Bản án 96/2017/HSST ngày 21/11/2017 về tội cướp giật tài sản

TÒA ÁN NHÂN DÂN TP. PHAN RANG - THÁP CHÀM, TỈNH NINH THUẬN

BẢN 96/2017/HSST NGÀY 21/11/2017 VỀ TỘI CƯỚP GIẬT TÀI SẢN

Ngày 21 tháng 11 năm 2017, tại Hội trường TAND thành phố Phan Rang - Tháp Chàm, mở phiên toà xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 82/2017/HSST, ngày 02 tháng 10 năm 2017 đối với bị cáo:

Họ tên: Trần Nguyễn Thạch Đ, sinh ngày: 11/02/2000;

Nơi đăng ký HKTT: Khu phố 5, phường Đ, thành phố Ph, tỉnh Ninh Thuận.

Quốc tịch: Việt nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không.

Nghề nghiệp: Không; Trình độ văn hoá: 07/12;

Con ông: Trần Văn H, sinh năm: 1976 và bà: Nguyễn Thị Ph V, sinh năm: 1976;

Tiền án, tiền sự: Không;

Bị cáo thực hiện lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú (bị cáo có mặt tại phiên toà).

Đại diện hợp pháp của bị cáo Đông: Ông Trần Văn H, sinh năm: 1976 và bà: Nguyễn Thị Ph V, sinh năm: 1976 (Có mặt).

Trú: Khu phố 5, phường Đ, thành phố Ph, tỉnh Ninh Thuận.

Người bào chữa theo chỉ định của bị cáo: Luật sư Võ Thị V - Văn phòng luật sư Th - Đoàn luật sư tỉnh Ninh Thuận (Có mặt).

Người bị hại: Bà Nguyễn Thị Kh, sinh năm: 1959 (Vắng mặt).

Địa chỉ: Khu phố 1, phường Th, thành phố Ph, tỉnh Ninh Thuận.

(Người bị hại có đơn yêu cầu xét xử vắng mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Bị cáo Trần Nguyễn Thạch Đ bị Viện kiểm sát nhân dân thành phố Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận truy tố về hành vi phạm tội như sau:

Khoảng 10 giờ 20 phút ngày 10/8/2017, Trần Nguyễn Thạch Đ điều khiển xe mô tô biển số 85R2-0949 đến chợ Th thuộc khu phố 1, phường Th, TP. Ph xem có ai sơ hở trong quản lý tài sản nhằm chiếm đoạt để tiêu xài cá nhân. Đ gửi xe, đi bộ quan sát, khi nhìn thấy bà Nguyễn Thị Kh để chiếc ví da màu đen bên hông bụng và chân trái của mình, bên trong có số tiền 2.700.000 đồng, đang ngồi lựa quần áo tại gian hàng của bà Nguyễn Thị Nh. Đ đi bộ từ sau tới, dùng tay phải giật chiếc ví da của bà Kh rồi nhanh chóng tẩu thoát. Bị giật tài sản, bà Kh và bà Nh hô to “Cướp, cướp” đồng thời chạy đuổi theo Đ. Lúc này, ông Nguyễn Văn Ch là người chạy xe ôm đang đứng ở gần đó, cũng chạy bộ đuổi theo Đ. Nghe tiếng mọi người tri hô, ông Dương Ngọc Th đang bán cà phê ở chung cư C4, thấy vậy liền dùng xe máy đuổi theo hỗ trợ ông Ch để bắt Đ. Quá trình rượt đuổi, Đ chạy vào hẻm số 20/22 đường Trần Nhân Tông, phường Th thì gặp đường cụt, Đ mở ví lấy hết số tiền 2.700.000 đồng rồi vứt chiếc ví xuống đất, giấu tiền vào gốc cây bồ đề, núp sát người vào vách nhà tám của người dân thì bị ông Ch và ông Th phát hiện bắt giữ Đ cùng toàn bộ tang vật phạm tội.

Tại biên bản định giá tài sản số: 63 ngày 15/8/2017 của Hội đồng định giá tài sản TP. Phan Rang - Tháp Chàm, kết luận: 01 ví da màu đen đã qua sử dụng bên ngoài có dòng chữ LEATHER trị giá 87.500 đồng.

Cáo trạng số: 87/QĐ-KSĐT, ngày 02/10/2017 của của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Phan Rang - Tháp Chàm truy tố bị cáo Trần Nguyễn Thạch Đ về tội “ Cướp giật tài sản” theo khoản 1 điều 136 BLHS.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát TP. Phan Rang - Tháp Chàm giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng: Khoản 1 điều 136, điểm p khoản 1 điều 46, điều 69, 74 Bộ luật hình sự. Xử phạt bị cáo Đ từ 09 - 12 tháng tù.

Luật sư Võ Thị V bào chữa cho bị cáo Đ: Về tội danh và điều luật Viện kiểm sát TP. Phan Rang - Tháp Chàm truy tố cũng như động cơ, mục đích phạm tội của bị cáo là đúng người, đúng tội. Tuy nhiên cần xem xét thêm cho bị cáo về nhân thân và các tình tiết giảm nhẹ khác như: Gia đình bị cáo có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, về thể chất bản thân bị cáo biến đổi bất thường do trạng thái lưỡng tính, hạn chế về hiểu biết pháp luật. Tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, tài sản chiếm đoạt không lớn, đề nghị áp dụng thêm cho bị cáo điểm g khoản 1 điều 46 BLHS. Bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ quy định tại khoản 1 điều 46 BLHS, nên áp dụng cho bị cáo điều 47, điều 69, điều 60, điều 70 BLHS cho bị cáo được hưởng án treo.

