Bản án 95/2020/HNGĐ-ST ngày 17/08/2020 về ly hôn

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN LONG HỒ - TỈNH VĨNH LONG

BẢN ÁN 95/2020/HNGĐ-ST NGÀY 17/08/2020 VỀ LY HÔN

 Ngày 17 tháng 8 năm 2020 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Long Hồ tiến hành xét xử công khai vụ án hôn nhân gia đình sơ thẩm thụ lý số: 229/2020/TLST- HNGĐ ngày 26 tháng 5 năm 2020. Về việc: “Ly hôn”. Theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm số: 98/2020/QĐST-HNGĐ, ngày 03 tháng 7 năm 2020 giữa:

1. Nguyên đơn: chị Huỳnh Thị M, sinh năm 1976 Địa chỉ : ấp Hòa Thạnh 1, xã Thạnh Quới, huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long.

2. Bị đơn: anh Hồ Tấn H, sinh năm 1975 Địa chỉ: ấp Hòa Thạnh 1, xã Thạnh Quới, huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long.

3. Người làm chứng: anh Trần Quốc Kh, sinh năm 1985 Địa chỉ: ấp Hòa Thạnh 1, xã Thạnh Qưới, huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo đơn khởi kiện và trong quá trình giải quyết vụ án chị Huỳnh Thị M trình bày:

Về quan hệ hôn nhân: Tôi và anh H qua quen biết tự nguyện tiến đến hôn nhân và đăng ký kết hôn ngày 11/9/1997 tại Ủy ban nhân dân xã Tân Hạnh huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long. Sau khi kết hôn vợ chồng chung sống hạnh phúc. Đến năm 2016 thì vợ chồng phát sinh mâu thuẫn, nguyên nhân là do bất đồng quan điểm, thường xuyên cải nhau, anh H đã có bạo lực gia đình đã có lần đánh tôi. Từ tháng 4/2020 tôi đã bỏ nhà đi. Trong thời gian tôi sống bên ngoài anh H cũng không có cách hàn gắn lại tình cảm vợ chồng.

Nay tôi thấy tình cảm vợ chồng không còn, mục đích hôn nhân không đạt được nên tôi yêu cầu được ly hôn anh Hồ Tấn H.

Về con chung: Hồ Hoàng Anh, sinh năm 1995, Hồ Hoàng Minh, sinh năm 2000 và Hồ Hồng Âu, sinh năm 2001 các con đã trưởng thành không yêu cầu giải quyết.

Về tài sản chung: Tự thỏa thuận, không yêu cầu giải quyết.

Về nợ chung: Không yêu cầu giải quyết.

Bị đơn anh Hồ Tấn H trình bày:

Tôi đã nhận được đơn yêu cầu ly hôn của M gửi cho tôi và các thủ tục giấy tờ do tòa án gửi cho tôi:

Về quan hệ hôn nhân: Vợ tôi M trình bày mâu thuẫn vợ chồng là tôi có ý kiến như sau: Do trong công việc làm ăn khó khăn, tôi đã giành hết thời gian lo cho công việc nên không còn nhiều thời gian chăm sóc vợ con, còn việc tôi đánh vợ là do tôi khó khăn trong công việc nên có lỡ tay đánh vợ, việc tôi đánh vợ tôi cũng rất hối hận. Tôi xin tòa xem xét cho tôi và vợ tôi hàn gắn lại tình cảm vợ chồng vì hiện tại tôi còn rất thương vợ, không muốn ly hôn. Tôi tự hứa là sẽ khắc phục những lỗi lầm trước đây mà tôi đã đối xử không phải với vợ, con.

Nay tôi còn thương vợ, thương con nên tôi không đồng ý ly hôn theo yêu cầu của Huỳnh Thị Mười.

Về con chung: Hồ Hoàng Anh, sinh năm 1995, Hồ Hoàng Minh, sinh năm 2000 và Hồ Hồng Âu, sinh năm 2001 các con đã trưởng thành không yêu cầu giải quyết.

Về tài sản chung: Tự thỏa thuận, không yêu cầu giải quyết.

Về nợ chung: Không yêu cầu giải quyết.

Ý kiến nguyên đơn tại tòa: Tôi yêu cầu được ly hôn anh Hồ Tấn H, Con chung đã trưởng thành không yêu cầu giải quyết. Tài sản chung: tự thỏa thuận không yêu cầu giải quyết. Nợ chung không có.

