Bản án 90/2017/HSST ngày 28/12/2017 về tội mua bán trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN NGHI LỘC, TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 90/2017/HSST NGÀY 28/12/2017 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 28 tháng 12 năm 2017 tại trụ sở Toà án nhân dân huyện Nghi Lộc mở phiên toà xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 89/2017/HSST ngày 07 tháng 12 năm 2017; Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 127/2017/QĐXX - ST,ngày 18/12/2017 đối với bị cáo:

Họ và tên: Hoàng Mạnh H, tên gọi khác: Hoàng Văn H; Sinh năm 1965; Nơi sinh: khối 1, phường N, thị xã C, tỉnh Nghệ An; Nơi cư trú: khối 1, phường N, thị xã C, tỉnh Nghệ An; Nghề nghiệp: Buôn bán; Trình độ văn hóa: 07/10;

Dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam; Con ông Hoàng Văn Đ, (đã chết) và bà Hoàng Thị H (đã chết); Bị cáo có vợ: Hoàng Thị Hvà 04 người con, lớn nhất sinh năm 1987, nhỏ nhất sinh năm 1997; Tiền án: không; Tiền sự: không; Nhân thân: Ngày 04/7/1997, bị Tòa án nhân dân thị xã Cửa Lò xử phạt 09 tháng tù về tội “Gây rối trật tự công cộng”. Đã chấp hành xong ngày 13/6/1998; Bị cáo bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 20/10/2017 cho đến nay - có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Vào khoảng 12 giờ, ngày 20/10/2017, Hoàng Mạnh H đang ở nhà thì có Lê Xuân Ph (sinh năm 1973, trú tại: xóm 11, xã N, huyện N, tỉnh Nghệ An) gọi điện thoại để hỏi mua ma túy về sử dụng. Ph nói: “Có đồ không bán cho em cấy ba trăm” (ý là hỏi có ma túy đá không bán cho 300.000 đồng). H trả lời: “Có, nhưng dừ thì chưa đi được”. Đến khoảng 15 giờ cùng ngày, Ph tiếp tục gọi điện thoại cho H để hỏi mua ma túy. Lần này, Hoàng MạnhH đồng ý và trả lời: “Chờ tý, tao đưa lên cho”. Sau đó, Lê Xuân Ph và Hoàng Mạnh H hẹn nhau đi đến cổng Bệnh viện đa khoa huyện Nghi Lộc thuộc địa phận xóm B, xã N, huyện N, tỉnh Nghệ An để giao dịch mua bán ma túy đá. H lấy 01 gói ma túy đá rồi dùng băng dính màu đen dính vào thân chiếc bật lửa ga màu xanh bỏ vào trong túi áo ngực bên trái đang mặc và thuê xe ôm đi đến điểm hẹn. Khoảng 15 giờ 30 phút cùng ngày, trong lúc H đang ngồi chờ Ph trước cổng Bệnh viện đa khoa huyện N để bán ma túy đá cho Ph thì bị lực lượng Cảnh sát gia thông đường thủy (PC 68) Công an tỉnh Nghệ An kiểm tra phát hiện, bắt quả tang. Lực lượng Công an đã thu giữ trong túi áo ngực bên trái của H đang mặc có 1 chiếc bật lửa ga màu xanh, trên thân bật lửa được dính bằng băng dính màu đen với 01 gói bên ngoài được gói bằng bao potylen màu trắng bên trong là các hạt tinh thể màu trắng (nghi là ma túy tổng hợp dạng đá). Lực lượng công an đã niêm phong toàn bộ số vật chứng trên và đưa H về trụ sở Ủy ban nhân dân thị trấn Q, huyện N để lập biên bản.

