Bản án 91/2019/HSST ngày 26/11/2019 về tội cố ý gây thương tích

TÒA ÁN NHÂN DÂN QUẬN 2, THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

BẢN ÁN 91/2019/HSST NGÀY 26/11/2019 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 26 tháng 11 năm 2019, tại trụ sở Tòa án nhân dân Quận 2, Thành phố Hồ Chí Minh (số 1400 đường Đồng Văn Cống, phường Thạnh Mỹ Lợi, Quận 2, Thành phố Hồ Chí Minh) đã xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 77/2019/HSST ngày 29 tháng 10 năm 2019 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 97/2019/QĐXXST-HS ngày 06 tháng 11 năm 2019 đối với bị cáo:

Nguyễn Văn K; giới tính: Nam; sinh năm: 1988; tại Thành phố Hồ Chí Minh; Nơi đăng ký hộ khẩu thường trú: Đường A, phường B, Quận C, Thành phố Hồ Chí Minh; Quốc tịch: Việt Nam; dân tộc: Kinh; tôn giáo: Không; Trình độ học vấn: 5/12; Nghề nghiệp: Lái xe; Con ông Nguyễn Văn V (c) và bà Nguyễn Thị T, sinh năm 1964. Tiền án; tiền sự: Không.

Tạm giam từ ngày 24/6/2019, có mặt tại phiên tòa.

Người bào chữa cho bị cáo Nguyễn Văn K: Ông Phạm Bính K, Luật sư thuộc Văn phòng Luật sư Việt Tin thuộc Đoàn luật sư Thành phố Hồ Chí Minh (vắng mặt).

Bị hại: Anh Nguyễn Văn T (đã chết).

Người đại diện hợp pháp của bị hại: Bà Nguyễn Thị T; sinh năm 1964; Cư trú: Đường A, phường B, Quận C, Thành phố Hồ Chí Minh là mẹ ruột của bị hại.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Sau khi hết giờ làm việc, chiều ngày 20/6/2019, Nguyễn Văn K (Sinh năm: 1988) đi uống rượu cùng với bạn bè. Đến khoảng 00 giờ ngày 21/6/2019 khi K về nhà mình tại địa chỉ Đường A, phường B, Quận C thì gặp anh ruột là Nguyễn Văn T (Sinh năm: 1986) vừa đi nhậu tại đám tang nhà số 131 Nguyễn Đôn Tiết, khu phố 2, phường Cát Lái, quận 2 về và đang nằm trên võng. Lúc này giữa K và Tuấn xảy ra mâu thuẫn, hai bên lời qua tiếng lại và cãi nhau. Trong lúc cãi nhau hai anh em K và Tuấn lao vào và đánh nhau bằng tay không. Trong lúc đánh nhau thì K dùng tay trái đấm vào mặt phía trước của T một cái và đấm vào vai trái T một cái. Sau đó K đi ra phía trước nhà đứng nhưng vẫn nhìn vào trong nhà để chửi T. Lúc này, T ngồi dậy đi ra phía trước nhà dùng tay trái nắm vào áo bên vai phải của K, tay phải đấm vào mặt, đầu của K. Liền đó K dùng tay phải nắm vào áo bên vai trái của T và dùng tay trái đấm vào mặt và đầu của T nhiều cái. Thời gian diễn ra vụ việc đánh nhau kéo dài khoảng gần 05 phút, hai bên đánh nhau từ trước nhà kéo nhau ra đến đầu ngõ cách nhà khoảng 25 mét. Sau đó do thấm mệt nên T và K không tiếp tục đánh nhau và T đi bộ vào trong nhà và lên ghế bố ở phòng khách nằm ngủ.

Sau khi xảy ra vụ việc đánh nhau với K, từ ngày 21/6/2019 đến khoảng 17 giờ ngày 22/6/2019 thì T lên cơn sốt nên bà Nguyễn Thị Tùng là mẹ ruột của Tuấn và K bảo Nguyễn Văn Vạn là em ruột của Tuấn và K lấy xe mô tô chở T đi bác sỹ tư để chích thuốc hạ sốt. Đến khoảng 22 giờ cùng ngày T có biểu hiện lên cơn co giật nên người nhà chở T vào bệnh viện Quận 2 sau đó chuyển lên bệnh viện nhân dân Gia Định cấp cứu và tử vong vào hồi 15 giờ ngày 23/6/2019. Do Nguyễn Văn T tử vong do chấn thương sọ não nên bệnh viện nhân dân Gia Định không cho bà Tùng nhận tử thi về mai táng và đề nghị gia đình đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Quận 2 để trình báo để làm rõ nguyên nhân tử vong của Nguyễn Văn T.

