Bản án 93/2018/HS-ST ngày 28/11/2018 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN CHÂU THÀNH, TỈNH KIÊN GIANG

BẢN ÁN 93/2018/HS-ST NGÀY 28/11/2018 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 28 tháng 11 năm 2018, tại Trụ sở Tòa án nhân dân huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang, xét xử công khai sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 84/2018/HSST ngày 12 tháng 11 năm 2018, về tội “Vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ” theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 106/QĐXXST-HS ngày 12 tháng 11 năm 2018 đối với bị cáo:

Nguyễn Trọng H; sinh ngày 20/8/1995; Nơi cư trú: Số 150 N T H, khu phố Đ T, phường T Đ H, thị xã D A, tỉnh B D; Trình độ văn hóa:12/12; Nghề nghiệp: Tài xế; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Sán Chí; Tôn giáo: Không; Con ông Nguyễn Xuân L; sinh năm 1970 và bà Lục Thị C; sinh năm 1974; Tiền án, tiền sự: Không.

Bị cáo được tại ngoại để điều tra (Bị cáo có mặt tại phiên tòa) Người bị hại: Ông Lê Văn N; sinh năm 1963 (đã mất)

Người đại diện hợp pháp cho gia đình người bị hại: Bà Lê Bé S, sinh năm 1968 (có mặt)

Trú tại: ấp H T, xã M T, huyện C T, tỉnh KG

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Hợp Tác xã D L V T C G N S G.

Người đại diện theo pháp luật: Ông Đỗ Thành Đ, chức vụ: Giám đốc Người đại diện theo ủy quyền: Anh Trần Công Th, sinh năm 1986 (có mặt) Trú tại: Số 115 C D, KP. T P 1, P. T B, TX, D A, tỉnh B D.

Người làm chứng: Bà Ngô Ánh Ng; sinh năm 1971 (vắng mặt) Trú tại: ấp P N, xã M T B, huyện C T, tỉnh Kiên Giang

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 06 giờ, ngày 24/8/2018, Nguyễn Trọng H (có giấy phép lái xe hạng B2) là tài xế lái xe cho Hợp tác xã D L V T C G N S G đặt trụ sở tại số 134/16 đường T C H 18, khu phố 2, phường T C H, quận 12, thành phố Hồ Chí Minh điều khiển xe ôtô tải mang biển số kiểm soát 51D – 228.35 chở hàng hóa cho Công ty Lazada lưu thông trên quốc lộ 80 theo hướng từ Tân Hiệp đi Rạch Sỏi với vận tốc khoảng từ 40 - 50Km/h. Khi đến đoạn đường thuộc ấp Phước Ninh, xã Mong Thọ B, huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang, H quan sát thấy phía trước cùng chiều có 01 chiếc xe đạp do Lê Văn N điều khiển cặp lề đường bên phải chạy loạng choạng cách xe của H khoảng 05 – 06m, H điều khiển cho xe sang trái để tránh xe đạp của N, nhưng do H không giữ khoảng cách an toàn nên phần đầu xe ôtô tải bên phải của H đã đụng vào chiếc xe đạp của N. Hậu quả làm cho ông N tử vong tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Kiên Giang.

Tại biên bản khám nghiệm và sơ đồ hiện trường vụ tai nạn giao thông đường bộ xảy ra ngày 24 ngày 8 năm 2018 đã thể hiện:

- Chọn hướng từ Tân Hiệp đi Rạch Sỏi làm chuẩn để đo vào mép đường bên phải.

- Mặt đường rộng 9,00m; ở giữa có vạch sơn phân tuyến màu trắng đứt quãng, chia làm 02 phần đường xe chạy riêng biệt; phần đường bên phải rộng 4,50m.

- Hiện trường để lại các dấu vết cụ thể như sau:

+ Vết phanh số (1): Rộng 0,40m, dài 7,65m có chiều hướng đi Rạch Sỏi, đầu vết phanh cách lề phải là 3,26m, cuối vết phanh kết thúc ngay bánh xe sau bên trái của xe ôtô tải cách lề phải là 3,15m.

+ Vết phanh số (2): Rộng 0,38m, dài 7,00m có chiều hướng đi Rạch Sỏi, đầu vết phanh cách lề phải là 1,56m, cuối vết phanh kết thúc ngay bánh xe sau bên phải của xe ôtô tải cách lề phải là 1,20m.

+ Vết cày số (1): Dài 2,10m có chiều hướng đi Rạch Sỏi nằm trùng với vết phanh số (2), đầu vết cày cách lề phải là 1,56m, cuối vết cày cách lề phải là 1,30m.

+ Vết cày số (2): Dài 3,60m có chiều hướng đi Rạch Sỏi nằm trùng với vết phanh số (2), đầu vết cày cách lề phải là 1,75m, cuối vết cày cách lề phải là 1,22m.

- Xe ôtô tải biển số kiểm soát 51D1 – 228.35: Sau khi tai nạn, đầu xe quay về hướng Rạch Sỏi, đuôi xe quay về hướng Tân Hiệp. Trục bánh trước đo vào lề phải là 1,42m, trục bánh sau bên phải đo vào lề phải là 1,20m.

