Bản án 92/2020/HNGĐ-ST ngày 17/09/2020 về ly hôn, tranh chấp nuôi con

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN T, TỈNH ĐỒNG NAI

BẢN ÁN 92/2020/HNGĐ-ST NGÀY 17/09/2020 VỀ LY HÔN, TRANH CHẤP NUÔI CON

Ngày 17 tháng 9 năm 2020, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện T, tỉnh Đồng Nai xét xử sơ thẩm công khai vụ án dân sự thụ lý số 148/2020/TLST- HNGĐ ngày 24/02/2020 về “Ly hôn, tranh chấp về nuôi con” theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số 70/2020/QĐXXST-HNGĐ ngày 10 tháng 8 năm 2020 và Quyết định hoãn phiên tòa số 70A/2020/QĐST-HNGĐ ngày 01/9/2020 giữa các đương sự:

-Nguyên đơn: Bà Nguyễn Thị Thúy H, sinh năm 1989.

Địa chỉ: Thôn T, ấp B, xã B, huyện T, tỉnh Đồng Nai.

-Bị đơn: Ông Trần Văn T, sinh năm 1982.

Địa chỉ: Thôn T, ấp B, xã B, huyện T, tỉnh Đồng Nai. (bà H, ông T vắng mặt)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo đơn khởi kiện và bản tự khai nguyên đơn bà Nguyễn Thị Thúy H trình bày:

Bà và ông Trần Văn T chung sống với nhau từ năm 2008, đến năm 2015 có đăng ký kết hôn tại Ủy ban nhân dân xã P, huyện N, tỉnh Ninh Thuận, hôn nhân tự nguyện. Vợ chồng sống hạnh phúc thời gian đầu, sau đó phát sinh mâu thuẫn. Nguyên nhân do tính cách không hợp, bất đồng quan điểm không tìm được tiếng nói chung nên thường xuyên cãi vã. Ông T hay ghen vô cớ, quản lý thời gian, mọi sinh hoạt nên bà cảm thấy vô cùng khó chịu, ngột ngạt. Ông T còn đánh đập, chửi bới bà. Bà đã nhiều lần tìm mọi cách hòa giải nhưng không được. Nay bà thấy tình cảm vợ chồng không còn, hôn nhân không hạnh phúc nên bà xin ly hôn ông Trần Văn T.

Về con chung: Có 03 con chung tên là Trần Quốc L, sinh ngày 30/9/2009; Trần Quốc H1, sinh ngày 08/8/2011 và Trần Hải Đ, sinh ngày 03/4/2015. Ly hôn, bà yêu cầu được chăm sóc, nuôi dưỡng cháu L và cháu H1. Bà đồng ý giao cháu Đ cho ông T trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng. Tạm thời bà chưa cấp dưỡng nuôi cháu Đ. Về cấp dưỡng: Không yêu cầu ông T phải cấp dưỡng nuôi con.

Về tài sản chung: Tự thỏa thuận, không yêu cầu Tòa án giải quyết. Về nợ chung: Không có, không yêu cầu Tòa án giải quyết.

Bị đơn ông Trần Văn T vắng mặt suốt trong quá trình tố tụng và không có ý kiến về yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn.

Ý kiến của đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện T: Tòa án thu thập chứng cứ đầy đủ, Hội đồng xét xử đúng quy định bảo đảm quyền và nghĩa vụ của đương sự. Đề nghị Hội đồng xét xử chấp nhận yêu cầu ly hôn của bà Nguyễn Thị Thúy H. Về con chung: Điều kiện nuôi con của bà H, ông T ngang nhau, các cháu L và cháu H hiện đang ở với bà H và có nguyện vọng ở với mẹ nên cần giao cho bà H chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục. Cháu Đ hiện đang sống ổn định với ông T và địa phương cũng xác nhận ông T đang trực tiếp chăm sóc tốt nên giao cháu Đ cho ông T chăm sóc, giao dục, nuôi dưỡng là phù hợp. Về tài sản chung: Bà H không yêu cầu Tòa án giải quyết; Về nợ chung: Bà H khai không có. Bà H phải nộp án phí theo quy định pháp luật.

Ý kiến của đại diện Viện kiểm sát phù hợp với nhận định của Hội đồng xét xử nên được chấp nhận.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu có trong hồ sơ vụ án được thẩm tra tại phiên tòa và căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định:

[1] Về quan hệ pháp luật: Theo yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn thì quan hệ pháp luật được xác định là “Ly hôn, tranh chấp về nuôi con”.

[2] Về thủ tục tố tụng: Bà Nguyễn Thị Thúy H có đơn đề nghị Tòa án xét xử vắng mặt. Ông Trần Văn T đã được Tòa án triệu tập hợp lệ nhiều lần nhưng vắng mặt không lý do. Hội đồng xét xử căn cứ Điều 227, 228 Bộ luật tố tụng dân sự tiến hành xét xử vắng mặt bà H, ông T.

[3] Về quan hệ hôn nhân: Bà H và ông T kết hôn năm 2015, có đăng ký kết hôn tại xã P, huyện N, tỉnh Ninh Thuận, hôn nhân tự nguyện nên được coi là hôn nhân hợp pháp. Nay bà H xin ly hôn, Tòa án căn cứ Luật hôn nhân gia đình năm 2014 để giải quyết.

