Bản án 94/2018/HS-ST ngày 04/09/2018 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TÒA ÁN NHÂN DÂN TP. PHAN THIẾT, TỈNH BÌNH THUẬN

BẢN ÁN 94/2018/HS-ST NGÀY 04/09/2018 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Trong các ngày 31/8/2018 và ngày 04/9/2018 tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 73/2018/TLST-HS ngày 02 tháng 8 năm 2018 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 97/2018/QĐXXST-HS ngày 16 tháng 8 năm 2018 đối với bị cáo:

Nguyễn Quốc B (tên gọi khác: Út), sinh năm 1994 tại Bình Thuận.

Nơi đăng ký HKTT và chỗ ở: Khu phố B, phường L, thành phố P, tỉnh Bình Thuaän; Nghề nghiệp: Lao động biển; Trình độ văn hóa: 8/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: nam; Tôn giáo: không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Nguyễn H và bà Nguyễn Thị B (chết); Tiền án, Tiền sự: không có; Bị cáo hiện đang được tại ngoại, có mặt tại phiên tòa.

*Những người tham gia tố tụng khác:

-Người bị hại: Trần Thị N - sinh năm 1944, trú tại Khu phố N, phường Đ,thành phố P, tỉnh Bình Thuận.( Đã chết do tai nạn giao thông trong vụ án).

- Người đại diện hợp pháp của người bị hại:

Bà Trần Thị X,sinh năm 1970,bà Trần Thị L, sinh năm 1972, ông Nguyễn Tấn N1, sinh năm 1980, ông Nguyễn Tấn V, sinh năm 1982 (là các con của bà Trần Thị N); Cùng trú tại: Khu phố N, phường Đ, thành phố P, tỉnh Bình Thuận; Có mặt.

- Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan: Bà Nguyễn Thị P, sinh năm 1980 (vợ ông Nguyễn Văn H, sinh năm 1981); Địa chỉ: khu phố B, phường L, thành phố P, tỉnh Bình Thuận. Có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Nguyễn Quốc B chưa có giấy phép lái xe hạng A1, nhưng vào khoảng 20 giờ ngày 14/01/2018, B đã điều khiển xe mô tô biển số 86C1-097.78 có dung tích xilanh 108cm3, chở bạn là Trần Văn T đi từ khu vực Ngã Bảy, phường Đức Nghĩa theo đường Nguyễn Huệ đến hướng cầu Lê Hồng Phong.

Khi B chở Thành lưu thông đến ngã tư, khu vực giao nhau giữa đường Nguyễn Huệ và đường Ngô Sỹ Liên, thì B nhìn thấy bà Trần Thị N đang đứng phía lề trái(tính theo hướng đi của B) nhưng B không giữ tốc độ xe ở mức có thể dừng lại an toàn khi đi vào ngã tư giao nhau, do vậy khi phát hiện bà N đi băng ngang qua đường từ lề trái qua bên phải đường theo hướng đi, thì B không xử lý kịp dẫn đến xe mô tô do B điều khiển đã va chạm, phần bánh xe tông vào chân phải và phần kính chiếu hậu bên trái chạm vào phần dưới ngực của bà N, bà N té ngã tại chỗ. Sau khi va chạm gây tai nạn, xe mô tô biển số 86C1-097.78 không bị ngã, B điều khiển xe dừng trước số nhà 87 đường Nguyễn Huệ; bà N được mọi người đưa đi cấp cứu, điều trị tại bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Thuận nhưng đã tử vong vào ngày 15/01/2018.

Khi đội Cảnh sát giao thông – Công an thành phố Phan Thiết nhận được tin báo, đến hiện trường thì đã không còn phương tiện hay dấu vết gì, nên đã lập biênbản ghi nhận.

