Bản án 90/2020/HS-ST ngày 21/09/2020 về tội cố ý gây thương tích và chống người thi hành công vụ

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN TÂN PHÚ, TỈNH ĐỒNG NAI

BẢN ÁN 90/2020/HS-ST NGÀY 21/09/2020 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH VÀ CHỐNG NGƯỜI THI HÀNH CÔNG VỤ

Ngày 21 tháng 9 năm 2020 tại Tòa án nhân dân huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai; xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 82/2020/TLST-HS ngày 12 tháng 8 năm 2020, theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số 104/2020/QĐXXST-HS ngày 10 tháng 9 năm 2020, đối với bị cáo:

Huỳnh Khang N, sinh năm 1975, nơi sinh tại tỉnh Tiền Giang; nơi cư trú tại khu 5, thị trấn Tân Phú, huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai; giới tính: Nam; quốc tịch: Việt Nam; dân tộc: Kinh; nghề nghiệp: Làm thuê; trình độ học vấn (văn hóa): 9/12; con ông Mai Thanh Sơn và con bà Huỳnh Ngọc Yến; vợ: Hồ Thị Thu Thảo; có 04 con (con lớn nhất sinh năm 1996, con nhỏ nhất sinh năm 2013); tôn giáo, tiền án, tiền sự: Không; bị tạm giam từ ngày 21 tháng 3 năm 2020.

- Bị hại: Bà Huỳnh Ngọc Yến, sinh năm 1959 Nơi cư trú: Khu 5, thị trấn Tân Phú, huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai.

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án:

1. Ông Lương Trí N, sinh năm 19..

Nơi cư trú: Khu 6, thị trấn Tân Phú, huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai.

2. Ông Hà Trường S, sinh năm 19..

Nơi cư trú: Khu 1, thị trấn Tân Phú, huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai.

3. Ông Nguyễn Văn T, sinh năm 19..

4. Bà Hồ Thị Thu T, sinh năm 19..

Cùng cư trú: Khu 5, thị trấn Tân Phú, huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai.

- Người làm chứng:

1. Ông Lê Hồng Q, sinh năm ....

2. Bà Châu Bích T, sinh năm ....

Cùng cư trú: Khu 5, thị trấn Tân Phú, huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai.

3. Bà Nguyễn Thị Hồng V, sinh năm ....

Nơi cư trú: Ấp Đa Tôn, xã Thanh Sơn, huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai:

(Bị cáo, bị hại, bà Hồ Thị Thu T có mặt tại phiên tòa, người tham gia tố tụng còn lại vắng mặt tại phiên tòa).

NỘI DUNG VỤ ÁN

* Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Bị cáo Huỳnh Khang N là con bị hại Huỳnh Ngọc Y. Khoảng 08 giờ ngày 21 tháng 3 năm 2020, do bị cáo có mâu thuẫn với bà Y nên bị cáo cầm thanh gỗ và đoạn cây tre dài khoảng 01 mét đi đến nhà ông Lê Hồng Q (cùng khu 5) để đánh bà Yến thì ông Q ngăn cản, giật được thanh gỗ của bị cáo, bị cáo và ông Q xảy ra xô sát làm đầu bị cáo bị chảy máu.

Bị cáo cầm đoạn cây tre đuổi theo bà Y, đến khu vực tổ 4, khu 5, thị trấn Tân Phú, bị cáo cầm khúc tre đánh nhiều cái vào đầu, tay, chân bà Y. Sau khi đánh bà Y, bị cáo đi bộ đến Uỷ ban nhân dân thị trấn Tân Phú và ném đoạn tre trước cổng. Nhận được tin báo, Công an thị trấn Tân Phú cử ông Lương Trí N cùng hai người bảo vệ dân phố là Hà Trường S và Nguyễn Văn T để xác minh giải quyết, khi đi những người này có mặc sắc phục Công an và đồng phục dân quân. Khi thấy bị cáo đang đi bộ gần khu vực cổng chào huyện Tân Phú có cầm cọng sắt nhọn, Công an yêu cầu bị cáo giao nộp cọng sắt và yêu cầu về trụ sở làm việc nhưng bị cáo không chấp hành mà tiếp tục đi bộ đến nơi bán vải của bà Nguyễn Thị Hồng V tại khu 4, thị trấn Tân Phú, bị cáo la hét gây mất an ninh trật tự, ông N và ông T yêu cầu bị cáo về làm việc thì bị cáo dùng cọng sắt đâm về phía lực lượng Công an trúng tay ông N và trúng chân ông T gây thương tích. Sau đó, bị cáo bị khống chế đưa về Công an thị trấn Tân Phú.

