Bản án 93/2017/HSST ngày 24/10/2017 về tội trộm cắp tài sản

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN TƯƠNG DƯƠNG, TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 93/2017/HSST NGÀY 24/10/2017 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Ngày 24 tháng 10 năm 2017 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An đưa ra xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 87/2017/HSST ngày 02 tháng 10 năm 2017 đối với bị cáo: Họ và tên: Ngô Lô Vô N; Tên gọi khác: Không

Sinh ngày 23 tháng 9 năm 1985; Tại huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An;

Nơi ĐKHKTT và chỗ ở hiện nay: Khối H, thị trấn B, huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An

Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ văn hoá: 11/12.

Con ông: Ngô Văn H (Đã chết) và bà Lô Thị M, sinh năm: 1962. Vợ, con: Chưa có Tiền án, tiền sự: Không

Nhân thân: - Ngày 26/7/2006 bị Tòa án nhân dân huyện Tương Dương, tỉnh NghệAn xử phạt 07 tháng tù giam về tội Trộm cắp tài sản.

- Ngày 22/6/2011 bị Tòa án nhân dân huyện Tương Dương, tỉnh NghệAn xử phạt 30 tháng tù giam về tội Trộm cắp tài sản.

Bị cáo bị bắt tạm giữ, tạm giam từ ngày 26/7/2017 cho đến nay; Có mặt tại phiên toà.

Người bị hại: Bà La Thị Thu H, sinh năm: 1969. Trú tại: Khối H, thị trấn B, huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An (Có mặt tại phiên tòa).

NHẬN THẤY

Bị cáo Ngô Lô Vô N bị Viện kiểm sát nhân dân huyện Tương Dương truy tố về hành vi phạm tội như sau:

Vào khoảng 19 giờ 30 phút, ngày 19/6/2017, Ngô Lô Vô N đi lên đồi dốc M, thuộc địa phận bản T, xã G, huyện Tương Dương để mua ma túy sử dụng thì gặp một người đàn ông tên Th. Th rủ N đi trộm gà để về đổi lấy ma túy sử dụng, N đồng ý. Sau khi bàn bạc xong cả hai cùng đi xe máy của Th. N nói Th chở N đến nhà bà La Thị Thu H, trú tại: khối H, thị trấn B, huyện Tương Dương. Đến nơi N xuống xe và đi bộ một mình, trèo qua bờ rào Nhà văn hóa cộng đồng để vào nhà bà H xem có gà không, N lấy đèn pin soi vào chuồng gà thì phát hiện có gà rồi quay ra nói với Th thì Th đưa cho N 01 chiếc kiềm cắt khóa và 01 chiếc bì xác rắn màu đen, N cầm lấy kiềm và bì xác rắn đi vào chuồng gà nhà bà H dùng kiềm cắt khóa của 03 chuồng gà, rồi vào từng chuồng bắt lấy tổng cộng 15 con gà mái, mỗi con nặng khoảng 1,2 kg và 80 con gà con, mỗi con nặng khoảng 0,6 kg. N bỏ tất cả số gà trộm được vào bì, vác bì gà trộm được ra ngoài đường đi đến chỗ Th đang chờ. Sau đó N và Th chở bì gà trộm được đi lên đồi dốc M, thuộc địa phận bản T, xã G, huyện Tương Dương đem toàn bộ số gà trộm được đổi lấy ma túy của một người đàn ông tên là Đ, đổi được ma túy thì cả N và Th sử dụng hết và đi về.

Tại bản kết luận định giá tài sản số 132/KL-HĐĐG ngày 24/7/2017 của Hội đồng định giá huyện Tương Dương, tỉnh nghệ An đã kết luận: 15(Mười lăm) con gà mái, mỗi con nặng 1,2 kg (Một phẩy hai kilôgam) và 80 (Tám mươi) con gà con, mỗi con nặng 0,6 kg (Không phẩy sáu kilôgam) là tài sản của bà La Thị Thu H, sinh năm 1969, trú tại: khối H, thị trấn B, huyện Tương Dương, Nghệ An tại thời điểm mất có giá trị: 7.920.000 đồng (Bảy triệu chín trăm hai mươi nghìn đồng).

Bản cáo trạng số: 99/VKS-HS ngày 01 tháng 10 năm 2017 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Tương Dương đã truy tố Ngô Lô Vô N về tội: “Trộm cắp tài sản” theo quy định tại khoản 1 Điều 138 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa đại diện Viện kiểm sát vẫn giữ nguyên Quyết định truy tố của Bản cáo trạng và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng khoản 1 Điều 138; Điểm p khoản 1 Điều 46 Bộ luật hình sự để xử phạt bị cáo: Ngô Lô Vô N mức án từ 18 đến 24 tháng tù, về tội “Trộm cắp tài sản”, miễn hình phạt bổ sung cho bị cáo;

Người bị hại yêu cầu bị cáo Ngô Nô Vô N phải bồi thường toàn bộ giá trị số gà bị cáo đã lấy trộm trị giá: 7.920.000đ (Bảy triệu chín trăm hai mươi nghìn đồng) được bị cáo chấp nhận và đề nghị Hội đồng xét xử giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo.

Căn cứ vào các chứng cứ, tài liệu đã được thẩm tra tại phiên toà; Căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên toà, trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của kiểm sát viên, bị cáo và người bị hại.

