Bản án về tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân số 94/2019/HS-PT

A ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ CẦN THƠ

BẢN ÁN 94/2019/HS-PT NGÀY 28/08/2019 VỀ TỘI LỢI DỤNG CÁC QUYỀN TỰ DO DÂN CHỦ XÂM PHẠM LỢI ÍCH CỦA NHÀ NƯỚC, QUYỀN, LỢI ÍCH HỢP PHÁP CỦA TỔ CHỨC, CÁ NHÂN

Trong ngày 28 tháng 8 năm 2019, tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Cần Thơ xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số: 115/2019/TLPT-HS ngày 01 tháng 8 năm 2019 đối với bị cáo Quách Nguyễn Anh K do có kháng cáo của bị cáo đối với Bản án hình sự sơ thẩm số: 105/2019/HS-ST ngày 13 tháng 6 năm 2019 của Tòa án nhân dân quận Ninh Kiều.

- Bị cáo có kháng cáo:

Quách Nguyễn Anh K (Tên gọi khác: B), sinh năm: 1996. ĐKTT: 44/58 đường Y, phường X, quận S, thành phố Cần Thơ; Chỗ ở: 107/60/42 đường P, phường Z, quận S, thành phố Cần Thơ; nghề nghiệp: Không; trình độ văn hoá: 12/12; dân tộc: Kinh; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Quách Phi A và bà Nguyễn Thị Ngọc C; tiền án, tiền sự: Không; Bị cáo tại ngoại. Có mặt.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan không kháng cáo.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Qua công tác tuần tra các trang mạng xã hội, ngày 13/02/2019, lực lượng Công an quận S phát hiện tài khoản facebook mang tên “Quach Nguyen Anh K” cập nhật ảnh đại diện là hình lá cờ “03 sọc” (là cờ của chế độ Việt Nam cộng hòa trước đây) kèm theo dòng tin “Hy vọng một ngày nào đó lá cờ này sẽ bay trên khắp đất nước Việt Nam”.

Tiến hành làm việc và kiểm tra tài khoản facebook nêu trên đối với chủ tài khoản là Quách Nguyễn Anh K, Cơ quan điều tra xác định ngoài hình ảnh đại diện trên trang cá nhân là cờ “03 sọc”, K còn đăng tải, chia sẻ bài viết, hình ảnh và bình luận trực tiếp trên video livestream có nội dung xuyên tạc các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước; xúc phạm Đảng Cộng Sản Việt Nam, Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Cơ quan điều tra đã thu giữ: 01 điện thoại di động hiệu Oppo model A33w. Tiến hành trích xuất 15 trang tài liệu là những bài viết, hình ảnh mà Quách Nguyễn Anh K đã viết, đăng, chia sẻ và bình luận trên facebook cá nhân mang tên “Quach Nguyen Anh K” để trưng cầu Sở thông tin và Truyền thông thành phố Cần Thơ giám định nội dung, ý nghĩa, mức độ ảnh hưởng đến lợi ích tổ chức, cá nhân và hậu quả của các tài liệu thu giữ.

Kết luận giám định của Sở Thông tin và Truyền thông thành phố Cần Thơ kết luận như sau: Trong 15 trang tài liệu, có 12 trang mà tài khoản “Quach Nguyen Anh K” đã viết, chia sẻ, đăng tải và bình luận trên mạng xã hội facebook có chứa nội dung: Tuyên truyền, kích động, xuyên tạc, xúc phạm nói xấu chống lại Đảng, lãnh đạo Đảng Cộng Sản Việt Nam và Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; Tuyên truyền, kích động, truyền bá tư tưởng phản động, chống lại các quy định pháp luật của Nhà nước về nghĩa vụ quân sự, về đất đai, về phòng chống tệ nạn xã hội.

Hậu quả: Các bài viết, chia sẻ, đăng tải, phát tán hình ảnh và bình luận các nội dung mang tính tiêu cực, xuyên tạc, chống đối trên mạng xã hội facebook đã làm ảnh hưởng đến vai trò, uy tín lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, làm ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của Đảng Cộng sản Việt Nam, của Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Những việc này làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh chính trị quốc gia, trật tự an toàn xã hội của đất nước và của địa phương.

Quá trình điều tra, Quách Nguyễn Anh K khai nhận: do thường xuyên chơi game và lên mạng xã hội facebook nên bị cáo đã tạo tài khoản facebook cá nhân tên “Quach Nguyen Anh K” để đăng tải hình ảnh, trò chuyện cùng bạn bè. Do thường xem các đoạn phim được phát trực tuyến từ các tài khoản tên “Quoc Huy Truong” và ‘Lisa Phạm” có nội dung mang tính xuyên tạc, chống đối trên mạng xã hội facebook, bị cáo đã bị ảnh hưởng tiêu cực nên trong khoảng thời gian từ ngày 21/12/2017 đến ngày 01/02/2019, bị cáo đã đến các tiệm internet và dùng điện thoại di động của bà Nguyễn Thị Ngọc C (mẹ của bị cáo) đăng nhập tài khoản cá nhân để viết, chia sẻ các bài viết có nội dung, hình ảnh và tham gia bình luận khi xem các đoạn phim trực tuyến có nội dung mang tính xuyên tạc, chia rẽ sự đoàn kết của đất nước, chống đối Đảng và Nhà nước, đồng thời bị cáo đã tải và sử dụng cờ “03 sọc” làm hình đại diện cho trang facebook cá nhân của mình.

