Bản án 93/2018/HSST ngày 20/12/2018 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN LẠNG GIANG - TỈNH BẮC GIANG

BẢN ÁN 93/2018/HSST NGÀY 20/12/2018 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 20/12/2018, Toà án nhân dân huyện Lạng Giang xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 93/2018/HSST ngày 01/12/2018 đối với bị cáo:

Nguyễn Văn L. Tên gọi khác: Không có. Giới tính: Nam. Sinh năm 1998; trú tại: Thôn Đ, xã T, huyện P, tỉnh Thái Nguyên; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Nghề nghiệp: Tự do; Trình độ học vấn: 7/12; Con ông Nguyễn Văn H và bà Lê Thị M; Gia đình có 02 anh, em, bị cáo là thứ hai; Bị cáo chưa có vợ, con;

- Tiền án, tiền sự: Chưa có;

- Bị cáo không bị tạm giữ, không bị tạm giam. Hiện đang bị áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú - có mặt tại phiên tòa.

* Người bị hại: Chị Tăng Thị C, sinh năm 2002 (Đã chết) do anh Tăng Văn P, sinh năm 1978; trú tại: Thôn T, thị trấn Y, huyện L, tỉnh Yên Bái đại diện theo pháp luật (vắng mặt).

* Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan:

1. Anh Nguyễn Văn L, sinh năm 1989; trú tại số nhà 939 tổ 1, Khu 34, xã S, thành phố B, tỉnh Bắc Giang (vắng mặt)

2. Anh Tạ Mạnh H, sinh năm 1974; trú tại số nhà 35 tổ 10, phường P, Quận H, thành phố Hà Nội (vắng mặt)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ, nội dung vụ án như sau:

Đầu tháng 7 năm 2018, Nguyễn Văn L, về làm quản lý nhân viên và ở trọ cùng anh Nguyễn Như Q ở thôn Phú Độ, xã Phi Mô, huyện Lạng Giang.

Khoảng 19 giờ ngày 21/7/2018, anh Q bảo L đi xe mô tô, biển kiểm soát 98N5- 2427 (Q khai là xe của người thanh niên tên Bình ở thành phố Bắc Giang làm nghề lái xe ô tô tải thỉnh thoảng gửi xe lại phòng trọ) chở chị Tăng Thị C, sinh năm 2002 ở thôn T, thị trấn Y, huyện L, tỉnh Yên Bái đến quán karaoke ở phố G, xã T, huyện Lạng Giang để hát cùng khách. Sau đó L đi xe mô tô chở chị C từ nhà trọ ra Quốc lộ 1A hướng Lạng Sơn – Hà Nội. Khi L chở C đi đến km 108 + 20 Quốc lộ 1A thuộc địa phận thôn Đại Phú 2, xã Phi Mô thì chị C bị rơi mũ nên bảo L quay lại nhặt. L đồng ý và chuyển hướng đi sang phần đường hướng Hà Nội – Lạng Sơn, mục đích để vòng quay lại chỗ mũ rơi nhặt cho chị C. L khai, trước khi đi sang phần đường hướng Hà Nội – Lạng Sơn thì có quan sát hai chiều xe chạy nhưng không thấy có phương tiện nào đến gần. Khi L chở chị C đi đến sát mép đường hướng Hà Nội – Lạng Sơn thì L chỉ quan sát phía trước hướng Hà Nội - Lạng Sơn không thấy có phương tiện nào đi đến gần, còn phía sau hướng Lạng Sơn – Hà Nội thì L không quan sát, L rẽ trái sang đường nhưng không xi nhan, khi đi đến gần vạch kẻ ngắt quãng giữa đường phân chia đường thành hai làn xe ngược chiều nhau thì bị xe ô tô, biển kiểm soát 29B-191.15 do anh Nguyễn Văn L, sinh năm 1989 ở số nhà 939, tổ 1, khu 34, xã Song Mai, thành phố Bắc Giang điều khiển đi hướng Hà Nội – Lạng Sơn đi đến, do khoảng cách quá gần nên phần đầu bên trái xe ô tô của anh L đã đâm va vàosườn bên trái của xe mô tô của L làm L, chị C ngã văng ra mặt đường hướngLạng Sơn – Hà Nội. Hậu quả chị C, L bị thương được đưa đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Giang cấp cứu sau đó chị C chết tại bệnh viện.

Sau khi tai nạn xảy ra, công an huyện Lạng Giang đã khám nghiệm hiện trường, thu giữ và khám nghiệm các phương tiện liên quan đến tai nạn, khám nghiệm tử thi, trưng cầu giám định.

Tại Bản kết luận giám định pháp y về tử thi số 3499/18/GĐPY ngày23/7/2018 của Trung tâm pháp y tỉnh Bắc Giang kết luận: Nguyên nhân chết của nạn nhân Tăng Thị C là đa chấn thương do tai nạn giao thông.

