Bản án 88/2019/HSST ngày 27/05/2019 về tội vô ý làm chết người

TÒA ÁN NHÂN DÂN QUẬN 12, THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

BẢN ÁN 88/2019/HSST NGÀY 27/05/2019 VỀ TỘI VÔ Ý LÀM CHẾT NGƯỜI

Ngày 27 tháng 05 năm 2019, tại trụ sở Tòa án nhân dân Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh mở phiên tòa xét xử hình sự sơ thẩm thụ lý số: 04/2019/TLST-HS, ngày 04/01/2019 đối với bị cáo:

Nguyễn Quốc H, sinh năm 19**, tại tỉnh Q; Giới tính: Nam; Nơi đăng ký hộ khẩu thường trú: Thôn P, xã H, huyện N, tỉnh Q; Chỗ ở hiện nay: Số **, Tổ U, Khu phố I, phường T, Quận P, Thành phố H; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Trình độ văn hóa: Lớp 9/12; Nghề nghiệp: Làm thuê; Con ông Nguyễn Văn C và bà Võ Thị D; Hoàn cảnh gia đình: Vợ Nguyễn Thị Thu H, có 01 người con sinh năm 2015; Tiền án, tiền sự: Không; Bị cáo hiện đang áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú. (Có mặt)

Bị hại: Ông Nguyễn Hoài N, sinh năm 19**;

Nơi cư trú, sinh sống: Số **, Khu phố O, phường T, Quận P, Thành phố H. (chết)

Đại diện theo pháp luật của ông Nguyễn Hoài N:

1. Ông Nguyễn Xuân T, sinh năm 19** (Là cha ruột của ông N);

Nơi cư trú, sinh sống: Số *** đường T, phường T, quận T, Thành phố H. (Vắng mặt)

2. Bà Phạm Ngọc H, sinh năm 19** (Là vợ của ông N); Nơi cư trú, sinh sống: Nơi cư trú, sinh sống: Số **, Khu phố O, phường T, Quận P, Thành phố H. (Vắng mặt) Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án:

1. Công ty Cổ phần Thương mại Vận tải và Thi công cơ giới H.

Địa chỉ: Số *** Lê Văn T, Phường U, quận G, Thành phố H.

Đại diện theo pháp luật: Bà Nguyễn Ngọc Quỳnh G, sinh năm 19**;

Nơi cư trú, sinh sống: Số *** Đường P, Phường I, quận G, Thành phố H.

Đại diện theo ủy quyền: Ông Võ Văn D, sinh năm 19**;

Nơi cư trú, sinh sống: Số **/2 Đường L, phường T, Quận R, Thành phố H. (Vắng mặt)

2. Bà Phạm Ngọc H, sinh năm 19**;

Nơi cư trú, sinh sống: Nơi cư trú, sinh sống: Số **, Khu phố O, phường T, Quận P, Thành phố H. (Vắng mặt)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh thì nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 06 giờ ngày 19/5/2018, Nguyễn Quốc H điều khiển xe ô tô biển số 57L-**** đến hầm đá Châu Thới ở tỉnh Bình Dương lấy khoảng 09 tấn đá xây dựng. Sau khi chất đá lên thùng xe Hoành chỉ chằng buộc tấm vải che phủ thùng xe vào 04 góc ở thùng xe để cho đá không rơi ra khi vận chuyển, trong khi thùng xe có 10 cái móc để chằng buộc tấm vải. Đến 08 giờ cùng ngày, H điều khiển xe ô tô biển số 57L-**** chở đá lưu thông trên đường Quốc lộ 1 (ở làn xe ô tô), hướng từ cầu vượt Tân Thới Hiệp về ngã tư An Sương. Vừa qua khỏi cầu vượt Tân Thới Hiệp, H phát hiện góc sau bên trái của tấm vải che phủ thùng xe bị bung ra nên cho dừng xe trên làn xe ô tô, sát dãy phân cách giữa làn xe ô tô và làn xe hỗn hợp, trước địa chỉ số 1828, Đường Quốc lộ 1, phường Tân Thới Hiệp, Quận 12 để buộc lại tấm vải. Khi H vừa leo lên đến phía trên cabin thì bất ngờ tấm vải che phủ bị gió cuốn bay sang làn xe hỗn hợp, quấn vào người anh Nguyễn Hoài N đang điều khiển xe mô tô biển số 59G1-834.** lưu thông cùng chiều trên làn xe hỗn hợp, làm anh N ngã xuống đường tử vong.