Theo bản Kết luận giám định pháp y tử thi số 960 - 19/KLGĐ - PY ngày 05/8/2019 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an Thành phố Hồ Chí Minh kết luận: Nguyễn Văn T chết do chấn thương sọ não. Trong máu không tìm thấy ma túy. Trong máu, chất chứa dạ dày và gan tìm thấy Paracetamol. Nồng độ Paracetamol trong máu là 27,23 mg/l.

Theo bản kết luận giám định pháp y bổ sung số 1220 - 19/KLGĐ - PY ngày 27/8/2019 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an Thành phố Hồ Chí Minh kết luận:

1. Cơ chế hình thành dấu vết thương tích: bầm tụ máu mắt phải, kích thước 1,5cm x 1cm. Đây là vết thương do tiếp xúc trực tiếp với vật tày gây ra.

2. Nhận định: Căn cứ vào cơ chế hình thành dấu vết thương tích trên cơ thể nạn nhân Nguyễn Văn T xác định:

Bàn tay là một dạng vật tày, có thể gây ra thương tích vùng mắt và chấn thương sọ não của nạn nhân.

Ngoài thương tích vùng mắt, không phát hiện dấu vết tổn thương khác do ngoại lực tác động.

Đồ vật tài liệu liên quan thu giữ: 01 (một) xe mô tô biển số 53Y6-4382 (xe mô tô này là phương tiện của Nguyễn Văn T sử dụng hàng ngày). Sau khi vụ việc xảy ra, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Quận 2 phố hợp cùng Viện kiểm sát tiến hành kiểm tra không ghi nhận dấu vết va chạm, dấu vết sạch bụi đất gì nên đã trả lại cho bà Nguyễn Thị Tùng là mẹ ruột của nạn nhân.

Đồ vật của Nguyễn Văn T: 01 (một) quần tây, ống dài, máu xám (quá trình cấp cứu Nguyễn Văn T, bệnh viện đã cắt quần từ ống chân lên thắt lưng. 01 (một) áo công nhân dài tay, máu xám, hiệu LIVO, phía sau lưng áo có đường kẻ phản quang màu trắng (quần và áo đã được gia đình giặt sạch), chuyển Tòa xử lý.

Đồ vật của Nguyễn Văn K: 01 (một) áo thun ngắn tay màu xanh đen. 01 (một) quần lững, nhiều túi, màu xanh (quần và áo đã được K giặt sạch), chuyển Tòa xử lý.

01 (một) đoạn dữ liệu camera ghi lại sự việc đánh nhau giữa Tuấn và K, tiếp tục được lưu giữ trong hồ sơ vụ án.

Quá trình điều tra, Nguyễn Văn K thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như trên.

Về trách nhiệm dân sự: Bà Nguyễn Thị Tùng là mẹ ruột của người bị hại đồng thời cũng là mẹ ruột của bị can Nguyễn Văn K đã làm đơn bãi nại xin miễn trách nhiệm hình sự cho bị cáo và không yêu cầu đòi bồi thường về phần dân sự.

Tại phiên tòa, bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi của mình như trên, bị cáo đồng ý với các kết luận giám định và không có ý kiến gì khác.

Bản Cáo trạng số 80/CT-VKSQ2 ngày 24 tháng 10 năm 2019 của Viện kiểm sát nhân dân Quận 2 đã truy tố bị cáo Nguyễn Văn K về tội "Cố ý gây thương tích" theo điểm a khoản 4 Điều 134 Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố luận tội và tranh luận:

Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội như Cáo trạng đã nêu. Theo đó, bị cáo Nguyễn Văn K đã có hành vi dùng tay không đánh anh Nguyễn Văn T gây chấn thương sọ não dẫn đến tử vong đủ yếu tố cấu thành tội "Cố ý gây thương tích" thuộc trường hợp làm chết người được quy định tại điểm a, Khoản 4 Điều 134 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017 nên cần phải xử lý nghiêm.