Ngày 01/8/2018, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Lạng Giang ra quyết định trưng cầu Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Giang trưng cầu giám định cơ chế hình thành dấu vết va chạm giữa xe ô tô, biển kiểm soát 29B-191.15 với xe mô tô, biển kiểm soát 98N4-2427; các dấu vết để lại trên hiện trường; xác định tốc độ của hai xe ngay trước khi tai nạn xảy ra; vị trí va chạm giữa các phương tiện.

Tại Kết luận số 1112/KL- PC54 ngày 13/8/2018 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Giang kết luận:

"- Dấu vết mài sát, gãy vỡ, cong vênh kim loại, cao su, bám dính chất màu trắng (nghi sơn) ở vỏ máy bên trái, ốp kim loại sườn bên trái, giảm sóc sau bên trái của xe mô tô 98N4- 2427 được hình thành do va chạm với dấu vết mài sát, nứt vỡ sơn, nhựa, bám dính chất màu nâu (nghi sơn) ở đèn pha, xi nhan trước bên trái, ba đờ sốc trước bên trái của xe ô tô 29B- 191.15 là phù hợp.

- Dấu vết cày xước mặt đường, ký hiệu số 3 được hình thành do quá trình xe mô tô 98N4- 2427 đổ nghiêng phải và văng rê trên mặt đường tạo nên là phù hợp.

- Vị trí va chạm giữa xe ô tô 29B-191.15 với xe mô tô 98N4- 2427 trên mặt đường ở phía trước điểm đầu vết cày xước, ký hiệu số 3, thuộc phần đường bên phải theo hướng Hà Nội – Lạng Sơn.

- Không đủ điều kiện để xác định tốc độ của các phương tiện khi xảy ra tai nạn"

Đại diện hợp pháp cho người bị hại có đơn xin miễn trách nhiệm hình sự cho bị cáo, không đề nghị gì về trách nhiệm dân sự, vắng mặt tại phiên tòa.

Tại bản cáo trạng số 95/KSĐT ngày 30/11/2018 của VKSND huyện Lạng Giang đã truy tố Nguyễn Văn L về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, quy định tại điểm a khoản 2 Điều 260 của Bộ luật Hình sự.

Tại phần tranh luận, sau khi đánh giá tính chất vụ án, nhân thân của bị cáo, những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, đại diện VKSND huyện Lạng Giang vẫn giữ nguyên quan điểm như bản cáo trạng đã truy tố, đề nghị HĐXX áp dụng điểm a khoản 2 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38; Bộ luật hình sự tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn L từ 36 tháng đến 42 tháng tù; buộc bị cáo phải chịu án phí và tuyên Q kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Bị cáo Nguyễn Văn L không tranh luận gì với đại diện VKS và đề nghị HĐXX cho bị cáo hưỏng án nhẹ nhất.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu được thẩm tra tại phiên tòa, trên cơ sở xem xét đầy đủ toàn diện ý kiến của Viện kiểm sát, của bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

[1].Về hành vi, quyết định của Cơ quan điều tra Công an huyện Lạng Giang, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Lạng Giang, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm Q, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, không ai có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đều hợp pháp.

[2] Về tội danh và khung hình phạt:

Khoảng 19 giờ ngày 21/7/2018, tại km 108 + 20 Quốc lộ 1A thuộc địa phận thôn Đại Phú 2, xã Phi Mô, huyện Lạng Giang, bị cáo Nguyễn Văn L không có giấy phép lái xe, điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 98N4- 2427 chở chị Tăng Thị C chuyển hướng rẽ trái không có có tín hiệu báo hướng rẽ, không đảm bảo an toàn, không chú ý quan sát nên đã va chạm với xe ô tô biển kiểm soát 29B-191.15 do anh Nguyễn Văn L điều khiển. Hậu quả làm chị Tăng Thị C bị chết.

Tại phiên toà hôm nay bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi như bản cáo trạng đã nêu.

Hành vi phạm tội của bị cáo được chứng minh bằng lời khai của bị cáo, của người làm chứng, biên bản khám nghiệm hiện trường, biên bản khám nghiệm phương tiện giao thông sau khi gây ra tai nạn, kết luận giám định pháp y, kết luận giám định cơ chế hình thành va chạm, điểm va chạm cùng những tài liệu khác có trong hồ sơ vụ án.

Bị cáo điều khiển xe mô tô nhưng không có giấy phép lái xe, điều khiển xe mô tô chuyển hướng rẽ trái không có có tín hiệu báo hướng rẽ, không đảm bảo an toàn, không chú ý quan sát vi phạm khoản 9 Điều 8; khoản 1, 2 Điều 15 Luật giao thông đường bộ.

