Bản án 94/2019/HS-PT ngày 24/09/2019 về tội cố ý gây thương tích

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH AN GIANG

BẢN ÁN 94/2019/HS-PT NGÀY 24/09/2019 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 24 tháng 9 năm 2019, tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Long Xuyên tỉnh An Giang, Tòa án nhân dân tỉnh An Giang mở phiên tòa công khai xét xử phúc thẩm vụ án hình sự thụ lý số 116/2019/TLPT-HS ngày 13 tháng 8 năm 2019 đối với bị cáo Nguyễn Văn N do có kháng cáo của người bị hại Nguyễn Thị Kim Ng (B) đối với bản án hình sự sơ thẩm số 26/2019/HS-ST ngày 11 tháng 7 năm 2019 của Tòa án nhân dân thị xã Tân Châu, tỉnh An Giang.

Bị cáo bị kháng cáo:

Nguyễn Văn N, sinh ngày 06/9/1974; Giới tính: Nam; Nơi cư trú: Ấp T Ph B, xã T A, thị xã T Ch, tỉnh A G; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Đạo Phật giáo Hòa Hảo; Trình độ học vấn: Lớp 8/12; Nghề nghiệp: Làm thuê; Cha: Nguyễn Văn Th, sinh năm 1949; Mẹ: Lê Thị L, sinh năm 1950; Vợ: Trần Thị Kim Ph, sinh năm 1974; Có 02 người, lớn nhất sinh năm 1993, nhỏ nhất sinh năm 2002.

- Tiền án, tiền sự: Không

- Bị cáo được cho tại ngoại cho đến nay

- Bị cáo có mặt tại phiên tòa.

* Người bị hại: Bà Nguyễn Thị Kim Ng (B), sinh năm 1963; Nơi cư trú: Ấp T Ph B, xã T A, thị xã T Ch, tỉnh A G (Có mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 05 giờ 30 phút ngày 02/02/2019, bà Trần Thị Kim Ph mở cửa nhà thuộc ấp Tân Phú B, xã Tân An, thị xã Tân Châu để dọn hàng bán, do sân nhà nhỏ nên bà Phượng dẫn một chiếc xe đạp và một chiếc xe môtô dựng tại khu đất trống đối diện phía bên đường thuộc khu vực chợ Tân An, thị xã Tân Châu. Sau đó, em Nguyễn Minh Khang (con bà Phượng), dẫn thêm một chiếc xe đạp điện đến dựng gần vị trí của hai chiếc xe mà bà Phượng đã dựng trước đó, khi dựng xe xong, bà Phượng và em Khang đi vào nhà. Khi bà Phượng nhìn thấy ông Lê Thanh Tiền, đẩy xe đạp của bà Phượng ra tỉnh lộ 953 làm xe ngã xuống đường, nên bà Phượng đi đến hỏi ông Tiền, vì sao ông Tiền làm ngã xe đạp của bà Phượng, rồi bà Phượng và ông Tiền cự cãi qua lại với nhau. Trong lúc cự cãi, bà Phượng dùng tay đẩy giá treo quần áo đang trưng bày để bán của ông Tiền xuống đường, thấy vậy ông Tiền dùng tay đánh vào mũi của bà Phượng, làm mũi bà Phượng chảy máu. Lúc này, chị Nguyễn Thị Thu Hoàng (con bà Phượng), chạy đến hỏi, vì sao ông Tiền đánh bà Phượng, ông Tiền liền đánh vào mặt chị Hoàng một cái. Sau đó, giữa ông Tiền, bà Phượng, chị Hoàng cự cãi và đánh nhau qua lại. Một lúc sau, em Nguyễn Minh Khang (con bà Phượng) chạy đến can ngăn. Lúc này, ông Tiền lấy sợi dây xích dài 7,6 cm, bên ngoài có bao nhựa, đuổi đánh bà Phượng, chị Hoàng, em Khang nên bà Phượng, chị Hoàng, em Khang bỏ chạy, ông Tiền đuổi theo và dùng sợi dây xích đánh trúng vào tay và người của em Khang. Lúc này, Nguyễn Văn N (chồng bà Phượng) đang ở trong nhà nghe tiếng bà Phượng, chị Hoàng, em Khang cự cãi với ông Tiền, nên Nhân lấy một khúc cây vuông dài 40 cm, kích thước 03 x 04 cm, chạy đến nơi ông Tiền đang đứng, Nhân dùng khúc cây đánh từ trên xuống nhưng không trúng vào người ông Tiền. Xong, Nhân tiếp tục dùng cây đánh ông Tiền, nhưng ông Tiền tránh qua bên phải (theo hướng đứng của ông Tiền), cùng lúc này bà Nguyễn Thị Kim Ng (vợ ông Tiền) đang đứng song song với ông Tiền và dùng hai tay đỡ cho ông Tiền, nên Nhân đánh trúng vào vùng đầu của bà Nguyên, làm đầu bà Nguyên chảy máu, Nhân, bà Phượng bỏ đi về nhà. Sau đó, ông Tiền đưa bà Nguyên đi điều trị vết thương, bà Nguyên đến Công an xã Tân An, thị xã Tân Châu trình báo về việc bà bị Nhân dùng cây đánh vào đầu.