Tuy nhiên, trong quá trình điều tra, truy tố và xét xử tại phiên tòa hôm nay, bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, tự nguyện sửa chữa bồi thường khắc phục hậu quả; bị cáo phạm tội lần đầu, bản thân chưa có tiền án, tiền sự, bị hại đã chết cũng là anh ruột của bị cáo, tại phiên tòa người đại diện hợp pháp của bị hại cũng đồng thời là mẹ ruột của bị cáo có đơn đề nghị bãi nại và xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo không yêu cầu bị cáo bồi thường. Đây là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm b, s, khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 nên đề nghị Hội đồng xét xử đánh giá, cân nhắc giảm nhẹ cho bị cáo một phần hình phạt.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân Quận 2 vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố đối với bị cáo và đề nghị Hội đồng xét xử: Áp dụng điểm a, Khoản 4 Điều 134; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 ; Điều 54; Điều 38 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017. Xử phạt: Bị cáo Nguyễn Văn K từ 05 (năm) đến 06 (sáu) năm tù.

Ý kiến của luật sư bào chữa cho bị cáo Nguyễn Văn K. Luật sư Nguyễn Bính K, Văn phòng luật sư Việt Tin thuộc đoàn Luật sư Thành phố Hồ Chí Minh vắng mặt tại phiên tòa nhưng có bài luận cứ bào chữa cho bị cáo Nguyễn Văn K.

Thống nhất với tội danh và điều luật áp dụng theo quan điểm của Viện Kiểm sát nhân dân Quận 2 đối với bị cáo Nguyễn Văn K. Tuy nhiên cần áp dụng thêm các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự như bị cáo phạm tội lần đầu, có nhân thân tốt; Đại diện hợp pháp của bị hại bị hại có đơn xin bãi nại, đồng thời xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo; Mẹ của bị hại cũng là mẹ của bị cáo là người khuyết tật mang nhiều bệnh. Đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng thêm tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo theo quy định tại Khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017 và áp dụng Điều 54 để quyết định hình phạt dưới mức thấp nhất của khung hình phạt để bị cáo sớm trở về hòa nhập cộng đồng làm người công dân tốt, sống có ích cho xã hội.

Bị cáo không tranh luận và nói lời sau cùng. Bị cáo xin lỗi mẹ ruột của bị cáo và những người thân trong gia đình.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

Về hành vi:

Quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra, Điều tra viên, Viện kiểm sát, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã được thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật. Quá trình điều tra, truy tố và xét xử tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

Trong quá trình điều tra và và tại phiên tòa hôm nay, bị cáo Nguyễn Văn K thừa nhận sau khi đi nhậu về do có mâu thuẫn với anh Nguyễn Văn T (là anh ruột của bị cáo) bị cáo đã có hành vi dùng tay không đánh anh Nguyễn Văn T gây chấn thương sọ não dẫn đến tử vong.

Lời khai của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai của bị cáo tại Cơ quan điều tra, lời khai của người làm chứng, đoạn File ghi hình trên camera quan sát, các Kết luận giám định và phù hợp với các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án. Do đó, có đủ cơ sở kết luận hành vi của bị cáo Nguyễn Văn K đã phạm vào tội "Cố ý gây thương tích" tội phạm và hình phạt được quy định tại Điều 134 Bộ luật Hình sự như kết luận của Kiểm sát viên.

Hội đồng xét xử đánh giá tính chất vụ án là rất nghiêm trọng, hành vi phạm tội của bị cáo đã xâm phạm đến trật tự công cộng, làm mất trật tự an toàn xã hội, xâm phạm tinh thần, sức khỏe, tính mạng của công dân, gây hoang mang dao động trong quần chúng tại địa phương. Sau khi đã uống rượu say, không làm chủ được bản thân, bị cáo đã có cách hành xử để giải quyết mâu thuẫn bằng cách dùng tay không đánh vào vùng mặt của anh trai bị cáo dẫn đến chết người, thể hiện sự coi thường pháp luật, coi thường tính mạng, sức khỏe của người khác, nên Hội đồng xét xử xét thấy cần phải xử phạt bị cáo với mức án nghiêm khắc như đại diện Viện kiểm sát đề nghị mới có tác dụng giáo dục bị cáo nói riêng và đấu tranh phòng ngừa tội phạm nói chung trong xã hội.

