Bản án 95/2017/HSPT ngày 29/12/2017 về tội cố ý gây thương tích

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH BẠC LIÊU

BẢN ÁN 95/2017/HSPT NGÀY 29/12/2017 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 29 tháng 12 năm 2017, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Bạc Liêu xét xử phúc thẩm vụ án hình sự thụ lý số 112/2017/HSPT ngày 11 tháng 12 năm 2017 đối với các bị cáo Lý Sô N và Lý Minh T (L). Do có kháng cáo của người bị hại đối với Bản án hình sự sơ thẩm số 30/2017/HSST ngày 03 tháng 11 năm 2017 của Tòa án nhân dân huyện H, tỉnh Bạc Liêu.

Các bị cáo bị kháng cáo:

1. Lý Sô N, sinh năm 1983 tại H, Bạc Liêu. Nơi đăng ký hộ khẩu thường trú và chỗ ở: Ấp V, xã V, huyện H, tỉnh Bạc Liêu; nghề nghiệp: Làm thuê; trình độ văn hóa: 02/12; cha là Lý Xà R, sinh năm 1954 và mẹ là Thạch Thị L, sinh năm 1955; có vợ là Thạch Thị L1, sinh năm 1989 (đã ly hôn) và có 02 người con; tiền sự, tiền án: Không. Bị cáo bị bắt tạm giam ngày 26/7/2016 cho đến nay, (có mặt).

2. Lý Minh T (tên gọi khác: L), sinh năm 1993 tại H, Bạc Liêu. Nơi đăng ký hộ khẩu thường trú và chỗ ở hiện nay: Ấp V, xã V, huyện H, tỉnh Bạc Liêu; nghề nghiệp: Làm thuê; trình độ văn hóa: 4/12; cha là Lý Xà R, sinh năm 1954 và mẹ là Thạch Thị L, sinh năm 1955; tiền sự, tiền án: Không. Bị cáo bị bắt tạm giam ngày 22/7/2016 cho đến nay, (có mặt).

Người bị hại có kháng cáo: Ông Nguyễn Văn T1, sinh năm 1974. Trú tại: Ấp V2, xã V2, huyện H, tỉnh Bạc Liêu, (có mặt).

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án không kháng cáo:

1. Ông Lý Xà R, sinh năm 1954. Địa chỉ: Ấp V, xã V, huyện H, tỉnh Bạc Liêu, (có đơn xin vắng mặt).

2. Bà Thạch Thị L, sinh năm 1955. Địa chỉ: Ấp V, xã V, huyện H, tỉnh Bạc Liêu, (có đơn xin vắng mặt). 

3. Anh Lý Kha M, sinh năm 1989. Địa chỉ: Ấp V, xã V, huyện H, tỉnh Bạc Liêu, (có đơn xin vắng mặt).

Ngoài ra trong vụ án còn có những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án là anh Nguyễn Hoàng H, sinh năm 1987. Địa chỉ: Ấp 17, xã V3, huyện H, tỉnh Bạc Liêu; anh Huỳnh Thanh L2, sinh năm 1990. Địa chỉ: Ấp V1, xã V1, huyện H, tỉnh Bạc Liêu; anh Nguyễn Văn N1, sinh năm 2002; địa chỉ: Ấp V2, xã V1, huyện Hòa Bình, tỉnh Bạc Liêu không có kháng cáo, không bị kháng nghị, không liên quan đến kháng cáo, kháng nghị nên Tòa án không triệu tập.

NHẬN THẤY

Theo Bản Cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân huyện H và Bản án hình sự sơ thẩm của Tòa án nhân dân huyện H, tỉnh Bạc Liêu thì nội dung vụ án được tóm tắt như sau

Vào ngày 12/4/2016, tại nhà ông Lý Xà R và bà Thạch Thị L là cha mẹ các bị cáo Lý Sô N, Lý Minh T thì bị cáo T có nói với bị cáo Sô N là “Đi soi ba khía bị người khác đánh, nhưng không biết mặt, chỉ biết ở Làng Hưu” nên bị cáo Sô N nói với bị cáo Minh T “Ngày mai mày chở tao lại nhà thằng đã đánh mày để tao đánh lại nó”.