XÉT THẤY

Trong quá điều tra cũng như tại phiên tòa hôm nay, bị cáo Ngô Lô Vô N đều thừa nhận hành vi phạm tội của mình như cáo trạng đã truy tố. Lời khai nhận tội của bị cáo phù hợp lời khai của người bị hại và các chứng cứ tài liệu khác có trong hồ sơ. Như vậy có đủ cơ sở để kết luận: Vào tối ngày 19/6/2017, tại nhà ở của bà La Thị Thu H thuộc khối H, thị trấn B, huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An, Ngô Lô Vô N đã có hành vi lén lút trộm cắp 15 (Mười lăm) con gà mái và 80 (Tám mươi) con gà con của bà La Thị Thu H có tổng trị giá: 7.920.000đ . Hành vi của bị cáo thực hiện và trị giá tài sản bị cáo chiếm đoạt đã cấu thành tội: Trộm cắp tài sản. Tội phạm và hình phạt được quy định tại khoản 1 Điều 138 Bộ luật hình sự. Như vậy quyết định truy tố của Viện kiểm sát nhân dân huyện Tương Dương đối với bị cáo về tội danh và điều khoản nêu trên là hoàn toàn có căn cứ pháp luật.

Đây là vụ án thuộc loại ít nghiêm trọng, nhưng hành vi của bị cáo đã thực hiện tội phạm một cách cố ý, xâm phạm đến tài sản thuộc quyền sở hữu của người khác mà pháp luật hình sự bảo vệ, làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương, gây tâm lý hoang mang lo sợ trong quần chúng nhân dân. Bị cáo có sức khoẻ không chịu lao động sản xuất mà thấy sự sơ hở quản lý tài sản của người khác đã liều lĩnh thực hiện hành vi phạm tội nhằm mục đích thỏa mãn cơn nghiện chất ma túy của bản thân. Các lần bị kết án trước đây tuy đã được xóa án tích nhưng bị cáo không lấy đó làm bài học răn đe, cảnh tỉnh cho bản thân nay lại phạm tội. Điều đó cho thấy bị cáo coi thường pháp luật, hám lợi từ sự chiếm đoạt tài sản không thuộc quyền sở hữu của mình. Vì vậy, cần thiết phải áp dụng một hình phạt nghiêm, tương xứng với hành vi của bị cáo như lời đề nghị của kiểm sát viên để đảm bảo tính chất răn đe và phòng ngừa chung trong toàn xã hội.

Tuy nhiên sau khi phạm tội bị cáo đã khai báo thành khẩn, ăn năn hối cải, tại phiên tòa người bị hại đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ một phần trách nhiệm hình sự đối với bị cáo nên Hội đồng xét xử áp dụng điểm p khoản 1, khoản 2 Điều 46 Bộ luật hình sự để giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo khi quyết định hình phạt.

Ngoài hình phạt chính bị cáo còn có thể bị áp dụng hình phạt bổ sung nhưng kết quả xác minh bị cáo không có tài sản nào xác lập từ việc phạm tội, hoàn cảnh gia đình khó khăn, không có khả năng thi hành nên miễn hình phạt tiền cho bị cáo.

Về trách nhiệm dân sự: Tại phiên tòa người bị hại yêu cầu bị cáo phải có nghĩa vụ bồi thường cho người bị hại số tiền 7.920.000đ (Bảy triệu chín trăm hai mươi nghìn đồng) là số tiền bằng trị giá số gà bị cáo trộm cắp. Lời yêu cầu của bà La Thị Thu H là chính đáng, được pháp luật bảo vệ, bị cáo chấp nhận do vậy Hội đồng xét xử ghi nhận sự thoả thuận và định đoạt này.

Người đàn ông tên Đ đã đổi ma túy cho bị cáo và người đàn ông tên Th là người đã đi trộm gà cùng bị cáo do không rõ lai lịch nên Cơ quan điều tra chưa có cơ sở để điều tra làm rõ.

Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo đúng quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo: Ngô Lô Vô N. Phạm tội: Trộm cắp tài sản.

- Áp dụng: Khoản 1 Điều 138; điểm p khoản 1, khoản 2 Điều 46 Bộ luật hình sự.

Xử phạt: Ngô Lô Vô N 01 (Một) năm 06 (Sáu) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày 26/7/2017.

- Về trách nhiệm dân sự: Áp dụng khoản 1 Điều 42 Bộ luật Hình sự; Điều 584, Điều 585, Điều 589 Bộ luật Dân sự năm 2015. Buộc bị Ngô Lô Vô N bồi thường cho chị La Thị Thu H số tiền: 7.920.000đ (Bảy triệu chín trăm hai mươi nghìn đồng).

Kể từ ngày có đơn yêu cầu thi hành án của người được thi hành án cho đến khi thi hành xong tất cả các khoản tiền, hàng tháng bên phải thi hành án còn phải chịu khoản tiền lãi suất của số tiền còn phải thi hành án theo quy định tại Điều 357 Bộ luật dân sự năm 2015 tương ứng với thời gian chưa thi hành án.

Trong trường hợp bản án được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật thi hành án, người phải thi hành án dân sự có quyền thoả thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7 và Điều 9 Luật thi hành án dân sự. Thời hiệu thi hành án thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật thi hành án dân sự.

- Về án phí: Áp dụng Nghị quyết 326/2016/UTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội về án phí, lệ phí Toà án và Điều 99 Bộ luật tố tụng hình sự buộc bị cáo Ngô Lô Vô N phải chịu 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm và 396.000đ (Ba trăm chín mươi sáu nghìn đồng) án phí dân sự sơ thẩm.

Bị cáo, người bị hại có quyền kháng cáo bản án lên Toà án nhân dân tỉnh Nghệ An trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án là ngày (24/10/2017).

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

299
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 93/2017/HSST ngày 24/10/2017 về tội trộm cắp tài sản

Số hiệu:93/2017/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Tương Dương - Nghệ An
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 24/10/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về