Bản án 92/2019/HS-ST ngày 26/11/2019 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN HÀ TRUNG, TỈNH THANH HOÁ

BẢN ÁN 92/2019/HS-ST NGÀY 26/11/2019 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 26 tháng 11 năm 2019, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hoá, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 89/2019/TLST-HS ngày 11 tháng 11 năm 2019, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 94/2019/QĐXXST-HS ngày 13 tháng 11 năm 2019 đối với bị cáo:

Nguyễn Thị Ng, sinh năm 1994; Tại: xã Th, huyện Th, tỉnh Th Hóa; Nơi cư trú: Thôn Đ, xã H, huyện H, tỉnh Th Hóa; Nghề nghiệp: Công nhân; Trình độ văn hóa: 12/12; Dân tộc: Mường; Giới tính: Nữ; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Nguyễn Đình H và bà Bùi Thị Q; Có chồng là Nguyễn Văn Q và có 01 con; Tiền sự: Không; Tiền án: Không. Bị cáo bị áp dụng lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú; Có mặt.

Bị hại: Bà Nguyễn Thị Th - Sinh năm 1953 (đã chết ngày 11/6/2019)

Người đại diện hợp pháp cho bà Th: Chị Hoàng Thị T - Sinh năm 1983

Địa chỉ: Thôn B, xã Hc, huyện H, tỉnh Th Hóa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 06 giờ 30 phút ngày 11/6/2019, Nguyễn Thị Ng có giấy phép lái xe hạng A1 do Sở GTVT tỉnh Thanh Hóa cấp ngày 24/5/2017, điều khiển xe môtô loại xe SIRIUS, nhãn hiệu YAMAHA, BKS: 36B3-792.69 đi từ nhà ở xã Hà Long xuống Công ty giầy da VENUS để làm việc. Đến 06 giờ 55 phút cùng ngày Ng điều khiển xe môtô 36B3-792.69 đến khu vực Km 2 + 900 QL217B thuộc địa phận xã Hà Bắc, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa và cho xe chạy ở phần đường bên phải hướng Hà Long - Quốc lộ 1A. Khi điều khiển xe gần đến khu vực ngã ba của nhà máy gạch thuộc xã Hà Bắc, Ng quan sát phía trước cách khoảng 30m thấy bà Nguyễn Thị Th đang đi bộ phía trước ở mép đường bên phải cùng hướng xe Ng di chuyển và có biểu hiện đi sang đường, khi còn cách bà Th khoảng 10m thấy bà Th vẫn đang di chuyển chậm ra giữa đường nên Ng nghĩ nếu mình vẫn giữ tốc độ đang chạy thì sẽ vượt qua bà Th trước khi bà Th đi ra giữa đường nên vẫn điều khiển xe tiến về phía trước, khi xe môtô đi đến ngã ba vào nhà máy gạch thì bà Th cũng đã đi ra đến giữa đường nên xe môtô do Ng điều khiển đâm vào người bà Th. Cú đâm khiến bà Th bị ngã ngay trên đường về phía bên phải, còn Ng và xe mô tô cũng bị ngã và trượt dài về phía trước. Thấy có tai nạn, người dân gần khu vực đã đưa cả hai người đi bệnh viện để cấp cứu. Tuy nhiên do thương tích nặng bà Th đã tử vong vào 17 giờ cùng ngày.

* Khám nghiệm hiện trường:

Nơi xảy ra tai nạn là đoạn đường thuộc quốc lộ 217B, có hai chiều xe chạy được phân chia bằng vạch sơn đứt quãng. Vị trí xảy ra tai nạn nằm bên chiều đường hướng Thạch Thành - QL1A, đoạn đường thẳng có lòng đường rộng 3m70 và có điểm giao với Văn phòng nhà máy gạch Hà Trung, lòng đường hướng ngược lại rộng 3m90 và giao với đường vào thôn Bắc Sơn, xã Hà Bắc, mặt đường dải nhựa bẳng phẳng.

Lấy biển cảnh báo giao nhau với đường không ưu tiên làm điểm mốc. Lấy mép đường nhựa phía bên phải theo hướng Thạch Thành - Quốc lộ 1A làm mép chuẩn. Quá trình khám nghiệm có đặt số ghi nhận các dấu vết, phương tiện có liên quan trên hiện trường (đánh số từ 01 đến 03 được thể hiện đầy đủ trong biên bản, sơ đồ khám nghiệm hiện trường). Khu vực hiện trường được xác định là nơi có nhiều phương tiện tham gia giao thông đường bộ qua lại và có các hộ dân nằm dọc ở hai bên đường(BL 11-13).