Tại biên bản dựng lại hiện trường lập lúc 08 giờ ngày 09/3/2018 của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Phan Thiết thể hiện:

Hiện trường vụ tai nạn là tại nơi giao nhau giữa đường Nguyễn Huệ vàđường Ngô Sỹ Liên, đây là đoạn đường thuộc khu vực đông dân cư, các chiều đường đến nơi giao nhau không có hệ thống báo hiệu cảnh báo nguy hiểm, đườngNguyễn Huệ là đường một chiều.

Điểm mốc cố định là góc bên trái nhà số 85 đường Nguyễn Huệ. Lấy mép đường nhựa bên phải của đường Nguyễn Huệ theo hướng đi từ Ngã Bảy đến cầu LêHồng Phong làm chuẩn…

Đường Nguyễn Huệ và đường Ngô Sỹ Liên tại nơi giao nhau đư ợc trải nhựa bằng phẳng, ở giữa các đường này không phân tuyến chia mặt đường thành hai phần đường, mặt đường Nguyễn Huệ có chiều rộng 4,20m, vỉa hè đường NguyễnHuệ rộng 3,30m và vỉa hè đường Ngô Sỹ Liên rộng 2m…

Dựa vào lời khai người liên quan và lời khai người làm chứng xác định: vị trí mà xe mô tô biển số 86C1-097.78 va chạm vào người đi bộ là tại nơi giao nhau giữa đường Nguyễn Huệ với đường Ngô Sỹ Liên có ký hiệu là (Đ) và được đánh số thứ tự là số 1. Vị trí điểm Đ cách mép đường bên phải đường Nguy ễn Huệ theohướng chuẩn là 3,90m và cách nơi giao nhau với đường Ngô Sỹ Liên về hướng NgãBảy là 2,70m….”

Tại biên bản khám phương tiện liên quan đến tai nạn giao thông ngày18/01/2018 của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Phan Thiết thể hiệnxe mô tô mang biển số 86C1-097.78 có các dấu vết:

- Cạnh ngoài phía trên của bửng chắn gió bên trái (phía dưới đèn chuyển hướng trước trái) có vết trược xướt nhựa kích thước 10,5cm x 0,2cm, điểm gần nhấtcách đầu trên phía trước của bửng là 9,6cm và cách mặt đất 61,2cm.

- Gương chiếu hậu trái không có, còn trơ lại gọng sắt.

- Tại mặt ngoài miếng sắt màu trắng bảo vệ bô xe bên phải có vết trượt xước kích thước 34cmx 6cm.

- Cạnh ngoài bàn để chân người điều khiển xe bên trái có vết trượt xướcnhựa theo hướng từ trên xuống dưới, từ trước ra sau có kích thước: 6,5cm x 1,2cm, điểm gần nhất cách cạnh phía trước gác chân 20cm.

Tại bản kết luận giám định pháp y về tử thi số 55 ngày 31/01/2018 củaTrung tâm pháp y – Sở y tế tỉnh Bình Thuận đối với Trần Thị N đã kết luận:

“1. Dấu hiệu chính qua giám định:Chấn thương đầu: Nứt phức tạp xương sọ vùng chẩm; Gãy kín 1/3 dưới hai xương cẳng chân phải.Nguyên nhân chết: Chấn thương sọ não mức độ nặng => tử vong...”

Về dân sự:

Nguyễn Quốc B đã bồi thường chi phí mai táng cho đại diện gia đình người bị hại là 48.342.000 đồng. Đại diện gia đình người bị hại (04 con ruột của bà Trần Thị N) đã nhận đủ số tiền và không yêu cầu bồi thường tổn thất tinh thần hay khoản dân sự nào khác.

Về vật chứng: Quá trình điều tra xác định, xe mô tô biển số 86C1-097.78 thuộc quyền sở hữu của Nguyễn Văn H (sinh năm 1981, trú tại khu phố 7, phường Lạc Đạo, thành phố Phan Thiết) là anh ruột của B. Tại thời điểm xảy ra tai nạn giao thông, anh Hòa bị bệnh và để xe ở nhà nên B tự ý lấy sử dụng. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Phan Thiết đã ra Quyết định xử lý vật chứng, trả lại xe mô tô trên cho Nguyễn Văn H. Anh H đã nhận lại tài sản và không có yêu cầu gì về dân sự.

