Bản án 95/2017/HSST ngày 14/07/2017 về tội vi phạm quy định ĐKPTGTĐB

 TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ CẨM PHẢ, TỈNH QUẢNG NINH

BẢN ÁN 95/2017/HSST NGÀY 14/07/2017 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH ĐKPTGTĐB

Trong các ngày 12 và 14 tháng 7 năm 2017 tại phòng xử án Tòa án nhân dân thành phố Cẩm phả xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 76/2017/HSST ngày 24 tháng 5 năm 2017 đối với bị cáo:

Họ và tên: Bùi Thế Q- Tên gọi khác: Không - Sinh ngày 01/01/1980; Nơi ĐKHKTT và chỗ ở: Tổ A, khu B, phường Q, thành phố C, tỉnh Quảng Ninh; Nghề nghiệp: Công nhân; Trình độ văn hóa: 12/12; Con ông: Bùi Thế T và bà: Nguyễn Thị H; Có vợ là: Đồng Thị H và có  02 con; Tiền án, tiền sự: Không; Bị cáo đầu thú ngày 13/01/2017, hiện tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Quảng Ninh, có mặt tại phiên tòa.

* /Người đại diện hợp pháp của người bị hại:

1/ Anh Cao Minh H (là chồng của người bị hại Phạm Thị Tâm A) - sinh năm 1990. Trú quán: phường Q, thành phố C, tỉnh Quảng Ninh, vắng mặt tại phiên toà (có đơn xin xử vắng mặt).

2/ Anh Phạm Văn P (là chồng của người bị hại Nguyễn Thị Kim T) - sinh năm 1977. Trú quán: phường Q, thành phố C, tỉnh Quảng Ninh, có mặt tại phiên toà.

3/ Anh Vũ Đức T (là chồng của người bị hại Phạm Thị L) - sinh năm 1977.

Trú quán: phường Q, thành phố C, tỉnh Quảng Ninh, có mặt tại phiên toà.

NHẬN THẤY

Bị cáo Bùi Thế Q bị Viện kiểm sát nhân dân thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh truy tố về hành vi phạm tội như sau:

Bùi Thế Q có giấy phép lái xe ô tô hạng B2. Trưa ngày 13/01/2017, Q đi ăn, uống rượu cùng 03 người bạn đồng nghiệp. Đến khoảng 14 giờ 40 phút cùng ngày, Q điều khiển xe ô tô nhãn hiệu Ford Everest biển số 14A-A1 theo hướng Cẩm Phả - Hạ Long, khi đến đoạn đường Quốc lộ 18A trước cổng Trường mầm non phân hiệu 2, thuộc tổ 5, khu 1B, phường Q, thành phố C, Q nhìn thấy chị Phạm Thị Tâm A (sinh năm 1994) đang ngồi trên xe mô tô nhãn hiệu Honda Vision màu trắng, biển số 14U1-A2 dừng sát lề đường bên phải. Do không tập trung, Q đã điều khiển xe đi vào sát lề đường bên phải, nên phần đầu bên phải xe của Q đâm vào phía sau xe của chị Tâm A, làm xe bị đổ, chị Tâm A bị ngã xuống đường. Sau đó, do mất bình tĩnh, Q đã xử lý đánh lái sang phải, nên xe của Q chèn, đẩy xe của chị Tâm A về phía trước, rồi xe của Q tiếp tục đâm vào chị Nguyễn Thị Kim T (Sinh năm 1986) đang ngồi trên xe mô tô nhãn hiệu Honda Lead màu đỏ, biển số 14U1-A3 và chị Phạm Thị L (Sinh năm 1983) đang ngồi trên xe mô tô nhãn hiệu Honda Click màu đen, biển số 14H5-A4, đều đang dừng sát lề đường bên phải, ngay phía trước xe chị Tâm A, làm cả hai xe bị đổ, các chị T, L bị ngã xuống đường. Sau đó, xe ô tô của Q lao lên vỉa hè, gặp chướng ngại vật mới dừng lại. Hậu quả: Các chị Phạm Thị Tâm A, Nguyễn Thị Kim T và chị Phạm Thị L bị tử vong, xe ô tô và 03 xe mô tô bị hư hỏng. Ngay sau đó, Bùi Thế Q đến Công an thành phố C đầu thú.

Kết quả khám nghiệm hiện trường thể hiện: Đoạn đường nơi xảy ra tai nạn tại quốc lộ 18A, thuộc tổ 5, khu 1B, phường Q, thành phố C, mặt đường rộng 19,8m.

