Bản án 91/2020/HS-PT ngày 20/02/2020 về tội cố ý gây thương tích

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

BẢN ÁN 91/2020/HS-PT NGÀY 20/02/2020 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 20 tháng 02 năm 2020 tại trụ sở Tòa án nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số: 564/HSPT ngày 10 tháng 12 năm 2019 đối với bị cáo Lê Văn H do có kháng cáo của bị cáo đối với Bản án hình sự sơ thẩm số: 197/2019/HSST ngày 09/10/2019 của Tòa án nhân dân huyện Bình Tân, Thành phố Hồ Chí Minh.

Bị cáo có kháng cáo:

Lê Văn H, sinh năm 1962 tại Quảng Nam; Giới tính: nam; Nơi đăng ký thường trú: 285/93 đường Lê Văn Q, phường Bình Trị Đông, quận Bình Tân, Thành phố Hồ Chí Minh; quốc tịch Việt Nam; dân tộc: kinh; nghề nghiệp:không; trình độ học vấn: 5/12; cha: Lê C, mẹ: bà Dương Thị P; Có vợ và 02 con (lớn sinh năm 1986, nhỏ sinh năm 1990) ; tiền án, tiền sự: không.

Bị cáo tại ngoại (có mặt).

Người bào chữa:

Luật sư Phạm Bá Thiệu là luật sư thuộc Đoàn luật sư Thành phố Hồ Chí Minh bào chữa cho bị cáo (có mặt)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Lê Văn H và Võ Thị Ngọc T là vợ chồng, cùng nghị tại địa chỉ 285/93 đường Lê Văn Q, Khu phố 1, phường Bình Trị Đông, quận Bình Tân, Thành phố Hồ Chí Minh. Khoảng 13 giờ ngày 19/01/2019, tại khu vực bếp ăn của nhà số 285/93 đường Lê Văn Q, khu phố 1, phường Bình Trị Đông, quận Bình Tân, Thành phố Hồ Chí Minh, giữa ông Lê Văn H và bà Võ Thị Ngọc T xảy ra chuyện cự cãi về chùm chìa khóa xe mô tô của chị Lê Thị Diệu A (con gái) dẫn đến ông Lê Văn H bực tức cầm hai bức tượng xi măng cát ném vào người của bà Võ Thị Ngọc T nhưng không trúng. Nghe tiếng cự cãi nhau, chị Lê Thị Diệu A đi xuống khuyên can. Lúc này, chị Lê Thị Diệu A đứng cách ông Lê Văn H khoản 1,5 mét và cách bà Võ Thị Ngọc T khoản 1 mét thì bị ông Lê Văn H cầm một bức tượng xi măng bằng cát trên tay ném vào chị Lê Thị Diệu A trúng tay trái gây chảy máu. Thấy vậy, bà Võ Thị Ngọc T đưa Lê Thị Diệu A đến bệnh viện Bình Tân điều trị và đến Công an Phường Bình Trị Đông trình báo sự việc.

Sau đó, Công an phường chuyển hồ sơ đến cơ quan Công an quận Bình Tân xử lý theo thẩm quyền và tiến hành mời Lê Văn H về làm việc. Tại đây, ông Lê Văn H thừa nhận hành vi của mình đã gây thương tích cho chị Diệu Anh.

Đến ngày 12/02/2019 chị Lê Thị Diệu A có đơn yêu cầu xử lý hình sự đối với ông Lê Văn H về hành vi gây thương tích cho mình.

Kết luận thương tích đối với chị Lê Thị Diệu A là 17%.

Tại Bản án hình sự sơ thẩm số197/2019/HSST ngày 09/10/2019 của Tòa án nhân dân quận Bình Tân, Thành phố Hồ Chí Minh đã quyết định:

Tuyên bố bị cáo Lê Văn H, phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

Áp dụng Điểm đ Khoản 2 Điều 134; Điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Xử phạt bị cáo Lê Văn H 02 (hai) năm tù, thời hạn tù tính từ ngày chấp hành án.

Sau khi xét xử sơ thẩm, bị cáo làm đơn kháng cáo xin hưởng án treo và cho rằng hình phạt áp dụng đối bị cáo là quá nặng.

Tại phiên tòa, bị cáo giữ nguyên yêu cầu kháng cáo.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh sau khi tóm tắt nội dung vụ án, phân tích những những tình tiết định tội, định khung hình phạt và giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo, đã nhận định: Bản án hình sự sơ thẩm thẩm tuyên xử bị cáo là đúng người, đúng tội. Tuy nhiên, bị cáo cũng đã ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình, bị hại cũng đã có yêu cều giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Do đó, đề nghị Hội đồng xét xử chấp nhận kháng cáo của bị cáo, tuyên phạt bị cáo 02 năm tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 04 năm.

Luật sư bào chữa cho bị cáo: Đồng ý với quan điểm của Viện kiểm sát nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh. Trình bày những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo đã ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình; bị cáo từ trước được nhân dân ở địa phương xác nhận là người không vi phạm pháp luật; bị cáo không cố ý gây thương tích cho bị hại; bị hại cũng đã có yêu cầu bãi giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo được hưởng án treo. Do đó, đề nghị Hội đồng xét xử chấp nhận kháng cáo của bị cáo, cho bị cáo được hưởng án treo.

Bị cáo đồng ý lời bào chữa của luật sư, không bào chữa bổ sung.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

Do mâu thuẫn trong gia đình, bị cáo Lê Văn H có hành vi dùng bức tượng bằng xi măng là hung khí nguy hiểm đã gây thương tích cho chị Lê Thị Diệu A thuộc trường hợp qui định tại điểm a khoản 1 Điều 134 Bộ Luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017; tỷ lệ thương tích bị cáo gây ra đối với bà Lê Thị Diệu A là 17 %. Đối với hành vi của bị cáo, Tòa án nhân dân quận Bình Tân đã xét xử bị cáo tội “Cố ý gây thương tích” theo quy định tại điểm đ khoản 2 Điều 134 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 là đúng người, đúng tội không oan sai.

Bị cáo kháng cáo, đơn kháng cáo của bị cáo nằm trong hạn luật định là hợp lệ.

Xét, khi lượng hình Tòa án cấp sơ thẩm đã áp dụng cho bị cáo các tình tiết giảm nhẹ: bị cáo chưa có tiền án tiền sự, lần đầu phạm tội; thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội nên đã áp dụng điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 để từ đó xử phạt bị cáo 02 năm tù.

Bị cáo kháng cáo xin hưởng án treo, nhưng không cung cấp tình tiết tài liệu gì mới; bị hại cũng đã có đơn xin cho bị cáo được hưởng án treo. Tuy nhiên, Hội đồng xét xử nhận thấy mức hình phạt Tòa án cấp sơ thẩm áp dụng đối với bị cáo là phù hợp nên không có căn cứ để chấp nhận kháng cáo của bị cáo.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

- Căn cứ vào điểm a khoản 1, khoản 2 Điều 355; Điều 356 của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015.

Không chấp nhận kháng cáo của bị cáo và giữ nguyên bản án sơ thẩm. Tuyên bố bị cáo Lê Văn H phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

- Căn cứ điểm đ Khoản 2 Điều 134; Điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017;

Xử phạt bị cáo Lê Văn H 02 (hai) năm tù về tội “Cố ý gây thương tích”.. Thời hạn tù tính từ ngày chấp hành án.

Bị cáo phải nộp 200.000 đồng án phí hình sự phúc thẩm.

Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, không bị kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

230
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 91/2020/HS-PT ngày 20/02/2020 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:91/2020/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Hồ Chí Minh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 20/02/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về