Bản án 89/2018/HNGĐ-ST ngày 24/07/2018 về tranh chấp thay đổi người trực tiếp nuôi con sau ly hôn

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN THOẠI SƠN, TỈNH AN GIANG

BẢN ÁN 89/2018/HNGĐ-ST NGÀY 24/07/2018 VỀ TRANH CHẤP THAY ĐỔI NGƯỜI TRỰC TIẾP NUÔI CON SAU LY HÔN

Vào ngày 24 tháng 7 năm 2018, tại trụ sở Toà án nhân dân huyện Thoại Sơn, An Giang mở phiên tòa xét xử công khai vụ kiện Hôn nhân gia đình thụ lý số 132/2018/TLST-HNGĐ, ngày 26 tháng 4 năm 2018; Về việc: " Tranh chấp về thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn", theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số 275/2018/QĐST-HNGĐ ngày 27/6/2018, giữa các đương sự:

1. Nguyên đơn: Anh Nguyễn Văn T (Gain), sinh năm 1985; Nơi cư trú: Ấp Đ, thị trấn N, huyện S, An Giang.

2. Bị đơn: Chị Châu Thị D, sinh năm 1991; Nơi cư trú: Ấp L, xã V, huyện S, An Giang.

(Các đương sự đều có mặt)

NỘI DUNG VỤ ÁN

* Theo đơn khởi kiện của nguyên đơn anh Nguyễn Văn T ngày 02/4/2018 và lời khai trong quá trình giải quyết vụ án cũng như tại phiên toà có nội dung như sau: Anh Nguyễn Văn T và chị Châu Thị D là vợ chồng nhưng đã ly hôn theo quyết định số 182 ngày 17/9/2017 của Tòa án nhân dân huyện Thoại Sơn. Theo nội dung quyết định thì anh Nguyễn Văn T thống nhất giao con chung là cháu Nguyễn Ngọc Quế A cho chị Châu Thị D được trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng. Tuy nhiên, vừa qua theo anh T biết thì chị D đã lấy chồng và đang có ý định xuất cảnh nước ngoài, như thế thì cuộc sống của con gái Quế A thiếu sự quan tâm và chăm sóc trực tiếp của người mẹ.

Nay anh Nguyễn Văn T yêu cầu được thay đổi người nuôi con và buộc chị Châu Thị D phải giao con chung tên Nguyễn Ngọc Quế A cho anh T trực tiếp chăm sóc và nuôi dưỡng.

* Theo bản khai của bị đơn chị Châu Thị D ngày 21/5/2018 và lời khai trong quá trình giải quyết vụ án cũng như tại phiên tòa có nội dung như sau: Ngày 07/9/2017 Tòa án nhân dân huyện Thoại Sơn có ra quyết định công nhận thuận tình ly hôn giữa chị Châu Thị D với anh Nguyễn Văn T và anh T đã thống nhất tự nguyện giao con cho chị D được trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục. Từ khi ly hôn tới nay chị D vẫn chăm sóc con tốt, cho con đi học ngoan ngoãn, trực tiếp quản lý và không bỏ con cái như anh T nói, chị D và gia đình vẫn tạo điều kiện cho anh T thăm con nhưng phía anh không có thái độ hợp tác. Anh Nguyễn Văn T làm trong ngành Công an, không được thường xuyên ở nhà và không có điều kiện để trực tiếp lo cho con, trong khi con cháu Quế A là gái và rất nhỏ nên rất dễ bị xâm hại nếu không có người trực tiếp chăm sóc.

Nay anh Nguyễn Văn T yêu cầu thay đổi người nuôi con và buộc giao con lại cho anh T nuôi dưỡng và không yêu cầu cấp dưỡng nuôi con thì chị Châu Thị D không chấp nhận.

Tòa án đã mở phiên hòa giải giữa các đương sự nhưng không thành và yêu cầu Tòa án giải quyết theo quy định pháp luật, đồng thời Tòa án có yêu cầu các đương sự có nghĩa vụ cung cấp chứng cứ nhưng các bên xác định đã cung cấp đầy đủ cho Tòa án, không còn cung cấp thêm chứng cứ nào khác.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu có trong hồ sơ vụ kiện và được thẩm tra tại phiên tòa, qua tranh luận công khai tại phiên tòa. Hội đồng xét xử nhận xét như sau:

[1] Về tố tụng: Đây là tranh chấp hôn nhân gia đình về thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn; Căn cứ vào khoản 3 Điều 28 và khoản 1 Điều 39 của Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015 thì Tòa án nhân dân huyện Thoại Sơn thụ lý giải quyết là đúng thẩm quyền.