Mép đường bên phải chiều Tiên Yên - Hạ Long trải nhựa cao 1,6cm so với mặt đường và rộng 3,8m. Vỉa hè bên phải không bằng phẳng, có mô đất, nhiều khối bê tông đặc để dọc theo vỉa hè dài 10,7m, rộng nhất 3,4m, cao nhất 0,9m. Cổng trường mầm non phân hiệu 2 Q rộng 2,8m, vỉa hè rộng 7m, lề rộng 0,55m. Hai bên mặt đường có dân cư sinh sống. Các dấu vết, phương tiện để lại trên hiện trường được đánh số thứ tự và đo vào mép đường bên phải theo hướng Tiên Yên - Hạ Long như sau:

- 03 vết cày xước mặt đường, gồm: Vết (1) dài 0,22m, đầu vết cách mép đường 1,95m cuối vết cách mép đường 1,7m; Vết (2) dài 0,2m, đầu vết cách mép đường 1m, cách cuối vết (1) 5,3m, cuối vết cách mép đường 0,92m; Vết (3) dài 0,4m, đầu vết cách mép đường 0,3m, cách cuối vết (2) 1,2m, cuối vết cách mép đường 0,27m.

- Xe mô tô biển số 14U1-A3 (4) nằm đổ nghiêng bên phải, đầu xe quay về phía bên trái đường, trục bánh sau trùng mép đường bên phải, cách cuối vết cày (3) 2,56m, trục bánh trước cách mép đường 1,3m.

- Xe mô tô biển số 14H5-A4 (5) nằm đổ nghiêng bên trái, đầu xe quay phía mép đường bên phải. Trục bánh trước cách mép đường 0,3m, trục bánh sau cách mép đường 1m, cách trục bánh trước xe mô tô biển số 14U1-A3 là 0,9m.

- Xe mô tô biển số 14U1-A2 (6) nằm đổ nghiêng bên trái, đầu xe quay hướng Hạ Long. Trục bánh trước cách mép đường 0,5m, trục bánh sau cách mép đường 0,3m và cách trục bánh trước xe mô tô 14H5-A4 là 1,2m.

- Xe ô tô 14A-A1 (7) đỗ đầu quay vào bên phải đường, 1/2 xe trên vỉa hè. Trục bánh trước bên phải cách mép đường 1,2m và cách trục bánh trước xe mô tô 14U1- A2 là 0,5m. Trục bánh sau bên phải xe ô tô cách mép đường 1,8m.

- Vết trượt (8) dài 1,3m, đầu vết cách mép đường 1,6m, điểm cuối trùng trục bánh sau bên phải xe ô tô.

- 01 vết máu (9) nằm dưới gầm xe ô tô kích thước (40x27)cm. Tâm vết máu cách mép đường 1,65m, cách trục bánh sau bên phải xe ô tô 0,6m; 01 vết máu (10) kích thước (28x13)cm, tâm cách trục bánh trước bên trái xe ô tô 1,4m.

- Các khối bê tông (11) xếp dọc mép trên vỉa hè diện (5,5x2,6)m. Các khối bê tông (12) xếp dọc mép trên vỉa hè diện (2,5x3,4)m.

Kết quả khám nghiệm các phương tiện liên quan đến tai nạn giao thông xác định:

- Xe ô tô BKS 14A-A1:

+ Ba đờ sốc: Mặt ngoài bên phải có vết trượt mất bụi, rạn vỡ sơn kích thước (25x10)cm, hướng từ trước về sau, một đầu của vết cách cạnh bên phải biển số 27,5cm. Mặt trước và dưới trước bên phải, đầu trước bên trái có vết trượt xước sơn, kích thước lần lượt là (23x11)cm và (61x50)cm, điểm thấp nhất cách đất 39,5cm. Các vết trượt xước sơn có dính bột đá dạng vữa bê tông. Kim loại phía sau ba đờ sốc trước bên trái có vết trượt xước sơn, bẹp lõm kim loại kích thước (17x19)cm, điểm thấp nhất của vết cách đất 47cm. Các dấu vết trên có hướng từ trước về sau, từ trái sang phải.

+ Biển số cong vênh, biến dạng, hướng từ trước về sau. Cụm đèn trước bên trái dập vỡ, mất nhựa ở vị trí đèn xi nhan.

+ Tai xe bên trái bong tróc sơn, bẹp lõm kim loại, kích thước (35x45)cm, hướng từ trước về sau, từ trái sang phải. Điểm thấp nhất của vết cách đất 73cm. Cửa gió của tai xe bên trái bật khỏi vị trí ban đầu.