Khoảng 07 giờ ngày 13/4/2016, ông R và bà L điều khiển xe mô tô đi trước, còn bị cáo Sô N điều khiển xe chở bị cáo Minh T và cùng một số người khác đi về hướng Làng H thuộc Ấp 13, xã V1, huyện H, tỉnh Bạc Liêu. Khi đi đến chòi vuông của ông Nguyễn Văn T1, bị cáo Minh T thấy ông T1 đang ngồi trước cửa chòi nên nói với bị cáo Sô N “Nó kìa, thằng đó đã đánh em”, lúc này các bị cáo Lý Minh T và Lý Sô N đi thẳng vào nắm áo, tóc và cả hai dùng tay, chân đánh, đá liên tiếp vào vùng lưng, bụng, sườn của anh Nguyễn Văn T1. Đánh được một lúc thì các bị cáo bỏ về, còn anh Nguyễn Văn T1 thì được người dân đưa đi Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bạc Liêu để điều trị đến ngày 20/4/2016 thì xuất viện.

Tại Bản Kết luận giám định pháp y số 57/TgT ngày 12/5/2016 của Trung tâm giám định pháp y tỉnh Bạc Liêu xác định thương tích của anh Nguyễn Văn T1 như sau: Gãy xương sườn số IX, X, XI bên trái, can xấu, tỷ lệ 15%; tràn khí màng phổi trái, điều trị nội khoa ổn định, tỷ lệ 06%; hết sưng nề vùng lưng trái, hết bầm hốc mắt trái, hết sưng nề vùng gò má trái: Không quy định tỷ lệ. Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại là 20%. Vật gây thương tích do vật tầy.

Về trách nhiệm dân sự: Các bị cáo đồng ý bồi thường thiệt hại cho người bị hại tổng cộng là 123.595.000 đồng, đã nộp 2.600.000 đồng.

Đối với hành vi của ông Lý Xà R và bà Thạch Thị L, xét thấy chưa đủ căn cứ để xử lý trách nhiệm hình sự với vai trò đồng phạm nên Cơ quan điều tra không đề nghị xử lý.

Lời khai Huỳnh Thanh L1 có Lý Kha M và hai người bạn của Kha M cùng đánh người bị hại, nhưng hiện nay Huỳnh Thanh L2 và Lý Kha M không có mặt tại địa phương, hai người bạn của Kha M không rõ nhân thân, Cơ quan điều tra tiếp tục xác minh, điều tra làm rõ xử lý sau.

Tại Bản án hình sự sơ thẩm số 30/2017/HSST ngày 03 tháng 11 năm 2017 của Tòa án nhân dân huyện H, tỉnh Bạc Liêu đã quyết định:

1. Tuyên bố các bị cáo Lý Sô N và Lý Minh T (tên gọi khác L) phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

2. Áp dụng khoản 2 Điều 104; điểm b, p khoản 1 Điều 46 Bộ luật Hình sự.

Xử phạt bị cáo Lý Sô N 03 năm 03 tháng tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù được tính từ ngày bị cáo bị bắt tạm giam là ngày 26/7/2016.

Xử phạt bị cáo Lý Minh T (tên gọi khác L) 02 năm 09 tháng tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù được tính từ ngày bị cáo bị bắt tạm giam là ngày 22/7/2016.

Ngoài ra, Bản án sơ thẩm còn tuyên về trách nhiệm dân sự, xử lý vật chứng, áp dụng lãi suất, án phí và quyền kháng cáo theo quy định pháp luật.