Ngày 18/3/2019, bà Nguyễn Thị Kim Ng có đơn yêu cầu xử lý hình sự đối với Nguyễn Văn N. Ngày 14/4/2019, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an thị xã Tân Châu, khởi tố Nguyễn Văn N về tội “Cố ý gây thương tích”.

* Căn cứ Bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 31/19/TgT ngày 21/02/2019 của Trung tâm pháp y - Sở y tế tỉnh An Giang, kết luận: Nguyễn Thị Kim Ng, sinh năm 1963. Tỉ lệ tổn thương cơ thể, do thương tích gây nên hiện tại là 03%.

Tại Bản án hình sự sơ thẩm số 26/2019/HS-ST ngày 11 tháng 7 năm 2019 của Tòa án nhân dân thị xã Tân Châu, tỉnh An Giang, quyết định:

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Văn N phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 134; các điểm e, i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65 Bộ luật Hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017:

Xử phạt: Bị cáo Nguyễn Văn N 09 (chín) tháng tù, nhưng cho bị cáo được hưởng án treo. Thời gian thử thách là 01 (một) năm 06 (sáu) tháng, tính từ ngày tuyên án sơ thẩm (ngày 11/7/2019)

Giao bị cáo Nguyễn Văn N cho Ủy ban nhân dân xã Tân An, thị xã Tân Châu, tỉnh An Giang, giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách.

Ngoài ra, án sơ thẩm xử còn tuyên về trách nhiệm dân sự, án phí và quyền kháng cáo theo quy định pháp luật.

Sau khi xét xử sơ thẩm, ngày 16/7/2019, người bị hại Nguyễn Thị Kim Ng có đơn kháng cáo với nội dung: Yêu cầu cấp phúc thẩm xét xử tăng hình phạt, không cho bị cáo được hưởng án treo.

Tại phiên tòa phúc thẩm hôm nay, Nguyễn Thị Kim Ng vẫn giữ nguyên yêu cầu kháng cáo, không cho bị cáo được hưởng án treo, với lý do: trong cuộc sống đời thường bị cáo rất hung hãn, xem thường tính mạng, sức khỏe của người khác và pháp luật.

Kiểm sát viên thực hiện quyền công tố tại phiên tòa, sau khi xét hỏi tranh luận, xem xét tính chất, mức độ, hành vi phạm tội của bị cáo; xem xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và yêu cầu kháng cáo. Đề nghị Hội đồng xét xử, áp dụng điểm a khoản 1 Điều 355; Điều 356 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015: Không chấp nhận yêu cầu kháng cáo của người bị hại; giữ nguyên bản án sơ thẩm.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Bị hại Nguyễn Thị Kim Ng nộp đơn kháng cáo trong hạn luật định, nên được Hội đồng xét xử chấp nhận và xét xử theo thủ tục phúc thẩm.

[2] Tại phiên tòa phúc thẩm bị cáo thừa nhận thực hiện hành vi phạm tội như nội dung án sơ thẩm, lời khai nhận của bị cáo phù hợp với lời khai trong quá trình điều tra, phù hợp biên bản khám nghiệm hiện trường; phù hợp với lời khai của bị hại, người có quyền lợi, ngh a vụ liên quan và những người làm chứng; cùng các tài liệu, chứng cứ khác của vụ án được thu thập có trong hồ sơ vụ án. Do đó, Tòa án cấp sơ thẩm tuyên xử bị cáo Nguyễn Văn N, về tội “Cố ý gây thương tích” theo điểm a khoản 1 Điều 134 của Bộ luật Hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017 là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[3] Xét yêu cầu kháng cáo của bị hại thì thấy:

