Bản án 90/2018/HSST ngày 25/09/2018 về tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN YÊN THÀNH, TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 90/2018/HSST NGÀY 25/09/2018 VỀ TỘI HIẾP DÂM NGƯỜI DƯỚI 16 TUỔI

Ngày 25 tháng 9 năm 2018, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Yên Thành - tỉnh Nghệ An, xét xử sơ thẩm kín vụ án hình sự thụ lý số: 85/2018/HSST, ngày 13 tháng 8 năm 2018 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 100/2018/QĐXXST-HS ngày 07 tháng 9 năm 2018 đối với bị cáo:

Bị cáo Nguyễn Bá N - sinh ngày 09 tháng 8 năm 1986; tại xã L, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An; nơi cư trú: xóm 6, xã L, huyện Y, tỉnh Nghệ An; nghề nghiệp: làm ruộng; trình độ văn hoá: 12/12; dân tộc: kinh; giới tính: nam; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam; con bà Phan Thị V (chết); bố đẻ không xác định; bố mẹ nuôi ông Nguyễn Bá T và bà Đào Thị N ở xóm 6, xã L, Y; vợ: Vũ Thị L; con: có 3 con; nhỏ nhất sinh năm 2017, lớn nhất sinh năm 2008; tiền án, tiền sự: không; Danh bản - Chỉ bản số: 298, Công an huyện Yên Thành lập ngày 22/4/2018.tạm giữ, tạm giam: từ ngày 20/4/2018 đến nay, có mặt.

Người bị hại: Cháu Thái Thị Minh A - sinh ngày 25/12/2006 (có đơn xin xử vắng mặt);

Đại diện hợp pháp của người bị hại: anh Thái Doãn T, sinh năm 1975 (có mặt); Đều trú tại: xóm 3, xã L, huyện Y, tỉnh Nghệ An.

- Người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho người bị hại: Bà Vũ Thị H -Trợ giúp viên pháp lý Nhà nước tỉnh Nghệ An - Chi nhánh số 1 (có mặt);

- Người làm chứng: Ông Cung Đình C - sinh năm 1962

Trú tại: xóm 2, xã L, huyện Y, tỉnh Nghệ An. (vắng mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Hằng ngày vào khoảng 12 giờ 30 phút đến 13 giờ 30 phút cháu Thái Thị M Anh là học sinh trường THCS xã L thường đi học một mình đến trường và đi qua khu vực nghĩa địa Đ thuộc xóm 6, xã L, đây là khu vực vắng vẻ ít người qua lại cách xa khu dân cư khoảng 700m. Biết được quy luật đi học của cháu A nên Nguyễn Bá N nảy sinh ý định chặn đường để hiếp dâm cháu A.

Khoảng 13 giờ 00 phút ngày 18/4/2018, sau khi ăn cơm xong, Nguyễn Bá N một mình đi xe máy đến khu vực nghĩa địa Đ, với mục đích hiếp dâm cháu A. Khi đến nơi, N dựng xe máy ở bên mép đường, rồi đi bộ đến phía sau bụi cây cách vị trí dựng xe máy khoảng 4m và ngồi chờ cháu A đi qua. Khoảng 30 phút sau, cháu A một mình đi xe đạp qua và đi gần đến gần bụi cây mà N đang nấp, thì N ra chặn xe cháu A và nói “bữa trước chú có chi sai, cháu cho chú xin lỗi nhá, cho chú bắt tay cái mồ”; vừa nói, N vừa tiến sát lại gần cháu A, hoảng sợ trước hành động của N nên cháu A bỏ lại xe đạp rồi bỏ chạy về hướng C. Tuy nhiên, khi cháu A chạy được khoảng 3m thì bị N đuổi kịp, dùng tay phải kéo cháu A lại, rồi đè lên người cháu A xuống đất. Cháu A nằm phía dưới, mặt hướng lên trên, còn N nằm đè lên người cháu A, mặt hướng xuống đất. N dùng tay trái và chân phải để giữ chặt cháu A, đồng thời dùng tay sờ, bóp, xoa liên tục vùng ngực và âm hộ của cháu A (sờ, bóp, xoa bên ngoài áo, quần). Cháu A vừa khóc vừa dùng tay cào cấu nên nhiều vết xước bên ngoài da tại phần vai, mặt, cổ, vai, ngực của N và dùng chân đạp mạnh vào người N. Do bị cháu A chống trả quyết liệt, nên N thả cháu A ra, đứng dậy, rồi nói “mi về mà mách lại với ai là tau giết”, rồi lấy xe máy đến nhà ông Cung Đình C ở xóm 2, xã L để chơi. Còn cháu A không tiếp tục đi học nữa mà quay về nhà kể lại sự việc vừa xảy ra cho bố mình là anh Thái Doãn T nghe. Anh T chở Cháu A quay lại khu vực nghĩa địa Đ thì gặp người đàn ông anh T không quen biết, anh T hỏi người này có thấy ai đi từ hướng nghĩa địa ra không, thì người đàn ông này trả lời là có N con ông T vừa đi ra và về đến nhà ông C. Khi đến nhà ông C, cháu A liền nhận ra N và chỉ tay vào N nói “chú nớ tề”. Anh T liền xông vào định đánh N nhưng được ông C can ngăn; N nói lại với anh T là “em xin anh, em biết sai rồi”.

