (Không phẩy hai trăm sáu lăm) và đã sử dụng tất cả số chất bột màu trắng trên để gửi đi giám định.

Kết luận giám định số 1388/KL- PC09(DD-MT) của phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Nghệ An, kết luận: Số chất bột màu trắng thu giữ của Phan Văn A là ma tuý Heroine, có khối lượng 0,265gam.

Tại bản cáo trạng số 103/CT- VKS- ĐL ngày 04/11/2020 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Đô Lương truy tố bị cáo Phan Văn A về tội "Tàng trữ trái phép chất ma tuý" theo quy định tại khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Đô Lương vẫn giữ nguyên cáo trạng truy tố đối với bị cáo và đề nghị hội đồng xét xử: áp dụng khoản 1 Điều 249 BLHS, điểm s khoản 1 Điều 51 BLHS xử phạt bị cáo Phan Văn A từ 18 đến 24 tháng tù về tội "Tàng trữ trái phép chất ma tuý" và tuyên xử lý vật chứng và buộc bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm.

Tại phiên tòa bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội và đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên toà, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tố tụng: Hành vi, quyết định của cơ quan CSĐT Công an huyện Đô Lương, Điều tra viên; Viện kiểm sát nhân dân huyện Đô Lương, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục tố tụng hình sự. Qúa trình điều tra và tại phiên toà bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại gì về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2].Tại phiên toà hôm nay bị cáo đã khai nhận hành vi phạm tội của mình đúng như cáo trạng truy tố. Lời nhận tội của bị cáo tại phiên toà là hoàn toàn phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, lời khai người làm chứng, vật chứng thu giữ được, kết luận giám định và các chứng cứ có tại hồ sơ vụ án. Có đủ cơ sở để kết luận: Vào khoảng 18 giờ 40 phút ngày 06/10/2020 do bản thân nghiện ma tuý nên Phan Văn A đã đi mua 200.000 đồng ma tuý đế sử dụng và đã bị Tổ công tác công an xã Lam Sơn phối hợp với Công an huyện Đô Lương bắt quả tang thu giữ 01 gói nhỏ được gói bằng nilon màu trắng, bên trong có một lớp giấy màu trắng, bên trong lớp giấy chứa chất bột màu trắng có trọng lượng 0,265 gam là heroin. Vì vậy Viện kiểm sát nhân huyện Đô Lương truy tố Phan Văn A về tội "Tàng trữ trái phép chất ma tuý" theo khoản 1 Điều 249 BLHS là hoàn toàn có căn cứ, đúng pháp luật.

[3] Xét tính chất vụ án: Đây là vụ án thuộc loại nghiêm trọng, hành vi phạm tội của bị cáo đã xâm phạm chế độ độc quyền quản lý của Nhà nước về chất ma túy, và gây ảnh hưởng đến trật tự trị an trên địa bàn. Chất ma túy nói chung và Heroin nói riêng đã và đang trở thành hiểm họa lớn của nhân loại, ma túy hủy hoại sức khỏe của con người, làm suy thoái nòi giống, xói mòn các giá trị văn hóa gia đình, đạo đức xã hội và là nguồn gộc, nguyên nhân phát sinh các loại tội phạm khác. Bị cáo là người có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự, có đủ khả năng hiểu biết pháp luật và điều khiển hành vi của mình, nhận thức được tác hại của ma túy nhưng vẫn coi thường pháp luật thực hiện hành vi phạm tội nhằm thỏa mãn nhu cầu của bản thân. Vì vậy cần lên một mức án nghiêm và phải cách ly cá bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian mới đủ sức răn đe giáo dục bị cáo và phòng ngừa tội phạm về ma túy đang có chiều hướng gia tăng trên địa bàn huyện Đô Lương nói riêng và cả nước nói chung..

[4] Xét tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và nhân thân đối với bị cáo: Bị cáo phạm tội không có tình tiết tăng nặng. Bị cáo có các tình tiết giảm nhẹ đó là trong quá trình điều tra và tại phiên toà bị cáo đã thành khẩn khai báo, tỏ ra ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình.Bản thân bị cáo chưa có tiền án tiền sự cho nên cần xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo để thể hiện sự khoan hồng, nhân đạo của pháp luật.

[5] Về hình phạt bổ sung: Qua xác minh, bị cáo không có thu nhập ổn định, không có tài sản trị giá lớn nên Hội đồng xét xử miễn hình phạt bổ sung cho bị cáo [6] Về vật chứng: Vật chứng Heroin thu giữ của Phan Văn A đã đưa đi giám định hết, còn lại gồm 01 vỏ bao ni lông màu trắng, vỏ giấy màu trắng và vỏ phong bì niêm phong ban đầu thu giữ của Phan Văn A kích thước 17 x 23cm theo đúng quy định không còn giá trị sử dụng cần áp dụng điểm c khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự Bộ luật hình sự, tuyên tịch thu và tiêu huỷ.

[7] Trong vụ án này đối với người nhờ Phan Văn A mua hộ ma tuý: Phan Văn A khai là người đàn ông tên Hùng nhưng Phan Văn A không biết được nhân thân, địa chỉ ở đâu do vậy cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Đô lương đang điều tra xác minh, làm rõ và xử lý sau.

Đối với người đàn ông mà Phan Văn A nhờ mua hộ ma tuý, Phan Văn A khai người đó tên là Hà (Thường gọi là Hà Hùng, nhà ở xã Đà Sơn nhưng không biết địa chỉ cụ thể). Cơ quan cảnh sát Điều tra Công an huyện Đô Lương đã xác minh tại xã Đà Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An nhưng không xác định được người đàn ông tên Hà có các đặc điểm nêu trên nên đang tiếp tục điều tra xác minh, làm rõ và xử lý sau.

[8] Về án phí: Bị cáo Phan Văn A phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố bị cáo Phan Văn A phạm tội "Tàng trữ trái phép chất ma tuý".

Áp dụng khoản 1 Điều 249; điểm s, khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự xử phạt: Bị cáo Phan Văn A 20 ( Hai mươi) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày bị cáo bị bắt tạm giữ ngày 06/10/2020.

2. Xử lý vật chứng: Áp dụng điểm c khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự. Tuyên:

Tịch thu và tiêu huỷ 01 phong bì Công an huyện Đô Lương mầu nâu, kích thước 17x23 cm được niêm phong bên trong chứa vỏ niêm phong ban đầu, vỏ nilon màu trắng thu giữ của Phan Văn A không có giá trị sử dụng.

(Chi tiết vật chứng được thể hiện tại Biên bản giao nhận vật chứng giữa cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Đô Lương và Chi cục thi hành án dân sự huyện Đô Lương ngày 04/11/2020 ) 3. Về án phí: Áp dụng Điều 136 Bộ luật tố tụng Hình sự và Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Uỷ ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Toà án, buộc bị cáo Phan Văn A phải nộp 200.000 đồng (hai trăm nghìn đồng) tiền án phí hình sự sơ thẩm.

4. Quyền kháng cáo: Trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án sơ thẩm bị cáo có quyền kháng cáo lên Toà án nhân dân tỉnh Nghệ An.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

195
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 96/2020/HS-ST ngày 25/11/2020 về tội tàng trữ trái phép chất ma tuý

Số hiệu:96/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Đô Lương - Nghệ An
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 25/11/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về