Vật chứng thu giữ: 01 đoạn sắt tròn dài 15 cm đầu nhọn; 01 nón vải tròn dính máu; 01 cây tre dài 01 mét.

Bà Huỳnh Ngọc Y bị tổn thương gãy 1/3 dưới 02 xương cẳng chân trái đã phẫu thuật kết hợp xương hiện chưa đánh giá được chức năng; tổn thương gãy xương bàn 3-4-5 bàn tay phải đã bó bột cố định chưa đánh giá được chức năng; tổn thương gãy đầu dưới xương trụ phải không di lệch; vết thương trán trái trong chân tóc kích thước 05x0,3 cm; vết thương trên nền vết mổ mặt trước 1/3 dưới cẳng chân trái kích thước 08x0,2 cm; vết mổ mắt cá trong chân trái kích thước 3,5x0,2 cm; vết thương mặt trong 1/3 dưới cẳng chân phải kích thước 01x0,8 cm. Bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 0220/TgT/2020 ngày 24/3/2020 và số 0465/TgT/2020 ngày 23/6/2020 của Trung tâm pháp y tỉnh Đồng Nai kết luận tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên tại thời điểm giám định và thời điểm giám định bổ sung là 39%. (bút lục 33 – 38).

Trách nhiệm dân sự: Bà Huỳnh Ngọc Y và bc Huỳnh Khang N đã thỏa thuận bồi thường chi phí chữa trị (bút lục 30).

Quá trình thực thi công vụ, ông Lương Trí N và ông Nguyễn Văn T bị Huỳnh Khang N dùng đoạn sắt gây thương tích nhẹ nên không có yêu cầu bồi thường.

Cáo trạng số 83/CT-VKSTP-ĐN ngày 11/8/2020 của Viên kiêm sat nhân dân huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai quyết định truy tố bị cáo về các tội “Cố ý gây thương tích” theo điểm c khoản 3 Điều 134 của Bộ luật Hình sự năm 2015 và “Chống người thi hành công vụ” theo khoản 1 Điều 330 của Bộ luật Hình sự năm 2015.

* Tại phiên tòa, Kiêm sat viên luân tôi như sau:

Ngày 21 tháng 3 năm 2020, bị cáo dùng đoạn tre, gỗ là hung khí nguy hiểm gây thương tích đối với bị hại và dùng đoạn sắt đánh, chống người thi hành công vụ của Ủy ban nhân dân thị trấn Tân Phú. Ý kiến của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai người làm chứng, bị hại, đương sự trong vụ án và kết luận giám định pháp y.

Hành vi của bị cáo rất nguy hiểm trong xã hội làm mất an ninh trật tự tại địa phương, bị cáo gây thương tích đối với bị hại là mẹ bị cáo vì mẹ bị cáo không làm theo ý kiến của bị cáo nên bị cáo đánh bị hại gây thương tích 39%. Hành vi của bị cáo vi phạm đạo đức, nghĩa vụ của người con đối với mẹ, bất chấp quy định pháp luật và ý kiến của người khác cũng như hoạt động của người có thẩm quyền trong cơ quan nhà nước xử lý hành vi sai phạm của bị cáo. Cáo trạng truy tố bị cáo là đúng người, đúng tội, có căn cứ pháp luật. Cần phải cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian.