Căn cứ các tài liệu thu thập được, ngày 21/10/2017, Cơ quan Công an huyện Nghi Lộc đã tiến hành khám xét khẩn cấp nhà ở của Hoàng Mạnh H. Kết quả khám xét thu giữ tại phòng ngủ của H 01 cân điện tử màu đen đã qua sử dụng; 01 coóng thủy tinh đã qua sử dụng; 20 túi potylen màu trắng kích thước1,5cm x 1,5cm chưa qua sử dụng; 01 gói bên ngoài được gói bằng bao potylenmàu trắng, bên trong có chứa các hạt tinh thể màu trắng (nghi là ma túy tổng hợp dạng đá).

Tại kết luận giám định số: 1047/KL-PC54(MT) ngày 25/10/2017 của phòng KTHS - Công an tỉnh Nghệ An kết luận: Mẫu chất tinh thể màu trắng thu giữ của Hoàng Mạnh H ( kí hiệu M1) gửi giám định là ma túy tổng hợp (Methamphetamine). Chất tinh thể màu trắng thu giữ của Hoàng Mạnh H có trọng lượng là 0,175gam (Không phẩy một trăm bảy mươi lăm gam); Mẫu chất tinh thể màu trắng thu giữ của Hoàng Mạnh H ( kí hiệu M2) gửi đi giám định không phải là ma túy. Chất tinh thể màu trắng thu giữ của Hoàng Mạnh H có trọng lượng là 4,430 gam (Bốn phẩy bốn trăm ba mươi gam).

Tại phiên tòa bị cáo khai nhận hành vi phạm tội của mình đúng như bản cáo trạng đã truy tố. Bị cáo Hoàng Mạnh H khai: Vào khoảng 15 giờ 30 phútngày 20 tháng 10 năm 2017, bị cáo đang ở nhà thì có Lê Xuân Ph gọi điện thoạihỏi để mua ma túy đá. Sau khi nghe điện thoại thì bị cáo và anh Ph hẹn gặp nhau tại cổng Bệnh viện đa khoa huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An thì bị cáo đưa số ma túy được dính váo đầu của bật lửa bỏ vào túi áo ngực bên trái bị cáo đang mặc đi đến chỗ hẹn, bị cáo đang chờ anh Ph thì bị tổ công tác của Phòng Cảnh sát đường thủy Công an tỉnh Nghệ An phát hiện và bắt quả tang khi đang có hàng vi tàng trử chất ma túy trong người. Công an đã kiểm tra và phát hiện trong người của bị cáo đang có 0,175 gam ma túy tổng hợp trong người (Methamphetamine). Số ma túy trên bị cáo đã mua của anh Lê Xuân Th trú tại khối 1, phường N, thị xã C, tỉnh Nghệ An với giá 2.200.000 đồng vào ngày 15 tháng 10 năm 2017 với mục đích là để sử dụng và khi nào ai có nhu cầu mua thì bị cáo bán để kiếm lời. Ngày 21 tháng 10 năm 2017 có lệnh khám xét nơi ở của bị cáo, Công an huyện Nghi Lộc còn thu giữ được 20 gói pôtylen có trọng lượng là 4,430 gam nhưng đó không phải là ma túy mà là đường phèn của bị cáo mua về là để lừa vợ con.

Bản cáo trạng số 01/2017/VKS - HS ngày 06 tháng 12 năm 2017 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An truy tố bị cáo Hoàng Mạnh H (Hoàng Văn H) về tội "Mua bán trái phép chất ma tuy" theo khoản 1 Điều 194 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên toà, đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố luận tội và tranh luận: giữ nguyên quyết định truy tố đối với bị cáo Hoàng Mạnh H (Hoàng VănH) về tội "Mua bán trái phép chất ma tuy" tại khoản 1 Điều 194 Bộ luật Hình sự và đề nghị Hội đồng xét xử:  áp dụng khoản 1 Điều 194; điểm p khoản 1 Điều 46, xử phạt bị cáo Hoàng Mạnh H từ 24 đến 26 tháng tù.

Về vật chứng: Đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng Điều 76 Bộ luật tố tụng hình sự tuyên tịch thu 01 coóng thủy tinh màu trắng, đã qua sử dụng; 01 cân điện tử loại nhỏ, màu đen, đã qua sử dụng  và 20 (hai mươi) gói potylen màutrắng, kích thước mỗi gói (1,5x1,5)cm, chưa qua sử dụng, bên trong không có gì để tiêu hủy.

