Bản án 94/2017/HSPT ngày 17/08/2017 về tội cố ý gây thương tích

TOÀ ÁN NHÂN DÂN TỈNH THỪA THIÊN HUẾ

BẢN ÁN 94/2017/HSPT NGÀY 17/08/2017 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 17 tháng 8 năm 2017, tại trụ sở Toà án nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế (11 Tôn Đức Thắng, thành phố Huế) xét xử phúc thẩm vụ án hình sự thụ lý số 75/2017/HSPT ngày 24/5/2017 đối với bị cáo Hồ Đắc Đ, do có kháng cáo của bị cáo và người đại diện hợp pháp của bị hại đối với bản án hình sự sơ thẩm số 13/2017/HSST ngày 20/4/2017 của Tòa án nhân dân huyện Phú Lộc.

Bị cáo có kháng cáo: Hồ Đắc Đ (tên gọi khác: B); giới tính: Nam; sinh ngày 13/8/1994 tại tỉnh Thừa Thiên Huế; trú tại: Thôn PM, xã LA, huyện PL, tỉnh Thừa Thiên Huế; Trình độ văn hóa: 12/12; Nghề nghiệp: Sinh viên; Con ông Hồ Đắc N, sinh năm 1967 và bà Hoàng Thị Mỹ L, sinh năm 1969; có vợ Phan Thị Tố U và có01 con (sinh năm 2016); Tiền án, tiền sự: Không.

Bị tạm giam ngày 03/9/2016. Có mặt tại phiên tòa.

* Người đại diện hợp pháp của người bị hại Nguyễn Văn T (đã chết): Ông Nguyễn Văn M, sinh năm 1938 và bà Võ Thị L, sinh năm 1935.

Đều trú tại: Thôn TH, xã LB, huyện PL, tỉnh Thừa Thiên Huế.

* Người đại diện theo ủy quyền của ông Nguyễn Văn M và bà Võ Thị L: Ông Nguyễn Văn M1, sinh ngày 01.5.1967. Trú tại: Thôn TH, xã LB, huyện PL, tỉnh Thừa Thiên Huế. Có mặt.

* Người làm chứng: Anh Nguyễn Đình X, sinh năm 1988. Trú tại: Thôn SL, xã LĐ, huyện PL, tỉnh Thừa Thiên Huế.

* Người giám định: Ông Trần Bảo Hùng, Giám định viên Trung tâm giám định pháp y tỉnh Thừa Thiên Huế. Có mặt tại phiên tòa.

NHẬN THẤY

Theo bản Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Phú Lộc và bản án hình sự sơ thẩm của Tòa án nhân dân huyện Phú Lộc, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào tối ngày 27/8/2016 tại nhà anh Phan Văn T, ở tại thôn TH, xã LB, huyện PL, tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức hát mừng đám cưới con gái anh T. Đến 21 giờ 30 phút cùng ngày anh Nguyễn Văn T (sinh năm 1977 ở cùng thôn) đến nhà anh T, lúc này mọi người đang ca hát. T đi đến cạnh sân khấu dùng tay đập lên bàn và nói “khuya rồi, còn hát không để mọi người ngủ à”, nghe vậy, Hồ Đắc Đ là con rể anh T đến đưa T ra khỏi cổng nhà anh T để T ra về. Sau khi đưa ra khỏi cổng nhà, T không chịu về nên anh Nguyễn Đình X cũng là con rể anh T đến ôm và đưa T ra khỏi nhà anh T khoảng 150m (thuộc đường liên thôn thôn TH, xã LB) rồi thả T ra để T về nhà. Sau khi X thả T ra thì X, Đ đi về; T không về nhà của mình mà đi theo sau Đ và X nói nhảm (không nghe rõ nội dung) nên Hồ Đắc Đ quay lại, dùng tay phải đấm vào cằm trái anh T làm anh T bị ngã đập đầu xuống nền đường bê tông gây chấn thương. Lúc đó, có anh Võ Đại P điều khiển xe mô tô đi đến và dừng lại thì Đ đưa T lên xe và nói với Phương chở T về nhà bố mẹ của T. Sau đó, bố mẹ của T thấy T bị đau ở đầu và không nói gì nên đã đưa T đến Bệnh viện Trung ương Huế để điều trị. Đến ngày 30/8/2016 thì anh T chết.

Tại Bản kết luận giám định pháp y về tổn thương cơ thể số 273-16/TTg ngày 29/8/2016, Trung tâm Giám định pháp y tỉnh Thừa Thiên Huế kết luận:

- Tỷ lệ tổn thương cơ thể do gây thương tích gây nên hiện tại là: 99%.

