Bản án 92/2019/HS-PT ngày 31/07/2019 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH TÂY NINH

BẢN ÁN 92/2019/HS-PT NGÀY 31/07/2019 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 31 tháng 7 năm 2019 tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Tây Ninh xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số 97/2019/TLPT-HS ngày 28 tháng 6 năm 2019 đối với bị cáo Trương Khánh P do có kháng cáo của bị cáo đối với bản án hình sự sơ thẩm số 30/2019/HS-ST ngày 23 tháng 5 năm 2019 của Tòa án nhân dân huyện T, tỉnh Tây Ninh.

Bị cáo có kháng cáo:

Trương Khánh P, sinh năm 1998, tại tỉnh Tây Ninh; nơi cư trú: Khu phố L, thị trấn T, huyện T, tỉnh Tây Ninh; nghề nghiệp: Không có; trình độ học vấn: 12/12; dân tộc: Hoa; giới tính: Nam; tôn giáo: Không có; quốc tịch: Việt Nam; con ông Trương Khánh P và bà Lê Thị Bạch T; vợ, con: Không có; tiền án, tiền sự: Không có. Bị cáo tại ngoại, bị áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú. (có mặt)

Trong vụ án còn có 07 người đại diện hợp pháp của bị hại, bị đơn dân sự và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan không có kháng cáo, không bị kháng cáo, không bị kháng nghị.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 10 giờ ngày 17/11/2018, Trương Khánh P điều khiển xe mô tô chở Huỳnh Văn Thông đi từ ấp L, xã G, huyện T, tỉnh Tây Ninh về hướng ngã tư T. Đi đến khu vực thuộc khu phố G, thị trấn T, huyện T, tỉnh Tây Ninh thì thấy bà Nguyễn Thị P1 đang điều khiển xe mô tô lưu thông cùng chiều phía trước, đã bật tín hiệu rẽ trái. P điều khiển xe vượt lên bên trái xe bà P1 thì đầu tay lái bên phải của P va chạm vào bà P1, làm bà P1 ngã xuống đường. Bà P1 được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Củ Chi đến ngày 22/11/2018 thì tử vong.

Kết luận giám định pháp y về tử thi số 07/2019/TT ngày 11/12/2018 của Trung tâm pháp y tỉnh Tây Ninh kết luận: Bà Nguyễn Thị P1 bị chấn thương sọ não, giập não, xuất huyết não dẫn đến tử vong.

Về trách nhiệm dân sự: Mẹ ruột của bị cáo P là Lê Thị Bạch T đã bồi thường 80.000.000 đồng. Đại diện bị hại không yêu cầu gì thêm, có đơn xin bãi nại cho bị cáo.

Bản án số 30/2019/HSST ngày 23/5/2019 của Tòa án nhân dân huyện T, tỉnh Tây Ninh đã quyết định:

Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 260, điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 54 và Điều 38 của Bộ luật Hình sự; xử phạt bị cáo Trương Khánh P 09 (chín) tháng tù về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt bị cáo đi thi hành án.

Ngoài ra, bản án còn tuyên về xử lý vật chứng, trách nhiệm dân sự, án phí và quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Ngày 04/6/2019, bị cáo Trương Khánh P kháng cáo xin được giảm nhẹ hình phạt, chuyển sang hình phạt cải tạo không giam giữ hoặc hưởng án treo.

Tại phiên tòa phúc thẩm:

Bị cáo giữ nguyên kháng cáo.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Tây Ninh trình bày: Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, điều khiển phương tiện tham gia giao thông nhưng không đảm bảo an toàn gây hậu quả là một người chết. Xét bị hại không có giấy phép lái xe, qua đường thiếu quan sát; bị cáo luôn chấp hành tốt pháp luật, gia đình bị hại cũng đã có đơn xin cho bị cáo hưởng án treo; bị cáo có nơi cư trú rõ ràng nên không cần thiết cách ly bị cáo ra khỏi xã hội nên đề nghị cho bị cáo hưởng án treo, thời hạn thử thách là 18 tháng.

