Bản án 93/2019/HS-PT ngày 02/10/2019 về tội cố ý gây thương tích

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH BÌNH THUẬN

BẢN ÁN 93/2019/HS-PT NGÀY 02/10/2019 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 02 tháng 10 năm 2019, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Bình Thuận xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số 75/2019/TLPT-HS ngày 07 tháng 8 năm 2019 đối với bị cáo Phạm Ngọc S, do có kháng cáo của bị cáo Phạm Ngọc S đối với Bản án hình sự sơ thẩm số 44/2019/HS-ST ngày 18 tháng 6 năm 2019 của Tòa án nhân dân huyện Hàm Thuận Bắc.

- B cáo có kháng cáo: Phạm Ngọc S, sinh năm 1984 tại tỉnh Bình Thuận; Tên gọi khác: Cạn; Nơi cư trú: Thôn PS, xã HP, huyện HTB, tỉnh BT; Nghề nghiệp: làm nông; Trình độ văn hóa (học vấn): 1/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: nam; Tôn giáo: không; Quốc tịch: Việt Nam; con ông Phạm Ngọc D và bà Hồ Thị N; Bị cáo có vợ và 02 con; Tiền án, tiền sự: không; hiện tại ngoại, có mặt tại phiên tòa.

- Bị hại: anh Lê Thanh H, sinh năm 1989 (vắng mặt)

Địa chỉ: Thôn PĐ, xã HP, huyện HTB, tỉnh BT

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 11 giờ ngày 30/9/2018, Phạm Ngọc S uống bia tại nhà mình với anh ruột là Phạm Ngọc A và Nguyễn Ngọc P. Đến khoảng 15 giờ cùng ngày, tất cả rủ nhau đến nhà Nguyễn Ngọc P để tiếp tục uống bia và hát Karaoke thì có Nguyễn Thanh H ở cách đó khoảng 100mét đến tham gia. Thấy Nguyễn Thanh H dùng tay bật nắp bia gây nên tiếng nổ lớn và có biểu hiện say nên Phạm Ngọc A nói với Phạm Ngọc S: “Thôi uống hết lon bia này đi về”. Nghe vậy, Nguyễn Thanh H đe dọa: “Hai thằng mày có về tao cũng đánh mà ở lại tao cũng đánh”. Khi Phạm Ngọc S đi ra cửa trước hiên nhà thì bị Nguyễn Thanh H từ phía sau đến ôm cổ rồi hai người ôm vật nhau, Phạm Ngọc A thấy vậy thì cầm micro đang hát đánh vào đầu Nguyễn Thanh H nhưng không gây thương tích, can ngăn kéo hai người ra. Lúc này, ngoài Nguyễn Ngọc P, còn có vợ Nguyễn Thanh H là Nguyễn Thị Huyền T và vợ chồng Lê Thanh H - Hà Thị Tuyết S ở cách nhà Lê Thanh H khoảng 300m cùng chạy đến can ngăn đưa Nguyễn Thanh H về nhà, khuyên bảo Phạm Ngọc A và Phạm Ngọc S đi về.

Thấy Phạm Ngọc A và Phạm Ngọc S về gần đến nhà mình, Nguyễn Thanh H ra thách thức đánh nhau và khi đến trước nhà thì Nguyễn Thanh H chạy ra phía sau nhà lấy 01 con dao ra để đánh Phạm Ngọc S nhưng được Hà Thị Tuyết S can ngăn, giật lấy dao đem cất giấu. Lúc này, Phạm Ngọc S cũng nhặt 01 đoạn tre dài 1,53m, đường kính 04cm cầm trên tay. Khi Nguyễn Thanh H tiếp tục xông vào, thì Lê Thanh H tiếp tục vào can ngăn, xô đẩy không cho đánh nhau, Phạm Ngọc S đang đứng cách đó khoảng 05m cầm đoạn tre quay lại cách khoảng 1,50m, vung lên đánh Nguyễn Thanh H hướng từ trên xuống. Do lúc này Lê Thanh H đang can ngăn và Nguyễn Thanh H đang vùng vẫy thoát ra nên hai người gần nhau, dẫn đến đoạn tre từ tay Phạm Ngọc S đánh xuống trúng vai phải của Lê Thanh H gây thương tích. Thấy Lê Thanh H bị thương tích, Nguyễn Thanh H xông vào vật nhau với Phạm Ngọc S và Phạm Ngọc A được Nguyễn Thị Huyền T và Hà Thị Tuyết S vào can ngăn đưa Nguyễn Thanh H vào nhà. Thấy Phạm Ngọc A và Phạm Ngọc S đi về còn cách cổng nhà khoảng 21m, thì Nguyễn Thanh H chạy ra phía sau nhà lấy 01 dao thái lan, lưỡi kim loại màu trắng, cán màu xanh, dài 25 cm chạy ra. Khi Nguyễn Thanh H vung dao đâm hướng từ trên xuống, Phạm Ngọc A dùng tay phải chống đỡ nên bị thương tích cẳng tay trái.