+ Ốp nhựa chắn bùn bánh lốp trước bên trái có vết trượt mất bụi, xước cao su, bám dính bột đá dạng vữa bê tông, kích thước (32x9)cm.

+ Cánh cửa trước bên trái có có vết trượt mất bụi, xước sơn, bẹp lõm kim loại kích thước (12,5x3,5)cm, hướng từ trái sang phải, từ dưới lên trên. Điểm thấp nhất của vết cách đất 56cm và cách mép trước cánh cửa trước 23,5cm.

+ Mặt ngoài bậc lên xuống bên trái và phải có vết trượt xước nhựa, bẹp lõm, xước kim loại kích thước lần lượt (82x5)cm, (54x4)cm, hướng từ dưới lên trên, từ trái sang phải. Điểm thấp nhất của vết cách đất là 40cm và 32,5cm.

+ Bánh lốp sau bên phải không còn hơi, má ngoài bánh lốp có vết rách thủng hình chữ T, đầu dài 14cm, chân dài 6cm và cách chân van 12cm. Mặt ngoài la răng ở vị trí tiếp giáp với vết thủng rách lốp có vết trượt mất bụi kích thước (6,2x0,6)cm. Một đầu vết cách chân van 9,5cm. Các bánh lốp còn lại còn hơi.

+ Giá đỡ phía sau bậc lên xuống bên phải xô lệch theo hướng từ trước về sau, cạnh ngoài và trước đầu giá đỡ có vết trượt, xước kim loại, bám dính bột đá dạng vữa bê tông.

- Xe mô tô Honda Vision, màu trắng, biển số 14U1-A2: Xe bị vỡ toàn bộ phần nhựa, ốp ngoài, từ cánh yếm về sau. Khung xe ở vị trí dưới giá để chân trước cong gập biến dạng, theo hướng từ trên xuống dưới, từ phải sang trái. Tay lái cong vênh biến dạng, tay lái bên phải cong gập hướng trước về sau, phải sang trái, tay lái bên trái cong gập hướng trước về sau, từ trái sang phải. Cụm đèn pha xi nhan, cụm đồng hồ công tơ mét bị dập vỡ. Đệm xe gẫy bật khỏi vị trí ban đầu. Mặt bên phải bình xăng bẹp lõm, rách kim loại hướng từ trên xuống dưới, từ sau về trước. Mặt ngoài bên phải bình xăng, mặt ngoài khung xe phía sau bên phải có vết trượt xước sơn và kim loại, dính bột đá dạng vữa bê tông. Chân chống nghiêng, gẫy, nứt theo hướng từ sau về trước, từ trái sang phải, từ dưới lên trên. Lốc máy ở vị trí tương ứng với cần gạt chân chống vỡ nứt kích thước (7,5x7)cm, hướng từ trái sang phải. Ốc chốt gá phía bên trái chân máy cong vênh biến dạng, bật khỏi vị trí ban đầu. Ống giảm sóc sau bên trái đẩy cong theo hướng từ phải sang trái. Hai bánh lốp trước và sau đều còn hơi.

- Xe mô tô Honda Lead, màu đỏ, biển số 14U1-A3: Gương chiếu hậu bên phải gẫy bật khỏi tay gương. Nhựa ốp phía trước và dưới đệm xe gẫy, bật chỗ gá, xô lệch. Đệm xe gẫy bật khỏi vị trí ban đầu. Nhựa ốp sườn xe bên phải trượt xước sơn, dập vỡ nhựa kích thước (55x14)cm, nhựa ốp sườn xe bên trái trượt xước sơn, dập vỡ nhựa kích thước (70x30)cm. Inox ốp ngoài ống xả, bám dính nhiều bùn đất màu đen. Tay dựng xe phía sau, gẫy bật khỏi vị trí ban đầu. Nhựa ốp phía dưới tay dựng xe dập vỡ kích thước (13x3,5)cm. Cụm đèn chiếu hậu và xi nhan dập vỡ hướng từ sau về trước, từ phải sang trái. Mặt ngoài bên phải của chắn bùn bánh lốp sau có vết trượt mất bụi bám dính chất màu đen kích thước  (13,5x4,5)cm. Điểm thấp nhất của vết cách đất 29,5cm. Giá đỡ biển số cong vênh theo hướng từ phải sang trái, từ dưới lên trên. Mặt giá đỡ tiếp giáp với chắn bùn lốp sau bên phải có vết trượt mất bụi kích thước (11,5x47,5)cm. Biển số bật khỏi vị trí ban đầu. Bánh lốp sau hết hơi.

