Bản án 91/2020/HSST ngày 13/11/2020 về tội trộm cắp tài sản

TÒA ÁN NHÂN DÂN QUẬN C, THÀNH PHỐ CẦN THƠ

BẢN ÁN 91/2020/HSST NGÀY 13/11/2020 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Trong ngày 13 tháng 11 năm 2020 tại Trụ sở TAND quận C, thành phố Cần Thơ xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 98/2020/HSST ngày 02 tháng 11 năm 2020 đối với bị cáo:

Họ và tên: Phạm Duy C - Tên gọi khác: Nguyễn Văn T;

- Giới tính: Nam;

- Sinh năm 1973;

- Nơi sinh: Hậu Giang;

- Nơi cư trú: Không;

- Quốc tịch: Việt Nam - Dân tộc: Kinh - Tôn giáo: Không;

- Nghề nghiệp: không;

- Chức vụ (Đảng, chính quyền, đoàn thể): Không;

- Trình độ học vấn: 02/12 ;

- Họ và tên cha: Butch Me Kimley (chết);

- Họ và tên mẹ: Nguyễn Thị Kim Ch;

- Bị cáo là con duy nhất trong gia đình;

- Tiền án: 01 lần: Ngày 15/3/2019 bị Tòa án nhân dân quận NK, thành phố Cần Thơ xử phạt 06 tháng tù giam về hành vi trộm cắp tài sản, chấp hành xong hình phạt tù ngày 14/7/2019;

- Tiền sự: Không;

- Bị cáo bị bắt tạm giam từ ngày 31/7/2020, hiện đang tạm giam tại Nhà tạm giữ Công an quận C, thành phố Cần Thơ.

* Người bị hại: Huỳnh Thị Xuân L, sinh năm 1983 Địa chỉ: KV YH, P. LB, Q. C, Tp. Cần Thơ.

* Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan:

1. Ông Samaêl, sinh năm 1952 và anh Hà Ni P, sinh năm 1985 Địa chỉ: KV Thị trấn, P. LB, Q. C, Tp. Cần Thơ.

2. Ông Trần Quốc Th, sinh năm 1986.

Địa chỉ: Ấp Mỹ Thiện, xã Mỹ Đức, huyện Châu Phú, tỉnh An Giang.

(Bị cáo có mặt, các đương sự còn lại vắng mặt)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Bị cáo bị Viện kiểm sát nhân dân quận C truy tố về hành vi Phạm tội như sau:

Khoảng hơn 10 giờ ngày 26 tháng 7 năm 2019, Phạm Duy C (tên gọi khác Nguyễn Văn Tuấn) đi bộ đến chợ C để mua đồ dùng cá nhân. Khi đến Shop mỹ phẩm L Khương của chị Huỳnh Thị Xuân L trong nhà lồng chợ C thuộc khu vực Thị Trấn, phường LB, quận C, thành phố Cần Thơ, C phát hiện trên quầy tủ kính của shop có để 01 máy tính xách tay hiệu Asus màu đen không người trông coi. C lén lút lấy trộm máy tính xách tay hiệu Asus màu đen rồi mang đến tiệm điện thoại Anh Quí tại khu vực Thị Trấn bán cho anh Trần Quốc Th được số tiền 200.000đồng. Sau đó C đi đến trạm y tế phường LB tìm người quen thì bị Công an phường LB mời làm việc.

Tang vật thu giữ: 01 máy tính xách tay hiệu Asus màu đen; 01 điện thoại di động hiệu Samsung màu đen và 01 đôi giày nhựa màu đen.

Đối với điện thoại di động hiệu Samsung màu đen quá trình điều tra xác định là tài sản của ông Samaêl, đôi giày nhựa màu đen là tài sản của anh Hà Ni P bị mất trộm vào ngày 26/7/2019. Sau khi phát hiện mất trộm ông Samaêl đã đến công an phường LB trình báo.

Tại cơ quan công an Phạm Duy C thừa nhận toàn bộ hành vi trộm cắp máy laptop ASus như đã nêu trên. Riêng đối với điện thoại di động Samsung bị thu giữ C khai mua từ một nam thanh niên (không rõ nhân thân) với số tiền 200.000 đồng và được người này cho thêm đôi giày.

Tại Kết luận định giá tài sản số 84/TCKH-HĐĐG ngày 02/8/2019 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự quận C đã kết luận: 01 máy tính xách tay hiệu Asus màu đen, model: 512AN-MMW đã qua sử dụng khoảng 10 năm có giá trị 500.000 đồng.

Tại Kết luận giám định số 31/KLGĐ-PC09(ĐV) ngày 17/9/2020 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an thành phố Cần Thơ đã kết luận: Dấu vân tay trên danh, chỉ bản ghi Phạm Duy C (tên gọi khác: Nguyễn Văn T), sinh năm 1973, lập ngày 23/8/2020 tại Công an quận C, thành phố Cần Thơ so với dấu vân tay trên danh, chỉ bản số 11, mang tên Phạm Duy C, sinh năm 1973, nơi ĐKNKTT: Không nơi cư trú nhất định; lập ngày 16/01/2019 tại Công an quận NK, thành phố Cần Thơ là dấu vân tay của cùng một người in ra.

Về nhân thân: Phạm Duy C đã có một tiền án về tội trộm cắp tài sản, chấp hành xong hình phạt tù ngày 14/7/2019, chưa được xóa án tích.