Xét bị cáo thành khẩn khai báo, vợ bị cáo đã bồi thường thiệt hại đối với bà Yến, bị cáo chưa có tiền án - tiền sự, bị hại đề nghị giảm nhẹ hình phạt đối với bị cáo Đề nghị Hội đồng xét xử căn cứ: Các điểm a, d khoản 1 và điểm c khoản 3 Điều 134; khoản 1 Điều 330; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017). Tuyên bố bị cáo Huỳnh Khang Nam phạm các tội “Cố ý gây thương tích” và “chống người thi hành công vụ”. Xử phạt bị cáo: Từ 05 năm đến 06 năm tù về tội “Cố ý gây thương tích” và 08 tháng đến 10 tháng tù về tội “Chống người thi hành công vụ”.

Vật chứng vụ án, tịch thu tiêu hủy: Đoạn sắt tròn dài 15 cm đầu nhọn; nón vải tròn dính máu; cây tre dài 01 mét.

Về trách nhiệm dân sự: Vợ bị cáo đã bồi thường thiệt hại với bị hại xong, bị hại không có yêu cầu bị cáo phải bồi thường thiệt hại nữa nên không xem xét.

* Bị cáo trình bày ý kiến:

Bị cáo có dùng đoạn cây tre đánh bị hại, dùng đoạn sắt đánh ông N là Công an thị trấn Tân Phú khi can ngăn hành vi của bị cáo như nội dung cáo trạng nêu là đúng sự thật, bị cáo không có ý kiến tranh luận, bị cáo nói lời sau cùng trước khi Hội đồng xét xử nghị án là đề nghị Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt đối với bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Hoạt động tiến hành tố tụng của Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai và Viện kiểm sát nhân dân huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai thực hiện theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Đến nay, người tham gia tố tụng trong vụ án không có khiếu nại. Hoạt động tiến hành tố tụng của Công an huyện Tân Phú và Viện kiểm sát nhân dân huyện Tân Phú phù hợp pháp luật.

Người làm chứng, đương sự trong vụ án vắng mặt tại phiên tòa. Kiểm sát viên đề nghị Hội đồng xét xử tiếp tục xét xử vụ án, có thể công bố lời khai của người tham gia tố tụng để tranh tụng nên không ảnh hưởng hoạt động xét xử. Hội đồng xét xử thống nhất ý kiến đề nghị của Kiểm sát viên, quyết định xét xử vụ án vắng mặt những người tham gia tố tụng trong vụ án là phù hợp các Điều 292, Điều 293 của Bộ luật Tố tụng hình sự.

[2]. Về trách nhiệm hình sự:

Bị cáo trình bày ý kiến về hành vi thực hiện tội phạm phù hợp với tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được Hội đồng xét xử kiểm tra tại phiên tòa, như lời khai của bị hại, kết luận giám định pháp y, vật chứng vụ án. Bị cáo đã dùng đoạn cây tre là hung khí nguy hiểm đánh bị hại và dùng đoạn sắt đánh ông N là người làm nhiệm vụ bảo vệ an ninh trật tự của Ủy ban nhân dân thị trấn Tân Phú. Đây là các chứng cứ chứng minh bị cáo phạm các tội “Cố ý gây thương tích” theo các điểm a, d khoản 1 và khoản 3 Điều 134 của Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi bổ sung năm 2017) và khoản 1 Điều 330 của Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017). Do đó, Viện kiểm sát nhân dân huyện Tân Phú quyết định truy tố bị cáo là đúng pháp luật.

* Xét về tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo:

Bị cáo là người có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự để nhận biết được hành vi vi phạm pháp luật. Hành vi phạm tội của bị cáo rất nguy hiểm trong xã hội, dùng đoạn tre, gỗ đánh bị hại làm tổn hại sức khỏe 39%, dùng đoạn sắt đâm đánh người thi hành công vụ. Cho thấy bị cáo bất chấp pháp luật, đánh người bị hại là mẹ mình thì có thể xâm phạm đến tính mạng con người, ý thức của bị cáo không tôn trọng thân thể người khác, vi phạm đạo đức của người con đối với mẹ cha, vụ án xảy ra làm ảnh hưởng xấu đến tình tình an ninh trật tự xã hội. Khi nghị án, Hội đồng xét xử thống nhất ý kiến là cần phải áp dụng hình phạt tù nghiêm minh tương xứng với hành vi phạm tội để giáo dục bị cáo có ý thức tuân theo pháp luật, trở thành người công dân tốt sau này.