Anh T chửi N một lúc rồi chở cháu A ra về.

Cùng ngày 18/4/2018 anh T đã có đơn tố cáo về hành vi nêu trên đối với N. Đến ngày 20/4/2018, cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Yên Thành đã ra lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với N. Trong suốt quá trình điều tra, N đã thành khẩn khai báo về hành vi phạm tội của mình và khai nhận mục đích của N khi chặn đường đè cháu A xuống đất lúc 13 giờ 30 phút ngày 18/4/2018 tại khu vực nghĩa địa Đ là để giao cấu với cháu A. Đến giai đoạn đoạn truy tố, khi Kiểm sát viên hỏi cung thì N lại thay đổi lời khai là không thừa nhận mục đích hiếp dâm của mình. Tuy nhiên căn cứ vào bản tự khai, biên bản ghi lời khai ban đầu của N và các biên bản hỏi cung đối với N, N đều khẳng định mục đích của N là giao cấu với cháu A; khi Kiểm sát viên hỏi cung, N khẳng định quá trình điều tra là đảm bảokhách quan, không bức cung. Do đó, có đủ cơ sở để khẳng định mục đích giao cấu với  cháu A của Nguyễn Bá N.

Lời khai của N với lời khai của cháu A phù hợp với các tài liệu điều tra gồm: Biên bản khám nghiệm hiện trường; biên bản nhận dạng; biên bản xem xét dấu vết thân thể; biên bản thực nghiệm điều tra.

Về độ tuổi của bị hại, cháu Thái Thị Minh A - sinh ngày 25/12/2006 tính đến ngày 18/4/2018 là 11 tuổi 3 tháng 23 ngày.

Về dân sự: Đại diện hợp pháp cho bị hại anh Thái Doãn T trong quá trình chuẩn bị xét xử đã có đơn yêu cầu bị cáo bồi thường thiệt hại về tổn thất tinh thần theo quy định của pháp luật; bị cáo đã tác động gia đình và hai bên đã thỏa thuận mức bồi thường 3.000.000 (ba triệu) đồng, hai bên đã giao nhận, thỏa thuận xong trước khi có Quyết định đưa vụ án ra xét xử và không yêu cầu gì thêm.

Vật chứng: +/ 01 chiếc quần lửng dài 50cm, rộng 27cm làm bằng chất liệu vải màu đen, trước cặp quần bằng dun có dây buộc thắt nút; 01 chiếc áo phông màu tím than, cổ tròn đã qua sử dụng; 01 chiếc áo sơ mi màu xám có hoa văn, họa tiết màu trắng, cúc nhựa màu đen, cổ áo màu trắng, áo dài tay; cơ quan điều tra đã thu giữ tại nhà bị cáo N, N khai nhận đã mặc các quần, áo này khi thực hiện hành vi phạm tội nêu trên. Các vật chứng này đang được bảo quản để xử lý theo quy định;

+/ 01 chiếc xe máy nhãn hiệu Wawe alpha màu xanh - BKS 37P1 - 04079 mà Nam để đi ra nghĩa trang Đ lúc 13 giờ 30 phút, ngày 18/4/2018.Quá trình điều tra xác định chiếc xe máy này là tài sản của ông Thái Bá T bố nuôi của bị cáo, ông T không biết bị cáo N lấy chiếc xe để thực hiện hành vi phạm tội nên cơ quan điều trađã trả lại chiếc xe cho ông T.

 Tại bản cáo trạng số 86/VKS-HS ngày 10/8/2018 của VKSND huyện Yên Thành đã truy tố Nguyễn Bá N về tội: “Hiếp dâm người dưới 16 tuổi” theo điểm b khoản 1 điều 142 BLHS.