Bị cáo có đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự, nhận thức được hành vi của mình là xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe, là vi phạm pháp luật, nhưng bị cáo vẫn bất chấp pháp luật, hậu quả xảy ra và cố ý thực hiện. Nguyên nhân xuất phát vào ngày 02/02/2019 vợ bị cáo là bà Phượng để xe đạp, xe đạp điện và một chiếc xe môtô dựng tại khu đất trống đối diện phía bên đường thuộc khu vực chợ Tân An, thị xã Tân Châu thì phát sinh mâu thuẫn với ông Tiền (chồng bị hại) dẫn đến cãi vả và xô xát nhau, trong lúc cự cãi bà Phượng dùng tay đẩy giá treo quần áo đang trưng bày để bán của ông Tiền xuống đường, thấy vậy ông Tiền dùng tay đánh vào mũi của bà Phượng, làm mũi bà Phượng chảy máu và đánh vào mặt chị Nguyễn Thị Thu Hoàng (con bà Phượng). Ông Tiền lấy sợi dây xích dài 7,6cm, bên ngoài có bao nhựa, đuổi đánh bà Phượng, chị Hoàng, em Khang nên bà Phượng, chị Hoàng, em Khang bỏ chạy; khi thấy ông Tiền đuổi theo và dùng sợi dây xích đánh trúng vào tay và người của em Khang. Lẽ ra, bị cáo phải bình t nh chọn giải pháp thích hợp thì hậu quả đáng tiếc sẽ không xảy ra và cũng vì thấy vợ, con bị đánh, muốn bênh vực, nên bị cáo lấy một khúc cây vuông dài 40 cm, kích thước 03 x 04 cm là loại hung khí nguy hiểm chạy đến đánh ông Tiền nhưng không trúng, cùng lúc này bà Nguyễn Thị Kim Ng (vợ ông Tiền) đang đứng song song với ông Tiền và dùng hai tay đỡ, nên trúng vào vùng đầu, hậu quả làm cho bà Nguyên bị tỷ lệ thương tật 03%.

Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe của người khác, gây mất an ninh trật tự tại địa phương. Do đó, cần có một mức hình phạt nghiêm tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo mới có tác dụng giáo dục, răn đe và phòng ngừa chung.

Xét thấy, Tòa án cấp sơ thẩm đã xem xét đánh giá toàn diện tính chất mức độ, hành vi phạm tội của bị cáo, xem xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự như: Bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; phạm tội lần đầu thuộc trường hợp ít nghiêm trọng; chưa có tiền án, tiền sự; hoàn cảnh khó khăn, học lực thấp nên nhận thức pháp luật còn hạn chế; có nơi cư trú rõ ràng và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn N 09 (chín) tháng tù, cho hưởng án treo là phù hợp, thỏa đáng. Không cần thiết buộc bị cáo chấp hành hình phạt tù mà buộc bị cáo phải chấp hành hình phạt dưới sự giám sát, giáo dục của chính quyền địa phương cũng đủ tác dụng giáo dục, răn đe bị cáo. Người bị hại kháng cáo nhưng không đưa ra chứng cứ, tình tiết gì mới so với các tình tiết mà án sơ thẩm đã xem xét. Do đó, Hội đồng xét xử quyết định không chấp nhận yêu cầu kháng cáo của bị hại, giữ nguyên bản án sơ thẩm như đề nghị của đại diện Viện kiểm sát.

[4] Các phần quyết định khác của bản án hình sự sơ thẩm không bị kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực pháp luật, kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ: điểm a khoản 1 Điều 355; Điều 356 của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015:

Không chấp nhận yêu cầu kháng cáo của người bị hại Nguyễn Thị Kim Ng .

Giữ nguyên bản án sơ thẩm.

Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 134; điểm e, i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 65 Bộ luật hình sự năm 2015, được sửa đổi, bổ sung năm 2017;

Xử phạt: Bị cáo Nguyễn Văn N 09 (chín) tháng tù, về tội “Cố ý gây thương tích”, nhưng cho bị cáo được hưởng án treo. Thời gian thử thách là 01 (một) năm 06 (sáu) tháng, tính từ ngày tuyên án sơ thẩm (ngày 11/7/2019).

Giao bị cáo Nguyễn Văn N cho Ủy ban nhân dân xã Tân An, thị xã Tân Châu, tỉnh An Giang, giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách.

Trong trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định của pháp luật về thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm ngh a vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

Bị cáo Nguyễn Văn N, người bị hại Nguyễn Thị Kim Ng không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

Các phần quyết định khác của bản án hình sự sơ thẩm không bị kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực pháp luật, kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

252
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 94/2019/HS-PT ngày 24/09/2019 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:94/2019/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân An Giang
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 24/09/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về