Xét bị cáo thành khẩn khai báo; vợ bị cáo đã bồi thường thiệt hại đối với bị hại xong; bị cáo không có tiền án - tiền sự, bị hại yêu cầu giảm nhẹ hình phạt đối với bị cáo là các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo theo quy định tại điểm s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).

Bị cáo phạm nhiều tội, Hội đồng xét xử tổng hợp hình phạt các tội theo quy định tại Điều 55 của Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).

Tòa án mở phiên tòa công khai xét xử vụ án để xử lý hành vi phạm tội của bị cáo và để tuyên truyền, giáo dục ý thức chấp hành pháp luật của công dân, đồng thời góp phần phục vụ công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm trong xã hội.

[3]. Về vật chứng của vụ án: 01 Đoạn sắt tròn dài 15 cm đầu nhọn, 01 nón vải tròn dính máu, 01 đoạn tre dài 01 mét là công cụ phương tiện dung phạm tội phải tịch thu tiêu hủy theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 47 của Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) và điểm a khoản 2 Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự.

[4]. Về trách nhiệm dân sự: Bị hại không yêu cầu bị cáo phải tiếp tục bồi thường thiệt hại. Hội đồng xét xử không xem xét giải quyết.

[5]. Về chi phí tố tụng: Bị cáo là người bị kết án phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm theo quy định tại khoản 2 Điêu 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự và điểm a khoản 1 Điều 23 của Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về án phí Tòa án.

[6]. Kiểm sát viên đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng hình phạt tù đối với bị cáo là phù hợp với chứng cứ vụ án, quy định của luật. Hội đồng xét xử chấp nhận ý kiến đề nghị của Kiểm sát viên.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ: Khoản 1 Điều 330, các điểm a, d khoản 1 và khoản 3 Điều 134 của Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017); điểm s khoản 1 và khoản 2 Điều 51, Điều 55; điểm a khoản 1 Điều 47 của Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung 2017);

Căn cứ điểm a khoản 2 Điều 106, khoản 2 Điêu 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự và điểm a khoản 1 Điều 23 của Nghị quyết số 326/2016/QH14 ngày 30/tháng 12 năm 2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về án phí Tòa án;

Tuyên bố: Bị cáo Huỳnh Khang N phạm các tội “Cố ý gây thương tích” và “Chống người thi hành công vụ”;

Xử phạt: Huỳnh Khang N 05 (năm) năm 06 (sáu) tháng tù, về tội “Cố ý gây thương tích” và 06 (sáu) tháng tù, về tội “Chống người thi hành công vụ”.

Tổng hợp hình phạt chung: Bị cáo phải chấp hành 06 (sáu) năm tù, về các tội “Cố ý gây thương tích” và “Chống người thi hành công vụ”, thời hạn tù tính từ ngày 21 tháng 3 năm 2020.

- Vật chứng của vụ án:

Tịch thu tiêu hủy: 01 (một) đoạn sắt tròn dài 15 cm đầu nhọn; 01 (một) nón vải tròn dính máu; 01 (một) đoạn tre dài 01 mét (các vật chứng này Công an huyện Tân Phú đã chuyển giao đến Chi cục Thi hành án dân sự huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai theo biên bản giao nhận vật chứng ngày 12 tháng 8 năm 2020).

- Về trách nhiệm dân sự: Đến nay bị hại không có yêu cầu bị cáo phải đồi thường thiệt hại nên Hội đồng xét xử không nên xem xét giải quyết;

- Bị cáo phải chịu 200.000 đồng (hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

 - Bị cáo, bị hại và đương sự (Thảo) có quyền kháng cáo bản án này trong thời hạn là 15 ngày, tính từ ngày tuyên án; đối với đương sự vắng mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày, tính từ ngày tống đạt bản án hợp lệ.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

158
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 90/2020/HS-ST ngày 21/09/2020 về tội cố ý gây thương tích và chống người thi hành công vụ

Số hiệu:90/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Tân Phú - Đồng Nai
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 21/09/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về