Bản án 88/2018/HNGĐ-ST ngày 26/07/2018 về tranh chấp ly hôn

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN QUỲ HỢP, TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 88/2018/HNGĐ-ST NGÀY 26/07/2018 VỀ TRANH CHẤP LY HÔN

Ngày 26 tháng 7 năm 2018 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An, xét xử công khai sơ thẩm vụ án thụ lý số: 34/2017/TLST - HN&GĐ ngày 4 tháng 04 năm 2018 về tranh chấp ly hôn theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 26/2018/QĐXXST – HNGĐ, ngày 12 tháng 7 năm 2018 giữa các đương sự:

Nguyên đơn: Chị Nguyễn Thị H, sinh năm 1990

Địa chỉ: Xóm Đ, xã Ch, huyện Q, tỉnh Nghệ An. (Có mặt)

Bị đơn: Anh Nguyễn Duy Th , sinh năm 1984

Địa chỉ: Xóm Đ, xã Ch huyện Q, tỉnh Nghệ An. (Vắng mặt)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Trong đơn ly hôn cũng như biên bản ghi lời khai, bản tự khai và tại phiên tòa xét xử, nguyên đơn là chị Nguyễn Thị Hằng trình bày:

Về quan hệ hôn nhân: Chị và anh Nguyễn Duy Th kết hôn vào ngày 11 tháng 12 năm 2008 có giấy chứng nhận kết hôn do UBND xã Châu Quang, huyện Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An cấp, sau khi cưới về sống chung hoà thuận được một thời gian ngắn thì xảy ra mâu thuẫn, nguyên nhân mâu thuẫn cơ bản là do tính tình giữa chị và anh Th không phù hợp nhau, thường xuyên xảy ra cải vả và thỉnh thoảng anh Th còn dùng vũ lực đánh đập chị cho nên dẫn tới mâu thuẫn ngày càng trầm trọng, tháng 10 năm 2017 mâu thuẫn lên đến đỉnh điểm chị không thể chịu đựng được nữa cho nên buộc phải bỏ nhà đi ở chỗ khác và anh, chị cũng sống ly thân từ đó cho đến nay không quan tâm tới nhau nữa, chị xét thấy không thể trở lại đoàn tụ với anh Th được nữa cho nên chị viết đơn tha thiết xin được ly hôn anh Nguyễn Duy Th.

Về con chung:Chị và anh Nguyễn Duy Th có một người con chung là Nguyễn Ngọc Bảo N (con trai) sinh ngày 11 tháng 01 năm 2009. Hiện tại người con đang ở với chị và do chị chăm sóc, nuôi dưỡng từ thời gian chị và anh Th sống ly thân cho đến nay. Nếu ly hôn chị có nguyện vọng xin được nuôi dưỡng con và chị không yêu cầu anh Th cấp dưỡng nuôi con chung cùng chị, hiện nay chị làm nghề uốn, sấy tóc có thu nhập tương đối ổn định, có đủ điều kiện để nuôi con.

Về tài sản chung và nợ chung: Chị Nguyễn Thị H không yêu cầu tòa án giải quyết.

Trong quá trình lấy lời khai, hoà giải anh Nguyễn Duy Th trình bày: Anh và chị Nguyễn Thị H tìm hiểu yêu nhau được 03 năm mới tổ chức lễ cưới và đăng ký kết hôn do anh và chị H tự nguyện, sau khi cưới về sống chung hoà thuận không có mâu thuẫn gì xảy ra, việc chị H bỏ nhà đi ở chỗ khác là do chị H nói ở trong nhà thấy bức bối muốn ra ở bên ngoài một thời gian cho khoay khoả và thoải mãi tinh thần cho nên anh nhất trí cho chị H ra thuê nhà ở bên ngoài còn vợ chồng không có mâu thuẫn đáng kể, tuy nhiên anh cũng thừa nhận có hai lần anh đánh đập chị H và sau khi đánh xong mới nhận ra sai trái, anh có xin lỗi chị H và mong chị H tha thứ, anh xét thấy mâu thuẫn chưa đến mức trầm trọng và không nhất trí ly hôn.

Về con chung: Anh và chị Nguyễn Thị H có 01 người con chung là Nguyễn Ngọc Bảo N, sinh ngày 11 tháng 01 năm 2009 nếu ly hôn anh xin được nuôi con và không yêu cầu chị H cấp dưỡng nuôi con chung cùng anh, hiện nay anh làm nghề cơ khí có đủ điều kiện để trực tiếp chăm sóc và nuôi dưỡng con chung.

Về tài sản chung và nợ chung: Anh Nguyễn Duy Th không yêu cầu tòa án giải quyết.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Quỳ Hợp phát biểu ý kiến như sau: Trong quá trình Kiểm sát vụ án từ khi thụ lý đến phiên tòa hôm nay việc tuân thủ theo quy định của pháp luật tố tụng trong quá trình giải quyết vụ án của Thẩm phán, Thư ký, Hội đồng xét xử sơ thẩm hôm nay đều đúng theo các trình tự, tủ tục và quy định của pháp luật, việc thu thập chứng cứ, hoà giải, tống đạt các văn bản tố tụng, chuyển giao hồ sơ cho Viện kiểm sát nghiên cứu kịp thời, chấp hành đúng với quy định tại Điều 48 Bộ luật tố tụng dân sự, Nguyên đơn chấp hành đầy đủ và tuân thủ đúng theo quy định của pháp luật. Bị đơn đã được tống đạt giấy triệu tập phiên toà lần thứ hai nhưng đều vắng mặt tại phiên toà không có lý do.

Về quan hệ hôn nhân: Đề nghị giải quyết cho chị Nguyễn Thị H được ly hôn anh Nguyễn Duy Th.
 