- Vật gây: vật tày có diện rộng, bề mặt nhám (phù hợp với ngã đập đầu xuống mặt đường có bề mặt nhám).

Tại Bản kết luận giám định pháp y về tử thi số 219-16/TT ngày 04/9/2016, Trung tâm Giám định pháp y tỉnh Thừa Thiên Huế kết luận:

- Dấu hiệu chính qua giám định: Chấn thương sọ não nặng, nức sọ chẩm trái xuất huyết cấp tính dưới màng cứng lan tỏa bán cầu phải, đụng dập cầu não trái, xuất huyết hố tiểu não.

- Nguyên nhân chết: Chấn thương sọ não nặng. Kết luận khác:

- Tổn thương vùng cằm trái do vết tày có mật độ mềm tác động với lực rất mạnh theo hướng dưới lên trên, từ trước ra sau; tổn thương này không gây chết.

- Tổn thương chấm trái do tác động tương bổ giữa vùng chấm trái nạn nhân với diện tày bằng phẳng có bề mặt nhám với lực mạnh, phù hợp với tình trạng nạn nhân ngã ngữa, đập đầu trái xuống mặt nền tạo nên, chính tổn thương này đã làm nức sọ chẩm trái tạo phản ứng dội vào vùng đối diện làm xuất huyết dưới màng cứng lan tỏa bán cầu não trái đã gây nên cái chết cho nạn nhân.

* Về trách nhiệm dân sự: Quá trình điều tra người đại diện hợp pháp của người bị hại là ông Nguyễn Văn M (bố của Nguyễn Văn T) chưa có đơn và chưa yêu cầu bồi thường về trách nhiệm dân sự. Bị cáo Hồ Đắc Đ và gia đình đã tự nguyện bồi thường cho người đại diện hợp pháp của người bị hại số tiền là 100.000.000 đồng.

Tại bản án hình sự sơ thẩm số 13/2017/HSST ngày 20/4/2017, Tòa án nhân dân huyện Phú Lộc, quyết định:

Áp dụng khoản 3 Điều 104; các điểm b, p khoản 1, khoản 2 Điều 46; Điều 47 Bộ Luật hình sự.

Xử phạt: Hồ Đắc Đ (tên gọi khác: Bi) 04 (bốn) năm tù về tội “Cố ý gây thương tích”, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt tạm giam 03/9/2016.

Ngoài ra, Tòa án cấp sơ thẩm còn tuyên về án phí và quyền kháng cáo theo luật định.

Ngày 04/5/2017, bị cáo Hồ Đắc Đ có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Ngày 27/4/2017, đại diện hợp pháp của người bị hại là ông Nguyễn Văn M có đơn kháng cáo cho rằng Tòa kết tội Hồ Đắc Đ đánh nạn nhân Nguyễn Văn T là không đúng và yêu cầu cấp phúc thẩm xem xét lại vụ án để xét xử đúng người, đúng tội.

Tại phiên toà phúc thẩm, đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế đề nghị: Không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Hồ Đắc Đ và đại diện hợp pháp của người bị hại là ông Nguyễn Văn M, giữ nguyên bản án sơ thẩm.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa phúc thẩm, căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện tài liệu, chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo và người đại diện hợp pháp của người bị hại;

XÉT THẤY

Đã có cơ sở để kết luận: Vào tối ngày 27/8/2016 tại nhà anh Phan Văn T, ở tại thôn TH, xã LB, huyện PL, tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức hát mừng đám cưới con gái ông T. Đến 21 giờ 30 phút cùng ngày anh Nguyễn Văn T (sinh năm 1977) đến nhà anh T, T đi đến cạnh sân khấu khách đang hát dùng tay đập lên bàn và nói “khuya rồi, còn hát không để mọi người ngủ à”. Lúc này, Hồ Đắc Đ và Nguyễn Văn X (là con rể ông T) đến đưa T ra khỏi nhà khoảng 150m rồi thả T ra để T về nhà. T không về nhà của mình mà đi theo sau Đ và nói nhảm nên Hồ Đắc Đ quay lại, dùng tay phải đấm vào cằm trái anh T làm anh T bị ngã đập đầu xuống nền đường bê tông gây chấn thương. Hậu quả: Anh Nguyễn Văn T đã chết do chấn thương sọ não.

Với hành vi nêu trên, Tòa án nhân dân huyện Phú Lộc đã xét xử bị cáo Hồ Đắc Đ về tội “Cố ý gây thương tích” theo Khoản 3 Điều 104 của Bộ luật Hình sự là có căn cứ, đúng pháp luật.