Về nội dung: Bà H trình bày, từ khi kết hôn, vợ chồng sống hạnh phúc thời gian đầu, sau đó phát sinh mâu thuẫn. Nguyên nhân do tính cách không hợp, bất đồng quan điểm không tìm được tiếng nói chung nên thường xuyên cãi vã. Ông T hay ghen vô cớ, quản lý thời gian, mọi sinh hoạt nên bà cảm thấy vô cùng khó chịu, ngột ngạt. Ông T còn đánh đập, chửi bới bà. Nay tình cảm vợ chồng không còn nên bà cương quyết xin ly hôn. Tại biên bản xác minh ngày 04/5/2020, địa phương xác nhận vợ chồng bà H, ông T sống không hạnh phúc, thường cãi vã. Bên cạnh đó ông T đã được Tòa án tống đạt hợp lệ các văn bản tố tụng nhưng vẫn vắng mặt và không có ý kiến về yêu cầu xin ly hôn của nguyên đơn chứng tỏ ông T không quan tâm đến quan hệ hôn nhân và không thiết tha hàn gắn tình cảm vợ chồng, do đó hội đồng xét xử xét thấy yêu cầu xin ly hôn của bà H là có căn cứ nên được chấp nhận.

[4] Về con chung: Có 03 con chung tên là Trần Quốc L, sinh ngày 30/9/2009; Trần Quốc H1, sinh ngày 08/8/2011 và Trần Hải Đ, sinh ngày 03/4/2015. Ly hôn, bà H yêu cầu được chăm sóc, nuôi dưỡng cháu L và cháu H1. Bà đồng ý giao cháu Đ cho ông T trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng. Hội đồng xét xử xét thấy điều kiện nuôi con của bà H, ông T ngang nhau, các cháu L và cháu H1 hiện đang ở với bà H và có nguyện vọng ở với mẹ nên cần giao cho bà H chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục là có căn cứ. Cháu Đ hiện đang sống ổn định với ông T và địa phương cũng xác nhận ông T đang trực tiếp chăm sóc tốt nên giao cháu Đ cho ông T chăm sóc, giáo dục, nuôi dưỡng là phù hợp. Do bà H chưa yêu cầu về cấp dưỡng và ông T không có ý kiến về cấp dưỡng nên tạm thời không ai phải cấp dưỡng nuôi con cho ai.

[5] Về tài sản chung và nợ chung: Do không có lời khai của ông T về tài sản chung và nợ chung nên cần tách ra giải quyết khi các đương sự có yêu cầu.

[6] Về án phí hôn nhân và gia đình sơ thẩm: Bà Nguyễn Thị Thúy H phải nộp 300.000đ án phí nhưng được trừ vào số tiền tạm ứng án phí đã nộp theo biên lai thu tiền số 0006987 ngày 20/02/2020 tại Chi cục thi hành án dân sự huyện T.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào khoản 1 Điều 28; Điều 228 Bộ luật tố tụng dân sự; Điều 51, 56, 81, 82, 83, 84 Luật hôn nhân và gia đình năm 2014; khoản 5 Điều 27 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội về án phí, lệ phí Tòa án.

Tuyên xử:

Chấp nhận yêu cầu xin ly hôn của bà Nguyễn Thị Thúy H.

+ Về quan hệ hôn nhân: Bà Nguyễn Thị Thúy H được ly hôn ông Trần Văn T.

+ Về con chung: Giao cháu Trần Quốc L, sinh ngày 30/9/2009 và Trần Quốc H1, sinh ngày 08/8/2011 cho bà Nguyễn Thị Thúy H chăm sóc, giáo dục nuôi dưỡng; Giao cháu Trần Hải Đ, sinh ngày 03/4/2015 cho ông Trần Văn T chăm sóc, giáo dục, nuôi dưỡng. Tạm thời bà H, ông T không ai phải cấp dưỡng nuôi con cho ai.

Vì không trực tiếp nuôi con nên các bên có quyền, nghĩa vụ thăm nom con mà không ai được cản trở. Vì lợi ích của con chung khi cần thiết các đương sự được quyền xin thay đổi việc nuôi dưỡng cũng như yêu cầu cấp dưỡng nuôi con chung.

+Về tài sản chung và nợ chung: Do không có lời khai của ông T về tài sản chung và nợ chung nên cần tách ra giải quyết khi các đương sự có yêu cầu.

+ Về án phí hôn nhân và gia đình sơ thẩm: Bà Nguyễn Thị Thúy H phải nộp 300.000đ án phí án phí nhưng được trừ vào số tiền tạm ứng án phí đã nộp theo biên lai thu tiền số 0006987 ngày 20/02/2020 tại Chi cục thi hành án dân sự huyện T.

Bà H, ông T được quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết theo quy định pháp luật.

- Bản án này được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7, 7a và 9 Luật Thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

200
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 92/2020/HNGĐ-ST ngày 17/09/2020 về ly hôn, tranh chấp nuôi con

Số hiệu:92/2020/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Trảng Bom - Đồng Nai
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 17/09/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về