Tại Bản kết luận giám định pháp y tử thi số: 504-18/KLGĐ-PY, ngày 06/7/2018 của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an Thành phố Hồ Chí Minh kết luận:

- Anh Nguyễn Hoài N chết do chấn thương sọ não kín.

- Cơ chế hình thành chấn thương sọ não kín: Đầu di động va chạm chà xát vào vật tày gây rạn vỡ xương nền sọ, dập xuất huyết thân não.

- Trong máu không tìm thấy cồn.

- Trong máu và nước tiểu không tìm thấy ma túy. Tại bản kết luận giám định số 2561/C54B ngày 20/06/2018 của Phân hiệu Khoa học hình sự Bộ Công an tại Thành phố Hồ Chí Minh về hệ thống kỹ thuật, kết luận:

- Không phát hiện thấy dấu vết va chạm giữa xe mô tô biển số 59G1 – 834.** với xe ô tô biển số 57L – **** và xe mô tô ba bánh biển số 61F9-****.

- Dấu vết trượt xước, mài mòn các chi tiết bên phải xe mô tô biển số 59G1 – 834.** có chiều từ trước về sau, từ trên xuống dưới phù hợp va chạm với mặt đường.

- Khi xảy ra tai nạn, xe mô tô biển số 59G1 – 834.**, xe ô tô biển số 57L – **** và xe mô tô ba bánh biển số 61F9 – **** có cùng hướng lưu thông trên Quốc lộ 1 từ cầu vượt Tân Thới Hiệp đi ngã tư An Sương.

Về trách nhiệm dân sự: Công ty Cổ phần Thương mại Vận tải và Thi công cơ giới H và bị cáo Nguyễn Quốc H đã bồi thường cho gia đình nạn nhân số tiền 300.000.000 đồng và gia đình nạn nhân đã làm đơn bãi nại, đề nghị miễn trách nhiệm hình sự đối với bị cáo.

Cáo trạng số 09/CTr-VKS-HS, ngày 03/01/2019 Của Viện kiểm sát nhân dân Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh đã truy tố bị cáo Nguyễn Quốc H về tội “Vô ý làm chết người” theo quy định tại khoản 1 Điều 128 Bộ luật hình sự năm 2015 được sửa đổi bổ sung năm 2017.

Tại phiên tòa hình sự sơ thẩm hôm nay, bị cáo Nguyễn Quốc H khai nhận: Khoảng 06 giờ ngày 19/5/2018, sau khi chất đá lên thùng xe ô tô biển số 57L- **** tại mỏ đá Châu Thới ở tỉnh Đồng Nai, bị cáo buộc tấm vải che phủ thùng xe, tấm vải này có 10 dây móc để buộc vào thùng xe nhưng do vội nên bị cáo chỉ buộc bốn dây móc ở 04 góc của thùng xe để đá không bị rơi ra khi vận chuyển. Đến 08 giờ cùng ngày, khi bị cáo vừa điều khiển xe ô tô qua khỏi cầu vượt Tân Thới Hiệp hướng về ngã tư An Sương thì phát hiện góc sau bên trái của tấm vải bị bung ra nên cho dừng xe trên làn xe ô tô, sát dãy phân giữa làn xe ô tô và làn xe hỗn hợp, trước địa chỉ số 1828, Đường Quốc lộ 1, phường Tân Thới Hiệp, Quận 12 để buộc lại tấm vải. Khi bị cáo vừa leo lên đến phía trên cabin thì bất ngờ gió mạnh cuốn tấm vải sang làn xe hỗn hợp, quấn vào người anh Nguyễn Hoài N đang điều khiển xe mô tô biển số 59G1-834.** lưu thông cùng chiều trên làn xe hỗn hợp, làm anh N ngã xuống đường tử vong. Bị cáo thừa nhận việc bị cáo chỉ chằng buộc tấm vải vào 04 góc thùng xe trong khi thùng xe có 10 móc để buộc tấm vải là cẩu thả, làm cho gió thổi bay tấm vải dẫn đến anh N tử vong, nhưng hậu quả là ngoài ý muốn của bị cáo. Sau khi xảy ra sự việc, bị cáo và Công ty Cổ phần Thương mại Vận tải và Thi công cơ giới H đã đến hỏi thăm và bồi thường cho gia đình của nạn nhân.

