Bản án 88/2017/HSST ngày 11/07/2017 về tội chống người thi hành công vụ

TÒA ÁN NHÂN DÂN QUẬN 3, THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

BẢN ÁN 88/2017/HSST NGÀY 11/07/2017 VỀ TỘI CHỐNG NGƯỜI THI HÀNH CÔNG VỤ

Ngày 11 tháng 7 năm 2017, tại trụ sở Tòa án nhân dân Quận 3, xét xử sơ thẩm Vụ án hình sự thụ lý số 80/2017/HSST ngày 26 tháng 6 năm 2017 đối với bị cáo:

Nguyễn Văn A, giới tính: nam; quốc tịch: Việt Nam; sinh năm 1998 tại Thành phố Hồ Chí Minh; Hộ khẩu thường trú: Đường A1, Phường B, Quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh; nghề nghiệp: Không; trình độ văn hoá: 12/12; con ông Nguyễn Văn B và bà Vương Ngọc T; tiền sự: không; tiền án: không. Bị tạm giam theo lệnh bắt bị can để tạm giam kể từ ngày 10/4/2017. (Bị cáo có mặt tại phiên tòa).

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Ông Huỳnh Hữu T sinh năm 1993

Địa chỉ: Số B, ấp 2, xã Đông Thạnh, huyện Hóc Môn, Thành phố Hồ ChíMinh. (Vắng mặt).

 NHẬN THẤY

Bị cáo Nguyễn Văn A bị Viện kiểm sát nhân dân Quận 3 truy tố về hành phạm tội như sau:

Vào khoảng 17 giờ ngày 09/4/2017, trực ban Công an Phường B, Quận 3 nhận được tin báo về việc Nguyễn Văn A đang có hành vi chửi bới, đánh người thân và đập phá tài sản của gia đình gây mất trật tự trị an tại nhà số 40/52C A1, Phường B, Quận 3. Ban chỉ huy Công an Phường B, Quận 3 phân công anh Huỳnh Hữu H và anh Trần Hồng T (cán bộ Công an Phường B) cùng 02 bảo vệ dân phố là anh Nguyễn Trọng Thanh và anh Trần Vũ Hưng Thiện xuống hiện trường xác minh sự việc. Khi đến hiện trường, anh H yêu cầu Nguyễn Văn A dừng đập phá, la hét gây mất trật tự và mời A về trụ sở Công an Phường B làm việc, nhưng A không chấp hành mà còn cự cãi, thách thức anh H và những người đang thi hành nhiệm vụ. Sau đó, anh H tiếp tục yêu cầu B hợp tác nhưng A không chấp hành mà còn dùng hai tay nắm giật mạnh cổ áo anh H làm đứt 03 cúc áo và rơi bảng tên xuống đất. Thấy vậy, anh T cùng anh Thanh và anh Thiện hỗ trợ khống chế A đưa về trụ sở Công an Phường B lập biên bản phạm tội quả tang. Tại Cơ quan điều tra, Nguyễn Văn A đã khai nhận hành vi phạm tội như đã nêu trên.

Về trách nhiệm dân sự: Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan anh Huỳnh Hữu T không yêu cầu bồi thường.

Vật chứng vụ án: 01 (một) chiếc áo vải cảnh phục Công an nhân dân bị đứt 03 cúc áo và trên túi bên phải có vết nước bọt; 01 (một) bảng nhựa tên Huỳnh Hữu H. Cơ quan cảnh sát điều tra – Công an Quận 3 đã lập biên bản trả lại cho người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan là anh Huỳnh Hữu H.

Cơ quan điều tra Công an Quận 3 đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với bị cáo Nguyễn Văn A về hành vi chống người thi hành công vụ.

Tại cơ quan điều tra, bị cáo Nguyễn Văn A đã khai nhận toàn bộ hành vi dùng vũ lực chống lại Công an Phường B, Quận 3 đang thực hiện nhiệm vụ lập lại trật tự nơi công cộng.