Ngày 10/11/2017, người bị hại ông Nguyễn Văn T1 kháng cáo đề nghị tăng nặng hình phạt đối với các bị cáo và xử lý hình sự đối với ông Lý Xà R, bà Thạch Thị L và Lý Kha M.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bạc Liêu phát biểu quan điểm: Trong vụ án này các bị cáo không kháng cáo, người bị hại kháng cáo yêu cầu tăng hình phạt đối với các bị cáo và yêu cầu xử lý hình sự đối với ông Lý Xà R, bà Thạch Thị L và Lý Kha M. Xét thấy hành vi vô cớ gây thương tích đối với anh Tuấn với tỷ lệ 20% của các bị cáo mang tính chất côn đồ nên cấp sơ thẩm xử phạt các bị cáo theo khoản 2 Điều 104 là có căn cứ. Qua kháng cáo của người bị hại Nguyễn Văn T1 thì thấy rằng do các bị cáo bị xử phạt ở khung hình phạt từ 2-7 năm tù, các bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ như nhân thân tốt, khắc phục hậu quả, ăn năn hối cải nên nhận thấy mức hình phạt mà cấp sơ thẩm áp dụng đối với các bị cáo là phù hợp. Mặt khác, tại phiên tòa hôm nay anh Nguyễn Văn T1 không cung cấp được các tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự nào khác đối với các bị cáo. Đối với người liên quan là ông Lý Xà R, bà Thạch Thị L thì Cơ quan điều tra chưa đủ cơ sở để xử lý trách nhiệm hình sự nên không có căn cứ xem là đồng phạm với các bị cáo. Riêng đối với hành vi của Lý Kha M thì qua xem xét lời khai của ông Huỳnh Thanh L2 hiện ông L2 không có ở địa phương nên Cơ quan điều tra tách ra khi có đủ cơ sở xem xét sẽ xử lý sau. Vì vậy, đề nghị Hội đồng xét xử không chấp nhận kháng cáo của người bị hại mà giữ nguyên án sơ thẩm.

Căn cứ vào các chứng cứ, tài liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa phúc thẩm, căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa, trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện tài liệu, chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác.

XÉT THẤY

Tại phiên tòa phúc thẩm các bị cáo khai nhận tội phù hợp với các chứng cứ, tài liệu trong hồ sơ nên có đủ cơ sở xác định: Do có mâu thuẫn về việc cho rằng ông Nguyễn Văn T1 ở Làng H thuộc Ấp 13, xã V1, huyện H đánh bị cáo Lý Minh T gây thương tích khi đi soi ba khía vào đêm 11/4/2016 nên sáng ngày 13/4/2016 bị cáo Lý Minh T cùng bị cáo Lý Sô N đi xe mô tô đến chòi vuông đánh ông Nguyễn Văn T1 gây thương tích qua giám định tỷ lệ là 20%.

Hành vi của các bị cáo Lý Sô N và Lý Minh T với tính chất côn đồ đánh người bị hại nêu trên đủ yếu tố cấu thành tội “Cố ý gây thương tích” theo quy định tại khoản 2 Điều 104 Bộ luật Hình sự, như Tòa án cấp sơ thẩm xét xử các bị cáo là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng quy định pháp luật.

Hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, thể hiện thái độ xem thường pháp luật, xâm phạm đến quyền bất khả xâm phạm về thân thể của con người, được pháp luật bảo vệ, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh, trị an tại địa phương, nên cần phải xử lý nghiêm, cách ly các bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian có như thế mới đủ sức răn đe cải tạo, giáo dục và phòng ngừa chung cho xã hội.

Tuy nhiên, xét tính chất và mức độ hành vi phạm tội của bị cáo, Hội đồng xét xử thấy rằng các bị cáo khi phạm tội có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự là thành khẩn khai báo, đã bồi thường một phần thiệt hại và tự nguyện đồng ý bồi thường toàn bộ thiệt hại theo quy định tại các điểm b, p khoản 1 Điều 46 Bộ luật Hình sự.

