Bản án 95/2019/HS-ST ngày 27/11/2019 về tội gây rối trật tự công cộng

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN HÀ TRUNG, TỈNH THANH HOÁ

BẢN ÁN 95/2019/HS-ST NGÀY 27/11/2019 VỀ TỘI GÂY RỐI TRẬT TỰ CÔNG CỘNG

Ngày 27 tháng 11 năm 2019, tại Tòa án nhân dân huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hoá, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 95/2019/TLST-HS ngày 15 tháng 11 năm 2019, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 98/2019/QĐXXST-HS ngày 15 tháng 11 năm 2019 đối với bị cáo:

Tống Đức H, sinh ngày 11 tháng 6 năm 2001; Tại: xã H, huyện H, tỉnh Thanh Hóa; Nơi cư trú: Thôn S, xã H, huyện H, tỉnh Thanh Hóa; Nghề nghiệp: Công nhân; Trình độ văn hóa: 12/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Tống Đức H và bà Vũ Thị S; Chưa có vợ; Tiền sự: Không; Tiền án: Không. Bị bắt tạm giữ từ ngày 08/11/2019 đến ngày 14/11/2019 được thay thế bằng lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú; Có mặt.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Anh Bùi Văn Ho - Sinh ngày 19/02/2004

Người đại diện của anh Ho: Ông Bùi Văn L - Sinh năm 1977

Cùng địa chỉ: Thôn N, xã H, huyện H, tỉnh Thanh Hóa. (Có đơn xin xử vắng mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Do mâu thuẫn với anh Bùi Văn Ho, học sinh lớp 10 Q trường THPT Hà Trung nên khoảng 09 giờ ngày 08/11/2019 Tống Đức H có gặp hai người bạn tên là Tống Duy D và Nguyễn Văn Th. H kể cho bạn nghe về mâu thuẫn giữa mình với Ho đồng thời rủ hai bạn cùng ra cổng Trường THPT Hà Trung để giải quyết mâu thuẫn. Th và D đồng ý đi cùng nhưng đã can ngăn H và bảo H yên tâm nếu Ho mà đánh thì các bạn sẽ giúp giảng hòa. H quay về nhà lấy 01 con dao tự chế, 02 đoạn tuýp sắt đựng trong một bao tải đi xe máy xuống trường THPT Hà Trung để tìm Ho giải quyết mâu thuẫn. Khi tan học, cổng trường THPT Hà Trung mở cửa các học sinh bắt đầu đi bộ từ bên trong ra cổng, khoảng gần 5 phút thì H nhìn thấy Ho, H liền lấy dao từ trong bì ra nhưng Thành và Dương túm H lại thì H vằng ra và cầm dao tự chế chạy lao vào bên trong cổng trường THPT Hà Trung. Thấy H cầm dao lao vào thì học sinh trong trường dạt ra tránh, vì thế Ho cũng nhìn thấy H nên quay ngược chạy vào phía trong sân trường, H vung dao đuổi theo chém Ho nhưng không trúng, rồi Ho ngã vào chỗ mấy chiếc xe đap, cùng lúc đó bảo vệ nhà trường đến bắt giữ H, H chạy ra chỗ xe máy cầm thêm hai chiếc tuýp sắt vì nghĩ Ho sẽ quay lại đánh mình. Lúc này bảo vệ ra ôm và giữ H lại, sau đó Cơ quan CSĐT Công an huyện Hà Trung đã đến lập biên bản bắt người phạm tội quả tang đối với H.

Tại bản cáo trạng số 98/CT-VKS ngày 15/11/2019, Viện kiểm sát nhân dân huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hoá đã truy tố Tống Đức H về tội “Gây rối trật tự công cộng” theo điểm b khoản 2 Điều 318 Bộ luật hình sự.