Tại phiên tòa đại diện Viện kiểm sát giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng các quy định của pháp luật xử phạt bị cáo Nguyễn Bá Ntừ 6 năm tù.

Về dân sự: Đại diện hợp pháp cho bị hại anh Thái Doãn T trong quá trình chuẩn bị xét xử đã có đơn yêu cầu bị cáo bồi thường thiệt hại về tổn thất tinh thần theo quy định của pháp luật; bị cáo đã tác động gia đình và hai bên đã thỏa thuận mức bồi thường 3.000.000 (ba triệu) đồng, hai bên đã giao nhận, thỏa thuận xong trước khi có Quyết định đưa vụ án ra xét xử và không yêu cầu gì thêm nên miễn xét;

Vật chứng: Tịch thu tiêu hủy theo quy định 01 chiếc quần lửng dài 50cm, rộng 27cm làm bằng chất liệu vải màu đen, trước cặp quần bằng dun có dây buộc thắt nút; 01 chiếc áo phông màu tím than, cổ tròn đã qua sử dụng; 01 chiếc áo sơ mi màu xám có hoa văn, họa tiết màu trắng, cúc nhựa màu đen, cổ áo màu trắng, áo dài tay;

+/ 01 chiếc xe máy nhãn hiệu Wawae alpha màu xanh BKS 37P1 - 04079 màNam để đi ra nghĩa trang Đ lúc 13 giờ 30 phút, ngày 18/4/2018. Quá rình điều tra xác định chiếc xe máy này là tài sản của ông Thái Bá T bố nuôi của bị cáo, ông T không biết bị cáo N lấy chiếc xe để thực hiện hành vi phạm tội nên cơ quan điều tra đã trả lại chiếc xe cho ông Trữ nên miễn xét.

Bị cáo không có tranh luận gì.

Người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người bị hại thừa nhận việc khởi tố, truy tố, xét xử các bị cáo là đúng người, đúng tội, đúng điều khoản của BLHS. Nhưng đề nghị Hội đồng xét xử cần có hình phạt nghiêm khắc hơn nữa đối với bị cáo nhằm để răn đe và phòng ngừa chung.

Đại diện hợp pháp cho bị hại đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ mức hình phạt cho bị cáo để bị cáo có cơ hội sửa sai, cải tạo thành người có ích cho gia đình và xã hội.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên toà, căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên toà, trên cơ sở xem xét đầy đủ toàn diện chứng cứ, ý kiến của kiểm sát viên, bị cáo và người tham gia tố tụng khác.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra, điều tra viên đã tiến hành tố tụng điều tra như lập biên bản bắt người phạm tội quả tang; ra các quyết định; lấy lời khai, hỏi cung bị can; Viện kiểm sát, Kiểm sát Viên và Thẩm phán huyện Yên Thành thì trong quá trình điều tra, truy tố và chuẩn bị xét xử đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự , thủ tục theo đúng các quy định của pháp luật. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về các hành vi, quyết định của các cơ quan tiến hành tố tụng, những người tiến hành tố tụng. Do đó các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, những người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[1] Căn cứ buộc tội: Tại cơ quan điều tra cũng như tại phiên tòa công khai bị cáo Nguyễn Bá Nam đã khai nhận hành vi phạm tội của mình.Trên cơ sở lời khai nhận của bị cáo; lời khai của người bị hại; người làm chứng; biên bản ghi lời khai ban đầu; bản tự khai; biên bản hỏi cung bị can; biên bản khám nghiệm hiện trường; biên bản nhận dạng; biên bản xem xét dấu vết trên thân thể; biên bản thực nghiệm điều tra; các tài liệu vật chứng thu giữ được là hoàn toàn phù hợp với nhau.

Xét thấy đã có đủ căn cứ kết luận bị cáo Nguyễn Bá N phạm tội “Hiếp dâm người dưới 16 tuổi” theo điểm b khoản 1 điều 142 BLHS đúng như bản cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Yên Thành đã truy tố.

Đây là vụ án thuộc trường hợp nghiêm trọng, xét hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã trực tiếp xâm phạm đến sự phát triển bình thường về thể chất và sinh lý của người bị hại (bị hại mới 11 tuổi 3 tháng 23 ngày) cũng như danh dự, nhân phẩm của người bị hại được pháp luật bảo vệ; gây lo lắng, bất an cho người dân. Vì thế, cần phải xử lý nghiêm bằng biện pháp hình sự để giáo dục và phòng ngừa tội phạm.