Đại diện hợp pháp của bị hại và những người có quyền lợi nghĩa vụ liên đến vụ án có đơn xin xét xử vắng mặt và không có yêu cầu gì về phần trách nhiệm dân sự.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân Quận 12, tham gia phiên tòa phát biểu quan điểm luận tội vẫn giữ nguyên quyết định truy tố đối với bị cáo Nguyễn Quốc H. Sau khi phân tích tính chất, mức độ nguy hiểm do hành vi phạm tội của bị cáo gây ra, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đã đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bị cáo Nguyễn Quốc H phạm tội “Vô ý làm chết người” theo khoản 1 Điều 128 Bộ luật hình sự năm 2015 và đề nghị xử phạt bị cáo mức án từ 12 (mười hai) đến 18 (mười tám) tháng tù.

Về trách nhiệm dân sự: Người đại diện hợp pháp của bị hại, những người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan trong vụ án không yêu cầu gì về trách nhiệm dân sự nên đề nghị không xem xét.

Vật chứng của vụ án: Không có gì nên đề nghị không xem xét.

Bị cáo không bào chữa và tranh luận, chỉ đề nghị Hội đồng xét xử xem xét cho bị cáo hưởng sự khoan hồng của pháp luật.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan cảnh sát Điều tra Công an Quận 12, Điều tra viên; Viện kiểm sát nhân dân Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Quốc H, đại diện hợp pháp của người bị hại, những người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan đến vụ án không khiếu nại về hành vi, quyết định của các cơ quan tiến hành tố tụng, những người tiến hành tố tụng. Tại các bản tự khai, biên lấy lời khai, biên bản hỏi cung có trong hồ sơ bị cáo đều trình bày lời khai hoàn toàn tự nguyện, không bị ép cung, nhục hình. Do đó các hành vi, quyết định tố tụng có trong hồ sơ vụ án của các cơ quan tiến hành tố tụng, những người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Đối với người đại diện hợp pháp của người bị hại, những người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan đến vụ án mặc dù đã được tống đạt hợp lệ quyết định đưa vụ án ra xét xử và thông báo ngày giờ xét xử nhưng có đơn xin xét xử vắng mặt và không yêu cầu gì về trách nhiệm dân sự nên việc xét xử vắng mặt những người này là phù hợp quy định của Bộ luật tố tụng hình sự.

[3] Tại phiên tòa sơ thẩm hôm nay, bị cáo Nguyễn Quốc H đã khai nhận hành vi sai phạm do bị cáo thực hiện trong vụ án như nội dung cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân Quận 12 đã nêu;

Nhận thấy lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên tòa, phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, phù hợp với lời khai của những người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan thể hiện qua các bản tự khai, biên bản lấy lời khai, biên bản hỏi cung và phù hợp với các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án như biên bản khám nghiệm hiện trường, sơ đồ hiện trường, bản kết luận giám định pháp y tử thi và nguyên nhân tử vong có trong hồ sơ vụ án đã có đủ cơ sở khẳng định: Bị cáo Nguyễn Quốc H sau khi chất đá lên xe ô tô biển số 57L-**** chỉ chằng buộc tấm vải che phủ vào 04 góc của thùng xe, trong khi thùng xe có 10 móc để chằng buộc. Do chằng buộc không kỹ, nên trong quá trình dừng xe trên đường quốc lộ, để bị cáo lên buộc lại tấm bạt, thì tấm bạt đã bị gió hất văng sang làn đường hỗn hợp giữa xe máy và xe ô tô và quấn vào người anh Nguyễn Hoài N làm anh N tử vong tại hiện trường, nhưng hậu quả của vụ án là ngoài ý muốn của bị cáo. Hành vi này của bị cáo là hành vi “Vô ý làm chết người” theo quy định tại Điều 128 của Bộ luật hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017;