Đối với Trần Quốc Th khi mua máy tính xách tay hiệu Asus màu đen của Phạm Duy C mang đến không biết tài sản do phạm tội mà có nên không truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đối với người nam thanh niên đã bán điện thoại và cho bị cáo đôi giày do không rõ nhân thân nên cơ quan điều tra tiếp tục xác minh đủ căn cứ sẽ xử lý sau.

Cơ quan điều tra đã ra Quyết định xử lý vật chứng trả lại: 01 máy tính xách tay hiệu Asus màu đen cho chủ sở hữu là chị Huỳnh Thị Xuân L, trả lại 01 điện thoại di động hiệu Samsung màu đen cho ông Samaêl và đôi giày nhựa màu đen cho anh Hà Ni P.

Về trách nhiệm dân sự: Chị Huỳnh Thị Xuân L không yêu cầu bị cáo bồi thường; anh Trần Quốc Th cũng không yêu cầu bị cáo khắc phục lại số tiền 200.000 đồng.

Tại cáo trạng số 90/CT-VKS-CR ngày 26/10/2020 Viện kiểm sát nhân dân quận C đã truy tố bị cáo Phạm Duy C về tội “Trộm cắp tài sản” theo điểm b khoản 1 Điều 173 Bộ luật hình sự.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên toà; căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên toà trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

[1] Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng Viện kiểm sát truy tố. Xét thấy lời nhận tội của bị cáo phù hợp với các chứng cứ đã được thu thập trong hồ sơ vụ án và qua quá trình thẩm vấn công khai tại phiên tòa.

[2] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra, điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân quận C, kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa hôm nay, bị cáo không khiếu nại về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó các hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[3] Ñaïi dieän Vieän kieåm saùt vieân giöõ nguyeân quan ñieåm truy toá ñeà nghò tuyên bố bị cáo Phạm Duy C phạm tội “Trộm cắp tài sản”. Áp dụng điểm b khoản 1 Điều 173; điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự, xử phạt bị cáo từ 12 tháng đến 18 tháng tù.

[4] Hội đồng xét xử nhận thấy, Hành vi lén lút lấy trộm 01 máy tính xách tay hiệu Asus màu đen của chị L có giá trị theo hội đồng định giá là 500.000đồng. Tuy nhiên do bị cáo đã có 01 tiền án, cụ thể: vào 2019 bị Tòa án nhân dân quận NK, thành phố Cần Thơ xử phạt 06 tháng tù về hành vi trộm cắp tài sản, tuy đã chấp hành xong hình phạt tù nhưng chưa được xóa án tích nên lần phạm tội này của bị cáo đủ yếu tố cấu thành tội “Trộm cắp tài sản”. Tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm b khoản 1 Điều 173 Bộ luật hình sự. Nên Viện kiểm sát truy tố bị cáo là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[5] Bản thân từng có tiền án về tội Trộm cắp tài sản. Lẽ ra khi chấp hành xong hình phạt bị cáo phải biết ăn năn, hối cải và sống có trách nhiệm hơn với xã hội. nhưng vì bản tính chây lười lao động, thích hưởng thụ và để phục vụ cho nhu cầu của bản thân bị cáo lại trộm cắp tài sản của người khác. Do đó, để giáo dục răn đe đối với bị cáo và phòng ngừa chung cho xã hội nên dành cho bị cáo mức án nghiêm là cách ly bị cáo khỏi xã hội một thời gian để bị cáo có thời gian sữa chữa bản thân để thành người có ích hơn cho xã hội.

[6] Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ: Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo nên cho bị cáo hưởng tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sư. Bị cáo không có tình tiết tăng nặng.

[7] Về trách nhiệm dân sự: Do bị hại chị Huỳnh Thị Xuân L đã nhận lại tài sản và không yêu cầu bị cáo bồi thường, người liên quan ông Trần Quốc Th cũng không yêu cầu bị cáo bồi thường nên không xem xét.

[8] Về số tiền thu lợi bất chính: Tuy anh Th không yêu cầu bị cáo trả lại số tiền 200.000đồng. Tuy nhiên đây là tiền bị cáo có được do bán tài sản trộm cắp nên cần buộc bị cáo nộp lại để sung quỹ nhà nước.

[9] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí theo quy định pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố: Bị cáo Phạm Duy C phạm tội “Trộm cắp tài sản”.

Áp dụng điểm b khoản 1 Điều 173; điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự.

Xử Phạt: Bị cáo Phạm Duy C 01 (một) năm tù.

Thời hạn tù tính từ ngày 31/7/2020.

Áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự; Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự.

Về thu lợi bất chính: Buộc bị cáo nộp lại 200.000đồng để sung quỹ nhà nước.

Áp dụng Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội về án phí, lệ phí Tòa án.

Về án phí: Bị cáo Phạm Duy C phải nộp 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án đối với bị cáo và 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết tại địa phương đối với người bị hại; người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan vắng mặt, được quyền kháng cáo để xin Tòa án nhân dân thành phố Cần Thơ xét xử phúc thẩm.

Trường hợp bản án, quyết định được thi hành theo qui định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phảii thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc cưỡng chế thi hành án theo qui định tại các Điều 6, 7 và 9 Luật Thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo qui định tại Điều 30 Luật Thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

294
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 91/2020/HSST ngày 13/11/2020 về tội trộm cắp tài sản

Số hiệu:91/2020/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Quận Cái Răng - Cần Thơ
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 13/11/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về