Bản án 95/2018/HS-PT ngày 13/03/2018 về tội cố ý gây thương tích

  TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH ĐẮK LẮK 

BẢN ÁN 95/2018/HS-PT NGÀY 13/03/2018 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 13/3/2018, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Lắk xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số: 34/2018/TLPT-HS ngày 24/01/2018 đối với bị cáo Võ Văn T về tội “Cố ý gây thương tích”, do có kháng cáo của bị cáo đối với Bản án hình sự sơ thẩm số: 78/2017/HS-ST ngày 22/12/2017 của Tòa án nhân dân huyện Krông Pắc, tỉnh Đắk Lắk.

Bị cáo có kháng cáo:

Họ và tên: Võ Văn T - Sinh năm 1976; tại TP.Hồ Chí Minh;

Nơi đăng ký hộ khẩu thường trú: Thôn C, thị trấn T, huyện T, tỉnh Bình Định; tạm trú: Tổ dân phố M, thị trấn P, huyện K, tỉnh Đắk Lắk; nghề nghiệp: Không; trình độ văn hóa: 5/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Võ Văn H và bà Nguyễn Thị Xuân T (đã chết); bị cáo có vợ là Phạm Thị L và có 02 con, con lớn sinh năm 1998, con nhỏ sinh năm 2003; tiền án, tiền sự: Không; nhân thân: Ngày 27/5/2014 bị cơ quan cảnh sát điều tra công an huyện Krông Pắc khởi tố về tội “Cố ý gây thương tích”, ngày 22/7/2014 Viện kiểm sát nhân dân huyện Krông Pắc đình chỉ vụ án với lý do bị bệnh tâm thần; bị cáo bị bắt tạm giam từ ngày 11/9/2017 đến nay, hiện có mặt tại phiên tòa.

Người bào chữa cho bị cáo Võ Văn T: Ông Ngô Đình K - Trợ giúp viên pháp lý thuộc trung tâm trợ giúp pháp lý tỉnh Đắk Lắk, có mặt.

Người bị hại: Anh Ngô Đình H, sinh năm 1978; nơi cu trú: Tổ dân phố M, thị trấn P, huyện K, tỉnh Đắk Lắk (vắng mặt)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 19 giờ ngày 07/9/2017, Võ Văn T đi bộ đến quán cà phê của ông Trần Văn M, ở tổ dân phố M, thị trấn P, huyện K chơi thì xảy ra mâu thuẫn cãi nhau với ông M thì được anh Ngô Đình H, trú tại tổ dân phố M, thị trấn P, huyện K can ngăn nói T đi về.

Đến 06 giờ 30 phút ngày 08/9/2017, T thấy anh H chở con đang đi vào khu vực chợ P, huyện K, T cho rằng anh H cùng phe với gia đình ông M nên T nảy sinh ý định trả thù. T đi vào chợ P mua 01 con dao Thái Lan và đi tìm anh H để đánh. Khi thấy anh H đang ăn sáng tại quán chị Tiết Kim H, ở tổ dân phố S, thị trấn P, huyện K nên T đi đến dùng dao đâm 01 nhát trúng vào vai trái anh H thì bị anh H giật lấy dao và giao nộp cho Công an huyện Krông Pắc. Sau đó anh H đi điều trị thương tích tại Bệnh viện đa khoa huyện K.

Tại bản kết luận pháp y thương tích số 1104/PY-TgT ngày 08/9/2017 của Trung tâm pháp y tỉnh Đắk Lắk, kết luận: Anh Ngô Đình H bị vết thương phần mềm vai trái, tỉ lệ thương tích 10%.

Tại bản kết luận pháp y tâm thần số 83/KLGĐTC ngày 20/10/2017 của Trung tâm pháp y tâm thần khu vực T, kết luận Võ Văn T:

- Trước khi gây án và hiện tại bị động kinh cơn lớn không xác định (G40.6- ICD10).

- Trong khi gây án bị động kinh cơn lớn không xác định (G40.6-ICD10), giai đoạn ngoài cơn.

- Kết luận về khả năng nhận thức và điều khiển hành vi: Trước, trong khi gây án và hiện tại bị hạn chế khả năng nhận thức và khả năng điều khiển hành vi.

Tại bản án hình sự sơ thẩm số: 78/2017/HS-ST ngày 22/12/2017 của Tòa án nhân dân huyện Krông Pắc, tỉnh Đắk Lắk quyết định:

Tuyên bố: Bị cáo Võ Văn T phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

Áp dụng điểm a, i khoản 1 Điều 104, điểm h, n, p khoản 1 Điều 46 Bộ luật hình sự.

Xử phạt: Võ Văn T 09 (Chín) tháng tù về tội “Cố ý gây thương tích”. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt tạm giam, ngày 11/9/2017.

Ngoài ra, bản án sơ thẩm còn quyết định về xử lý vật chứng, trách nhiệm dân sự, án phí và quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Ngày 25/12/2017, bị cáo Võ Văn T có đơn kháng cáo với nội dung xin được hưởng án treo.