Về con chung: Đề nghị giao con chung cho chị Nguyễn Thị H trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng. Tạm hoãn việc cấp dưỡng nuôi con chung đối với anh Th.

Các vấn đề khác các bên đương sự không yêu cầu nên không xem xét.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án được thẩm tra tại phiên tòa, căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định:

[1] Về thẩm quyền: Đơn khởi kiện của chị Nguyễn Thị H yêu cầu Toà án giải quyết việc xin ly hôn thuộc thẩm quyền của Toà án nhân dân huyện Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An theo quy định tại khoản 1 Điều 28; điểm a khoản 1 Điều 35; điểm a khoản 1 Điều 39 Bộ luật tố tụng dân sự.

[2] Về quan hệ hôn nhân: Chị Nguyễn Thị H và anh Nguyễn Duy Th kết hôn vào năm 2008 do anh, chị tự nguyện và có giấy chứng nhận kết hôn, sau khi cưới về sống chung được một thời gian ngắn thì xảy ra mâu thuẫn, theo chị H nguyên nhân cơ bản là do anh, chị tính tình không phù hợp nhau và anh Th nhiều lần đánh đập chị, làm cho mâu thuẫn kéo dài và ngày càng trầm trọng, không thể chịu đựng thêm được nữa cho nên buộc chị phải bỏ nhà ra thuê ở nơi khác và sống ly thân với anh Th từ tháng 10 năm 2017 đến nay, hai bên không còn quan tâm đến nhau nữa, còn anh Th nại rằng, anh và chị H không có mâu thuẫn gì xảy ra, việc chị H ra thuê nhà ở bên ngoài là do ở trong nhà thấy bức bối muốn ra ở bên ngoài một thời gian cho khoay khoả và thoải mãi tinh thần cho nên anh nhất trí cho chị H ra thuê nhà ở bên ngoài, tuy nhiên anh cũng thừa nhận có đánh đập chị H làm cho mâu thuẫn vợ chồng xảy ra, từ khi chị H bỏ nhà đi ở chỗ khác thì anh và chị H sống ly thân, không quan tâm đến nhau nữa. Chứng tỏ việc mâu thuẫn giữa chị H và anh Th đã đến mức trầm trọng anh, chị sống ly thân gần một năm nay không quan tâm đến nhau nữa Hội đồng xét xử sơ thẩm nhận thấy chị Nguyễn Thị H và anh Nguyễn Duy Th xảy ra mâu thuẫn đã lâu và sống ly thân gần một năm nay, không thể hoà giải được làm cho tình cảm vợ chồng lâm vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích hônnhân không đạt được, cho nên nghĩ cần chấp nhận yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn, cho chị Nguyễn Thị H được ly hôn anh Nguyễn Duy Th là hợp tình, hợp lý.

[3] Về con chung: Chị Nguyễn Thị H và anh Nguyễn Duy Th có 01 người con chung là Nguyễn Ngọc Bảo N, sinh ngày 11 tháng 01 năm 2009 nếu ly hôn ai cũng có nguyện vọng xin được nuôi con, tuy nhiên từ khi anh, chị sống ly thân thì cháu Bảo N theo chị H đi ở nơi khác, theo nguyện vọng của cháu nếu bố, mẹ cháu ly hôn thì cháu xin được ở với mẹ để thuận tiện cho việc học tập của cháu, đây là nguyện vọng chính đáng của cháu cần được chấp nhận và giao cho chị H trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng cháu Bảo N sau khi anh, chị ly hôn và tạm hoãn việc cấp
dưỡng nuôi con chung đối với anh Nguyễn Duy Th.
 
[4] Về tài sản chung và nợ chung: Các đương sự không yêu cầu giải quyết nên Hội đồng xét xử sơ thẩm không xem xét.

[5] Về án phí: Nguyên đơn phải chịu án phí dân sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên:

QUYẾT ĐỊNH

Áp dụng Điều 56, 81, 82, 83, 84 Luật Hôn nhân và gia đình xử:

- Về quan hệ hôn nhân: Chị Nguyễn Thị H được ly hôn anh Nguyễn Duy Th.

- Về con chung: Giao cháu Nguyễn Ngọc Bảo N, sinh ngày 11 tháng 01 năm 2009 cho chị Nguyễn Thị H trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng. Tạm hoãn việc cấp dưỡng nuôi con đối với anh Nguyễn Duy Th

- Về án phí: Áp dụng Điều 147 Bộ luật TTDS; Điều 27 Nghị quyết 326/2016/UBTUQH14 ngày 30/12/2016 của Uỷ ban thường vụ Quốc hội về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Toà án.

Chị Nguyễn Thị H phải chịu án phí DSST 300.000đ, số tiền này được khấu trừ trong số tiền tạm ứng án phí DSST 300.000đ do chị H đã nộp tại chi cục thi hành án dân sự huyện Quỳ Hợp, theo biên lai thu số: 0000240 ngày 04 tháng 4 năm 2018. Chị H đã nộp đủ tiền án phí.

Án xử công khai sơ thẩm có mặt nguyên đơn, vắng mặt bị đơn. Báo cho các bên đương sự biết có quyền kháng cáo bản án lên Toà án nhân dân tỉnh Nghệ An trong hạn 15 ngày kể từ tuyên án hôm nay là ngày 26 tháng 7 năm 2018. Đối với người vắng mặt có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản sao bản án hoặc bản án được niêm yết.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

240
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 88/2018/HNGĐ-ST ngày 26/07/2018 về tranh chấp ly hôn

Số hiệu:88/2018/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Quỳ Hợp - Nghệ An
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 26/07/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về