Lê Thanh H và Phạm Ngọc A bị thương được đưa đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Thuận cấp cứu, điều trị thương tích.

Ngày 12/10/2018, Lê Thanh H có đơn yêu cầu đề nghị khởi tố hình sự đối với Phạm Ngọc S đã dùng đoạn tre đánh mình gây thương tích.

Ngày 20/11/2018, Phạm Ngọc A có đơn yêu cầu khởi tố hình sự đối với Nguyễn Thanh H đã dùng dao gây thương tích cho mình.

Kết luận giám định pháp y số 71/2019/TgT ngày 11/01/2019 của Trung tâm pháp y tỉnh Bình Thuận, kết luận thương tích của Lê Thanh H như sau:

- Chấn thương sưng nề vai phải, gãy 1/3 ngoài xương đòn phải đã được điều trị hiện cal gồ xấu, di lệch chồng ngắn. Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại là 20%.

- Chấn thương vai phải do vật tày gây ra.

- Chấn thương vai phải có chiều hướng tác động từ trên xuống dưới.

- Hiện tại xương đòn phải cal gồ xấu ảnh hưởng hoạt động gánh vác.

Kết luận giám định pháp y số 93/2019/TgT ngày 29/01/2019 của Trung tâm pháp y tỉnh Bình Thuận, kết luận thương tích của Phạm Ngọc A như sau:

- Sẹo vết thương phần mềm 1/3 giữa mặt sau cẳng tay trái, đứt bán phần cơ duỗi đã được điều trị hiện để lại sẹo liền tốt, kích thước 8,5 x 0,2 cm. Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại là 5%.

- Vết thương do vật sắc gây ra.

- Vết thương cẳng tay trái có chiều hướng tác động theo tư thế cơ năng của cơ thể với vật gây thương.

- Hiện tại vết thương không để lại cố tật.

Vật chứng vụ án: 01 (một) cây tre dài 1,53 mét, đường kính 04cm và 01 (một) dao thái lan lưỡi kim loại màu trắng, cán màu xanh, có chiều dài 25cm.

Về dân sự: Phạm Ngọc S đã bồi thường cho anh Lê Thanh H chi phí điều trị thương tích và các chi phí khác, tổng số tiền 20.000.000đồng.

Nguyễn Thanh H đã bồi thường cho anh Phạm Ngọc A chi phí điều trị thương tích và các chi phí khác, tổng số tiền 10.000.000đồng.

Ngày 25/12/2018, Lê Thanh H đã có đơn xin bãi nại, không yêu cầu truy cứu trách nhiệm hình sự đối với Phạm Ngọc S.

Trong quá trình điều tra vụ án, ngày 03/3/2019, Phạm Ngọc A có đơn bãi nại, rút yêu cầu khởi tố đối với Nguyễn Thanh H. Ngày 18/3/2019 Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an huyện Hàm Thuận Bắc đã ra Quyết định đình chỉ điều tra bị can đối với Nguyễn Thanh Hòa về tội: “Cố ý gây thương tích”.

Tại Bản án hình sự sơ thẩm số 44/2019/HS-ST ngày 18 tháng 6 năm 2019 của Tòa án nhân dân huyện Hàm Thuận Bắc đã quyết định:

Căn cứ vào: Điểm đ khoản 2 Điều 134; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; khoản 1 Điều 54 Bộ luật hình sự năm 2015 (được sửa đổi, bổ sung năm 2017).

Tuyên bố: Bị cáo Phạm Ngọc S phạm tội “Cố ý gây thương tích

Xử phạt: Bị cáo Phạm Ngọc S 12 tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày bắt thi hành án.

Ngoài ra, Tòa án cấp sơ thẩm còn tuyên về xử lý vật chứng, án phí và quyền kháng cáo theo luật định.

Ngày 25 tháng 6 năm 2019, bị cáo Phạm Ngọc S kháng cáo về phần hình phạt.

Tại phiên tòa phúc thẩm:

- Bị cáo có ý kiến: đề nghị Tòa án cấp phúc thẩm xem xét giảm nhẹ hình phạt và cho bị cáo được hưởng án treo. Vì sau khi gây thuơng tích cho bị hại, bản thân đã nhận thức được sai phạm của mình, ăn năn, hối hận, đã bồi thuờng cho người bị hại, người bị hại có đơn bãi nại cho bị cáo; Ngoài ra, bị cáo là lao động chính của gia đình, hoàn cảnh gia đình khó khăn, con còn nhỏ.