- Xe đạp màu xanh: Sau khi tại nạn, xe ngã sang bên trái, nằm phần đường bên phải, đầu xe hướng về lề trái, đuôi xe hướng về lề phải. Trục trước cách lề phải là 0,20m, trục sau cách lề phải là 1,30m.

Tại Bản kết luận giám định Pháp y tử thi số: 768/KL-KTHS ngày 05 tháng 9 năm 2018 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Kiên Giang kết luận: Ông Lê Văn N; Sinh năm 1963, trú tại ấp H P, xã M T, huyện C T, tỉnh K G tử vong do chấn thương sọ não nặng.

Ngoài ra, Đội Cảnh sát giao thông Công an huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang đã tiến hành đo nồng độ cồn trong hơi thở của Nguyễn Trọng H sau khi H gây ra tai nạn giao thông, kết quả thể hiện trong hơi thở là 0.000 miligam/ lít khí thở.

Về vật chứng thu giữ trong vụ án gồm:

- 01 xe ôtô tải nhãn hiệu ISUZU màu trắng, số máy 3D9176, số khung R55HH7102635 biển số 51D1 – 288.35 đã qua sử dụng.

- 01 xe đạp màu xanh, loại xe đòn, đã qua sử dụng.

Trong quá trình điều tra Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Châu Thành đã xử lý trả lại cho các chủ sở hữu theo quy định.

- 01 giấy phép lái xe hạng B2 số 190167004835 của Nguyễn Trọng H do Sở Giao thông vận tải tỉnh Thái Nguyên cấp ngày 29/3/2016, xét thấy cần phải xử lý trả lại cho H theo quy định.

Về trách nhiệm dân sự: Sau khi tai nạn xảy ra, Nguyễn Trọng H đã tự nguyện thỏa thuận bồi thường thiệt hại xong về chi phí mai tang và các chi phí khác theo yêu cầu bà Lê Bé S là người đại diện hợp pháp cho bị hại Lê Văn N với tổng số tiền là 68.500.000 đồng (Sáu mươi tám triệu năm trăm ngàn đồng). Hiện người đại diện hợp pháp cho bị hại không có yêu cầu gì thêm, do đó không xem xét.

Tại bản cáo trạng số: 91/CT- VKS-CT ngày 12/11/2018 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang đã truy tố bị cáo Nguyễn Trọng H về tội: “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 1 Điều 260 BLHS.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Châu Thành vẫn giữ nguyên Quyết định truy tố bị cáo Nguyễn Trọng H phạm tội: “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” và đề nghị HĐXX áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, khoản 3 Điều 54 và Điều 65 Bộ luật hình sự, xử phạt bị cáo Nguyễn Trọng H từ 09 đến 11 tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 18 đến 22 tháng.

Về biện pháp tư pháp áp dụng Điều 47 BLHS và Điều 106 BLTTHS xử trả lại cho Nguyễn Trọng H 01 giấy phép lái xe hạng B2 số 190167004835 mang tên Nguyễn Trọng H do Sở Giao thông vận tải tỉnh Thái Nguyên cấp ngày 29/3/2016.

Bị cáo, người đại diện hợp pháp cho gia đình người bị hại và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan không có ý kiến tranh luận về quan điểm luận tội của đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Châu Thành.

Bị cáo được nói lời nói sau cùng, bị cáo xin HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử (HĐXX) nhận thấy như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Châu Thành, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Châu Thành, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hay khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiền hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Tại phiên tòa, bị cáo đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như bản Cáo trạng đã nêu, lời khai của bị cáo phù hợp với lời khai tại Cơ quan điều tra và phù hợp với các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ, thể hiện: Vào khoảng 06 giờ, ngày 24/8/2018, Nguyễn Trọng H điều khiển xe ôtô tải mang biển số kiểm soát 51D – 228.35 lưu thông trên quốc lộ 80 theo hướng đi từ Tân Hiệp đi về Rạch Sỏi. Khi điều khiển xe đến ấp Phước Ninh, xã Mong Thọ B, huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang, H nhìn thấy phía trước cùng chiều có 01 chiếc xe đạp do ông Lê Văn N đang chạy nhưng do khoản cách giữa H và ông N quá gần nên H xử lý không kịp dẫn đến đụng vào xe ông N. Tai nạn xảy ra làm cho ông N tử vong do chấn thương sọ não nặng. Đối chiếu theo khoản 1 Điều 12 luật Giao thông đường bộ thì “Người lái xe phải tuân thủ quy định về tốc độ xe chạy trên đường và phải giữ một khoảng cách an toàn đối với xe chạy liền trước xe của mình; ở nơi có biển báo "Cự ly tối thiểu giữa hai xe" phải giữ khoảng cách không nhỏ hơn số ghi trên biển báo” đồng thời căn cứ theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 BLHS thì “Người nào tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại cho người khác thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm: a) Làm chết người;… Như vậy, việc bị cáo điều khiển xe không giữ khoản cách an toàn dẫn đến gây ra tai nạn làm chết 01 người đã đủ yêu tố cấu thành tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” như đã viện dẫn nêu trên.