- Xe mô tô Honda Click, màu đen, BKS 14H5-A4: Phía bên trái đầu xe bám dính nhiều bùn đất màu đen. Nhựa mặt nạ vỡ bật khỏi vị trí ban đầu. Cánh yếm ngoài bên trái, bên phải bị dập vỡ. Cụm đèn pha trước dập vỡ, lõi đèn, đèn xi nhan hai bên bật khỏi vị trí ban đầu. Tay lái bên phải cong gập theo hướng từ trên xuống dưới, từ trái sang phải. Nhựa ốp xung quanh chân gương bên trái dập vỡ. Mặt ngoài giá để chân bên trái xước nhựa.

Tại Bản kết luận giám định của Công ty cổ phần đăng kiểm xe cơ giới đường bộ tỉnh Quảng Ninh về tình trạng vận hành kỹ thuật của xe ô tô biển số 14A- A1, xác định: Hệ thống phanh và hệ thống lái hoạt động bình  thường. Vết rách thành lốp phía sau bên phải hình thành sau khi xe ô tô va chạm với các xe mô tô.

Tại cơ quan điều tra bị cáo đã khai nhận hành vi phạm tội của mình như trên.

Tại bản cáo trạng số 83/KSĐT-HS ngày 23/5/2017, VKSND thành phố Cẩm Phả đã truy tố bị cáo Bùi Thế Q về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” theo khoản 3 Điều 202 Bộ luật hình sự.

Tại phiên toà đại diện VKSND thành phố Cẩm Phả giữ nguyên Cáo trạng truy tố đối với bị cáo về tội: “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ" và đề nghị Hội đồng xét xử (HĐXX) áp dụng khoản 3 Điều 202; điểm b, p, s khoản 1 và khoản 2 Điều 46; Điều 47 Bộ luật hình sự, xử phạt Bùi Thế Q từ 36 đến 42 tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày bắt 13/01/2017.

Căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ đã được thẩm tra tại phiên toà; Căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên toà, trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác.

XÉT THẤY

Tại phiên toà bị cáo Bùi Thế Q đã khai nhận toàn bộ hành phạm tội của mình như nội dung bản cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Cẩm Phả đã truy tố, bị cáo nhận thức được hành vi của mình là vi phạm pháp luật, bị cáo xin HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt.

Tại Biên bản kiểm tra nồng độ cồn của Bùi Thế Q do Công an thành phố C lập hồi 16 giờ 32 phút ngày 13/01/2017, thể hiện: Nồng độ cồn là 0,635mg/l.

Tại các Bản kết luận giám định pháp y tử thi số 16, 17 và 18 ngày 16/01/2017, của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Quảng Ninh, kết luận: Nạn nhân Phạm Thị L tử vong do chấn thương sọ não hở; Nạn nhân Nguyễn Thị Kim T tử vong do chấn thương sọ não và chấn thương ngực kín; Nạn nhân Phạm Thị Tâm A tử vong do sốc đa chấn thương.

Bản kết luận định giá tài sản ngày 31/3/2017 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự tỉnh Quảng Ninh, kết luận: Xe môtô Honda Lead biển số 14U1-A3 bị hư hỏng, thiệt hại 16.460.000 đồng; xe môtô Honda Vison biển số 14U1-A2 bị hư hỏng, thiệt hại 16.165.000 đồng; xe môtô Honda Click biển số 14H5-A4 bị hư hỏng, thiệt hại 904.000 đồng.

Những người làm chứng chị Hoàng Thị T, chị Khổng Thị T, chị Dương Thị T, chị Hoàng Kim D, anh Nguyễn Chí T và anh Nguyễn Thế L vắng mặt tại phiên tòa, nhưng tại cơ quan điều tra có lời khai phù hợp với lời khai của bị cáo về nội dung vụ án.

Tại phiên tòa, đại diện hợp pháp của những người bị hại là anh T và anh P có lời khai xác nhận: chị Nguyễn Thị Kim T là vợ của anh Phạm Văn P, chị Phạm Thị L là vợ của anh Vũ Đức T, bị tử vong do tai nạn giao thông ngày 13/01/2017, nay mỗi gia đình người bị hại đã được phía gia định bị cáo bồi thường thỏa đáng nên không có yêu cầu bồi thường gì thêm, về phần hình phạt, các anh đều xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Q và đề nghị HĐXX cho bị cáo Q được hưởng hình phạt ở mức thấp nhất mà đại diện Viện kiểm sát đề nghị, vì tai nạn giao thông xảy ra là ngoài ý muốn.