Tại bản cáo trạng số 75/QĐ/KSĐT/VKS-HS ngày 01 tháng 8 năm 2018, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận đã truy tố bị cáo Nguyễn Quốc B phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” quy định tại điểm a khoản 2 Điều 260 Bộ luật hình sự năm 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017;

*Ý kiến của bị cáo: Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa bị cáo khai nhận: nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông trong vụ án là hoàn toàn do lỗi của bị cáo: do chủ quan cho rằng bà Trần Thị N không băng qua đường nên bị cáo không chú ý giảm tốc độ ở mức có thể dừng lại một cách an toàn, do vậy khi phát hiện bà N đã băng qua  một phần đường từ lề trái qua phải theo hướng đi của B, B đã không xứ lý kịp, không thắng và không lách tránh được, khiến xe mô tô va chạm vào người bà N gây ra tai nạn làm bà N tử vong trong khi cấp cứu điều trị.

*Ý kiến người đại diện hợp pháp bị hại: tại cơ quan điều tra cũng như tại phiên tòa những người con của bà Trần Thị N xác định đã được gia đình bị cáo bồi thường 48.342.000 đồng chi phí ma chay mai táng , hiện họ không yêu cầu bị cáo phải bồi thường thêm về Dân sự , đồng thời đề nghị Tòa án xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

* Ý kiến của người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan: xe mô tô biển số 86C1- 097.78 là tài sản thuộc sở hữu của vợ chồng anh Nguyễn Văn H là anh ruột của bị cáo B. Tại thời điểm xảy ra tai nạn giao thông, anh Hòa bị tai nạn bỏng gas nên đi thành phố khám bệnh và để xe ở nhà, B tự ý lấy sử dụng chứ anh Hòa không giao phương tiện trên cho B.

Tại phiên tòa vị đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố luận tội và tranhluận:

- Về tội danh và hình phạt: Đại diện Viện kiểm sát đã giữ nguyên quan điểmtruy tố tại cáo trạng và đề nghị hội đồng xét xử áp dụng quy định tại các điểm a khoản 2 Điều 260 Bộ luật hình sự năm 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017, điểm b, s khoản 01, khoản 02 (người bị hại cũng có lỗi vi phạm khoản 03 điều 32 Luật giao thông đường bộ) điều 51, khoản 01 điều 54 Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017 đề nghị xử phạt bị cáo mức án từ 24 đến 30 tháng tù;

Trách nhiệm Dân sự: Do đại diện hợp pháp của người bị hại không yêu cầu thêm về Dân sự nên đề nghị Tòa không xét.

*Bị cáo, người đại diện hợp pháp cho người bị hại không tranh luận, bào chữa thống nhất với quan điểm luận tội của Viện kiểm sát, chỉ xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Lời nói sau cùng bị cáo trình bày: Bị cáo lần đầu phạm tội, rất ăn năn hối hận, mong Hội đồng xét xử khoan hồng giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1]Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Phan Thiết, Kiểm sát viên, trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng vềthẩm quyền trình tự thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng Hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo, người tham gia tố tụng khác, không người nào có ý kiếnhoặc khiếu nại về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đều hợp pháp.

[2] Nhận định về cáo trạng truy tố của Viện kiểm sát; Đánh giá chứng cứbuộc tội đối với bị cáo:

Xét lời khai nhận tội của bị cáo phù hợp với lời khai người làm chứng , phù hợp với biên bản khám nghiệm dựng lại hiện trường, các dấu vết va chạm trầy xướctrên xe mô tô gây tai nạn, thể hiện trong biên bản khám nghiệm phương xe mô tô mang biển số 86C1-097.78, các dấu vết thương tích do va chạm tai nạn giao thông trên người nạn nhân Trần Thị N thể hiện tại kết luận giám định pháp y về tử thi, đủ cơ sở kết luận:

Khoảng 20 giờ ngày 14/01/2018, Nguyễn Quốc B điều khiển xe mô tô biển số 86C1-097.78 có dung tích xilanh 108cm3nhưng không có giấy phép lái xe hạng A1 theo quy định, khi điều khiển xe lưu thông đến khu vực ngã tư giao nhau giữa đường Nguyễn Huệ và đường Ngô Sỹ Liên nhưng B không giảm tốc độ đến mức có thể dừng lại an toàn, nên khi phát hiện bà Trần Thị N đi bộ băng ngang qua đường, B đã không kịp xử lý khiến phần bánh trước xe mô tô và phần kính chiếu hậu bên trái va chạm vào người bà N khiến bà té ngã xuống đường, bị chấn thương sọ não và chết vào ngày 15/01/2018.

Hành vi của Nguyễn Quốc B đã vi phạm quy định về tốc độ xe cơ giới khi tham gia giao thông đường bộ, được quy định tại khoản 1, khoản 02 Điều 12 Luật giao thông đường bộ; được hướng dẫn cụ thể tại khoản 3, 6 Điều 5 Thông tư 91/2015/TT-BGTVT ngày 31/12/2015 của Bộ giao thông vận tải.

Điều 12 Luật giao thông đường bộ quy định: Tốc độ xe và khoảng cách giữa các xe

1. Người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng phải tuân thủ quy định về tốc độ xe chạy trên đường...

2. Bộ trưởng Bộ giao thông vận tải quy định về tốc độ xe… Điều 5 Thông tư số 91/2015/TT-BGTVT ngày 31/12/2015 của Bộ giao thông vận tải quy định: Các trường hợp phải giảm tốc độ:

Người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ phải giảm tốcđộ thấp hơn tốc độ tối đa cho phép (có thể dừng lại một cách an toàn) trong các trường hợp sau:

3. Qua nơi đường bộ giao nhau cùng mức;

6. Khi có người đi bộ, xe lăn của người khuyết tật qua đường;

Hành vi vi phạm các quy định của Luật giao thông đường bộ, như đã viện dẫn của Nguyễn Quốc B là nguyên nhân gây ra vụ tai nạn giao thông trong vụ án với hậu quả làm chết bà Trần Thị N; Đồng thời với lỗi vi phạm quy định tại khoản 09 điều 8 Luật giao thông đường bộ: điều khiển xe mô tô khi không có giấy phép lái xe theo quy định, hành vi của Nguyễn Quốc B đã đủ yếu tố cấu thành tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” thuộc trường hợp định khung hình phạt quyđịnh tại điểm a khoản 02 Điều 260 Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Phan Thiết truy tố đối với bị cáo Nguyễn Quốc B với tội danh và khung hình phạt như đã nêu trên là có căn cứ, đúng quy định pháp luật.

Xét nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông trong vụ án cũng có một phần lỗi của, người bị hại Trần Thị N, đã vi phạm quy định tại khoản 02 điều 32 Luật giao thông đường bộ, cụ thể nội dung điều luật quy định như sau: Người đi bộ qua đường tại khu vực không có đèn tín hiệu, không có vạch kẻ đường phải chú ý quan sát các xe đang đi tới, chỉ qua đường khi đảm bảo an toàn và chịu trách nhiệm bảo đảm an toàn khi qua đường. Lỗi vi phạm này của người bị hại sẽ được Hội đồng xem xét xem xét để giảm nhẹ hình phạt đối với bị cáo.