Đại diện Viện kiểm sát TP. Phan Rang - Tháp Chàm tranh luận vẫn giữ nguyên quyết định truy tố, điều luật áp dụng và mức hình phạt.

Bị cáo không tranh luận.

Bị cáo nói lời sau cùng: Xin Hội đồng xét xử cho bị cáo được hưởng án treo có điều kiện làm ăn lương thiện.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau.

Xét về hành vi, quyết định của Cơ quan điều tra công an TP. Phan Rang - Tháp Chàm, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân TP. Phan Rang - Tháp Chàm, Kiểm sát viên; Trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, về trình tự thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại gì về hành vi, Quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng.

Đối với bị cáo: Qua thẩm vấn công khai tại phiên toà sơ thẩm bị cáo khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Lời khai nhận tội của bị cáo phù hợp với các chứng cứ và lời khai của những người tham gia tố tụng có trong hồ sơ vụ án.

Lời khai nhận tội của bị cáo thể hiện vào khoảng 10 giờ 20 phút ngày 10/8/2017, vì muốn có tiền tiêu xài cá nhân nhưng không phải lao động, nên bị cáo Trần Nguyễn Thạch Đ nảy sinh ý định chiếm đoạt tài sản của người khác bằng cách điều khiển xe mô tô biển số 85R2-0949 đến chợ Th thuộc khu phố 1, phường Th, TP. Phan Rang - Tháp Chàm gửi xe rồi đi bộ xem có ai sơ hở trong quản lý tài sản để cướp giật. Khi phát hiện bà Nguyễn Thị Kh để chiếc ví da màu đen bên hông bụng và chân trái của mình, đang ngồi lựa quần áo tại gian hàng của bà Nguyễn Thị Nh thì Đ đi bộ từ sau tới tiếp cận, dùng tay phải giật chiếc ví da của bà Kh rồi nhanh chóng tẩu thoát nhưng đã bị bắt giữ liền sau đó thu hồi tài sản. Chiếc ví da màu đen trị giá 87.500 đồng, bên trong ví có số tiền 2.700.000 đồng. Tổng trị giá tài sản Đ cướp giật là 2.787.500 đồng

Vì vậy Viện kiểm sát nhân dân TP. Phan Rang - Tháp Chàm truy tố bị cáo Đ về tội “Cướp giật tài sản” theo khoản 1 điều 136 BLHS là có căn cứ và đúng pháp luật.

Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội vì đã trực tiếp xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản hợp pháp của người khác, Hội đồng xét xử thấy cần thiết phải xử phạt bị cáo mức án tương ứng với lỗi.

Tuy nhiên, khi lượng hình cần xem xét cho bị cáo có nhân thân tốt và những tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo là thành khẩn khai báo, phạm tội nhưng chưa gây thiệt hại tài sản thu hồi toàn bộ trả cho chủ sở hữu, phạm tội ở độ tuổi chưa thành niên quy định tại điểm p, g khoản 1 điều 46, điều 69, điều 74 Bộ luật hình sự.

Tội cướp giật tài sản cấu thành về mặt hình thức, không định lượng tài sản chiếm đoạt giá trị là bao nhiêu, nên luật sư đề nghị áp dụng cho bị cáo điểm g khoản 1 điều 46 Bộ luật hình sự “gây thiệt hại không lớn” là không có căn cứ chấp nhận.

Luật sư đề nghị xem xét về hoàn cảnh kinh tế gia đình bị cáo khó khăn và nhân thân của bị cáo để xem xét là tình tiết giảm nhẹ cũng không có cơ sở chấp nhận, bởi lẽ: Tại phiên tòa bị cáo khai nhận rõ ràng có sức khỏe nhưng không muốn lao động, cướp giật để lấy tiền mua sắm cho bản thân.

Về xử lý vật chứng:

01 ví da màu đen và số tiền 2.700.000 đồng sau khi thu giữ, Cơ quan điều tra Công an TP. Phan Rang - Tháp Chàm đã giao trả cho chủ sở hữu. Bà Kh sau khi nhận lại tài sản không có ý kiến gì, nên Hội đồng xét xử không xem xét.

Đối với chiếc xe mô tô biển số 85R2-0949 xác định chủ sở hữu là bà Nguyễn Thị Ph V, bà V không biết bị cáo sử dụng làm phương tiện phạm tội, nên Cơ quan điều tra Công an TP. Phan Rang - Tháp Chàm đã giao trả cho bà V là có cơ sở.

Vì các lẽ trên.

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố: Bị cáo Trần Nguyễn Thạch Đ phạm tội “Cướp giật tài sản”.

Áp dụng: Khoản 1 điều 136, điểm p, g khoản 1 điều 46, điều 69, điều 74 Bộ luật hình sự.

Xử phạt: Bị cáo Trần Nguyễn Thạch Đ 09 (Chín) tháng tù. Hạn tù tính từ ngày bắt giam thi hành án.

Về án phí: Bị cáo phải chịu 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng chẵn) án phí hình sự sơ thẩm.

Án xử công khai sơ thẩm, có mặt bị cáo, đại diện hợp pháp của bị cáo, luật sư. Quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Riêng người bị hại vắng mặt. Quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản sao án văn.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

259
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 96/2017/HSST ngày 21/11/2017 về tội cướp giật tài sản

Số hiệu:96/2017/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Phan Rang Tháp Chàm - Ninh Thuận
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 21/11/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về