Về nội dung:

[2] Theo quyết định công nhận thuận tình ly hôn và sự thỏa thuận của các đương sự số 182 ngày 07/9/2017 của Tòa án nhân dân huyện Thoại Sơn có nội dung: “Chị Châu Thị D và anh Nguyễn Văn T thống nhất thuận tình ly hôn; Về con chung thì giao cháu Nguyễn Ngọc Quế A sinh ngày 26/02/2014 cho chị Châu Thị D được trực tiếp chăm sóc nuôi dưỡng và giáo dục, anh T không phải cấp dưỡng nuôi con và phía chị D phải tạo điều kiện cho anh T được thăm nom và chăm sóc”. Phía nguyên đơn anh Nguyễn Văn T cho rằng có thông tin chị Châu Thị D có bạn trai và dự định xuất cảnh đi nước ngoài nên sẽ không có điều kiện để trực tiếp chăm sóc và nuôi dưỡng cháu Quế A, trong khi đó anh không cung cấp được bất kỳ chứng cứ khách quan nào chứng minh rằng chị Châu Thị D không đủ điều kiện chăm sóc và nuôi dưỡng con chung, bên cạnh đó chị Châu Thị D hiện tại nuôi cháu Quế A rất tốt được thể hiện qua các chứng cứ do chị cung cấp cho Tòa án và vẫn tạo điều kiện cho anh Nguyễn Văn T được thăm nom và chăm sóc con theo quy định của pháp luật. Vì vậy, theo yêu cầu thay đổi người nuôi con của anh Nguyễn Văn T đối với chị Châu Thị D để được trực tiếp nuôi cháu Nguyễn Ngọc Quế A là không có cơ sở nên không được chấp nhận.

[2] Do việc yêu cầu thay đổi người nuôi con của anh Nguyễn Văn T không được chấp nhận nên các yêu cầu khác của anh T không được đề cập xem xét. Ngoài ra, nếu anh Nguyễn Văn T có đầy đủ chứng cứ để chứng minh việc chị Châu Thị D không còn đủ điều kiện nuôi con và đáp ứng các quy định của pháp luật thì anh có quyền khởi kiện lại để yêu cầu thay đổi người nuôi con, cấp dưỡng theo quy định.

[3] Về án phí, lệ phí tố tụng sơ thẩm: Do anh Nguyễn Văn T có yêu cầu xin thay đổi người nuôi con và không được chấp nhận nên phải chịu án phí theo quy định pháp luật.

Vì các lẽ trên.

QUYẾT ĐỊNH

- Căn cứ Điều 84 của Luật Hôn nhân gia đình năm 2014; Khoản 1 Điều 28, khoản 1 Điều 39, Điều 147, Điều 177, Điều 271, Điều 273 của Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015; Điều 26 của Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, nộp, quản lývà sử dụng án phí, lệ phí Toà án.

- Xử: Không chấp nhận yêu cầu của anh Nguyễn Văn T xin thay đổi người trực tiếp nuôi cháu Nguyễn Ngọc Quế A đối với chị Châu Thị D.

* Về án phí, lệ phí tố tụng sơ thẩm: Anh Nguyễn Văn T phải chịu300.000đ án phí hôn nhân gia đình sơ thẩm, đã nộp tạm ứng án phí 300.000đ theo phiếu thu số 0001102 ngày 26/4/2018 của chi cục Thi hành án dân sự huyện Thoại Sơn, An Giang; Được khấu trừ nên anh Nguyễn Văn T đã nộp xong.

Báo cho đương sự có mặt tham dự phiên tòa biết có quyền làm đơn kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án; Người vắng mặt tại phiên tòa hoặc vắng mặt khi tuyên án (có lý do chính đáng) có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc ngày tống đạt bản án hợp lệ.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

271
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 89/2018/HNGĐ-ST ngày 24/07/2018 về tranh chấp thay đổi người trực tiếp nuôi con sau ly hôn

Số hiệu:89/2018/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Thoại Sơn - An Giang
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 24/07/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về