Bà Nguyễn Thị Ngọc C khai: khi cho K mượn điện thoại di động, bà không biết K sử dụng điện thoại này thực hiện hành vi phạm tội nên Cơ quan điều tra không truy cứu trách nhiệm hình sự.

Tại bản án hình sự sơ thẩm số: 105/2019/HSST ngày 13/6/2019 của Tòa án nhân dân quận Ninh Kiều tuyên bố bị cáo Quách Nguyễn Anh K phạm tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”. Áp dụng: khoản 1 Điều 331; điểm i, s khoản 1, 2 Điều 51; Điều 47 Bộ luật Hình sự. Xử phạt bị cáo Quách Nguyễn Anh K 06 tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày bị cáo chấp hành án.

Ngoài ra, bản án còn tuyên phần xử lý vật chứng, án phí và quyền kháng cáo theo quy định.

Sau khi tuyên án sơ thẩm, vào ngày 19/6/2019, bị cáo Quách Nguyễn Anh K có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và xin hưởng án treo.

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội như bản án sơ thẩm đã tuyên. Bị cáo kháng cáo xin được giảm nhẹ hình phạt và xin được hưởng án treo với lý do: bị cáo không cố ý phạm tội mà do tính hiếu kỳ, bị cáo không biết việc làm của mình là vi phạm pháp luật; bị cáo còn phải lo cho ông bà ngoại đã già yếu.

Kiểm sát viên đề nghị giữ nguyên bản án sơ thẩm do đã xét xử đúng người đúng tội và hình phạt đã tuyên là phù hợp với tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo. Tình tiết giảm nhẹ đã được cấp sơ thẩm vận dụng, tại tòa phúc thẩm bị cáo không cung cấp tình tiết giảm nhẹ mới nên không có cơ sở xem xét kháng cáo của bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

Quá trình tiến hành tố tụng ở cấp sơ thẩm đã tuân thủ các quy định của pháp luật, bảo đảm quyền lợi hợp pháp cho những người tham gia tố tụng. Các chứng cứ tại hồ sơ đủ để kết luận về hành vi phạm tội của bị cáo, cũng như để giải quyết các vấn đề khác có liên quan.

[1] Căn cứ vào các chứng cứ thu thập được trong hồ sơ vụ án, đủ cơ sở xác định bị cáo có hành vi lợi dụng quyền tự do ngôn luận để viết, chia sẻ, đăng tải và bình luận các nội dung mang tính tiêu cực, xuyên tạc, không chính xác và chống đối lên tài khoản facebook cá nhân của bị cáo, nhằm tuyên truyền, kích động, truyền bá tư tưởng phản động. Xét xử bị cáo theo khoản 1 Điều 331 Bộ luật Hình sự là có căn cứ.

[2] Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm, trực tiếp xâm phạm đến trật tự quản lý hành chính của Nhà nước; gây ảnh hưởng đến vai trò lãnh đạo, quyền và lợi ích hợp pháp của Đảng Cộng sản Việt Nam, xâm phạm đến lợi ích của Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, ngoài ra còn gây ảnh hưởng 4 đến an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội. Bị cáo cho rằng không biết hành vi mình thực hiện là vi phạm pháp luật là không thể chấp nhận, vì bị cáo thực hiện hành vi này trong khoảng thời gian dài từ ngày 21/12/2017 đến ngày 01/02/2019; trình độ học vấn của bị cáo cũng không phải là thấp, nên bị cáo biết rõ là vi phạm pháp luật nhưng vẫn cố tình thực hiện. Nên nhất thiết phải có hình phạt cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo.

Các lý do kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và xin hưởng án treo của bị cáo đã được xem xét ở cấp sơ thẩm; mức án cấp sơ thẩm tuyên là phù hợp nên Hội đồng xét xử phúc thẩm thống nhất không chấp nhận kháng cáo của bị cáo, giữ nguyên bản án sơ thẩm như đề nghị của Kiểm sát viên.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm a khoản 1 Điều 355 Bộ luật Tố tụng hình sự.

Không chấp nhận kháng cáo của bị cáo. Giữ nguyên bản án sơ thẩm.

Tuyên bố bị cáo Quách Nguyễn Anh K phạm tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”.

Áp dụng: khoản 1 Điều 331; điểm i, s khoản 1, 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự. Xử phạt bị cáo Quách Nguyễn Anh K 06 (sáu) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày bị cáo chấp hành án.

Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực thi hành.

Bị cáo phải nộp 200.000 (hai trăm nghìn) đồng án phí phúc thẩm. Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

5201
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân số 94/2019/HS-PT

Số hiệu:94/2019/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Cần Thơ
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 28/08/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về