[2] Về tình tiết giảm nhẹ: Trong quá trình điều tra ban đầu bị cáo đã thành khẩn khai báo, tuy nhiên đến giai đoạn truy tố bị cáo lại thay đổi lời khai là không thừa nhận mục đích hiếp dâm của mình. Tuy nhiên tại phiên tòa bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải và đã bồi thường về tổn thất tinh thần cho phía bị hại; đại diện hợp pháp cho bị hại không yêu cầu gì thêm; tại phiên tòa đại diện hợp pháp cho bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Vì vậy, cần xem xét giảm nhẹ phần nào về hình phạt cho bị cáo nhằm thể hiện sự khoan hồng của pháp luật, áp dụng khoản 3 điều 54 áp dụng hình phạt xử dưới khung đối với bị cáolà đủ nghiêm. Nhất thiết phải cách ly bị cáo khỏi đời sống xã hội một thời giantương xứng mới có tác dụng giáo dục răn đe và phòng ngừa tội phạm.

[3] Về dân sự: Đại diện hợp pháp cho bị hại anh Thái Doãn T trong quá trình chuẩn bị xét xử đã có đơn yêu cầu bị cáo bồi thường thiệt hại về tổn thất tinh thần theo quy định của pháp luật; bị cáo đã tác động gia đình và hai bên đã thỏa thuận mức bồi thường 3.000.000 (ba triệu) đồng, hai bên đã giao nhận,thỏa thuận xong trước khi có Quyết định đưa vụ án ra xét xử và không yêu cầu gì thêm nên miễn xét;

[4] Vật chứng: +/01 chiếc quần lửng dài 50cm, rộng 27cm làm bằng chất liệu vải màu đen, trước cặp quần bằng dun có dây buộc thắt nút; 01 chiếc áo phông màu tím than, cổ tròn đã qua sử dụng; 01 chiếc áo sơ mi màu xám có hoa văn, họa tiết màu trắng, cúc nhựa màu đen, cổ áo màu trắng, áo dài tay xét không còn giá trị sử dụng cần căn cứ vào khoản 2 điều 106 BLTTHS tịch thu tiêu hủy theo quy định.

+/ 01 chiếc xe máy nhãn hiệu Wawe alpha màu xanh - BKS 37P1 - 04079 mà Nam để đi ra nghĩa trang Đ lúc 13 giờ 30 phút, ngày 18/4/2018. Quá rình điều tra xác định chiếc xe máy này là tài sản của ông Thái Bá T bố nuôi của bị cáo, ông T không biết bị cáo N lấy chiếc xe để thực hiện hành vi phạm tội nên cơ quan điều tra đã trả lại chiếc xe cho ông T là đúng quy định nên miễn xét.

[5] Về án phí: Bị cáo phải nộp án phí HSST theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố bị cáo Nguyễn Bá N phạm tội “hiếp dâm người dưới 16 tuổi”.

2. Căn cứ: điểm b khoản 1 điều 142; điểm b, s khoản 1 điều 51; khoản 3 điều 54 của Bộ luật Hình sự.

- Xử phạt: Nguyễn Bá N 6 (sáu) năm tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày tạm giữ, tạm giam: từ ngày 20/4/2018.

3. Về xử lý vật chứng: Căn cứ điểm a, c khoản 2 điều 106 BLTTHS. Tịch thu tiêu hủy: +/01 chiếc quần lửng dài 50cm, rộng 27cm làm bằng chất liệu vải màu đen, trước cặp quần bằng dun có dây buộc thắt nút; 01 chiếc áo phông màu tím than, cổ tròn đã qua sử dụng; 01 chiếc áo sơ mi màu xám có hoa văn, họa tiết màu trắng, cúc nhựa màu đen, cổ áo màu trắng, áo dài tay. (Vật chứng đang do Chi cục thi hành án Huyện Yên Thành quản lý theo phiếu nhập kho số NK77, ngày 13/8/2018).

4. Án phí: Căn cứ khoản 2 điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội. Buộc Nguyễn Bá Nam phải nộp 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

5. Quyền kháng cáo: Án xử công khai sơ thẩm, bị cáo, đại diện hợp pháp của người bị hại, người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người bị hại có quyền kháng cáo bản án lên Toà án cấp phúc thẩm trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Người bị hại vắng mặt có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản sao bản án hoặc bản án được niêm yết hợp lệ

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

666
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 90/2018/HSST ngày 25/09/2018 về tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi

Số hiệu:90/2018/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Yên Thành - Nghệ An
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 25/09/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về