Tại Bản cáo trạng số 81/CT-VKS ngày 23 tháng 6 năm 2017 Viện kiểm sát nhân dân Quận 3 đã truy tố ra trước Toà án nhân dân Quận 3 để xét xử bị cáo Nguyễn Văn A về tội “Chống người thi hành công vụ” theo Khoản 1 Điều 257 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa hôm nay:

Bị cáo khai nhận hành vi phạm tội như nội dung cáo trạng đã nêu. Lời nói sau cùng bị cáo xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân Quận 3 trình bày lời luận tội và đề nghị mức hình phạt đối với bị cáo Nguyễn Văn A từ 06 tháng đến 09 tháng tù.

Căn cứ các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên toà; căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên toà trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên và bị cáo;

XÉT THẤY

Tại Cơ quan điều tra cũng như tại phiên tòa hôm nay bị cáo đã khai nhận: Khoảng 17 giờ ngày 09/4/2017, tại nhà số 40/52C đường A1, Phường B, Quận 3 Nguyễn Văn A đã có hành vi dùng hai tay nắm giật mạnh cổ áo anh

Huỳnh Hữu H là cảnh sát khu vực thuộc Công an Phường B, Quận 3 và làm đứt 03 cúc áo và rơi bảng tên của anh H xuống đất. Hành vi của bị cáo đã cản trởhoạt động của người thực thi công vụ trong khi đang làm nhiệm vụ do Nhà  nước giao là có đủ cơ sở kết luận hành vi của bị cáo đã phạm vào tội “ Chống người thi hành công vụ”, tội phạm và hình phạt được quy định tại Khoản 1 Điều 257 Bộ luật hình sự.

Bị cáo ý thức được hành vi của mình là trái pháp luật nhưng vẫn thực hiện với lỗi cố ý. Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, không chỉ trực tiếp xâm phạm hiệu lực hoạt động bình thường, đúng đắn của cơ quan Nhà nước ở địa phương mà còn xâm phạm đến trật tự công cộng và làm ảnh hưởng đến cuộc sống bình thường của người dân xung quanh, do vậy bị cáo phải chịu trách nhiệm hình sự về hành vi phạm tội đã gây ra.

Tuy nhiên, do bị cáo phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa hôm nay bị cáo đã thành khẩn khai báo, có thái độ ăn năn hối cải. Do đó, cần áp dụng điểm h, p khoản 1 Điều 46 bộ luật hình sự để giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo.

Do bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ được qui định tại khoản 1 Điều 46 Bộ luật Hình sự và xét nhân thân bị cáo chưa có tiền án, tiền sự, khi phạm tội bị cáo mới học xong lớp 12 và đang chuẩn bị thi đại học. Vì vậy, nhằm tạo điều kiện cho bị cáo được tiếp tục học tập, trở thành người công dân có ích cho gia đình và xã hội nên Hội đồng xét xử xét thấy cần áp dụng Điều 47 Bộ luật Hình sự khi lượng hình để giảm nhẹ một phần hình phạt mà lẽ ra bị cáo phải chịu.

Về trách nhiệm dân sự: Do người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan không có yêu cầu bồi thường, nên Hội đồng xét xử không xem xét.

Về vật chứng: Cơ quan cảnh sát điều tra – Công an Quận 3 đã lập biên bản trả lại cho anh Huỳnh Hữu H, nên HĐXX không xem xét.

Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí HSST. Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Văn A phạm tội “Chống người thi hành công vụ”;

Áp dụng Điều 33; Điều 45; Khoản 1 Điều 257; điểm h, p Khoản 1, Điều 46 và Điều 47 Bộ luật Hình sự năm 1999;

Xử phạt bị cáo Nguyễn Văn A 03 (ba) tháng tù về tội "Chống người thi hành công vụ”, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày 10/4/2017.

Áp dụng Khoản 5 Điều 227 Bộ luật Tố tụng hình sự

Trả tự do cho bị cáo ngay tại phiên tòa nếu bị cáo không bị tạm giam về một tội phạm khác.

Áp dụng Luật phí và Lệ phí số 97/2015/QH3 ngày 25/11/2015 của Ủy ban thường vụ Quốc hội.

Buộc bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm là 200.000 đồng. Áp dụng Điều 231, 234 của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2003.

Bị cáo được quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan được quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

394
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 88/2017/HSST ngày 11/07/2017 về tội chống người thi hành công vụ

Số hiệu:88/2017/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Quận 3 - Hồ Chí Minh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 11/07/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về