Ý kiến bị đơn tại tòa: Tôi không đồng ý ly hôn theo yêu cầu của Mười. Tôi có đánh M 02 cái vào đầu lý do là M ghen. Còn việc nam, nữ bên ngoài là đã 15 năm rồi tôi cũng đã giải quyết xong, tôi có đuổi M đi, tôi rất hối hận, tôi xin đoàn tụ là vì nghĩ tương lai các con, còn tình cảm vợ chồng như m trình bày thì không còn gì để lưu luyến.

Ý kiến anh Hồ Hoàng Anh: Cha đã không lo cho gia đình nhiều năm và đối xử rất tệ với mẹ con của tôi, thậm chí tôi cưới vợ cha tôi đổ hết mọi thứ cho mẹ tôi lo, mẹ tôi phải đi vay mượn tiền nhiều nơi. Trong khi cha tôi là người giữ tiền bạc và tài sản gia đình.

Ý kiến của anh Khanh: Tôi là cháu ruột kêu ông H bằng chú. Tôi biết mâu thuẫn vợ chồng ông H là do bà M ghen, tôi cũng nghe nói lại.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, lời trình bày của các đương sự, Hội đồng xét xử nhận định:

[1] Về tố tụng:

Đây là vụ án xin ly hôn thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án theo qui định tại Điều 28 Bộ luật tố tụng dân sự.

Tại tòa ông Hồ Tấn H có mời ông Trần Quốc Khanh đến làm chứng. Đây là quyền của đương sự Hội đồng xét xử chấp nhận.

2] Về nội dung:

[2.1] Xét yêu cầu xin ly hôn của chị M Hội đồng xét xử thấy rằng: Đời sống vợ chồng của chị và anh H không còn hạnh phúc, giữa 02 người không có trách nhiệm quan tâm chăm sóc lẫn nhau. Từ năm 2016 đã xảy ra mâu thuẫn và kéo dài. Theo lời trình bày của chị M thì trong suốt quá trình vợ chồng sống thì anh H cũng không quan tâm chăm sóc chị. Trong thời gian sống ly thân thân thì anh H và chị cũng không hàn gắn lại tình cảm vợ chồng và trong cuộc sống vợ chồng đã xảy ra bạo lực từ phía anh H, anh H có ý định xin đoàn tụ nhưng anh không đưa ra căn cứ để hàn gắn tình cảm vợ chồng, mà mục đích xin đoàn tụ của anh H là để lo tương lai các con, trên thực tế các con anh H đã trưởng thành và có cuộc sống riêng. Do đó Hội đồng xét xử chấp nhận yêu cầu xin ly hôn của chị Mười.

[2.2] Về con chung: Trong thời gian chung sống chị M và anh H có ba con chung gồm: Hồ Hoàng Anh, sinh năm 1995, Hồ Hoàng Minh, sinh năm 2000 và Hồ Hồng Âu, sinh năm 2001. Các con đã trưởng thành không yêu cầu nên Hội đồng xét xử không xem xét.

2.3] Về tài sản chung: Tự thỏa thuận, không có yêu cầu nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[2.4] Về nợ chung: Không có yêu cầu nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[2.5] Về án phí: Chị M nộp toàn bộ tiền án phí hôn nhân gia đình sơ thẩm theo qui định pháp luật.

Vì các lẽ trên:

QUYẾT ĐỊNH

 Căn cứ Điều 28, Điều 227 Bộ luật tố tụng dân sự, Căn cứ Điều 56 Luật hôn nhân gia đình:

Căn cứ Điều 147 Bộ luật tố tụng tố dân sự; Điều 27 Nghị quyết 326/2016 ngày 30/12/2016 của UBTVQH về quy định mức thu, miễn, giảm, thu nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

- Tuyên xử:

1/ Chấp nhận yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn. Cho ly hôn giữa chị Huỳnh Thị M và anh Hồ Tấn H 2/ Về con chung, tài sản chung, nợ chung: Không yêu cầu nên không xem xét.

3/ Về án phí: Buộc chị Huỳnh Thị M nộp 300.000 đồng tiền án phí Hôn nhân sơ thẩm. Chị M đã nộp tạm ứng 300.000 đồng theo lai thu số 0005808 ngày 26/5/2020 nên được khấu trừ. Chị M không phải nộp thêm tiền án phí.

Án xử sơ thẩm công khai nguyên đơn, bị đơn có mặt tại tòa được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày tính từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

226
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 95/2020/HNGĐ-ST ngày 17/08/2020 về ly hôn

Số hiệu:95/2020/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Long Hồ - Vĩnh Long
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 17/08/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về