Tịch thu 01 điện thoại nhãn hiệu Telego đã cũ mà bị cáo đã sử dụng làm công cụ phương tiện phạm tội để hóa giá sung quỹ Nhà nước

Bị cáo Hoàng Mạnh H nhất trí với bản cáo trạng và luận tội của đại diệnViện kiểm sát nhân dân huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An.

Lời nói sau cùng của bị cáo tại phiên tòa xin Hội đồng xét xử xem xét các tình tiết giảm nhẹ, hoàn cảnh gia đình của bị cáo bố chết còn một mình mẹ để giám nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Bị cáo khôngcó ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng,người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

Xét lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai người bị người làm chứng, biên bắt bắt người phạm tội quả tang, các biên bản mở niêm phong, xác định trọng lượng, lấy mấu giám định và các tài liệu, chứng cứ khác có tại hồ sơ vụ án. Như vậy có đủ cơ sở kết luận: Vào khoảng 15 giờ 30 phút ngày 20 tháng 10 năm 2017, tại khu vực Bệnh viện đa khoa huyện Nghi Lộc,tỉnh Nghệ An, tổ công tác của Phòng Cảnh sát đường thủy Công an tỉnh Nghệ An phát hiện và bắt quả tang Hoàng Mạnh H đang có hành vi cất dấu 0,175 gam ma túy tổng hợp trong người (Methamphetamine). Hoàng Mạnh H khai nhận số ma túy tổng hợp trên đang chuẩn bị bán cho Lê Xuân Ph với giá 300.000 đồng, trong lúc chờ Lê Xuân Ph đến nhận thì bị phát hiện, bắt giữ. Hành vi đó của bị cáo đủ yếu tố cấu thành tội "Mua bán trái phép chất ma túy" theo khoản 1 Điều194 Bộ luật hình sự như Viện kiểm sát nhân dân huyện Nghi Lộc truy tố là đúng người đúng tội và đúng pháp luật.

Xét đây là vụ án thuộc loại nghiêm trọng. Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, hành vi của bị cáo đã xâm phạm trực tiếp đến chính sách độc quyền quản lý của Nhà nước về chất ma túy, xâm phạm trật tự xã hội. Bị cáo là người có nhân thân xấu: năm 1998 bị Tòa án nhân dân thị xã Cửa Lò xử phạt09 tháng tù về tội :" gây rối trật tự công cộng". Tuy bị cáo đã được xóa án tích nhưng lần này phạm tội của của cáo là thuộc loại nghiêm trọng. Vì vầy cần xét xử nghiêm, cách ly bị cáo một thời gian đủ để cải tạo, giáo dục bị cáo trở thành người có ích cho xã hội.Tiếp tục tạm giam bị cáo 45 ngày sau khi tuyên án để đảm báo cho việc thi hành án. Nhưng xét, cũng cần xem xét tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa bị cáo khai báo thành khẩn, ăn năn hối cải. Do đó cho bị cáođược hưởng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự qui định tại điểm p khoản1 Điều 46 Bộ luật hình sự để xem xét giảm nhẹ cho các bị cáo một phần khi quyết định hình phạt.

Về hình phạt bổ sung, theo qui định tại khoản 5 Điều 194 của Bộ luật hình sự qui định" Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm mươi triệu đồng, tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản...", do đó bị cáo có thể bị áp dụng hình phạt bổ sung là hình phạt tiền. Tuy nhiên, theo các tài liệu,chứng cứ và lời khai của bị cáo tại phiên tòa đều cho thấy bị cáo là lao động tự do, không có thu nhập ổn định, điều kiện kinh tế gia đình của bị cáo còn khó khăn. Vì vậy, Hội đồng xét xử quyết định không áp dụng hình phạt bổ sung làphạt tiền đối với bị cáo.