Về kháng cáo của người bị hại ông Nguyễn Văn T1 yêu cầu xử lý hình sự đối với ông Lý Xà R, bà Thạch Thị L và Lý Kha M thì tại phiên tòa hôm nay, người bị hại giữ nguyên đơn kháng cáo, Hội đồng xét xử thấy rằng: Trong giai đoạn điều tra, cũng như tại phiên tòa sơ thẩm và phúc thẩm người bị hại xác định bị nhiều người đánh, lời khai của người bị hại phù hợp với lời khai những người làm chứng là ông Tô Ngọc H1, ông Trần Văn N1 và bà Trần Kim T2, trong lúc các bị cáo đánh người bị hại thì ông Lý Xà R và bà Thạch Thị L có mặt, người bị hại cho rằng ông Lý Xà R có kêu các bị cáo đánh ông, ông R và bà L đi tìm người đã đánh bị cáo T và khi đi có các bị cáo chạy theo sau (bút lục 128, 130, 134, 142) và khi chứng kiến các bị cáo đánh người bị hại thì cả hai không có hành vi can ngăn mà ông R còn cầm cây rượt đánh anh Tô Ngọc H1 vào can ngăn và các bị cáo khai khi các bị cáo đánh người bị hại được một lúc thì bà L có kêu “Thôi! đánh nhiêu đó được rồi về”, “Đánh người ta bao nhiêu được rồi về” (bút lục số 152 và 167).

Tuy nhiên, tại Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện H, tỉnh Bạc Liêu đã xác định: Đối với hành vi của ông Lý Xà R và bà Thạch Thị L xét thấy chưa đủ căn cứ để xử lý trách nhiệm hình sự với vai trò đồng phạm nên Cơ quan điều tra không đề nghị xử lý. Lời khai người liên quan Huỳnh Thanh L2 có Lý Kha M và hai người bạn của Kha M cùng đánh người bị hại, nhưng hiện nay Huỳnh Thanh L2 và Lý Kha M không có mặt tại địa phương, hai người bạn của Kha M không rõ nhân thân, Cơ quan điều tra tiếp tục xác minh, điều tra làm rõ xử lý sau.

Do vậy, Hội đồng xét xử không có căn cứ chấp nhận kháng cáo của bị hại ông Nguyễn Văn T1, ghi nhận quan điểm đề xuất của Viện kiểm sát, giữ nguyên án sơ thẩm.

Do ông Nguyễn Văn T1 kháng cáo không được chấp nhận nên phải nộp 200.000 đồng án phí hình sự phúc thẩm.

Các phần quyết định khác của Bản án hình sự sơ thẩm không bị kháng cáo, kháng nghị nên có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết hạn kháng cáo, kháng nghị.

Vì các lẽ trên,

Căn cứ điểm a khoản 2 Điều 248 Bộ luật Tố tụng hình sự;

QUYẾT ĐỊNH

1. Không chấp nhận kháng cáo của ông Nguyễn Văn T1 và giữ nguyên Bản án hình sự sơ thẩm số 30/HSST/2017 ngày 03/11/2017 của Tòa án nhân dân huyện H, tỉnh Bạc Liêu.

2. Tuyên bố các bị cáo Lý Sô N và Lý Minh T (tên gọi khác L) phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

Áp dụng khoản 2 Điều 104; điểm b, p khoản 1 Điều 46 Bộ luật Hình sự. Xử phạt bị cáo Lý Sô N 03 (ba) năm 03 (ba) tháng tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù được tính từ ngày bị cáo bị bắt tạm giam là ngày 26/7/2016.

Xử phạt bị cáo Lý Minh T 02 (hai) năm 09 (chín) tháng tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù được tính từ ngày bị cáo bị bắt tạm giam là ngày 22/7/2016.3. Án phí hình sự phúc thẩm: Áp dụng điểm b, đ khoản 2 Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc Hội quy định về án phí, lệ phí Tòa án, ông Nguyễn Văn T1 phải nộp 200.000 đồng.

4. Các phần quyết định khác của Bản án hình sự sơ thẩm không bị kháng cáo, kháng nghị nên có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án hình sự phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

301
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 95/2017/HSPT ngày 29/12/2017 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:95/2017/HSPT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Bạc Liêu
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 29/12/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về