Bản án 91/2020/HS-PT ngày 31/08/2020 về tội cố ý gây thương tích

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ CẦN THƠ

BẢN ÁN 91/2020/HS-PT NGÀY 31/08/2020 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 31 tháng 8 năm 2020, tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Cần Thơ xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số: 108/2020/TLPT-HS ngày 05 tháng 8 năm 2020 đối với bị cáo Cao Quí N do có kháng cáo của bị cáo đối với Bản án hình sự sơ thẩm số: 18/2020/HS-ST ngày 18 tháng 6 năm 2020 của Tòa án nhân dân huyện Y.

- Bị cáo có kháng cáo:

Cao Quí N, sinh năm: 1990. Nơi cư trú: Ấp X, xã S, huyện Y, thành phố Cần Thơ; nghề nghiệp: Làm thuê; trình độ văn hoá: 8/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Cao Văn D (c) và bà Mai Thị K; em ruột có 01 người sinh năm: 1992; có vợ Lê Thị T và có 02 người con (lớn sinh năm 2015, nhỏ sinh năm 2018); tiền án, tiền sự: Không; bị cáo tại ngoại. (có mặt).

- Người bị hại: Ông Huỳnh Ngọc Minh H, sinh năm: 1983

Trú tại: Ấp Z, thị trấn Y, huyện Y, thành phố Cần Thơ.

Chỗ ở: Số 115 O, phường N, quận M, thành phố Cần Thơ.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Khoảng 20 giờ 30 phút ngày 05/02/2020, ông Nguyễn Ngọc Minh H và ông Hồ Văn G sau khi uống rượu về đến ấp 1, xã S, huyện Y, thành phố Cần Thơ phát hiện có nhiều người tụ tập bơm cát lên phần đất trống. Ông H với ông G dừng xe lại, ông H dùng điện thoại di động để quay phim, chụp hình và ngăn cản không cho ông Lê Minh P bơm cát thì hai bên xảy ra cự cải, ông H thách thức đánh nhau với ông P, Cao Quí N can ngăn và kêu ông H đi về nhưng ông H không đồng ý. Sau đó, ông P tiếp tục đi đến chỗ bơm cát, N định điều khiển xe bỏ đi thì ông H đứng ngay trước đầu xe của N ngăn cản. Do tức giận nên N cầm 01 miếng gỗ đánh nhiều cái trúng vào vai và tay phải của ông H gây thương tích, ông H đến Công an xã S trình báo. Vụ việc được chuyển đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Y thụ lý giải quyết. Ông Nguyễn Ngọc Minh H có yêu cầu khởi tố vụ án.

Quá trình khám nghiệm hiện trường, Cơ quan Cảnh sát điều tra thu giữ: 01 miếng gỗ có kích thước dài 45,5cm, rộng 5,5cm, dày 1,5cm, nặng 240gam, trên miếng gỗ có 04 cây đinh được bẻ cúp đầu nhọn sát mặt gỗ.

Tại bản kết luận giám định pháp y về thương tích số: 29/TgT ngày 18/02/2020 của Trung tâm pháp y Sở y tế thành phố Cần Thơ kết luận: tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên đối với Huỳnh Ngọc Minh H là 01%.

Tại bản án hình sự sơ thẩm số: 18/2020/HSST ngày 18/6/2020 của Tòa án nhân dân huyện Y đã quyết định:

Tuyên bố: Bị cáo Cao Quí N phạm tội “Cố ý gây thương tích”. Áp dụng: Điểm a khoản 1 Điều 134; điểm i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự. Xử phạt: Bị cáo Cao Quí N 06 tháng tù, thời hạn phạt tù tính từ ngày bị cáo chấp hành án.

Ngoài ra, bản án còn tuyên phần xử lý vật chứng, án phí và quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Sau khi tuyên án sơ thẩm, vào ngày 19/6/2020, bị cáo Cao Quí N có đơn kháng cáo xin giảm án và xin được hưởng án treo với lý do đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; phạm tội lần đầu thuộc trường hợp ít nghiêm trọng; bị hại đã có đơn xin giảm hình phạt cho bị cáo.

Vào ngày 13/7/2020, bị hại Huỳnh Ngọc Minh H có đơn xin rút yêu cầu khởi tố đối với Cao Quí N với lý do bị hại có một phần lỗi, đã thách thức, chặn xe của bị cáo; bị cáo cùng gia đình đã nhiều lần đến xin lỗi; bị cáo có nhân thân tốt, chưa có tiền án tiền sự.