Tại phiên toà, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Hà Trung giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị áp dụng: Điểm b khoản 2 Điều 318, điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 65 Bộ luật hình sự, xử phạt Tống Đức H từ 24 đến 27 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Bị cáo biết hành vi phạm tội của mình là vi phạm phát luật, nên đề nghị xem xét giảm nhẹ hình phạt và xin được hưởng án treo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra huyện Hà Trung, Điều tra viên; Viện Kiểm sát huyện Hà Trung, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự thủ tục và thời gian theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa, bị cáo và những người tham gia tố tụng không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng; Do đó các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2]. Về hành vi phạm tội của bị cáo: Tại phiên tòa, bị cáo Tống Đức H đã thành khẩn khai nhận: Vào khoảng 11 giờ 20 phút ngày 08/11/2019, Tống Đức H đã mang theo 01 con dao tự chế, 02 tuýp sắt, sau khi cổng trường THPT Hà Trung mở cho học sinh ra về, H cầm dao lao vào bên trong trường THPT Hà Trung đuổi chém Bùi Văn Ho vào lúc tan trường, toàn bộ học sinh đã sợ dạt ra hai bên, gây náo loạn, làm hoang mang lo sợ cho học sinh và thầy cô giáo trong nhà trường, cũng như các bậc phụ huynh và chính quyền địa phương trên địa bàn. Sau đó bảo vệ nhà trường ra ôm và giữ H lại đưa vào phòng bảo vệ và Cơ quan CSĐT Công an huyện Hà Trung đã đến giải quyết.

Lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên tòa hôm nay thống nhất với lời khai tại Cơ quan điều tra, phù hợp với lời khai của người làm chứng, người liên quan, cùng các tài liệu khác có trong hồ sơ vụ án.

Hội đồng xét xử có đủ cơ sở kết luận: Hành vi nêu trên của bị cáo Tống Đức H đã phạm vào tội “Gây rối trật tự công cộng” theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều 318 BLHS như đề nghị của đại diện Viện kiểm sát là đúng pháp luật.

[3]. Về tính chất, mức độ nghiêm trọng của hành vi phạm tội:

Do có mâu thuẫn với học sinh Bùi Văn Ho từ trước, bị cáo đã dùng dao đuổi chém anh Ho phía trong cổng trường khi buổi học vừa tan, học sinh ra về đông đã gây ra sự sợ sệt, hỗn loạn trong trường học và ngoài trường học. Hành vi phạm tội của bị cáo đã trực tiếp xâm phạm đến trật tự công cộng, nếp sống văn minh, quy tắc sống xã hội chủ nghĩa, gây ảnh hưởng lớn đến hoạt động bình thường của mọi người ở nơi công cộng, là hành vi nguy hiểm cho xã hội, cần được xử lý nghiêm nhằm răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung.

[4]. Về nhân thân và tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

Bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng.

Trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa bị cáo đều khai báo thành khẩn, sau khi phạm tội tỏ ra ăn năn hối cải, phạm tội lần đầu, luôn chấp hành mọi chủ trương chính sách pháp luật của Nhà nước tại địa phương, gia đình hoàn cảnh khó khăn, bố bị bệnh, hiện nay là lao động chính trong gia đình, được chính quyền xã Hà Bắc xác nhận; Ngoài ra Công an xã Hà Bắc, huyện Hà Trung có báo cáo đề nghị Tòa án xem xét thời gian ở địa phương của bị cáo H đã có thành tích giúp Ban công an xã trong công tác đảm bảo, giữ gìn trật tự đó là: Phát hiện báo cáo để ngăn chặn đối tượng Nam trong dịp tết nguyên đán Kỷ hợi 2019 đã mang pháo về địa phương và có biểu hiện đốt pháo trong đêm giao thừa và Công an xã đã bắt quả tang Nam đốt pháo tại nhà nên Công an xã đã xử lý hành chính là phạt tiền đối với Nam, các tình tiết giảm nhẹ này được quy định tại điểm s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 BLHS.