Đối với Lê Xuân Ph là người hỏi mua ma túy của Hoàng Mạnh H với mục đích về sử dụng. Nhưng quá trình mua bán chưa thực hiện được, vì vậy Cơ quan điều tra không tiến hành xử lý hình sự đối với Lê Xuân Ph là có cơ sở.

Trong vụ án này Hoàng Mạnh H khai nhận số ma túy mang đi để bán cho Ph là do H mua của Lê Xuân Th - sinh năm: 1969 trú tại: Khối 1, Phường N, thị xã C, tỉnh Nghệ An. Quá trình điều tra xác minh thì Lê Xuân Th hiện nay không có mặt tại địa phương, không rõ đi đâu nên chưa có căn cứ để xử lý. Cơ quan điều tra tách ra để tiếp tục điều tra, khi có căn cứ sẽ xử lý sau là đúng qui địnhcủa pháp luật.

Về vật chứng vụ án: Áp dụng Điều 76 Bộ luật tố tụng hình sự và Điêu 41 Bộ luật hình sự tuyên tịch thu 02 (hai) phong bì thư bưu điện được niêm phong có chữ ký của các thành phần tham gia niêm phong có đóng dấu của cơ quan CSĐT công an huyện Nghi Lộc; 01 cân điện tử nhỏ, màu đen đã hư hỏng; 01 coóng thủy tinh màu trắng cũ, đã qua sử dụng và 20 gói pootylen màu trắng, kích thước mối gói 1,5x1,9 cm, chưa qua sử dụng bên trong không có gì là những vật không có giá trị sử dụng để tiêu hủy.

Tịch thu 01 điện thoại nhãn hiệu Telego đã cũ mà bị cáo đã sử dụng làm công cụ phương tiện phạm tội nên tịch thu để hóa giá sung quỹ Nhà nước

Về án phí: bị cáo Hoàng Mạnh H phải chịu 200.000 đồng tiền án phí hình sự sơ thẩm.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Hoàng Mạnh H (Hoàng Văn H) phạm tội "Mua bán tráiphép chất ma túy";

- Áp dụng khoản 1 Điều 194; điểm p khoản 1 Điều 46 Bộ luật Hình sự.

- Xử phạt: bị cáo Hoàng Mạnh H (Hoàng Văn H ) 02 (Hai ) năm tù. Thời hạn tù tính từ ngày bị cáo bị tạm giữ, tạm giam 20 tháng 10 năm 2017.

Về vật chứng vụ án: Áp dụng Điều 76 Bộ luật tố tụng hình sự và Điều 41 Bộ luật hình sự tuyên tịch thu 02 (một) phong bì thư bưu điện được niêm phong có chữ ký của các thành phần tham gia niêm phong có đóng dấu của cơ quan Cảnh sát Điều tra công an huyện Nghi Lộc, 01 cân điện tử nhỏ, màu đen đã hơ hỏng, 01 coóng thủy tinh màu trắng cũ, đã qua sử dụng, 20 gói pootylen màu trắng, kích thước mối gói 1,5x1,9 cm, chưa qua sử dụng bên trong không có gì để tiêu hủy.

Tịch thu 01 điện thoại nhãn hiệu Telego đã cũ của bị cáo Hoàng Mạnh H để hóa giá sung quỹ Nhà nước. Các vật chứng trên hiện đang tạm giữ tại cơ quan Chi cục thi hành án dân sự huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An theo biên bản giao nhận vật chứng giữa Công an huyện Nghi Lộc với Chi cục thi hành án dân sự huyện Nghi Lộc vào ngày 19/12/2017.

- Về án phí: Áp dụng Điều 99 Bộ luật tố tụng hình sự buộc bị cáo Hoàng Mạnh H phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo có quyền kháng cáo lên Toà án nhân dân tỉnh Nghệ An trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

462
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 90/2017/HSST ngày 28/12/2017 về tội mua bán trái phép chất ma túy

Số hiệu:90/2017/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Nghi Lộc - Nghệ An
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 28/12/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về