Như vậy đã có đủ cơ sở kết luận bị cáo Nguyễn Văn L phạm tội "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ", tội phạm và hình phạt quy định tại điểm a khoản 2 Điều 260 BLHS và cáo trạng của VKSND huyện Lạng Giang truy tố bị cáo về tội danh và điều luật như trên là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Hình phạt mà vị đại diện VKS đề nghị áp dụng là tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo.

Hành vi phạm tội của bị cáo không những gây thiệt hại tính mạng của chị Tăng Thị C mà còn xâm phạm đến trật tự an toàn giao thông đường bộ.

Trong vụ án này, anh Nguyễn Như Q là người giao xe cho L, tuy nhiên anh Q không biết L chưa có giấy phép lái xe nên không có căn cứ xử lý anh Q về hành vi “Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ”, HĐXX xét thấy là phù hợp pháp luật.

Đối với anh Nguyễn Văn L là lái xe ô tô 29B- 191.15, quá trình điều tra đã làm rõ anh L có giấy phép lái xe theo quy định, điều khiển xe ô tô đi đúng phần đường nhưng bị bất ngờ do hành vi trái pháp luật của bị cáo. Vì vậy, cơ quan điều tra không xử lý, HĐXX xét thấy là phù hợp với Điều 20 Bộ luật hình sự.

[3] Xét về các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ TNHS, HĐXX thấy: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

Về các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo chưa có tiền án tiền sự, phạm tội do lỗi vô ý; sau khi tai nạn xảy ra bị cáo đã tích cực bồi thường khắc phục hậu quả cho gia đình bị hại. Người đại diện cho người bị hại có đơn xin miễn truy cứu TNHS cho bị cáo. Quá trình điều tra cũng như tại phiên toà hôm nay bị cáo khai báo thành khẩn và tỏ ra ăn năn hối cải. Vì vậy bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ TNHS quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 BLHS.

Căn cứ vào tính chất mức độ hành vi phạm tội, nhân thân của bị cáo cũng như các tình tiết tăng nặng giảm nhẹ TNHS, HĐXX xét thấy bị cáo tham gia giao thông khi chưa có giấy phép lái xe thể hiện sự coi thường pháp luật, hành vi của bị cáo không những gây thiệt hại về tính mạng của chị C mà còn gây nguy hiểm cho những người tham gia giao thông khác, do đó cần áp dụng hình phạt tù để giáo dục bị cáo trở thành công dân chấp hành pháp luật.

[4] Về tránh nhiệm dân sự:

-Sau khi tai nạn xảy ra, Nguyễn Văn L đã đến gia đình nạn nhân C chia buồn, tích cực khắc phục hậu quả tự nguyện bồi thường số tiền 30.000.000đ; anh Nguyễn Văn L đã tự nguyện hỗ trợ số tiền 88.373.076đ. Đại diện gia đình nạn nhân là ông Tăng Văn P bố đẻ chị C đã nhận đủ tiền trên không yêu cầu bồi thường gì thêm, có đơn xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự cho bị cáo L.

-Anh Tạ Mạnh H là chủ sở hữu xe ô tô 29B-191.15 không yêu cầu anh L, bị cáo L bồi thường tiền sửa chữa xe ô tô.

[5] Về vật chứng:

[5.1] Đối với chiếc xe ô tô biển kiểm soát 29B–191.15, ngày 09/8/2018 Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Lạng Giang đã trả lại xe cho chủ sở hữu, anh Tạ Mạnh Hùng đã nhận lại xe và không yêu cầu gì nên HĐXX không đặt ra xem xét.

[5.2]. Chiếc xe mô tô biển kiểm soát 98N4- 2427 do chưa xác định được chủ sở hữu nên Cơ quan điều tra đã tách ra, khi nào xác định được sẽ xử lý sau, HĐXX thấy phù hợp nên không đặt ra xem xét.

[6]. Bị cáo, đại diện cho bị hại, người có Q lợi và nghĩa vụ liên quan được Q kháng cáo bản án theo quy định của pháp luật,

[7]. Bị cáo phải chịu tiền án phí HSST theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên.

QUYẾT ĐỊNH

[1].Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Văn L phạm tội "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ".

- Áp dụng điểm a khoản 2 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38 Bộ luật hình sự.

- Xử phạt Nguyễn Văn L 3 năm tù, thời hạn tù tính từ ngày bắt thi hành án.

[2].Về án phí: Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 về án phí, lệ phí Tòa án:

Bị cáo Nguyễn Văn L phải chịu 200.000 đồng tiền án phí hình sự sơ thẩm.

[3].Về quyền kháng cáo: Áp dụng Điều 331; 333 Bộ luật tố tụng hình sự.

Báo cho bị cáo có mặt biết được Q kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Người đại diện hợp pháp cho người bị hại; có Q lợi, nghĩa vụ liên quan vắng mặt được Q kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được tống đạt bản án.

Án xử sơ thẩm công khai.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

276
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 93/2018/HSST ngày 20/12/2018 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:93/2018/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Lạng Giang - Bắc Giang
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 20/12/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về