Về tình tiết tăng nặng định khung hình phạt:

Hành vi của bị cáo là dùng tay không đánh vào vùng nguy hiểm dẫn đến gây tử vong cho bị hại. Đây là tình tiết định khung tăng nặng hình phạt được quy định tại điểm a khoản 4 Điều 134 Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017 nên cần phải áp dụng để xử phạt bị cáo.

Về các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và hình phạt đối với bị cáo:

Bị cáo không có các tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự khác. Xét sau khi bị bắt, trong quá trình điều tra, truy tố và xét xử tại phiên tòa hôm nay, bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; Tự nguyện sửa chữa bồi thường khắc phục hậu quả; bị cáo phạm tội lần đầu, bản thân chưa có tiền án, tiền sự. Bị hại đã chết cũng là anh ruột của bị cáo, tại phiên tòa đại diện hợp pháp của bị hại cũng đồng thời là mẹ ruột của bị cáo có đơn đề nghị bãi nại và xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, không yêu cầu bị cáo bồi thường. Đây là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm b, s, khoản 1, khoản 2, Điều 51 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017. Từ những nhận định trên Hội đồng xét xử áp dụng Điều 54 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 để quyết định hình phạt dưới mức thấp nhất của khung hình phạt đối với bị cáo.

Về ý kiến của luật sư:

Ý kiến bào chữa của Luật sư phù hợp với nhận định của Hội đồng xét xử nên được chấp nhận.

Về vật chứng:

Đối với 01 (một) xe mô tô biển số 53Y6-4382 (xe mô tô này là phương tiện của Nguyễn Văn T sử dụng hàng ngày). Sau khi vụ việc xảy ra, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Quận 2 phối hợp cùng Viện kiểm sát tiến hành kiểm tra không ghi nhận dấu vết va chạm, dấu vết sạch bụi đất gì nên đã trả lại cho bà Nguyễn Thị Tùng là mẹ một của nạn nhân là phù hợp với quy định của pháp luật.

Đối với 01 (một) quần tây, ống dài, máu xám (quá trình cấp cứu Nguyễn Văn T, bệnh viện đã cắt quần từ ống chân lên thắt lưng; 01 (một) áo công nhân dài tay, máu xám, hiệu LIVO, phía sau lưng áo có đường kẻ phản quang màu trắng. Tại phiên tòa đại diện bị hại không có yêu cầu nhận lại, xét không còn giá trị sử dụng nên tịch thu tiêu hủy.

Đối với đồ vật của Nguyễn Văn K là 01 (một) áo thun ngắn tay màu xanh đen. 01 (một) quần lững, nhiều túi, màu xanh (quần và áo đã được K giặt sạch). Tại phiên tòa bị cáo không có yêu cầu nhận lại, xét không còn giá trị sử dụng nên tịch thu tiêu hủy.

Đối với 01 (một) đoạn dữ liệu camera ghi lại sự việc đánh nhau giữa Tuấn và K, tiếp tục được lưu giữ trong hồ sơ vụ án.

Bị cáo phải nộp án phí theo quy định của pháp luật.

Các bị cáo được quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ nêu trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố bị cáo Nguyễn Văn K phạm tội "Cố ý gây thương tích".

- Áp dụng Điểm a khoản 4 Điều 134; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 54; Điều 38 Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017:

Xử phạt bị cáo Nguyễn Văn K: 05 (năm) năm tù. Thời hạn tù tính từ ngày 24/6/2019.

2. Về vật chứng: Áp dụng Điều 47 Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017; Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự 2015:

Tịch thu tiêu hủy: Đối với 01 (một) quần tây, ống dài, máu xám; 01 (một) áo công nhân dài tay màu xám, hiệu LIVO, phía sau lưng áo có đường kẻ phản quang màu trắng; 01 (một) áo thun ngắn tay màu xanh đen; 01 (một) quần lửng, nhiều túi, màu xanh.

Theo Quyết định chuyển vật chứng số 37/QĐ-VKSQ2 ngày 24/10/2019 của Viện kiểm sát nhân dân Quận 2, Thành phố Hồ Chí Minh

Buộc bị cáo Nguyễn Văn K nộp 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

“Trường hợp bản án, quyết định được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7, 7a và 9 Luật Thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật Thi hành án dân sự”.

3. Về quyền kháng cáo: Bị cáo, người đại diện hợp pháp của bị hại có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

220
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 91/2019/HSST ngày 26/11/2019 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:91/2019/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Quận 2 (cũ) - Hồ Chí Minh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 26/11/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về