Người đại diện hợp pháp của chị Phạm Thị Tâm A (anh H) vắng mặt tại phiên tòa, nhưng tại đơn xin xử án vắng mặt, anh H đề nghị HĐXX giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Về phần bồi thường dân sự: anh không đề nghị gì thêm.

Như vậy, với những nội dung trên, HĐXX thấy rằng, lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên toà và tại cơ quan điều tra là phù hợp với nhau, phù hợp với lời khai của những người làm chứng; lời khai của đại diện hợp pháp người bị hại; phù hợp sơ đồ hiện trường, biên bản khám nghiệm hiện trường vụ giao thông và phù hợp với các tài liệu, chứng cứ mà Cơ quan điều tra đã thu thập thể hiện trong hồ sơ vụ án, đủ cơ sở kết luận: Khoảng 14 giờ 40’ ngày 13/01/2017 tại đoạn đường Quốc lộ 18A thuộc tổ 5, khu 1B, phường Q, TP. C, Bùi Thế Q đã có hành vi điều khiển xe ô tô khi trong người có nồng độ cồn, không giảm tốc độ đảm bảo an toàn khi có chướng ngại vật trên đường, qua khu vực trường học, khu vực đông dân cư, đã đâm vào các chị Phạm Thị Tâm A, Nguyễn Thị Kim T và Phạm Thị L, đều đang ngồi trên xe mô tô dựng sát lề đường bên phải khiến cả 3 chị tử vong và 03 xe mô tô bị hư hỏng, thiệt hại tài sản tổng cộng 33.529.000đồng.

Hành vi nêu trên của Bùi Thế Q đã vi phạm vào khoản 8 Điều 8; khoản 1 Điều12 Luật giao thông đường bộ và khoản 1, 5 Điều 5 Thông tư số 91/2015/TT-BGTVT ngày 31/12/2015 của Bộ giao thông vận tải quy định về tốc độ và khoảng cách an toàn của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông đường bộ.

Điều 8 Luật giao thông đường bộ quy định: Các hành vi bị nghiêm cấm

8. Điều khiển xe ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn...

Điều 12. Tốc độ và khoảng cách giữa các xe

1. Người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng phải tuân thủ quy định về tốc độ xe chạy trên đường...”.

Điều 5 Thông tư số 91/2015/TT-BGTVT ngày 31/12/2015 của Bộ giao thông vận tải quy định: Các trường hợp phải giảm tốc độ

Người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ phải giảm tốc độ thấp hơn tốc độ tối đa cho phép (có thể dừng lại một cách an toàn) trong các trường hợp sau:

1… có chướng ngại vật trên đường …

5. Qua khu vực có trường học, … khu vực đông dân cư, ....

Theo quy định tại điểm a khoản 3 Điều 2- Thông tư liên tịch số 09/2013/TTLT- BCA- BQP- BTP- VKSNDTC- TANDTC ngày 28/8/2013 của Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Bộ Tư pháp, VKSND tối cao và TAND tối cao, thì hành vi vi phạm trên của Bùi Thế Q đã đủ yếu tố cấu thành tội: "Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ" quy định tại khoản 3 Điều 202 Bộ luật hình sự. HĐXX thấy rằng, VKSND TP. C đã truy tố bị cáo về tội: “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ" theo quy định tại khoản 3 Điều 202

Bộ luật hình sự là có căn cứ, đúng pháp luật.

Điều 2- Thông tư liên tịch số 09 quy định:

3. Gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng quy định tại khoản 3 Điều 202 BLHS là một trong các trường hợp sau đây:

a. Làm chết từ ba người trở lên”.

Điều 202 quy định:

1. Người nào điều khiển phương tiện giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại cho tính mạng hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng cho sức khoẻ, tài sản của người khác, thì bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm mươi triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến năm năm.

3. Phạm tôi gây hậu quả đặ biệt nghiêm trọng bị phạt tù từ bảy năm đến mười lăm năm”.

Xét thấy hành vi phạm tội của Bùi Thế Q là nguy hiểm cho xã hội, trái pháp luật hình sự, trực tiếp xâm phạm tới an toàn, sự hoạt động bình thường của các phương tiện giao thông đường bộ, gây thiệt hại tới tính mạng và tài sản của công dân. Quá trình tham gia giao thông Q đã không tuân thủ, chấp hành Luật giao thông đường bộ dẫn đến hậu quả gây tai nạn đặc biệt nghiêm trọng làm chết 03 người, gây đau thương tang tóc cho gia đình những người bị hại, gây mất trật tự trị an nơi công cộng và gây bất bình trong quần chúng nhân dân. Vì vậy cần phải lên một mức án nghiêm khắc tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo mới có tác dụng răn đe phòng ngừa tội phạm.