[3] Đánh giá nhân thân, tính chất mức độ hành vi phạm tội của bị cáo:

Xét bị cáo Nguyễn Quốc B biết rõ xe mô tô là một trong những loại phương tiện thuộc nguồn nguy hiểm cao độ khi tham gia giao thông, do vậy người điều khiển xe mô tô phải tuân thủ nghiêm túc các quy định về an toàn giao thông đường bộ để đảm bảo an toàn tính mạng, sức khỏe cho người phương tiện lưu thông trên đường, kể cả tính mạng của bị cáo;

Thế nhưng do chủ quan cẩu thả, bị cáo đã điều khiển xe môtô loại dung tích xy lanh 108 cm3 khi không có giấy phép lái xe hạng A1, tham gia giao thông lại không chú ý tuân thủ các quy định về tốc độ xe nơi khu vực đường giao nhau và khi có người đi bộ băng ngang qua đường, các lỗi vi phạm luật giao thông của bị cáo là nguyên nhân dẫn đến tai nạn trong vụ án với hậu quả làm chết một người.

Tuy lỗi vi phạm của bị cáo là lỗi vô ý do chủ quan, cẩu thả nhưng hậu quả của hành vi phạm tội là nghiêm trọng làm thiệt hại tính mạng người khác, do vậy cần phải xử lý nghiêm khắc tương xứng đối với bị cáo, cần cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian để răn đe giáo dục riêng và phòng chống tội phạm chung.

[4] Về các tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự, các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: bị cáo phạm tội nhưng không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Trong quá trình điều tra và tại phiên toà, bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải với hành vi của mình; ngoài ra, bị cáo đã tự nguyện bồi thường thiệt hại, khắc phục hậu quả cho gia đình bị hại và phía bên gia đình bị hại cũng đã xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo, người bị hại Trần Thị N cũng có một phần lỗi dẫn đến tai nạn giao thông trong vụ án. Do vậy bị cáo được áp dụng các tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015.

[5] Xét bị cáo có nhân thân tốt phạm tội nhưng có nhiều tình tiết giảm nhẹ quy định tại khoản 01 điều 51 Bộ luật Hình sự năm 2015, nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông trong vụ án một phần cũng do lỗi của người bị hại. Do vậy nghĩ nên khoan hồng áp dụng quy định tại khoản 01 điều 54 Bộ luật Hình sự năm 2015 xử phạt bị cáo dưới mức thấp nhất của khung hình phạt đã bị truy tố.

[6] Đối với phương tiện xe mô tô có liên quan trong vụ tai nạn, là tài sản thuộc sở hữu của anh Nguyễn Văn H và chị Nguyễn Thị P, anh H, chị P không giao xe mô cho bị cáo điều khiển gây tai nạn, không có lỗi, do vậy Cơ quan điều tra không truycứu trách nhiệm Hìonh sự về tội giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện giao thông đường bộ, đồng thời đã xử lý vật chứng: trả lại xe mô tô mang biển số 86C1-097.78 cho chủ sở hữu hợp pháp, là phù hợp ; Hiện anh chị cũng không yêu cẩu gì về việc thu giữ và giao trả xe mô tô mang biển số 86C1- 097.78, đồng thời cũng không yêu cầu gì về Dân sự đối với bị cáo, do vậy Hội đồng xét xử không xem xét.

[7] Về bồi thường dân sự: Những người đại diện hợp pháp của người bị hại hiện không có yêu cầu bồi thường thêm về dân sự, do vậy Hội đồng xét xử không xem xét.

[8] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định tại Nghị Quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội Quy định về án phí và lệ phí Tòa án.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào: quy định tại điểm a khoản 2 Điều 260, điểm b, s khoản 1, khoản 02 Điều 51, khoản 01 điều 54 Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017.

*Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Quốc B phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

*XỬ phạt: Bị cáo Nguyễn Quốc B 18 (mười tám) tháng tù, thời gian chấp hành hình phạt tù được tính kể từ ngày bị bắt giam thi hành án.

* Về án phí: Bị cáo Nguyễn Quốc B phải nộp 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Quyền kháng cáo bản án sơ thẩm của bị cáo, người đại diện hợp pháp của người bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan (về phần quyền lợi nghĩa vụ có liên quan tại bản án) là 15 ngày tròn kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

338
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 94/2018/HS-ST ngày 04/09/2018 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:94/2018/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Phan Thiết - Bình Thuận
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 04/09/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về