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội, thừa nhận bản án sơ thẩm đã tuyên là đúng với hành vi phạm tội của bị cáo; bị cáo vẫn giữ yêu cầu kháng cáo xin được hưởng án treo và không bổ sung thêm chứng cứ về các tình tiết mới.

Bị hại Huỳnh Ngọc Minh H thừa nhận đơn xin rút yêu cầu khởi tố vụ án đối với bị cáo là tự nguyện, không bị ép buộc, xin cho bị cáo có cơ hội làm lại cuộc đời.

Kiểm sát viên nhận định: Bản án sơ thẩm đã tuyên là có căn cứ, đúng pháp luật, đúng với hành vi phạm tội của bị cáo, đã có xem xét các tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo; mức án đã tuyên đối với bị cáo là phù hợp. Bị cáo kháng cáo nhưng không cung cấp các chứng cứ về các tình tiết mới, các lý do kháng cáo đã được xem xét ở cấp sơ thẩm. Tuy nhiên, sau khi xét xử sơ thẩm bị hại đã tự nguyện làm đơn rút yêu cầu khởi tố vụ án nên đề nghị căn cứ khoản 2 Điều 155 và Điều 359 Bộ luật Tố tụng hình sự, hủy án sơ thẩm và đình chỉ vụ án.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

Quá trình tiến hành tố tụng ở cấp sơ thẩm đã tuân thủ các quy định của pháp luật, bảo đảm quyền lợi hợp pháp cho những người tham gia tố tụng. Các chứng cứ tại hồ sơ đủ để kết luận về hành vi phạm tội của bị cáo, cũng như để giải quyết các vấn đề khác có liên quan.

[1] Bị cáo Cao Quí N là người đã thành niên, có đầy đủ nhận thức pháp luật. Bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội phù hợp với các chứng cứ có trong hồ sơ vụ án và nội dung bản án sơ thẩm đã tuyên đối với bị cáo. Giữa bị cáo với bị hại không có mâu thuẫn từ trước. Vào khoảng 20 giờ 30 phút ngày 05/02/2020, bị cáo can ngăn Lê Minh P và Huỳnh Ngọc Minh H cải nhau, khi bị cáo ra về thì ông H đứng ngay đầu xe ngăn cản lại nên giữa bị cáo với ông H giằng co, bị cáo đã nhặt miếng gỗ bên đường, trên miếng gỗ có nhiều cây đinh là hung khí nguy hiểm đánh vào người ông H gây thương tích với tỷ lệ tổn thương cơ thể là 01% nên Tòa án cấp sơ thẩm đã xét xử bị cáo về tội “Cố ý gây thương tích” theo điểm a khoản 1 Điều 134 Bộ luật Hình sự là có căn cứ.

[2] Tòa án cấp sơ thẩm đã xem xét đầy đủ tính chất, mức độ nguy hiểm do hành vi phạm tội của bị cáo gây ra và áp dụng đầy đủ các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo nên mức án đã tuyên là phù hợp.

[3] Bị cáo kháng cáo nhưng không bổ sung thêm chứng cứ về các tình tiết mới để xem xét ở cấp phúc thẩm. Các lý do nêu trong đơn kháng cáo và tại phiên tòa phúc thẩm đã được xem xét ở cấp sơ thẩm.

[4] Tuy nhiên, sau khi xét xử sơ thẩm, bị hại Huỳnh Ngọc Minh H đã tự nguyện làm đơn xin rút yêu cầu khởi tố vụ án đối với bị cáo. Do đó, căn cứ vào khoản 2 Điều 155 và Điều 359 Bộ luật Tố tụng hình sự; căn cứ vào Công văn số: 254/TANDTC-PC ngày 26/11/2018 của Tòa án nhân dân tối cao, hủy bản án sơ thẩm và đình chỉ vụ án. Lý do hủy bán án sơ thẩm và đình chỉ vụ án là do người có đơn yêu cầu khởi tố vụ án tự nguyện rút lại yêu cầu, không phải lỗi của Tòa án cấp sơ thẩm.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào khoản 2 Điều 155 và Điều 359 Bộ luật Tố tụng hình sự.

Hủy bản án sơ thẩm số: 18/2020/HSST ngày 18/6/2020 của Tòa án nhân dân huyện Y, thành phố Cần Thơ.

Đình chỉ vụ án do người yêu cầu khởi tố vụ án hình sự rút yêu cầu, không phải do lỗi của Tòa án cấp sơ thẩm.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

277
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 91/2020/HS-PT ngày 31/08/2020 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:91/2020/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Cần Thơ
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 31/08/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về