Tại phiên toà phúc thẩm, bị cáo đã khai nhận hành vi phạm tội của mình đúng như nội dung bản cáo trạng và bản án hình sự sơ thẩm.

Quá trình tranh luận, Đại diện Viện kiểm sát đã phân tích, đánh giá tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo và khẳng định Tòa án nhân dân huyện Krông Pắc đã xét xử bị cáo Võ Văn T về tội “Cố ý gây thương tích” theo khoản 1 Điều104 Bộ luật hình sự là có căn cứ, đúng pháp luật. Tuy nhiên, bị cáo là người bị hạn chế khả năng nhận thức và khả năng điều khiển hành vi nhưng cấp sơ thẩm xét xử bị cáo với tình tiết định khung có tính chất côn đồ là chưa đúng. Xét mức hình phạt09 tháng tù mà Tòa án cấp sơ thẩm đã xử phạt bị cáo là tương xứng với tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo. Cấp sơ thẩm cũng đã áp dụng đầy đủ các tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo, tại cấp phúc thẩm bị cáo không cung cấp tình tiết giảm nhẹ nào mới nên không có căn cứ chấp nhận kháng cáo của bị cáo. Do vậy, đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm a khoản 1 Điều 355, Điều 356 của Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015; không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Võ Văn T, giữ nguyên bản án hình sự sơ thẩm số: 78/2017/HSST ngày 22/12/2017 của Tòa án nhân dân huyện Krông păc, tỉnh Đắk Lắk về hình phạt .

Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không bị kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Quan điểm của người bào chữa: Nhất trí với quan điểm của đại diện Viện kiểm sát về tội danh truy tố và điều luật áp dụng, chỉ đi sâu vào phân tích các tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo như: Bị cáo phạm tội lần đầu thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, bị cáo là người hạn chế khả năng nhận thức và khả năng điều khiển hành vi, sau khi phạm tội bị cáo thành khẩn khai báo ăn năn hối cải. Do bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ quy định tại các điểm h, n, p khoản 1 Điều 46 BLHS nên đề nghị HĐXX xem xét cho bị cáo được hưởng án treo.

Bị cáo không bổ sung lời bào chữa của Luật sư, không tranh luận gì với quan điểm của đại diện Viện kiểm sát, chỉ xin Hội đồng xét xử xem xét cho bị cáo được hưởng án treo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Lời khai của bị cáo Võ Văn T tại phiên toà phúc thẩm là phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, tại phiên tòa sơ thẩm và phù hợp với các chứng cứ tài liệu khác có trong hồ sơ vụ án. Như vậy, đã có đủ cơ sở để kết luận, do ý thức coi thường pháp luật và coi thường sức khỏe của người khác nên vào khoảng 06 giờ 30 phút ngày 08/9/2017, mặc dù không có mâu thuẩn gì với anh Ngô Đình H nhưng bị cáo đã có hành vi dùng dao Thái Lan là hung khí nguy hiểm đâm 01 nhát vào vai trái anh H, làm anh H bị thương tích 10%. Do đó, bản án sơ thẩm số 78/2017/HS-ST ngày 22/12/2017 của Tòa án nhân dân huyện Krông Pắc đã xét xử bị cáo Võ Văn T về tội “Cố ý gây thương tích” theo điểm a, i khoản 1 Điều 104 Bộ luật hình sự là có căn cứ, đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[2] Xét kháng cáo xin hưởng án treo của bị cáo, Hội đồng xét xử xét thấy mức hình phạt 09 tháng tù mà bản án sơ thẩm đã xử phạt đối với bị cáo là tương xứng với tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo. Bởi lẽ, hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, không những trực tiếp xâm phạm đến sức khỏe của người khác mà còn gây mất trật tự, trị an tại địa phương. Cấp sơ thẩm cũng đã áp dụng đầy đủ các tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo. Sau khi xét xử sơ thẩm và tại phiên tòa hôm nay, bị cáo không cung cấp thêm tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự nào mới. Vì vậy, không có căn cứ chấp nhận kháng cáo của bị cáo, cần giữ nguyên bản án sơ thẩm về phần hình phạt.

[3] Về án phí: Do không được chấp nhận kháng cáo nên bị cáo Võ Văn Tphải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

[4] Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật, kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo kháng nghị. Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 355; Điều 356 của Bộ luật tố tụng hình sự. Không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Võ Văn T – Giữ nguyên bản án hình sự sơ thẩm số 78/2017/HS-ST ngày 22/12/2017 của Tòa án nhân dân huyện Krông Pắc, tỉnh Đắk Lắk về phần hình phạt.

Áp dụng điểm a, i khoản 1 Điều 104; điểm h, n, p khoản 1 Điều 46 Bộ luật hình sự.

Xử phạt: Võ Văn T 09 (Chín) tháng tù về tội “Cố ý gây thương tích”. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt tạm giam, ngày 11/9/2017.

- Về án phí: Bị cáo Võ Văn T phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự phúc thẩm.

Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật, kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

365
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 95/2018/HS-PT ngày 13/03/2018 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:95/2018/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Đăk Lăk
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 13/03/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về