*Quá trình khám nghiệm phương tiện, khám nghiệm tử thi xác định:

Ngày 11/6/2019 Cơ quan CSĐT Công an huyện Hà Trung ra Quyết định trưng cầu giám định pháp y tử thi đối với nạn nhân Nguyễn Thị Th. Ngày 21/6/2019, Phòng PC09 - Công an tỉnh Th Hóa có kết luận số: 1550/GĐPY - PC09 xác định nguyên nhân chết của nạn nhân là: Đa chấn thương (BL 59-63).

+ Điểm va chạm đầu tiên giữa xe môtô BKS: 36B3-792.69 với nạn nhân Nguyễn Thị Th là tại vị trí mặt ngoài bên phải bánh lốp trước gần hàng chữ NYLON với vùng khóe chân trái của nạn nhân Nguyễn Thị Th.

+ Điểm va chạm đầu tiên trên đường nằm trước đầu vết cà số (1) thuộc phần đường Hà Long đi Quốc lộ 1A.

+ Vào thời điểm xảy ra vụ tai nạn hướng di chuyển của mô tô 36B3-792.69 phía sau, bên trái, tốc độ lớn hơn so với hướng di chuyển qua đường của nạn nhân

+ Không đủ căn cứ để xác định tốc độ của xe môtô BKS: 36B3-792.69 vào thời điểm xảy ra va chạm.(BL 23,24)

Tại bản cáo trạng số 93/CT-VKS-HT ngày 11/11/2019, Viện kiểm sát nhân dân huyện Hà Trung, tỉnh Th Hoá đã truy tố Nguyễn Thị Ng về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự.

Tại phiên toà, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Hà Trung giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị áp dụng: Điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65 Bộ luật hình sự. Đề nghị xử phạt Nguyễn Thị Ng từ 15 tháng đến 18 tháng tù nhưng cho hưởng án treo và không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

Lời nói sau cùng bị cáo biết hành vi của mình là vi phạm pháp luật. Đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt và xin được hưởng án treo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Hà Trung, Điều tra viên; Viện Kiểm sát nhân dân huyện Hà Trung, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa, bị cáo và những người tham gia tố tụng không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2]. Về hành vi phạm tội của bị cáo: Tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Thị Ng đều khai và thừa nhận: Vào khoảng 06 giờ 55 phút ngày 11/6/2019, Nguyễn Thị Ng có giấy phép lái xe hợp lệ, điều khiển xe môtô nhãn hiệu YAMAHA, BKS: 36B3-792.69 đến khu vực Km 2 + 900 QL217B thuộc địa phận xã Hà Bắc, huyện Hà Trung và cho xe chạy ở phần đường bên phải hướng Hà Long - Quốc lộ 1A. Khi điều khiển xe gần đến khu vực ngã ba của nhà máy gạch thuộc xã Hà Bắc, Ng quan sát phía trước cách khoảng 30m thấy bà Nguyễn Thị Th đang đi bộ phía trước ở mép đường bên phải cùng hướng xe Ng di chuyển và có biểu hiện đi sang đường, khi còn cách bà Th khoảng 10m thấy bà Th vẫn đang di chuyển chậm ra giữa đường nên Ng nghĩ nếu mình vẫn giữ tốc độ đang chạy thì sẽ vượt qua bà Th trước khi bà Th đi ra giữa đường nên vẫn điều khiển xe tiến về phía trước mà không giảm tốc độ thấp hơn tốc độ tối đa cho phép để “có thể dừng lại một cách an toàn”, khi xe môtô đi đến ngã ba vào nhà máy gạch thì bà Th đi nhanh hơn ra đến giữa đường nên xe môtô do Ng điều khiển đâm vào người bà Th. Cú đâm khiến bà Th bị ngã ngay trên đường về phía bên phải, còn Ng và xe mô tô cũng bị ngã và trượt dài về phía trước. Do thương tích nặng nên bà Th đã tử vong vào 17 giờ cùng ngày.

Tại phiên tòa, bị cáo thừa nhận nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn, dẫn đến bà Th tử vong là do lỗi của bị cáo. Lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên tòa hôm nay thống nhất với lời khai tại cơ quan điều tra, phù hợp với biên bản khám nghiệm hiện trường, biên bản khám nghiệm phương tiện, dấu vết thân thể, cùng các tài liệu, chứng cứ khác phản ánh trong hồ sơ. Hội đồng xét xử có đủ cơ sở kết luận: Hành vi nêu trên của Nguyễn Thị Ng đã phạm vào tội "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ", được quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 của Bộ luật hình sự, như đề nghị của đại diện Viện kiểm sát là đúng pháp luật.