[4] Bị cáo Nguyễn Quốc H là người có năng lực trách nhiệm hình sự, bị cáo phải nhận thức được việc bị cáo cẩu thả khi chằng buộc tấm vải che phủ thùng xe có thể gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông nhưng vì cẩu thả và tin rằng hậu quả không xảy ra nên bị cáo vẫn điều khiển xe ô tô có tấm bạt được chằng buộc không đúng quy định trên đường, hậu quả tấm vải che phủ thùng xe của bị cáo bị gió cuốn sang làn xe hỗn hợp, quấn vào người anh Nguyễn Hoài N làm anh N tử vong. Do đó lỗi của bị cáo trong vụ án là lỗi cố ý đối với hành vi nhưng vô ý đối với hậu quả của vụ án.

[5] Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm trực tiếp khách thể là tính mạng của người khác.

[6] Từ những phân tích trên đã có đủ cơ sở khẳng định hành vi của bị cáo phạm tội “Vô ý làm chết người” quy định tại khoản 1 Điều 128 Bộ luật hình sự.

[7] Xét tính chất, mức độ thiệt hại do hành vi của bị cáo gây ra thì lẽ ra cần áp dụng hình phạt tù đối với bị cáo.

Tuy nhiên khi lượng hình Hội đồng xét xử xét thấy tội phạm do bị cáo thực hiện là tội nghiêm trọng với lỗi vô ý; Bị cáo đã thành khẩn khai báo và ăn năn hối cải; Bị cáo và Công ty nơi bị cáo làm việc đã bồi thường cho gia đình nạn nhân; gia đình bị hại đã có đơn xin miễn trách nhiệm hình sự cho bị cáo là những tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự. Do bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ, bị cáo là lao động chính đang phải nuôi con nhỏ, tội phạm do bị cáo thực hiện trong vụ án là tội phạm nghiêm trọng, bị cáo lại có nơi cư trú rõ ràng nên không cần áp dụng hình phạt tù với bị cáo mà áp dụng hình phạt cải tạo không giam giữ và giao bị cáo về chính quyền địa phương nơi bị cáo cư trú giám sát giáo dục thì cũng đủ tác dụng cải tạo bị cáo thành người tốt.

Do hoàn cảnh bị cáo khó khăn nên cần miễn việc cấn trừ thu nhập đối với bị cáo.

[8] Về trách nhiệm dân sự: Do đại diện hợp pháp của bị hại, những người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan trong vụ án không có yêu gì về trách nhiệm dân sự nên không xem xét giải quyết.

[9] Về vật chứng: Không có gì nên không xem xét.

[10] Về án phí: Áp dụng Khoản 2 Điều 135; khoản 2 Điều 136; Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14, ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, cần buộc bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm 200.000 (hai trăm nghìn) đồng.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Quốc H phạm tội Vô ý làm chết người”

Áp dụng khoản 1 Điều 128; điểm b, s, khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 36 của Bộ luật hình sự 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017;

Xử phạt bị cáo Nguyễn Quốc H: 02 (hai) năm cải tạo không giam giữ, thời hạn cải tạo không giam giữ tính từ ngày Ủy ban nhân dân phường được giao giám sát, giáo dục bị cáo nhận được bản sao bản án và quyết định thi hành án của Tòa án.

Giao bị cáo Nguyễn Quốc H cho Ủy ban nhân dân phường T, Quận R, Thành phố H giám sát, giáo dục bị cáo trong thời gian thi hành hình phạt cải tạo không giam giữ.

Miễn việc cấn trừ thu nhập đối với bị cáo Nguyễn Quốc H trong thời gian thi hành hình phạt cải tạo không giam giữ.

Về án phí: Căn cứ khoản 2 Điều 135; khoản 2 Điều 136; Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14, ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc Hội buộc bị cáo phải nộp 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm để sung quỹ nhà nước.

Căn cứ Điều 331, 333 của Bộ luật tố tụng hình sự bị cáo có mặt tại phiên tòa được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án; Đại diện hợp pháp của bị hại, những người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan đến vụ án vắng mặt tại phiên tòa được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc từ ngày niêm yết bản án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

427
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 88/2019/HSST ngày 27/05/2019 về tội vô ý làm chết người

Số hiệu:88/2019/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Quận 12 - Hồ Chí Minh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 27/05/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về