Xét về nhân thân và các tình tiết giảm nhẹ: Bị cáo là người có nhân thân tốt; Chưa tiền án, tiền sự; Sau khi phạm tội ra đầu thú, tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa khai báo thành khẩn, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình; Trong quá trình công tác bị cáo được tặng Bằng khen của Công đoàn Than- Khoáng sản Việt Nam về thành tích xuất sắc trong phong trào công nhân viên chức và hoạt động công đoàn; Mặc dù bị tạm giam nhưng bị cáo đã tác động gia đình mình thăm hỏi, động viên, bồi thường thỏa đáng cho gia đình những người bị hại, được đại diện hợp pháp của những người bị hại xin giảm nhẹ hình phạt, điều đó đã làm giảm bớt đi tính chất đặc biệt nghiêm trọng của vụ án. Do đó bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm b, p, s khoản 1 và khoản 2 Điều 46 của Bộ luật hình sự.

Căn cứ vào nhân thân và các tình tiết giảm nhẹ, cần xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo để thể hiện tính nhân đạo của pháp luật, nhưng dù có xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo đến đâu thì việc cách ly bị cáo khỏi đời sống xã hội một thời gian là cần thiết, mới có tác dụng phòng ngừa tội phạm.

Xét toàn diện vụ án thấy: Mặc dù lỗi trong vụ án giao thông này thuộc hoàn toàn về bị cáo, nhưng lỗi của bị cáo trong vụ án này là lỗi vô ý, tai nạn xảy ra là ngoài ý muốn, mặt khác bị cáo có nhân thân tốt và có nhiều tình tiết giảm nhẹ quy định tại khoản 1 Điều 46 BLHS, vì vậy cần áp dụng Điều 47 BLHS cho bị cáo được hưởng mức hình phạt dưới mức thấp nhất của khung hình phạt mà điều luật quy định cũng đủ răn đe giáo dục bị cáo.

Về trách nhiệm dân sự: Gia đình bị cáo đã bồi thường đầy đủ theo yêu cầu của gia đình những người bị hại. Nay đại diện hợp pháp của những người bị hại không yêu cầu bồi thường thêm, nên Hội đồng xét xử không xem xét giải quyết.

Về vật chứng vụ án: Quá trình điều tra thu giữ: 01 xe ô tô nhãn hiệu Ford Everest biển số 14A-A1 (cùng Giấy chứng nhận đăng ký xe, Giấy chứng nhận kiểm định, Giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc TNDS, Giấy phép lái xe của Bùi Thế Q); 01 xe mô tô nhãn hiệu Honda Vision màu trắng, biển số 14U1-A2; 01 xe mô tô nhãn hiệu Honda Lead màu đỏ, biển số 14U1-A3 và 01 xe mô tô nhãn hiệu Honda Click màu đen, biển số 14H5-A4.

Xét thấy: 01 xe ô tô (cùng Giấy chứng nhận đăng ký xe, Giấy chứng nhận kiểm định, Giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc TNDS, Giấy phép lái xe của Bùi Thế Q) và 03 xe mô tô trên đã được cơ quan điều tra trả lại cho chủ sở hữu, vì vậy HĐXX không đề cập lại.

Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Tuyến bố: Bị cáo Bùi Thế Q phạm tội: “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”.

Áp dụng: Khoản 3 Điều 202; điểm b, p, s khoản 1 và khoản 2 Điều 46; Điều 47 Bộ luật hình sự.

Xử phạt: Bị cáo Bùi Thế Q 36 (ba sáu) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày bắt 13/01/2017.

Về án phí: Áp dụng khoản 2 điều 99 Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326/2016/QH14 ngày 30/12/2016 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án, buộc bị cáo phải nộp 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Án xử sơ thẩm công khai có mặt bị cáo và đại diện hợp pháp của những người bị hại (anh P, anh T), vắng mặt đại diện hợp pháp của người bị hại (anh H). Báo cho bị cáo và đại diện hợp pháp người bị hại có mặt (anh P, anh T) biết được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Người đại diện hợp pháp của người bị hại vắng mặt (anh H) được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết.


73
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về