[3]. Về tính chất, mức độ nghiêm trọng của hành vi phạm tội: Hiện nay, tình trạng vi phạm Luật giao thông xảy ra phổ biến, nhiều vụ tai nạn giao thông gây hậu quả nghiêm trọng về tài sản, tính mạng, sức khỏe. Nguyên nhân chủ yếu do sự thiếu ý thức của người điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông. Bị cáo Nguyễn Thị Ng do chủ quan cẩu thả tự tin, không giảm tốc độ (vi phạm Điều 11, 12 Luật giao thông đường bộ và khoản 5, 6 Điều 5 Thông tư số 91 ngày 31/12/2015 của Bộ Giao thông vận tải) nên đã đâm vào chân trái bà Th đi bộ phía trước khi sang đường, hậu quả bà Th bị tử vong do đa chấn thương. Tuy nhiên bà Th cũng có một phần lỗi do không quan sát các xe đang đi tới, qua đường khi khi không bảo đảm an toàn (vi phạm khoản 3 Điều 32 Luật GTĐB). Nhưng lỗi của bị cáo là lỗi chính gây ra cái chết của bà Th, do vậy hành vi của bị cáo đã trực tiếp xâm hại đến trật tự an toàn giao thông và sức khỏe, tính mạng của người khác, nên cần phải xử lý nghiêm khắc.

[4]. Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

Bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự nào.

Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo đã thành khẩn khai báo ăn năn hối cải, sau khi bà Th tử vong bị cáo đã bồi thường thiệt hại cho gia đình bị hại, gia đình bị hại có đơn xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự. Nên cần áp dụng điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của BLHS để giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo để bị cáo thấy được sự khoan hồng của pháp luật.

Căn cứ vào nhân thân và tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo thì thấy rằng: Bị cáo chưa có tiền án, tiền sự, có nhiều tình tiết giảm nhẹ, có nơi cư trú rõ ràng, sau khi phạm tội tỏ ra ăn năn hối cải. Hội đồng xét xử thấy rằng không cần cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội mà cần áp dụng Điều 65 của Bộ luật hình sự và phù hợp với hướng dẫn của Tòa án nhân dân Tối cao nên cho bị cáo được hưởng án treo và giao cho chính quyền địa phương theo dỏi giám sát cũng đủ điều kiện bị cáo sau này trở thành người công dân tốt.

[5]. Về bồi thường thiệt hại: Bị cáo đã bồi thường cho gia đình bị hại số tiền 70.000.000đ và gia đình bị hại không có ý kiến và không có yêu cầu gì khác. Nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[6]. Về xử lý vật chứng: Quá trình điều tra xác định chiếc xe mô tô BKS 36B3-792.69 không là vật chứng của vụ án khác và thuộc sở hữu của anh Nguyễn Văn Q, chồng bị cáo nên cơ quan CSĐT Công an huyện Hà Trung đã trả lại xe cho bị cáo, bị cáo nhận lại xe và không có yêu cầu gì khác.

[7]. Về án phí: Buộc bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Thị Ng phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Áp dụng: Điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51; khoản 1 và khoản 2 Điều 65 của Bộ luật hình sự.

Xử phạt: Bị cáo Nguyễn Thị Ng: 18 (Mười tám) tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 36 (Ba mươi sáu) tháng tính từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Giao bị cáo Nguyễn Thị Ng cho Ủy ban nhân dân xã Hà Long, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa giám sát và giáo dục trong thời gian thử thách.

Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 69 của Luật thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

2. Về án phí: Áp dụng: Khoản 2 Điều 136 Bộ Luật tố tụng hình sự; khoản 1 Điều 21, điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị Quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội, buộc bị cáo Nguyễn Thị Ng phải chịu 200.000đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Trường hợp bản án được thi hành theo điều 2 Luật thi hành án dân sự thì người phải thi hành án dân sự có quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các điều 6, 7 và 9 Luật thi hành án dân sự. Thời hiệu thi hành án được thực hiện theo điều 30 Luật thi hành án dân sự. Bị cáo, người đại diện cho bị hại có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

185
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 92/2019/HS-ST ngày 26/11/2019 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:92/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Hà Trung - Thanh Hoá
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 26/11/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về