Bị cáo nói lời sau cùng: Xin xem xét cho bị cáo hưởng án treo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Lời khai của bị cáo tại phiên tòa phúc thẩm phù hợp với các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, có cơ sở xác định: Ngày 17/11/2018, trên đường Nguyễn Văn R thuộc khu vực thị trấn T, huyện T, tỉnh Tây Ninh, bị cáo Trương Khánh P đang điều khiển xe mô tô lưu thông về hướng ngã ba T thì P hiện phía trước có bà P1 đang điều khiển xe mô tô lưu thông cùng chiều đã bật tín hiệu xin đường và đang rẽ trái. Bị cáo điều khiển xe vượt lên phía bên trái xe bà P1, tay lái xe của bị cáo đã va chạm vào người bà P1. Hậu quả làm bà P1 ngã xuống đường, chết do chấn thương sọ não, giập não, xuất huyết não. Cấp sơ thẩm xác định bị cáo phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 1 Điều 260 của Bộ luật Hình sự là có căn cứ, đúng pháp luật.

[2] Xét kháng cáo của bị cáo P xin giảm nhẹ hình phạt, xin hưởng án treo, cải tạo không giam giữ, thấy rằng: Bị cáo có nhân thân tốt, phạm tội với lỗi vô ý. Cấp sơ thẩm đã áp dụng các tình tiết giảm nhẹ gồm thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, đã bồi thường đủ theo yêu cầu của gia đình bị hại và đại diện hợp pháp của bị hại có đơn bãi nại theo điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; đồng thời áp dụng Điều 54 của Bộ luật Hình sự, xử phạt bị cáo 09 tháng tù là mức án thấp hơn khung hình phạt quy định. Sau khi xét xử sơ thẩm, bị cáo nộp đơn xác nhận hạnh kiểm tốt và đơn của đại diện bị hại xin giảm hình phạt, cho bị cáo cho bị cáo hưởng án treo hoặc cải tạo không giam giữ, tuy nhiên cấp sơ thẩm đã xem xét đầy đủ về nhân thân cũng như ý kiến của bị hại khi giải quyết vụ án nên đây không phải là tình tiết giảm nhẹ mới. Mức án cấp sơ thẩm đã tuyên phạt là phù hợp, không nặng nên không có căn cứ giảm nhẹ hình phạt.

Đối với yêu cầu của bị cáo và đề nghị của đại diện Viện kiểm sát về việc cho bị cáo hưởng án treo, thấy rằng: Vụ án có tính chất nghiêm trọng, hành vi của bị cáo gây hậu quả làm chết một người, không thể khắc phục được nên cần xử lý nghiêm, cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian đủ để răn re, giáo dục ý thức pháp luật đối với bị cáo và bảo bảo hiệu quả phòng ngừa tội phạm nói chung. Từ các phân tích trên, xét thấy không có cơ sở chấp nhận kháng cáo của bị cáo. Giữ nguyên bản án sơ thẩm.

[3] Về án phí phúc thẩm hình sự: Do kháng cáo không được chấp nhận nên bị cáo phải chịu án phí theo quy định tại khoản 2 Điều 23 của Nghị quyết số 326/2016/NQ-UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về án phí và lệ phí Tòa án.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 355, Điều 356 của Bộ luật Tố tụng hình sự;

1. Không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Trương Khánh P.

Giữ nguyên bản án sơ thẩm.

Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38 và Điều 54 của Bộ luật Hình sự;

Xử phạt bị cáo Trương Khánh P 09 (chín) tháng tù về tội “Vi phạm quy định về giao thông đường bộ”. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt bị cáo đi chấp hành án.

2. Án phí hình sự phúc thẩm: Căn cứ khoản 2 Điều 23 của Nghị quyết số 326/2016/NQ-UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về án phí và lệ phí Tòa án; Bị cáo Trương Khánh P phải chịu 200.000 (hai trăm nghìn) đồng.

Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực thi hành kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

407
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 92/2019/HS-PT ngày 31/07/2019 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:92/2019/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Tây Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 31/07/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về