Xét về tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, bởi bị cáo là người có đủ năng lực nhận thức được khi tham gia phương tiện giao thông đường bộ phải tuân thủ Luật giao thông đường bộ nếu không khi xảy ra tai nạn dù là lỗi vô ý nhưng gây hậu quả nghiêm trọng sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Thế nhưng khi điều khiển xe bị cáo lại chủ quan và giữ khoản cách không an toàn dẫn đến không kiểm soát được tay lái đụng vào xe ông N đang chạy cùng chiều với xe bị cáo. Tai nạn xảy ra làm cho ông N tử vong do chấn thương sọ não nặng. Từ hành vi sai phạm của bị cáo làm cho gia đình người bị hại phải mất đi một người thân đây là tổn thất lớn nhất về mặt tinh thần mà gia đình người bị hại phải gánh chịu, đồng thời gây ảnh hưởng đến giao thông qua lại, gây mất an ninh trật tự. Với hành vi phạm tội nêu trên, HĐXX nghị án thảo luận cần có mức án tương xứng để răn đe, giáo dục bị cáo và qua đó phần nào giảm bớt tình hình tại nạn giao thông xảy ra trên địa bàn huyện Châu Thành nói chung và địa bàn nơi xảy ra vụ án nói riêng.

[3] Xét về tình tiết giảm nhẹ: Tại phiên tòa bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, nhân thân bị cáo tốt không có tiền án, tiền sự; sau khi gây ra tai nạn bị cáo đã tích cực khắc xong toàn bộ hậu quả cho gia đình người bị hại và tại phiên tòa người đại diện hợp pháp cho gia đình người bị hại cũng xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo nên cần áp dụng các tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo được quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 BLHS. Do bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ được quy định tại khoản 1 Điều 51 BLHS nên HĐXX sẽ áp dụng thêm khoản 3 Điều 54 BLHS, đồng thời nhận thấy bị cáo có nơi cư trú rỏ ràng nên đối chiếu theo nghị Quyết số: 02/2018/NQ-HĐTP ngày 15/5/2018 của Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao thì bị cáo có đủ điều kiện để được áp dụng thêm Điều 65 BLHS, không cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội mà để cho bị cáo tự thân học tập, cải tạo giáo dục tại địa phương cũng đã đủ nghiêm.

[4] Xét đề nghị của đại diện Viện kiểm sát tại phiên tòa về việc định tội danh cũng như việc áp dụng các điều luật để xử lý vụ án là có căn cứ pháp luật nên HĐXX ghi nhận để xem xét.

[5] Về trách nhiệm dân sự:

5.1 Trong quá trình điều tra và truy tố bị cáo đã khắc phục xong số tiền 68.500.000 đồng cho gia đình người bị hại nên tại phiên tòa người đại diện hợp pháp cho gia đình người bị hại bà Lê Bé S không yêu cầu bị cáo phải bồi thường gì thêm nên HĐXX không xem xét.

5.2 Đối với người đại diện theo ủy quyền cho Hợp tác xã D V V T C G N S G anh Trần Công Th cũng không có yêu cầu gì đối với bị cáo nên HĐXX không xem xét.

[6] Về xử lý vật chứng: Đối với 01 giấy phép lái xe hạng B2 số 190167004835 của Nguyễn Trọng H do Sở Giao thông vận tải tỉnh Thái Nguyên cấp ngày 29/3/2016, xét thấy cần xử trả lại cho bị cáo là phù hợp

[7] Về án phí: Xử buộc bị cáo phải có nghĩa vụ nộp án phí Hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, khoản 3 Điều 54 và Điều 65 BLHS.

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Trọng H phạm tội: “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Xử phạt bị cáo Nguyễn Trọng H 09 (chín) tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 01 (một) năm 06 (sáu) tháng, tính từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Giao bị cáo Nguyễn Trọng H cho Ủy ban nhân dân phường T Đ H, thị xã D A, tỉnh B D giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách.

“Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo”.

Về biện pháp tư pháp áp dụng Điều 47 BLHS và Điều 106 BLTTHS, xử: Trả lại cho Nguyễn Trọng H 01 giấy phép lái xe hạng B2 số 190167004835 mang tên Nguyễn Trọng H do Sở giao thông vận tải tỉnh Thái Nguyên cấp ngày 29/3/2016.

Vật chứng trên hiện Chi cục Thi hành án dân sự huyện Châu Thành đang quản lý theo quyết định chuyển giao vật chứng số: 58/QĐCGVC ngày 12/11/2018 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang.

Về áp phí áp dụng khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015 và Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016.

Xử buộc bị cáo Nguyễn Trọng H phải nộp 200.000 đồng tiền án phí Hình sự sơ thẩm.

Bị cáo, người đại diện hợp pháp cho gia đình người bị hại và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

340
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 93/2018/HS-ST ngày 28/11/2018 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:93/2018/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Châu Thành - Kiên Giang
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 28/11/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về