- Ý kiến của Kiểm sát viên: Cấp sơ thẩm đã xem xét, đánh giá đầy đủ các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ và nhân thân của bị cáo để xử phạt bị cáo 12 tháng tù về tội “Cố gây thương tích” theo điểm đ khoản 2 Điều 134 Bộ luật hình sự là thỏa đáng, phù hợp với tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo. Do đó, đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm a khoản 1 Điều 355 và Điều 356 Bộ luật tố tụng hình sự, bác kháng cáo của bị cáo, giữ nguyên Bản án hình sự sơ thẩm số 44/2019/HS-ST ngày 18 tháng 6 năm 2019 của Tòa án nhân dân huyện Hàm Thuận Bắc về phần hình phạt đối với bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về thủ tục tố tụng: Tại phiên tòa hôm nay, người bị hại Lê Thanh H vắng mặt không rõ lý do. Xét thấy việc vắng mặt của người bị hại không gây trở ngại cho việc xét xử nên Hội đồng xét xử tiến hành xét xử vụ án vắng mặt người bị hại như ý kiến đề nghị của Kiểm sát viên và của bị cáo.

[2] Về nội dung:

[2.1] Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo Phạm Ngọc S khai nhận hành vi phạm tội phù hợp với lời khai của bị cáo tại Cơ quan điều tra và tại phiên tòa sơ thẩm, phù hợp với các tài liệu khác có trong hồ sơ vụ án, đủ cơ sở để kết luận:

Vào khoảng 15 giờ ngày 30/9/2018, trong khi uống bia và hát karaoke tại nhà Nguyễn Ngọc P, Nguyễn Thanh H đe dọa đánh anh em Phạm Ngọc S và Phạm Ngọc A. Sau đó, Nguyễn Thanh H đã ôm cổ Phạm Ngọc S, nên bị Phạm Ngọc A dùng micro đánh vào đầu nhưng không gây thương tích gì thì được nhiều người can ngăn, trong đó có Lê Thanh H. Khi Phạm Ngọc S và Phạm Ngọc A ra về thì Nguyễn Thanh H cầm dao ra tiếp tục đánh nhau, nhưng được vợ là Hà Thị Tuyết S can ngăn, lấy dao cất giấu. Nguyễn Thanh H tiếp tục xông vào đánh Phạm Ngọc S thì Lê Thanh H can ngăn. Lúc này, Phạm Ngọc S dùng 01 đoạn tre (dài 1,53m, đường kính 04cm) đánh Nguyễn Thanh H nhưng trúng vào vai phải của Lê Thanh H gây thương tích, với tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên là 20% (Theo Bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 71/2019/TgT ngày 11/01/2019 của Trung tâm pháp y tỉnh Bình Thuận).

[2.2] Với hành vi phạm tội như trên, Tòa án cấp sơ thẩm đã xem xét, đánh giá các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ và nhân thân của bị cáo, tuyên bố bị cáo phạm tội “Cố gây thương tích” theo điểm đ khoản 2 Điều 134 Bộ luật hình sự và xử phạt bị cáo 12 tháng tù là có căn cứ, không nặng. Bị cáo Phạm Ngọc S cũng thừa nhận Tòa án cấp sơ thẩm xét xử bị cáo về tội “Cố ý gây thương tích” là đúng, không oan. Sau khi xét xử sơ thẩm, bị cáo chỉ kháng cáo về phần hình phạt và xin được hưởng án treo.

[2.3] Xét bị cáo kháng cáo nhưng không đưa ra được tình tiết, lý do gì mới phù hợp với quy định của pháp luật để xem xét giảm nhẹ hình phạt và cho bị cáo được hưởng án treo; Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, không những xâm phạm đến sức khỏe của người khác, mà còn gây mất an ninh trật tự tại địa phương. Do đó, Hội đồng xét xử phúc thẩm không có căn cứ để chấp nhận kháng cáo của bị cáo, nên giữ nguyên mức hình phạt tù đối với bị cáo như ý kiến của Kiểm sát viên tại phiên tòa, để đảm bảo tính răn đe và phòng ngừa tội phạm chung.

[3] Do kháng cáo không được chấp nhận nên bị cáo phải chịu án phí hình sự phúc thẩm theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

[4] Các phần khác của bản án sơ thẩm không bị kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

V các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào: điểm a khoản 1 Điều 355 và Điều 356 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015; điểm b khoản 2 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội;

1. Không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Phạm Ngọc S; Giữ nguyên Bản án hình sự sơ thẩm số 44/2019/HS-ST ngày 18 tháng 6 năm 2019 của Tòa án nhân dân huyện Hàm Thuận Bắc.

p dụng: Điểm đ khoản 2 Điều 134; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; khoản 1 Điều 54 Bộ luật hình sự năm 2015 (được sửa đổi, bổ sung năm 2017).

Tuyên bố: Bị cáo Phạm Ngọc S phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

Xử phạt: Bị cáo Phạm Ngọc S 12 (mười hai) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày bắt thi hành án.

2. Về án phí phúc thẩm: Bị cáo Phạm Ngọc S phải chịu 200.000đồng (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự phúc thẩm.

3. Các quyết định khác của Bản án hình sự sơ thẩm số 44/2019/HS-ST ngày 18 tháng 6 năm 2019 của Tòa án nhân dân huyện Hàm Thuận Bắc không bị kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

309
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 93/2019/HS-PT ngày 02/10/2019 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:93/2019/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Bình Thuận
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 02/10/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về