Xét kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo Hồ Đắc Đ, Hội đồng xétxử thấy rằng: Hành vi phạm tội của bị cáo là rất nguy hiểm cho xã hội, chỉ vìanh T có thái độ không đúng tại nhà ông T mà Hồ Đắc Đ đã dùng tay đấm vào cằm của anh T, làm anh T ngã đập đầu xuống đường bê tông bị chấn thương sọ não và gây nên cái chết cho anh T. Vì vậy, cần xử lý thích đáng để giáo dục và phòng ngừa chung. Bị cáo không phạm vào tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự theo quy định tại Khoản 1 Điều 48 Bộ luật Hình sự; các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự bị cáo được hưởng đó là: Bị cáo đã tự nguyện bồi thường thiệt hại cho gia đình người bị hại; thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình. Người bị hại cũng có phần lỗi đã đến đập bàn làm ảnh hưởng xấu và gây bức xúc cho gia đình anh T khi đang tổ chức hát mừng đám cưới cho con gái được quy định tại các Điểm b, p Khoản 1, Khoản 2 Điều 46 Bộ luật Hình sự.

Mức án 04 năm tù mà cấp sơ thẩm đã áp dụng đối với bị cáo là tương xứng với tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo và đã cân nhắc, xem xét các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và đặc điểm nhân thân của bị cáo. Tại cấp phúc thẩm, không có tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự mới. Do đó, Hội đồng xét xử không chấp kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Hồ Đắc Đ được, cần giữ nguyên bản án sơ thẩm.

Đối với kháng cáo của ông Nguyễn Văn M, Hội đồng xét xử thấy rằng: Căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ và lời khai của bị cáo, người làm chứng thì chỉ có bị cáo Hồ Đắc Đ đánh Nguyễn Văn T gây thương tích dẫn đến chết người. Theo Bản kết luận giám định pháp y về tổn thương cơ thể số 273-16/TT ngày 04/9/2016, Trung tâm Giám định pháp y tỉnh Thừa Thiên Huế kết luận về thương tích của Nguyễn Văn T: Vùng cằm trái sưng nề, bầm tím diện tích 7 × 3 cm; vùng chẩm trái sưng nề có một đám bầm tím diện tích 5 × 3 cm, trên bề mặt có các chấm kiểu dăm bầm. Như vậy, trên cơ thể của anh Nguyễn Văn T chỉ có thương tích ở vùng cằm trái và vùng chẩm trái. Ngoài ra, không có thương tích khác trên cơ thể. Vì thế, án sơ thẩm kết luận Hồ Đắc Đ đã dùng tay đấm vào vùng cằm trái của Nguyễn Văn T làm cho T bị ngã đập đầu xuống nền đường bê tông gây chấn thương sọ não là có căn cứ. Ông Nguyễn Văn M cho rằng người gây nên cái chết cho anh T không phải là Hồ Đắc Đ mà là anh Nguyễn Đình X nhưng ông không đưa ra được chứng cứ chứng M là anh X đánh anh T và Hồ Đắc Đ nhận tội thay cho anh Nguyễn Đình X. Cho nên, không có cơ sở để chấp nhận kháng cáo của ông Nguyễn Văn M được.

Về trách nhiệm dân sự, bị cáo Hồ Đắc Đ và gia đình đã tự nguyện bồi thường cho đại diện hợp pháp của người bị hại số tiền là 100.000.000 đồng. Quá trình điều tra và tại phiên tòa sơ thẩm, đại diện hợp pháp của người bị hại chưa yêu cầu phần trách nhiệm dân sự. Nếu sau này đại diện hợp pháp của người bị hại có yêu cầu về phần trách nhiệm dân sự, thì khởi kiện bằng vụ kiện dân sự khác.

Án phí hình sự phúc thẩm, bị cáo phải chịu theo luật định; người đại diện hợp pháp của bị hại là ông Nguyễn Văn M không phải chịu.

Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào Điểm a Khoản 2 Điều 248 của Bộ luật Tố tụng Hình sự;

1. Không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Hồ Đắc Đ và người đại diện hợp pháp của người bị hại là ông Nguyễn Văn M, giữ nguyên bản án sơ thẩm.

Áp dụng Khoản 3 Điều 104; các Điểm b, p Khoản 1, Khoản 2 Điều 46; Điều 47 Bộ Luật hình sự.

Xử phạt: Hồ Đắc Đ (tên gọi khác: B) 04 (bốn) năm tù về tội “Cố ý gây thương tích”, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt tạm giam03/9/2016.

2. Án phí hình sự phúc thẩm: Bị cáo Hồ Đắc Đ phải chịu 200.000đ án phí hình sự phúc thẩm. Ông Nguyễn Văn M không phải chịu.

Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

702
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 94/2017/HSPT ngày 17/08/2017 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:94/2017/HSPT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thừa Thiên Huế
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 17/08/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về