Căn cứ vào nhân thân và tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo thì thấy rằng: Bị cáo chưa có tiền án, tiền sự, có nhiều tình tiết giảm nhẹ, có nơi cư trú rõ ràng, sau khi phạm tội tỏ ra ăn năn hối cải, chấp hành nghiêm chủ trương chính sách Nhà nước được chính quyền địa phương xác nhận. Hội đồng xét xử thấy rằng không cần cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội mà cần áp dụng Điều 65 của Bộ luật hình sự và phù hợp với hướng dẫn của Tòa án nhân dân Tối cao nên cho bị cáo được hưởng án treo và giao cho chính quyền địa phương theo dỏi giám sát cũng đủ điều kiện bị cáo sau này trở thành người công dân tốt.

[5]. Về trách nhiệm dân sự: Đối với anh Bùi Văn Ho khi bị H đuổi nên bị ngã làm xây xước da rớm máu, anh từ chối giám định và anh không có yêu cầu đề nghị gì về bồi thường dân sự, nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[6]. Về xử lý vật chứng: Đối với 01 dao tự chế dài 76cm, dao loại một lưỡi, một đầu nhọn, cán dao hình trụ tròn được bọc bằng vải màu đen và băng dính màu đỏ, chiều dài cán dao 17cm, đường kính 3cm, lưỡi dao dài 59cm; 01 tuýp sát dài 47cm, đường kính rộng 2cm bên ngoài bọc băng dính màu đen; 01 tuýp sắt dài 67cm, đường kính 2cm thu được của bị cáo là công cụ phạm tội, hiện nay không còn giá trị sử dụng nên cần tịch thu tiêu huỷ.

[7]. Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố: Bị cáo Tống Đức H phạm tội “Gây rối trật tự công cộng”.

Áp dụng: Điểm b khoản 2 Điều 318; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; khoản 1, khoản 2 Điều 65 của Bộ luật hình sự.

Xử phạt: Bị cáo Tống Đức H: 24 (Hai bốn) tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 48 (Bốn tám) tháng tính từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Giao bị cáo Tống Đức H cho Ủy ban nhân dân xã Hà Bắc, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa giám sát và giáo dục trong thời gian thử thách.

Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 69 của Luật thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

2. Về xử lý vật chứng: Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 47 của Bộ luật hình sự; điểm a, c khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự;

Tịch thu và tiêu hủy: 01 dao tự chế dài 76cm, dao loại một lưỡi, một đầu nhọn, cán dao hình trụ tròn được bọc bằng vải màu đen và băng dính màu đỏ, chiều dài cán dao 17cm, đường kính 3cm, lưỡi dao dài 59cm; 01 tuýp sát dài 47cm, đường kính rộng 2cm bên ngoài bọc băng dính màu đen; 01 tuýp sắt dài 67cm, đường kính 2cm. (Hiện đang được lưu giữ tại Chi cục thi hành án dân sự huyện Hà Trung theo biên bản giao nhận ngày 18/11/2019).

3. Về án phí: Áp dụng: Khoản 2 Điều 136 Bộ Luật tố tụng hình sự; khoản 1 Điều 21, điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị Quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội, bị cáo Tống Đức H phải chịu 200.000đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Trường hợp bản án được thi hành theo điều 2 Luật thi hành án dân sự thì người phải thi hành án dân sự có quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các điều 6, 7 và 9 Luật thi hành án dân sự. Thời hiệu thi hành án được thực hiện theo điều 30 Luật thi hành án dân sự.

4. Về quyền kháng cáo: Bị cáo, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan, người đại diện có quyền kháng cáo bản án này trong hạn 15 ngày, đối với bị cáo kể từ ngày tuyên án, đối với anh Ho, ông L kể từ ngày nhận được bản án hoặc niêm yết.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

245
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 95/2019/HS-ST ngày 27/11/2019 về tội gây rối trật tự công cộng

Số hiệu:95/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Hà Trung - Thanh Hoá
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 27/11/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về